Chuyển đổi số ngân hàng: Gia tăng khả năng tiếp cận vốn, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

06:22 | 18/05/2023 Chuyển đổi số ngành Ngân hàng
aa
Không chỉ tiên phong trong chuyển đổi số, ngành Ngân hàng là một trong số các bộ, ngành đã được Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao tích cực vào cuộc quyết liệt trong triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ (Đề án 06). Trong thời gian qua, hệ thống các NHTM đã và đang triển khai các giải pháp chuyển đổi số khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGvDC) ra sao. Những giải pháp này mang lại những thay đổi như thế nào đối với người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế. Phóng viên xin trích lược ý kiến của các ngân hàng làm rõ hơn vấn đề này.
Chuyển đổi số ngân hàng là cả một quá trình Hiệu ứng lan tỏa trong chuyển đổi số ngân hàng

Bà Nguyễn Kim Oanh - Phó Tổng giám đốc Vietcombank

Cơ sở hỗ trợ giải pháp cấp tín dụng trên môi trường điện tử

Chuyển đổi số ngân hàng: Gia tăng khả năng tiếp cận vốn, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Kết nối dữ liệu giữa ngân hàng và CSDLQGvDC sẽ mang đến giải pháp hỗ trợ đối với các Ngân hàng TMCP có vốn Nhà nước (NHTMCPNN) trong hoạt động cấp tín dụng trên môi trường điện tử, giúp nhiều người dân tiếp cận với nguồn vốn tín dụng của ngân hàng.

Tại Vietcombank, trên cơ sở đồng ý của khách hàng, chúng tôi đang thí điểm kết nối hệ thống với CSDLQGvDC để xác thực/định danh khách hàng qua VNeID và nghiên cứu ứng dụng Mô hình chấm điểm tín dụng công dân như là một yếu tố tham khảo trong thẩm định/phê duyệt các khoản cho vay tiêu dùng/phát hành thẻ tín dụng giá trị nhỏ cho khách hàng trên kênh ngân hàng số (VCB Digibank).

Thay vì phải chuẩn bị hồ sơ và đến ngân hàng để làm các thủ tục vay như trước đây, với giải pháp này, khách hàng có thể được phê duyệt khoản vay tín chấp/phát hành thẻ tín dụng ngay nếu đáp ứng điều kiện như: Định danh và xác thực qua VneID; Điểm tín dụng công dân và một số tiêu chí khác chứng minh khả năng trả nợ của mình. Chúng tôi ưu tiên các nhóm khách hàng có giao dịch thường xuyên, có thu nhập ổn định qua tài khoản tại ngân hàng.

Với kết nối thông suốt, việc cấp tín dụng online ứng dụng dữ liệu từ CSDLQGvDC mang lại cho khách hàng các lợi ích như: Thời gian xử lý nhanh chóng; giao dịch mọi lúc, mọi nơi thông qua điện thoại di động kết nối internet, không phụ thuộc vào giờ đóng/mở cửa của ngân hàng; tiếp cận nguồn vốn vay với mức lãi suất thấp từ các NHTMCPNN mà không phải tìm đến các nguồn tài trợ vốn không chính thống trên thị trường.

Với ngân hàng, cho vay/phát hành thẻ tín dụng online giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, nguồn lực do có thể giải quyết số lượng lớn nhu cầu vay các khoản giá trị nhỏ trong thời gian ngắn mà không phải sử dụng nguồn nhân lực theo cách truyền thống hiện nay. Trên bình diện xã hội, việc đơn giản hóa các khoản vay/thẻ tín dụng kích thích nhu cầu vay vốn, giúp người dân được hỗ trợ tài chính để trang trải chi phí cuộc sống, bổ sung nguồn vốn kinh doanh, đẩy mạnh chi tiêu, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế.

Vietcombank xác định phát triển cho vay/phát hành thẻ tín dụng online là một trong những sản phẩm chính của công cuộc chuyển đổi số trong thời gian tới.

Ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng giám đốc VietinBank

Dẹp tài khoản rác, giảm rủi ro tài chính

Chuyển đổi số ngân hàng: Gia tăng khả năng tiếp cận vốn, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Với giấy tờ tùy thân là CMND trước đây, kẻ gian có thể giả mạo giấy tờ tuỳ thân, thay ảnh CMND để mở tài khoản ngân hàng. Bằng mắt thường và kỹ năng thông thường của giao dịch viên thì khó có thể phát hiện được giấy tờ giả mạo. Có những trường hợp kẻ gian thuê những người thiếu hiểu biết pháp luật để mở tài khoản và sử dụng tài khoản mua đó để gian lận, phạm tội. Ngay cả khi đổi sang giấy tờ tùy thân là căn cước công dân (CCCD) mới, nhiều khách hàng không đến ngân hàng để cập nhật những thông tin cá nhân đã thay đổi. Do vậy, để chăm sóc khách hàng tốt hơn cũng như ngăn chặn tình trạng sử dụng tài khoản giả mạo để luân chuyển dòng tiền, việc “làm sạch” dữ liệu là vô cùng cần thiết.

Khi dữ liệu khách hàng được làm sạch và chuẩn hóa sẽ giúp ngân hàng dọn dẹp được tài khoản rác. Khi mà tài khoản đã được định danh, xác thực giao dịch bằng số tài khoản thì khi tội phạm đánh cắp được thông tin tài khoản của khách hàng cũng không thể thực hiện giao dịch tài chính vì không khớp đúng dữ liệu số tài khoản. Điều này giảm thiểu rủi ro, tổn thất tài chính của khách hàng, ngăn chặn tội phạm.

Việc ngăn chặn được các tội phạm công nghệ trong thanh toán chuyển tiền sẽ giúp người dân yên tâm để tiền trong tài khoản và thực hiện giao dịch tài chính qua kênh số, vì chỉ có khách hàng mới có thể sử dụng tiền của khách hàng được. Thông qua đó thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Như vậy, việc kết nối và khai thác CSDLQGvDC để làm sạch dữ liệu khách hàng và phục vụ các hoạt động nghiệp vụ của ngành Ngân hàng, làm cho việc mở tài khoản bây giờ trở nên thuận tiện, dễ dàng và chính xác hơn. Người dân có thể mở tài khoản ngân hàng từ ứng dụng VNEID. Chỉ bằng xác nhận của ngân hàng trên VNEID, dữ liệu lập tức được truyền từ VNEID qua ngân hàng để mở tài khoản và xác thực định danh chính xác.

Người dân cũng có thể sử dụng mở tài khoản qua CCCD gắn chip trên ứng dụng của ngân hàng. Việc đọc và trả dữ liệu chính xác từ chip CCCD sẽ giảm thiểu được các bước sai sót trong thông tin trên giấy tờ tùy thân được hệ thống trích xuất thông qua nhận dạng ký tự quang học. Hình thức tích hợp trên sẽ giúp giảm thiểu công tác hậu kiểm (như chấm điểm tín dụng, xác thực khách hàng trực tuyến, xác thực thông tin đa chiều...), tiết giảm chi phí và thời gian của cả khách hàng và ngân hàng.

Ông Phùng Quang Hưng - Phó Tổng giám đốc Techcombank

Big Data mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng

Chuyển đổi số ngân hàng: Gia tăng khả năng tiếp cận vốn, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Theo khảo sát gần đây của Techcombank, phần lớn người dùng hiện phải đối mặt với những áp lực tài chính nhất định. Nguyên nhân là do thiếu công cụ quản lý bổ ích (26,5%), không có nhiều thời gian để tìm hiểu (22,9%), thiếu kiến thức tài chính (16,9%) và không tự tin về thu nhập. Thấu hiểu điều này, Techcombank đã tập trung sử dụng Big Data & số hoá để tạo ra những giải pháp được cá nhân hoá tối đa, đem lại trải nghiệm vượt trội. Từ đó giúp thêm nhiều người dân nâng cao nhận thức và kiến thức quản lý tài chính, tạo ra thói quen quản lý tài chính vững bền để thực hiện các kế hoạch cuộc sống. Hai lĩnh vực chính được ngân hàng tập trung nguồn lực đó là: cung cấp các Giải pháp quản lý tài chính cá nhân (PFM) phù hợp và chuyên biệt đem đến bức tranh tổng thể về tình hình tài chính cá nhân và đưa ra những gợi ý giúp họ nâng cao khả năng quản lý tài chính.

