Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy, cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt?

Thái Hoàng
Thái Hoàng  - 
Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại châu Âu, Hoa Kỳ khiến cho chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy, nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đã bắt đầu đẩy mạnh tìm kiếm nhà cung ứng nội địa nhằm ổn định sản xuất. Điều này kỳ vọng sẽ là một cú huých, mở ra cơ hội  cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam trong bối cảnh mới.
aa

Nhu cầu tăng cao do dịch bệnh

Panasonic, hãng điện tử và đồ điện gia dụng nổi tiếng của Nhật Bản, dự kiến trong tháng 1/2021 sẽ đưa nhà máy mới tại Bình Dương đi vào hoạt động. Đây là nhà máy thứ 7 của Panasonic tại Việt Nam.

chuoi cung ung toan cau dut gay co hoi nao cho doanh nghiep viet
Một góc nhà máy của Panasonic tại Bình Dương

Bà Hoàng Thu Thủy, Trưởng Bộ phận Quản lý mua hàng toàn cầu của Panasonic Việt Nam, cho biết hiện danh mục sản phẩm sản xuất tại Việt Nam của tập đoàn rất đa dạng, bao gồm tivi, tủ lạnh, máy lạnh, đồ điện gia dụng… nên cần rất nhiều linh kiện. “Nhu cầu phát triển nhà cung cấp phụ kiện tại chỗ là rất lớn. Cơ hội cho các nhà cung cấp là như nhau vì Panasonic không phân biệt doanh nghiệp nước ngoài hay trong nước” - bà Thủy cho biết.

Còn với Công ty TNHH Samsung Electronic Việt Nam, từ chỗ chỉ có 4 nhà cung ứng nội địa vào năm 2014, chỉ sau 6 năm, con số này đã tăng lên 42, chưa kể còn có 678 nhà cung ứng các cấp khác.

Hiện Samsung đã đầu tư và đưa vào hoạt động 6 nhà máy sản xuất sản phẩm điện thoại, điện - điện tử, tivi, đồ gia dụng. Chỉ tính riêng mặt hàng điện thoại, trung bình mỗi năm, Samsung Việt Nam sản xuất 3 triệu chiếc, chiếm 25% thị phần xuất khẩu điện - điện tử Việt Nam và chiếm 50% tỷ lệ xuất khẩu điện thoại của tập đoàn trên toàn cầu. Công ty cũng dự kiến sẽ đưa vào hoạt động Trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm tại Hà Nội vào cuối năm nay. Đây cũng được xem là đầu tư chiến lược nhằm mở đường cho việc mở rộng quy mô sản xuất của tập đoàn trong thời gian tới.

Theo ông Yang Yoon-ho, Giám đốc Bộ phận Hỗ trợ đối tác, Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam cho hay, việc gia tăng nhà cung ứng nằm trong chiến lược mở rộng quy mô sản xuất của Tập đoàn tại Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy do dịch bệnh thì việc mở rộng mạng lưới sẽ được đẩy nhanh hơn.

Tại Hội nghị tìm kiếm nhà cung cấp công nghiệp hỗ trợ năm 2020 (SFS 2020) diễn ra vào tháng 9 ở TP. Hồ Chí Minh, không ít doanh nghiệp FDI bày tỏ sự hài lòng vì đã tìm kiếm được đối tác cung ứng tiềm năng, đủ năng lực để phát triển hợp tác.

Đại diện Trung tâm Phát triển Công nghiệp hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, đơn vị này đang hỗ trợ một tập đoàn sản xuất thiết bị không dây tìm kiếm, gặp gỡ các đối tác cung cấp tiềm năng để mở rộng kinh doanh tại Việt Nam. Theo đó, để phục vụ cho dự án nhà máy với vốn đầu tư lên tới 650 triệu USD đang được triển khai ở Khu Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh, tập đoàn này dự kiến sẽ cần tìm đến 200 nhà cung ứng nội địa trong vòng 1 năm - một con số khá lớn trong bối cảnh ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam còn đang non trẻ.

“Dự án đi vào hoạt động sẽ mang về doanh thu hàng tỉ USD từ xuất khẩu. Do đó, đây là cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hỗ trợ Việt Nam”, đại diện Trung tâm cho hay.

Theo báo cáo từ Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), nhu cầu sử dụng sản phẩm công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam của doanh nghiệp FDI sẽ tăng cao trong thời gian tới. Bởi nhiều quốc gia châu Âu có khả năng phải tái lập lệnh phong tỏa trên diện rộng, nhằm ngăn nguy cơ tái bùng phát dịch Covid-19 vào cuối năm nay. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng tái đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu khu vực châu Âu.

