Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chuyển đổi hệ thống ngân hàng lõi là xu thế tất yếu

Phạm Quang Minh
Phạm Quang Minh  - 
Chuyển đổi hệ thống ngân hàng lõi ứng dụng công nghệ hiện đại là xu thế tất yếu, mang lại nhiều lợi ích cho cả ngân hàng và người tiêu dùng.
aa
Những thay đổi trong công tác kế toán, tài chính của NHNN khi ứng dụng hệ thống ngân hàng lõi KienlongBank chuyển đổi thành công hệ thống Ngân hàng lõi – Core Banking

Hơn 2 năm trước, ngân hàng số Cake đã thay thế hệ thống lõi thành công chỉ trong 74 ngày, với sự hỗ trợ của nền tảng ngân hàng đám mây Mambu. Nhưng kỳ tích hơn là chỉ sau vài tháng, hệ thống đã đáp ứng số lượng tăng trưởng nhanh chóng lên đến con số trên 2 triệu và đến nay đã vượt mốc 3 triệu khách hàng. Điều đó chỉ ra lợi ích rõ ràng của việc thay đổi hệ thống lõi (Core Banking Systems - CBS).

Ông Phạm Quang Minh – Tổng Giám đốc Mambu Việt Nam
Ông Phạm Quang Minh – Tổng Giám đốc Mambu Việt Nam

Mambu và các đối tác hiện cũng đang triển khai xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ tín dụng số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) dựa trên kết nối trực tiếp với các nền tảng có sẵn thông tin khách hàng.

Qua đó, ngân hàng có thể phê duyệt các khoản vay cho SME nhanh chóng, phát triển được khối khách hàng SME tiềm năng. Nhưng điều này đòi hỏi ngân hàng phải tiếp cận hệ thống lõi công nghệ số để có thể nhanh chóng và dễ dàng tích hợp được ứng dụng của bên thứ ba, và hỗ trợ phát triển các sản phẩm, dịch vụ số mới của ngân hàng.

Thay mới hay vận hành song song?

Bình thường, việc thay đổi được ngân hàng coi là một dự án, kéo dài nhiều năm, kéo theo chi phí cao, gia tăng rủi ro và tốn thời gian. Đồng thời, còn phải đối mặt với ba thách thức lớn cần giải quyết như Nghiệp vụ (bộ công cụ đa năng với API mở và tích hợp đơn giản với các ứng dụng khác bằng cấu hình các tham số); Khả năng mở rộng (khả năng mở rộng trên nhiều sản phẩm và khu vực địa lý); Và Tích hợp (tính linh hoạt để tích hợp vào các hệ thống và nền tảng công nghệ hiện có).

Trong khi, bất kỳ quá trình chuyển đổi ngân hàng lõi nào cũng cần giải quyết vấn đề tốc độ - thời gian đưa sản phẩm ra thị trường và thiết lập kiến trúc ứng dụng nhanh hơn, giảm thiểu chi phí và rủi ro của việc thất bại.

Theo IDC Financial Insights, các ngân hàng ở Đông Nam Á đang xem xét triển khai lõi ngân hàng công nghệ số bên cạnh lõi truyền thống. Một kế hoạch đang được đưa ra để thực hiện theo cách tiếp cận lâu dài hơn, thận trọng hơn bằng việc áp dụng các chiến lược giúp kéo dài tuổi thọ, và giá trị của lõi công nghệ truyền thống.

Một câu hỏi đang được đặt ra, liệu có nên thay thế lõi công nghệ cũ, hay phát triển lõi công nghệ số mới bên cạnh lõi cũ, hay phát triển một thương hiệu ngân hàng kỹ thuật số độc lập trong ngân hàng hiện tại.

Sơ đồ mô tả các cách tiếp cận phù hợp để đáp ứng các chiến lược kinh doanh khác nhau.
Sơ đồ mô tả các cách tiếp cận phù hợp để đáp ứng các chiến lược kinh doanh khác nhau

Chuyển đổi theo lộ trình và tuân thủ các nguyên tắc

Để chuẩn bị và xác định chiến lược cho việc thay lõi, điều quan trọng là phải áp dụng cách tiếp cận giải quyết những thách thức kinh doanh cấp bách nhất. Thông thường, có ba lộ trình mà các công ty có thể thực hiện: chiến lược lõi kép với quá trình dần dịch chuyển khách hàng; cách tiếp cận tiên tiến tới một lớp trải nghiệm khách hàng mới; và tiến hành sự cải tổ ngoạn mục mà theo đó toàn bộ hệ thống cũ được nâng cấp hoặc thay thế.