Thông qua việc tổng hợp và phân tích hàng triệu điểm dữ liệu thanh toán và giao dịch, ngân hàng có cơ sở để đề xuất các giải pháp và lộ trình tài chính tối ưu cho khách hàng. Đơn cử, để giúp khách hàng nắm bắt các cơ hội gia tăng tài sản ngân hàng gửi lời nhắc về việc tiết kiệm hoặc gợi ý các sản phẩm đầu tư để tăng thu nhập; cập nhật kịp thời đến khách hàng những thông tin tài sản, giúp họ kiểm soát mọi lúc mọi, nơi biến động số dư tài khoản cũng như có thể thông báo ngay khi phát sinh một giao dịch bất thường…

Nguồn lực được ngân hàng tập trung nữa là cung cấp việc thẩm định dựa trên dữ liệu và số hóa cho vay để giúp cung cấp tín dụng cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp đúng thời điểm. Trước đây, quy trình cho vay truyền thống thường nhiều thủ tục rườm rà. Người vay phải trải qua quy trình đăng ký vay vốn dài, nhiều bước, nhiều thủ tục giấy tờ… Ngày nay, với sức mạnh vượt trội của dữ liệu Big Data, ngân hàng đã cải tiến quy trình cho vay trở nên nhanh hơn, an toàn hơn dựa trên việc sử dụng đa dạng dữ liệu. Cụ thể, ngân hàng sử dụng dữ liệu tín dụng để đánh giá lịch sử tín dụng của người vay (dư nợ vay, lịch sử trả nợ, tài sản đảm bảo...); Dữ liệu nội bộ để đánh giá năng lực tài chính, dòng tiền, hành vi và thói quen chi tiêu... Các dữ liệu khác cũng đã hỗ trợ ngân hàng trong việc đánh giá năng lực vay và trả nợ của khách hàng. Trong tương lai gần, ngân hàng sẽ ứng dụng CSDLQGvDC để cải thiện tốt hơn nữa tốc độ xử lý hồ sơ, độ chính xác của quyết định cho vay... khi dữ liệu được cập nhật và làm sạch.

Hay như với doanh nghiệp vừa và nhỏ, vốn được xem là trụ cột của nền kinh tế nội địa và giữ vai trò rất quan trọng trong việc đóng góp vào nguồn thu ngân sách, tạo công ăn việc làm, tuy nhiên, họ đang gặp rất nhiều khó khăn về tài chính.

Thấu hiểu được khó khăn và thách thức của doanh nghiệp vừa và nhỏ, Techcombank đã ra mắt sản phẩm cho vay thấu chi trên kênh online cho phép khách hàng đăng ký và được phê duyệt khoản vay rất nhanh chóng và có thể rút vốn online. Sản phẩm này được thiết kế dựa trên nguồn dữ liệu ngân hàng thu thập từ các bên để đơn giản hóa quy trình phê duyệt tín dụng cũng như giúp khách hàng đăng ký đơn giản mà không cần phải xuất trình nhiều giấy tờ như cách làm truyền thống.

Ông Nguyễn Hữu Phúc - Phó Tổng giám đốc VNPAY

VNPAY mang “hành trình” trọn vẹn trong thanh toán cho doanh nghiệp

Chuyển đổi số ngân hàng: Gia tăng khả năng tiếp cận vốn, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Thanh toán là mạch máu trong thương mại hiện đại - là một khâu quan trọng trong chuyển đổi số của doanh nghiệp. VNPAY tập trung vào giải pháp để kết nối khách hàng với merchant (điểm bán), merchant với ngân hàng. Đồng thời, tập trung vào giải pháp hỗ trợ merchant số hóa sản phẩm dịch vụ và hoạt động chấp nhận thanh toán với nền tảng công nghệ thanh toán hiện đại của ngân hàng.