Tại Mỹ, tình hình dịch bệnh diễn biến khá phức tạp, ảnh hưởng đáng kể đến chuỗi cung ứng tại đây. Riêng với doanh nghiệp Nhật Bản, dự kiến sẽ đầu tư mạnh vào Việt Nam trong năm tới, ngay khi các hồ sơ xin hỗ trợ dịch chuyển đầu tư được Chính phủ Nhật Bản thông qua. Và theo đó, chuỗi cung ứng tại địa phương cũng là mục tiêu mà nhiều nhà đầu tư Nhật sẽ gia tăng tìm kiếm.

Khảo sát mới đây của Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam cũng cho thấy, những doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam có quy mô vừa và nhỏ. Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm cung ứng không phải là rào cản lớn. Vấn đề khó là giá cả cạnh tranh. Doanh nghiệp chưa đủ quyết tâm để cải tiến và duy trì kết quả sau cải tiến năng lực sản xuất.

chuoi cung ung toan cau dut gay co hoi nao cho doanh nghiep viet
Cần nhiều cơ chế hỗ trợ để DN Việt bước chân vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Cơ hội “vàng” cho doanh nghiệp Việt

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, đây là thời điểm vàng để doanh nghiệp trong nước bước chân vào chuỗi cung ứng toàn cầu của các doanh nghiệp FDI. Thời điểm này chỉ có thể kéo dài đến giữa năm 2021, khi dịch bệnh dự kiến được khống chế.

Ông Tống Viết Cường, Giám đốc Công ty TNHH HTX Hiệp Phước Thành xác định, đây là cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước: “Khi họ vào Việt Nam cần nhiều nhà cung cấp thì cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp Việt Nam. Chúng tôi đang chuẩn bị rất nhiều về đầu tư, máy móc, con người và hệ thống quản lý cũng phải sẵn sàng”.

Tuy nhiên, trên thực tế, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể nắm bắt tốt cơ hội này. Phần lớn doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ hiện nay đều là doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp vừa và nhỏ, nguồn lực tài chính hạn chế.

“Doanh nghiệp FDI không chỉ yêu cầu hai tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm và giá thành mà còn nhiều yêu cầu khác như: điều kiện lao động, môi trường sản xuất và trách nhiệm xã hội... Đây cũng là rào cản lớn của doanh nghiệp thành phố khi tham gia vào chuỗi cung ứng này”, ông Đỗ Phước Tống, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí TP. HCM nói.

Ông Tống cho biết thêm, hiện thành phố đang có chương trình vốn kích cầu đầu tư rất tốt cho doanh nghiệp. Dù vậy, doanh nghiệp không chỉ cần vốn mà cần hỗ trợ mặt bằng sản xuất, cụm sản xuất công nghiệp ngành... “Để tận dụng được cơ hội này thì chỉ nỗ lực của doanh nghiệp chưa đủ mà rất cần sự hỗ trợ thiết thực của chính quyền thành phố”, ông đề xuất.

“Các doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực công nghiệp mong muốn tiếp cận nguồn vốn với lãi suất ưu đãi hơn. Điều này sẽ giúp tăng cường sự cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp cung ứng sản phẩm công nghiệp hỗ trợ nước ngoài”- đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí bày tỏ.

Thái Hoàng

Tin liên quan

Tin khác

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 12/2025 (từ ngày 1-15/12/2025) đạt 42,36 tỷ USD, tăng 10,43% (tương ứng tăng 4 tỷ USD) so với kết quả nửa đầu tháng 11/2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.
VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.
VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank được International Finance Magazine (IFM) trao tặng hai giải thưởng danh giá trong khuôn khổ hệ thống giải thưởng Tài chính Quốc tế 2024. Được xướng tên ở cả hai hạng mục giải thưởng quan trọng đã tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của VietinBank trong lĩnh vực ngân hàng doanh nghiệp (DN) cùng dấu ấn nỗ lực không ngừng đổi mới, nâng tầm trải nghiệm khách hàng (KH) và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.
Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Chào đón năm 2026 đầy tài lộc, Bia Hà Nội mang đến cho khách hàng nhiều giải thưởng hấp dẫn trong dịp Tết với chương trình khuyến mại “Thấy Bia Hà Nội là thấy Tết”.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực
CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.