Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chuyển đổi hệ thống ngân hàng lõi là xu thế tất yếu

Phạm Quang Minh
Phạm Quang Minh  - 
Chuyển đổi hệ thống ngân hàng lõi ứng dụng công nghệ hiện đại là xu thế tất yếu, mang lại nhiều lợi ích cho cả ngân hàng và người tiêu dùng.
aa
Những thay đổi trong công tác kế toán, tài chính của NHNN khi ứng dụng hệ thống ngân hàng lõi KienlongBank chuyển đổi thành công hệ thống Ngân hàng lõi – Core Banking

Hơn 2 năm trước, ngân hàng số Cake đã thay thế hệ thống lõi thành công chỉ trong 74 ngày, với sự hỗ trợ của nền tảng ngân hàng đám mây Mambu. Nhưng kỳ tích hơn là chỉ sau vài tháng, hệ thống đã đáp ứng số lượng tăng trưởng nhanh chóng lên đến con số trên 2 triệu và đến nay đã vượt mốc 3 triệu khách hàng. Điều đó chỉ ra lợi ích rõ ràng của việc thay đổi hệ thống lõi (Core Banking Systems - CBS).

Ông Phạm Quang Minh – Tổng Giám đốc Mambu Việt Nam
Ông Phạm Quang Minh – Tổng Giám đốc Mambu Việt Nam

Mambu và các đối tác hiện cũng đang triển khai xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ tín dụng số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) dựa trên kết nối trực tiếp với các nền tảng có sẵn thông tin khách hàng.

Qua đó, ngân hàng có thể phê duyệt các khoản vay cho SME nhanh chóng, phát triển được khối khách hàng SME tiềm năng. Nhưng điều này đòi hỏi ngân hàng phải tiếp cận hệ thống lõi công nghệ số để có thể nhanh chóng và dễ dàng tích hợp được ứng dụng của bên thứ ba, và hỗ trợ phát triển các sản phẩm, dịch vụ số mới của ngân hàng.

Thay mới hay vận hành song song?

Bình thường, việc thay đổi được ngân hàng coi là một dự án, kéo dài nhiều năm, kéo theo chi phí cao, gia tăng rủi ro và tốn thời gian. Đồng thời, còn phải đối mặt với ba thách thức lớn cần giải quyết như Nghiệp vụ (bộ công cụ đa năng với API mở và tích hợp đơn giản với các ứng dụng khác bằng cấu hình các tham số); Khả năng mở rộng (khả năng mở rộng trên nhiều sản phẩm và khu vực địa lý); Và Tích hợp (tính linh hoạt để tích hợp vào các hệ thống và nền tảng công nghệ hiện có).

Trong khi, bất kỳ quá trình chuyển đổi ngân hàng lõi nào cũng cần giải quyết vấn đề tốc độ - thời gian đưa sản phẩm ra thị trường và thiết lập kiến trúc ứng dụng nhanh hơn, giảm thiểu chi phí và rủi ro của việc thất bại.

Theo IDC Financial Insights, các ngân hàng ở Đông Nam Á đang xem xét triển khai lõi ngân hàng công nghệ số bên cạnh lõi truyền thống. Một kế hoạch đang được đưa ra để thực hiện theo cách tiếp cận lâu dài hơn, thận trọng hơn bằng việc áp dụng các chiến lược giúp kéo dài tuổi thọ, và giá trị của lõi công nghệ truyền thống.

Một câu hỏi đang được đặt ra, liệu có nên thay thế lõi công nghệ cũ, hay phát triển lõi công nghệ số mới bên cạnh lõi cũ, hay phát triển một thương hiệu ngân hàng kỹ thuật số độc lập trong ngân hàng hiện tại.