VNPAY hợp tác với nhiều đối tác trên nhiều lĩnh vực như hàng không, taxi, tàu, xe chuyến, doanh nghiệp bán lẻ, bóng đá, khu vui chơi nhằm số hóa sản phẩm dịch vụ của đối tác. Mở rộng và đưa sản phẩm dịch vụ đối tác lên kênh số như Mobile Banking, ví điện tử... giúp doanh nghiệp gia tăng khách hàng, tăng doanh số qua việc giới thiệu, tạo trải nghiệm qua việc đăng ký sử dụng, thanh toán số và xuất hóa đơn điện tử, gia tăng quảng cáo, khuyến mại và thu hút khách hàng. Gần đây, nhiều hãng taxi như taxi Mai Linh, G7, Thăng Long, Thủ Đô, Thanh Nga, Sun, Sen Hồng, Đà Nẵng... đã hợp tác với VNPAY để mở rộng thị phần ngay trên ứng dụng ngân hàng và ví điện tử VNPAY thông qua tính năng Gọi taxi.

Không chỉ tạo cơ hội để các hãng taxi tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng nhanh chóng, hợp tác với VNPAY còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đầu tư dịch vụ, linh động trong mô hình kinh doanh và tạo ra nhiều giá trị mới cho khách hàng. VNPAY cung cấp “combo” với đa dạng phương thức thanh toán hiện đại gồm QR Code cho cửa hàng, QR Code cho thanh toán Online, giải pháp VNPAY-POS tích hợp trên máy SmartPOS thanh toán thẻ các loại. Đặc biệt, VNPAY còn phát triển ứng dụng dành riêng cho doanh nghiệp giúp doanh nghiệp có thể quản lý, bán hàng, bán thêm dịch vụ gia tăng như nạp thẻ điện thoại, mã thẻ, đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn.

Ngoài ra, VNPAY hỗ trợ doanh nghiệp số hóa hóa đơn bán hàng, truyền thông tin về cơ quan thuế, quản lý doanh thu, dòng tiền; số hóa công tác quản lý, vận hành, kinh doanh; quản lý đơn hàng nhanh chóng, quản lý nhân sự, dịch vụ sau bán; số hóa công tác quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, phương thức bán hàng. Từ đó, giúp doanh nghiệp quản lý, điều chỉnh kinh doanh nhanh chóng thông qua báo cáo mọi lúc, mọi nơi.

Để tối ưu hóa quy trình vận hành và quản lý doanh thu, giải pháp VNPAY-POS của VNPAY tích hợp trực tiếp với hệ thống quản lý bán hàng, đồng bộ hóa thông tin dữ liệu của doanh nghiệp, giúp quá trình kinh doanh và kiểm soát thông tin hiệu quả, tránh sai sót và tiết kiệm thời gian so với việc sử dụng máy POS thông thường. Chỉ bằng một thiết bị SmartPOS do VNPAY phát triển, một nhân viên có thể đảm nhiệm nhiều vai trò như tư vấn, bán hàng, thu ngân; rút ngắn được quy trình vận hành, tiết kiệm thời gian và chi phí nhân sự.

Trước đây, nếu các ngân hàng, điểm bán phải thêm chi phí mua máy POS thì với VNPAY SoftPOS (Tap to Phone) chiếc điện thoại của người bán hàng có thể trở thành thành máy POS, xử lý giao dịch thẻ không tiếp xúc thông qua sóng NFC. Điều này giúp ngân hàng, doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đầu tư, không cần mua thêm phần cứng, cơ động và việc nâng cấp dịch vụ cũng được quản lý trực tuyến.

Các giải pháp của VNPAY mang tới lợi ích vượt trội, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí nhanh gọn, linh hoạt giải quyết bài toán về quản lý bán hàng và chi phí trong quá trình thanh toán cho các doanh nghiệp.

Chuyển đổi số ngân hàng: Gia tăng khả năng tiếp cận vốn, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt
PV
Nguồn:

Các tin khác

Kỳ 3: Để Đề án 06 thành công hơn nữa trong ngành Ngân hàng

Kỳ 3: Để Đề án 06 thành công hơn nữa trong ngành Ngân hàng

Việc triển khai thành công Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) đã giúp ngành Ngân hàng Việt Nam có thêm lá chắn mới bảo vệ tài sản của người dân, doanh nghiệp. Tiềm năng của Đề án 06 trong ngành Ngân hàng là rất lớn và nếu tháo gỡ được những vướng mắc còn tồn tại, đây sẽ là dư địa phát triển đầy hứa hẹn trong tương lai của toàn Ngành.
66 tỷ đồng được App MBBank bảo vệ nhờ tính năng phát hiện phần mềm độc hại