Ngoài ra việc thực hiện thay lõi cần tuân thủ theo 6 nguyên tắc chính gồm: Tỷ suất hoàn vốn (ROI): nên xác định KPI sao cho có thể thúc đẩy phạm vi thay đổi, và nên được phân chia theo từng giai đoạn để tối đa hóa lợi ích;

Số liệu và mốc thời gian: cần đưa ra ví dụ kinh doanh rõ ràng với khung thời gian ước tính;

Sản phẩm và dữ liệu: cần lên kế hoạch chi tiết và nêu chính xác độ phức tạp của sản phẩm, dữ liệu;

Rủi ro: cần lập kế hoạch cho các sản phẩm và phân khúc khách hàng phù hợp với khẩu vị rủi ro và mục tiêu thương mại;

Tuân thủ: đảm bảo rằng mọi thay đổi về kế hoạch cơ sở hạ tầng hay mục tiêu đều tuân thủ các tiêu chuẩn quy định;

Tính linh hoạt: để quá trình thay đổi thành công, cần phải duy trì tính linh hoạt để ứng phó với các thay đổi và phản hồi.

Theo nền tảng ngân hàng đám mây Mambu, ngân hàng nên từng bước chuyển mình thành ngân hàng kỹ thuật số theo phương pháp tiếp cận đa lõi, dần dần thay thế lõi ngân hàng cũ khi công nghệ này không còn cần thiết.

Mambu gọi cách tiếp cận này là “chuyển đổi gia tăng”. Ngân hàng cần xác định cơ hội số (bao gồm cả kinh tế và công nghệ) để bắt đầu, sau đó ứng dụng các sáng kiến chuyển đổi kỹ thuật số theo tần suất tăng dần, áp dụng mô hình đa lõi, cho đến khi toàn bộ lõi kế thừa được thay thế.

Điều này cho phép các ngân hàng số hóa trong khi chuyển đổi lõi kế thừa với tốc độ phù hợp với mục tiêu, chiến lược, năng lực và khẩu vị rủi ro của mình.

Phạm Quang Minh

Tin liên quan

Tin khác

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).
Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Nhằm kịp thời hỗ trợ hộ kinh doanh thích ứng, tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh, Agribank chính thức triển khai gói sản phẩm, dịch vụ “Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh” với nhiều giải pháp toàn diện và ưu đãi vượt trội. Gói giải pháp chuyển đổi số giúp hộ kinh doanh, doanh nghiệp vận hành minh bạch hơn, giảm chi phí và đáp ứng các yêu cầu theo quy định mới về thuế, hóa đơn điện tử.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 đẩy mạnh ứng dụng AI trong nghiệp vụ quản lý

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 đẩy mạnh ứng dụng AI trong nghiệp vụ quản lý

Ngày 18/12, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 tổ chức chương trình đào tạo chuyên đề về ứng dụng AI trong nghiệp vụ sát với yêu cầu công việc thực tế của đơn vị quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiền tệ – ngân hàng.
Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank và MISA chính thức hợp tác đưa giải pháp tài chính của ngân hàng lên nền tảng MISA Lending. Đây được xem là bước tiến mang tính chiến lược giúp tháo gỡ “nút thắt” về vốn, đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) thông qua quy trình số hóa toàn diện.
Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Ngành Ngân hàng ở các địa phương đang giữ vai trò nòng cốt, lực lượng trực tiếp đưa các giải pháp thanh toán hiện đại đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải cách thủ tục hành chính và thúc đẩy kinh tế số...
“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

Cận Tết Nguyên đán, nhu cầu thanh toán, chuyển tiền của người dân tăng mạnh cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng gia tăng với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trong bối cảnh đó, bên cạnh việc hoàn thiện các hệ thống cảnh báo công nghệ, ngành Ngân hàng đang chủ động xây dựng “lá chắn số” nhiều lớp, kết hợp giữa công nghệ, con người và sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an nhằm bảo vệ an toàn tài sản cho khách hàng.
Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Những nội dung là nhiệm vụ của phong trào bình dân học vụ số trong lĩnh vực ngân hàng được làm tốt sẽ là những giải pháp toàn diện, thiết thực và hiệu quả để bảo đảm an toàn trong giao dịch ngân hàng số và thúc đẩy phát triển mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-17/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Vừa qua, Học viện Ngân hàng phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 4 và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai”.
Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.