Sơ đồ mô tả các cách tiếp cận phù hợp để đáp ứng các chiến lược kinh doanh khác nhau.
Sơ đồ mô tả các cách tiếp cận phù hợp để đáp ứng các chiến lược kinh doanh khác nhau

Chuyển đổi theo lộ trình và tuân thủ các nguyên tắc

Để chuẩn bị và xác định chiến lược cho việc thay lõi, điều quan trọng là phải áp dụng cách tiếp cận giải quyết những thách thức kinh doanh cấp bách nhất. Thông thường, có ba lộ trình mà các công ty có thể thực hiện: chiến lược lõi kép với quá trình dần dịch chuyển khách hàng; cách tiếp cận tiên tiến tới một lớp trải nghiệm khách hàng mới; và tiến hành sự cải tổ ngoạn mục mà theo đó toàn bộ hệ thống cũ được nâng cấp hoặc thay thế.

Ngoài ra việc thực hiện thay lõi cần tuân thủ theo 6 nguyên tắc chính gồm: Tỷ suất hoàn vốn (ROI): nên xác định KPI sao cho có thể thúc đẩy phạm vi thay đổi, và nên được phân chia theo từng giai đoạn để tối đa hóa lợi ích;

Số liệu và mốc thời gian: cần đưa ra ví dụ kinh doanh rõ ràng với khung thời gian ước tính;

Sản phẩm và dữ liệu: cần lên kế hoạch chi tiết và nêu chính xác độ phức tạp của sản phẩm, dữ liệu;

Rủi ro: cần lập kế hoạch cho các sản phẩm và phân khúc khách hàng phù hợp với khẩu vị rủi ro và mục tiêu thương mại;

Tuân thủ: đảm bảo rằng mọi thay đổi về kế hoạch cơ sở hạ tầng hay mục tiêu đều tuân thủ các tiêu chuẩn quy định;

Tính linh hoạt: để quá trình thay đổi thành công, cần phải duy trì tính linh hoạt để ứng phó với các thay đổi và phản hồi.

Theo nền tảng ngân hàng đám mây Mambu, ngân hàng nên từng bước chuyển mình thành ngân hàng kỹ thuật số theo phương pháp tiếp cận đa lõi, dần dần thay thế lõi ngân hàng cũ khi công nghệ này không còn cần thiết.

Mambu gọi cách tiếp cận này là “chuyển đổi gia tăng”. Ngân hàng cần xác định cơ hội số (bao gồm cả kinh tế và công nghệ) để bắt đầu, sau đó ứng dụng các sáng kiến chuyển đổi kỹ thuật số theo tần suất tăng dần, áp dụng mô hình đa lõi, cho đến khi toàn bộ lõi kế thừa được thay thế.

Điều này cho phép các ngân hàng số hóa trong khi chuyển đổi lõi kế thừa với tốc độ phù hợp với mục tiêu, chiến lược, năng lực và khẩu vị rủi ro của mình.

Phạm Quang Minh

Tin liên quan

Tin khác

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-19/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Vừa qua, Học viện Ngân hàng phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 4 và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai”.
Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đồng hành cùng doanh nghiệp mới thành lập và hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp mở tài khoản, tận dụng chính sách miễn giảm thuế thu nhập của Chính phủ.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành Ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.
Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Trong bối cảnh hệ sinh thái tài chính – ngân hàng tại Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình số hóa toàn diện, Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset (Việt Nam) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển hai nền tảng số chủ lực: ứng dụng My Finance và ứng dụng Mirae Asset Card (MAC). Đây được xem là bộ giải pháp giúp hàng triệu khách hàng Việt Nam tiếp cận dịch vụ tài chính tiêu dùng một cách thuận tiện, minh bạch và an toàn hơn.
Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Vụ Thanh toán - NHNN đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Bình - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thống đốc NHNN; đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thống đốc NHNN; đồng chí Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc NHNN; các đồng chí nguyên lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ. Cùng dự có các đồng chí đại diện Đảng ủy, lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN; đại diện lãnh đạo NHNN Khu vực, các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp, tổ chức trung gian thanh toán…