66 tỷ đồng được App MBBank bảo vệ nhờ tính năng phát hiện phần mềm độc hại

MB chủ động phát hiện, cảnh báo khách hàng về phần mềm độc hại, phần mềm gián điệp, ngăn chặn thành công kẻ gian tấn công điện thoại và App ngân hàng của gần 2.000 khách hàng.
Chuyển tiền nhanh hơn với tiện ích mới trên PVConnect

Chuyển tiền nhanh hơn với tiện ích mới trên PVConnect

Chuyển tiền nhanh hơn với tiện ích mới trên PVConnect
Kỳ 2: Vietcombank chuyển mình, tham gia tích cực Đề án 06

Kỳ 2: Vietcombank chuyển mình, tham gia tích cực Đề án 06

Với vai trò là đơn vị dẫn đầu ngành Ngân hàng Việt Nam, Vietcombank đã tích cực ứng dụng các giải pháp chuyển đổi số để triển khai tốt nhất các nội dung của Đề án 06, mang lại giá trị mới cho cộng đồng, người dân và toàn nền kinh tế.
Kỳ 1: Phát huy vai trò của Đảng thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số

Kỳ 1: Phát huy vai trò của Đảng thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số

Trong bối cảnh lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam diễn biến phức tạp, nhiều thủ đoạn tinh vi và gây ra hậu quả ngày một nghiêm trọng, Đề án 06 được triển khai là kết tinh quyết tâm của toàn hệ thống chính trị và là lớp phòng thủ mới của ngành tài chính ngân hàng nhằm bảo vệ tài sản của nhân dân trên môi trường mạng.
NHNN dự Hội nghị thường niên của Ngân hàng thanh toán quốc tế

NHNN dự Hội nghị thường niên của Ngân hàng thanh toán quốc tế

Từ ngày 10-11/11/2024, Đoàn Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng dẫn đầu cùng đại diện lãnh đạo Vụ Thanh Toán, Cục Công nghệ thông tin và Vụ Hợp tác Quốc tế đã tham dự Hội nghị thường kỳ của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) tại Basel, Thụy Sĩ. Hội nghị này là dịp quan trọng để NHNN tiếp tục củng cố quan hệ với các đối tác quốc tế và tiếp cận các xu hướng kinh tế tài chính toàn cầu.
Sinh trắc học - lá chắn bảo vệ khách hàng hiệu quả

Sinh trắc học - lá chắn bảo vệ khách hàng hiệu quả

Đã hơn 4 tháng kể từ ngày Quyết định 2345/QĐ-NHNN của NHNN về việc triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng được triển khai. Theo NHNN, việc triển khai quyết định này góp phần bảo đảm các giao dịch thanh toán trực tuyến chỉ được thực hiện bởi chính chủ tài khoản. Qua đó nâng cao an ninh, an toàn, bảo mật cho các giao dịch thanh toán trực tuyến, giảm thiểu rủi ro gian lận, lừa đảo cũng như phòng ngừa những vụ việc cho thuê, mượn, mua bán tài khoản thanh toán, ví điện tử sử dụng cho mục đích bất hợp pháp.
LPBank khuyến nghị khách hàng cập nhật thông tin, xác thực sinh trắc học trước ngày 01/01/2025

LPBank khuyến nghị khách hàng cập nhật thông tin, xác thực sinh trắc học trước ngày 01/01/2025

Căn cứ quy định về Luật Căn Cước 26/2023/QH15, Thông tư 17 về việc mở, sử dụng tài khoản thanh toán cùng Thông tư 18/2024/TT-NHNN về hoạt động thẻ, từ ngày 01/01/2025, LPBank sẽ tạm dừng giao dịch tại quầy, ATM/CDM, giao dịch trực tuyến, mở tài khoản, rút/nộp tiền trên tài khoản thanh toán và thẻ đối với những khách hàng chưa đăng ký dữ liệu sinh trắc học hoặc có giấy tờ tùy thân hết hạn, không còn hiệu lực.
Agribank nâng tầm trải nghiệm người dùng với Tài khoản Plus

Agribank nâng tầm trải nghiệm người dùng với Tài khoản Plus

Agribank ra mắt Tài khoản Plus, mang đến một trải nghiệm ngân hàng số hiện đại với sự kết hợp giữa tính cá nhân hóa và sự tiện lợi trong giao dịch tài chính.
Đột phá từ AI mang tới nhiều giải pháp cho các ngân hàng

