Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Chuẩn bị hành trang lên cao tốc EVFTA

Ngọc Khanh
Ngọc Khanh  - 
EVFTA được ví như một con đường cao tốc, nên không phải loại xe nào cũng đi được trên con đường này
aa
Chuẩn bị hành trang lên cao tốc EVFTA Xuất khẩu sang EU nhờ EVFTA: Cơ hội lớn nhưng khởi đầu sẽ chật vật
Chuẩn bị hành trang lên cao tốc EVFTA Thay đổi để thích ứng với EVFTA
Chuẩn bị hành trang lên cao tốc EVFTA EVFTA tác động thế nào đối với ngành dệt may

Cơ hội lớn nhưng không dành cho tất cả

Ông Lương Hoàng Thái - Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công thương cho biết, trước đây hội nhập thương mại quốc tế thường dựa trên những quy tắc đa phương. Nhưng trong giai đoạn gần đây, quan hệ hợp tác kinh tế giữa các nước đã thay đổi cơ bản. Ngoài việc áp dụng quy tắc đa phương còn có hợp tác giữa khu vực với khu vực, hoặc giữa một nước với một khu vực, hoặc một nước với một nước, tức là có những quan hệ chặt chẽ hơn ở góc độ song phương. Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) chính là kết nối trực tiếp giữa hai nền kinh tế EU và Việt Nam. Vì vậy FTA này được ví với hình tượng đường cao tốc, thể hiện đây là sự hợp tác ở cấp độ cao hơn rất nhiều so với kết nối thông thường, với những tiêu chuẩn rất cao.

Trên thực tế, thị trường EU là một trong những thị trường quan trọng của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU chiếm khoảng 18-19% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng năm. Tuy nhiên, trong năm vừa qua khi thương mại thế giới có nhiều biến động khó lường, tăng trưởng xuất khẩu sang EU đã không giữ được tốc độ như kỳ vọng, tỷ trọng hàng hoá sang thị trường này cũng giảm nhẹ. Điều đó cho thấy các ưu đãi và chính sách hiện tại vẫn chưa được sử dụng tốt để mở rộng thị trường EU một cách bền vững. Theo ông Thái, một trong những ưu đãi để chúng ta tận dụng đưa hàng hóa vào EU chính là ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP). Tới đây, việc thực thi EVFTA sẽ giúp cho DN chuyển đổi từ ưu đãi ngắn hạn sang ưu đãi dài hạn hơn.

Chuẩn bị hành trang lên cao tốc EVFTA
EVFTA có hiệu lực sẽ có nhiều cam kết làm thay đổi quy định pháp luật liên quan đến các vấn đề như lao động, môi trường, sở hữu trí tuệ...

“Hiện nay, dịch Covid-19 đang hoành hành nên nhu cầu thị trường bị giảm sút. Tuy nhiên, sau khi dịch đi qua thì nhu cầu còn lớn hơn nữa. EVFTA có hiệu lực vào thời điểm đó thì sẽ là một cú hích rất tốt”, bà Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phân tích.

Ví như đường cao tốc song bà Trang chỉ ra không phải loại xe nào cũng đi được trên con đường này. Hay nói cách khác không phải DN nào cũng có thể tận dụng được cơ hội từ EVFTA mà phải có sự chuẩn bị để đáp ứng những điều kiện nhất định. Đa phần DN sẽ mất chi phí nào đó cho việc điều chỉnh sản xuất của mình, cũng như thay đổi để đáp ứng với điều kiện nhất định. Đó là chưa kể, đối với một đường cao tốc thì phải có chi phí vận hành, ngoại trừ những trường hợp ưu tiên.

Hơn thế là những cơ chế chính sách từ phía cơ quan quản lý nhà nước để vận hành, bảo dưỡng và duy trì đường cao tốc. “Hiệp định mới là đường cao tốc mới, chúng ta cần điều chỉnh cách làm để phù hợp với hạ tầng mới, thì mới tận dụng được tốt hơn những cơ hội và nền kinh tế của chúng ta phát triển dài hạn”, ông Thái khẳng định.