Đột phá từ AI mang tới nhiều giải pháp cho các ngân hàng

Thời báo Ngân hàng đã có cuộc phỏng vấn với ông Lê Nhân Tâm, Giám đốc Công nghệ của Microsoft Việt Nam về những ứng dụng đột phá của AI với ngành Ngân hàng.
Agribank chính thức ra mắt Giải pháp Open Smartbank

Agribank chính thức ra mắt Giải pháp Open Smartbank

Agribank vừa chính thức ra mắt Giải pháp Open Smartbank (OSB). Theo đó, Agribank phát triển dịch vụ Tài khoản Plus – một bước đột phá mới trong việc cá nhân hóa và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng.
Microsoft trao quyền cho các tổ chức tài chính ngân hàng tăng tốc trong kỷ nguyên của AI

Microsoft trao quyền cho các tổ chức tài chính ngân hàng tăng tốc trong kỷ nguyên của AI

Microsoft đã giới thiệu các cam kết, xu hướng công nghệ và giải pháp AI mới nhất cho ngành ngân hàng...
Cách mạng chuyển đổi số tại KienLongBank

Cách mạng chuyển đổi số tại KienLongBank

Những tiến bộ công nghệ trong ngành Ngân hàng cũng kèm theo thách thức

Những tiến bộ công nghệ trong ngành Ngân hàng cũng kèm theo thách thức

ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã đưa ra vấn đề, về những tiến bộ công nghệ trong ngành Ngân hàng cũng kèm theo thách thức.
Bảo vệ “ví tiền” an toàn hơn bằng đối chiếu thông tin sinh trắc học

Bảo vệ “ví tiền” an toàn hơn bằng đối chiếu thông tin sinh trắc học

Kể từ ngày 1/7/2024, các giao dịch thanh toán trực tuyến từ 10 triệu đồng/ lần, từ 20 triệu đồng/ngày phải được xác thực bằng thông tin sinh trắc học. Bắt đầu từ ngày 1/1/2025, chủ tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, ví điện tử là cá nhân chỉ được thực hiện rút tiền, giao dịch thanh toán bằng phương tiện điện tử sau khi đã hoàn thành việc đối chiếu thông tin sinh trắc học. Việc thực hiện đối chiếu thông tin sinh trắc học sớm là cách để bảo vệ "ví tiền" an toàn hơn.
Xem thêm
Việt Nam tiếp tục hợp tác với WB trong các chương trình thúc đẩy tăng trưởng bền vững

Việt Nam tiếp tục hợp tác với WB trong các chương trình thúc đẩy tăng trưởng bền vững

Sáng 20/11, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn tiếp bà Manuela V. Ferro, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB). Cùng dự có bà Mariam J.Sherman, Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam, Lào, Campuchia và đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành của Việt Nam.
Sẵn sàng cơ chế “làm mát” hạ nhiệt thị trường

Sẵn sàng cơ chế “làm mát” hạ nhiệt thị trường

Giá vàng và tỷ giá vừa trải qua một tuần đầy biến động nhưng theo xu hướng ngược chiều nhau. Trong khi giá vàng rớt sâu, giảm gần chục triệu so với đầu tuần trước đó thì giá USD lại tăng. Tính đến phiên cuối tuần qua (15/11) NHNN tăng tỷ giá trung tâm thêm 8 đồng, lên 24.298 đồng/USD. Đây là phiên tăng thứ tư liên tiếp của tỷ giá trung tâm với mức tăng từ 35 đồng trong tuần.
Sôi động và ấn tượng hội thao Công đoàn Ngân hàng Nhà nước

Sôi động và ấn tượng hội thao Công đoàn Ngân hàng Nhà nước

Trong 2 ngày 16-17/11/2024, ngành Ngân hàng long trọng tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước, của ngành Ngân hàng trong năm 2025 và tổ chức Hội thao hệ thống Công đoàn Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã thành công tốt đẹp. Ban tổ chức đã trao 13 bộ huy chương, cúp và cờ (bộ môn kéo co) cho các vận động viên và đội vận động viên đạt thành tích cao tại giải.
Lãi suất cho vay mua nhà ở đang ở mức rất thấp

Lãi suất cho vay mua nhà ở đang ở mức rất thấp

Những tháng cuối năm, thị trường mua nhà ở và sửa chữa nhà luôn tăng cao. Nắm bắt được quy luật có tính mùa vụ này, các ngân hàng thương mại đẩy mạnh các sản phẩm vay vốn ưu đãi lãi suất nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường.
phat dong phong trao thi dua dac biet toan nganh ngan hang

Phát động phong trào thi đua đặc biệt toàn ngành Ngân hàng

Sáng ngày 16/11/2024, ngành Ngân hàng long trọng tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước, của ngành Ngân hàng trong năm 2025 và tổ chức khai mạc Hội thao hệ thống Công đoàn Ngân hàng Nhà nước.
ban tin tai chinh ngan hang tu ngay 11 17112024

Bản tin Tài chính – Ngân hàng từ ngày 11- 17/11/2024

Trong tuần qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng đã trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 15 với các với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực ngân hàng; ngành Ngân hàng long trọng tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 14 của Đảng và kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước, của ngành Ngân hàng trong năm 2025 và tổ chức khai mạc Hội thao hệ thống Công đoàn Ngân hàng Nhà nước; Hội thi Ngân hàng xanh cho cuộc sống xanh năm 2024; Bộ Tài chính Mỹ tiếp tục xác định Việt Nam "không thao túng tiền tệ"…
ngan hang nha nuoc luon theo sat dien bien ty gia va san sang can thiep thi truong

Ngân hàng Nhà nước luôn theo sát diễn biến tỷ giá và sẵn sàng can thiệp thị trường

Tại phiên chất vấn Quốc hội thuộc lĩnh vực ngân hàng, các đại biểu đã rất quan tâm đến việc điều hành thị trường ngoại hối và những giải pháp của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) để ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối. Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã trả lời về vấn đề này.
thong doc nguyen thi hong tra loi dai bieu quoc hoi ve cac chinh sach binh on thi truong vang

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng trả lời đại biểu Quốc hội về các chính sách bình ổn thị trường vàng

Thị trường vàng, với vai trò là một phần quan trọng trong nền kinh tế tài chính, đã thu hút sự quan tâm đặc biệt từ các đại biểu tại phiên chất vấn Quốc hội ngày 11/11. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã giải đáp những câu hỏi của các đại biểu liên quan đến thị trường vàng.
von tin dung chinh sach giup nguoi dan son la thay doi cuoc song

Vốn tín dụng chính sách giúp người dân Sơn La thay đổi cuộc sống

Là một trong những tỉnh nghèo nhất cả nước, Sơn La đang đổi thay không ngừng dưới sự soi đường của những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội đã góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
tiep tuc dieu hanh chinh sach tien te tin dung coi mo hon dam bao von ho tro nen kinh te

Tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng cởi mở hơn, đảm bảo vốn hỗ trợ nền kinh tế

Ngày 17/10/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức Họp báo Thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý III/2024. Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì buổi họp báo.
cong bo chuyen giao bat buoc ngan hang cb cho vietcombank va oceanbank cho mb

Công bố chuyển giao bắt buộc Ngân hàng CB cho Vietcombank và OceanBank cho MB

Ngày 17/10/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố Quyết định chuyển giao bắt buộc Ngân hàng CB cho Vietcombank và OceanBank cho MB. Tới dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc.
nguoi dan phai tra them bao nhieu tien khi gia dien tang 48

Người dân phải trả thêm bao nhiêu tiền khi giá điện tăng 4,8%?