Sớm chuẩn bị để không lỡ thời cơ

Chia sẻ góc nhìn của cộng đồng DN, bà Nguyễn Thị Thu Trang kỳ vọng cơ quan quản lý Nhà nước sẽ hỗ trợ 3 vấn đề. Thứ nhất, việc ban hành các văn bản quy tắc xuất xứ. Thời gian qua công tác này đã được xúc tiến từ rất sớm, các cơ quan Nhà nước đang cố gắngđể thông tư có hiệu lực đồng thời với Hiệp định.

Ở chiều ngược lại, bà Trang cho rằng cũng cần quan tâm tới quy định xuất xứ đối với hàng hóa EU nhập khẩu vào Việt Nam. Thông thường chúng ta ít quan tâm chiều này nhưng đối với nhiều DN, đây là phần lợi ích cực kỳ lớn. Đặc biệt đối với những DN nhập khẩu máy móc, thiết bị công nghệ từ EU để làm đầu vào cho sản xuất ở Việt Nam. Những quy định pháp luật từ phía Việt Nam phải làm sao để tiếp nhận hàng hóa có xuất xứ của EU được nhanh chóng, hưởng thuế ưu đãi thuận lợi, sẽ hỗ trợ rất lớn cho các DN sản xuất.

Vấn đề thứ hai cần quan tâm là làm thế nào để DN hiểu được quy tắc xuất xứ với nội dung rất khó và nhiều chi tiết. Với CPTPP, Bộ Công thương đã tổ chức rất nhiều hội thảo, khóa đào tạo để hướng dẫn về các vấn đề của CPTPP, trong đó có vấn đề về quy tắc xuất xứ, song theo bà Trang là vẫn chưa đủ, do thời gian của các khóa đào tạo rất ngắn. Thêm vào đó, cần có những bản hướng dẫn cụ thể bằng văn bản, giống như những quyển sách cẩm nang để các DN có thể tra cứu. Nếu có vướng mắc cụ thể thì hỏi các cơ quan, như vậy sẽ tốt hơn.

Thứ ba, trong các vấn đề về quy tắc xuất xứ, văn bản bao giờ cũng đi sau thực tế. Do đó, chắc chắn sẽ xảy ra các vấn đề mà văn bản chưa lường trước được. Bà Trang kiến nghị các cơ quan quản lý có bộ phận trực phản ứng nhanh, nếu DN có phản ánh gì thì ngay lập tức chúng ta có thể tháo gỡ trong từng trường hợp cụ thể.

Các chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên cho cộng đồng DN, để tận dụng được những ưu đãi của EVFTA, cần chấp nhận mất chi phí ban đầu. Hiện nay có những DN đang làm được và họ sẽ tiếp tục được hưởng lợi mà không mất thêm chi phí đầu tư, song đó là nhờ họ đã đầu tư từ trước để thay đổi. Ngay khi EVFTA có hiệu lực, sẽ có nhiều cam kết làm thay đổi thể chế, tiêu chuẩn, quy định pháp luật liên quan đến các vấn đề như lao động, môi trường, sở hữu trí tuệ… Tất cả những vấn đề đó sẽ làm cho chi phí của DN tăng lên.

Từ phía các DN châu Âu, Hiệp hội DN châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) đã nêu lo ngại rằng quá trình thực thi CPTPP đã có chậm trễ do Việt Nam phải mất khoảng 10 tháng để hoàn thành các văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là việc thực thi quy tắc xuất xứ hàng hoá, về các hướng dẫn rõ ràng yêu cầu tài liệu đối với hàng hoá trung chuyển qua một quốc gia thành viên khác trong CPTPP.

Vì vậy, để kịp thời tận dụng ngay các lợi ích mà EVFTA mang lại, Eurocham khuyến nghị các cơ quan quản lý của Việt Nam cần sớm hoàn thiện văn bản pháp lý, trong đó tập trung vào ban hành Biểu thuế ưu đãi đặc biệt để giảm thuế theo lịch trình đã cam kết; hướng dẫn cụ thể về tài liệu và hồ sơ để DN có thể hoàn thành thủ tục thông qua và giảm thuế ngay khi EVFTA có hiệu lực; hướng dẫn thực hiện quy định và hướng dẫn về quy tắc xuất xứ đối với hàng hoá được vận chuyển qua các cảng trung gian ở quốc gia thứ 3 của thoả thuận EVFTA...

Ngọc Khanh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.