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có quyết định về việc điều chỉnh tăng giá bán lẻ điện bình quân từ ngày 11/10. Theo đó, giá bán lẻ điện bình quân tăng từ mức 2.006,79 đồng/kWh lên mức 2.103,11 đồng/kWh (chưa bao gồm VAT), tương đương mức tăng 4,8% so với giá điện bán lẻ bình quân hiện hành. Theo tính toán của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, với việc tăng giá điện từ ngày 11/10 sẽ khiến các hộ kinh doanh dịch vụ, doanh nghiệp sản xuất, đơn vị hành chính sự nghiệp phải trả thêm bình quân từ 91.000-499.000 đồng/tháng; riêng hộ nghèo được hỗ trợ 30 kWh/tháng, tăng từ 59.000 đồng lên 62.500 đồng/tháng...
ngan hang dong hanh cung doanh nghiep tai thiet sau bao

Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp tái thiết sau bão

Cơn bão nào rồi cũng tan, sau cơn mưa trời sẽ lại sáng, ngành Ngân hàng đã sẵn sàng hỗ trợ để người dân, doanh nghiệp vực dậy sau bão, lũ. Chắc chắn trong thời gian gần nhất, các hỗ trợ của ngành Ngân hàng với doanh nghiệp sẽ mang lại kết quả, giúp doanh nghiệp trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
tang von dieu le cho ngan hang vcb la can thiet

Tăng vốn điều lệ cho Ngân hàng VCB là cần thiết

Mới đây, tại Nhà Quốc hội, Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã thẩm tra sơ bộ tờ trình Chính phủ về đầu tư bổ sung vốn nhà nước tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam từ nguồn lợi nhuận còn lại luỹ kế đến hết năm 2018 và lợi nhuận còn lại của năm 2021. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh chủ trì phiên họp.
nganh ngan hang no luc hoan thanh muc tieu de ra cua nam 2024

Ngành Ngân hàng: Nỗ lực hoàn thành mục tiêu đề ra của năm 2024

Ngày 24/7/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng chủ trì Hội nghị.
TP. Hồ Chí Minh: Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp cho 172.612 khách hàng vay

TP. Hồ Chí Minh: Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp cho 172.612 khách hàng vay

Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh năm 2024 đã cho 172.612 lượt khách hàng vay với số tiền là 630.385 tỷ đồng, tăng 7,55% so với số tiền đăng ký gói tín dụng từ đầu năm và bằng 99% so với số tiền thực hiện năm 2023 (tính đến ngày 11/11).
Ngành Ngân hàng Quảng Ngãi đẩy mạnh chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt

Ngành Ngân hàng Quảng Ngãi đẩy mạnh chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt

Những nỗ lực không ngừng của ngành Ngân hàng Quảng Ngãi trong việc chuyển đổi số và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt đang góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần đưa Quảng Ngãi trở thành địa phương tiên phong trong hành trình chuyển đổi số quốc gia
Ngành Ngân hàng Quảng Nam chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp

Ngành Ngân hàng Quảng Nam chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp

Trước những khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn, ngành Ngân hàng Quảng Nam đang nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp và người dân tiếp cận nguồn vốn vay, thúc đẩy hoạt động kinh doanh, dịch vụ, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Tuta Group ra mắt dinh thự thương mại Royal Mansion thuộc khu đô thị 5 sao quốc tế đầu tiên tại Bắc Giang

Tuta Group ra mắt dinh thự thương mại Royal Mansion thuộc khu đô thị 5 sao quốc tế đầu tiên tại Bắc Giang

Ngày 18/11/2024, Chủ đầu tư TUTA Group chính thức ra mắt 171 căn dinh thự thương mại Royal Mansion sở hữu vị trí vàng tại ngã 6 trung tâm TP. Bắc Giang. Royal Mansion khẳng định năng lực, tâm huyết kiến tạo công trình biểu tượng của TUTA Group, góp phần thay đổi diện mạo đô thị Bắc Giang vươn tầm quốc tế.
Chạy đua hưởng ưu đãi “kịch trần” khi mua căn hộ giá chỉ từ 24-25 triệu đồng/m2 của Sun Group tại Hà Nam

Chạy đua hưởng ưu đãi “kịch trần” khi mua căn hộ giá chỉ từ 24-25 triệu đồng/m2 của Sun Group tại Hà Nam

Giá chỉ từ 24-25 triệu đồng/m2, chiết khấu lên tới 18% và nhận nhà sau 8 tháng. Chính sách ưu đãi khi mua căn hộ tại Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Hà Nam chỉ kéo dài tới 24/11 khiến cuộc đua sở hữu bất động sản tại đây đang nóng hơn bao giờ hết.
Bí mật đằng sau sự thành công của Peninsula Đà Nẵng: Yếu tố nào thu hút người mua?

Bí mật đằng sau sự thành công của Peninsula Đà Nẵng: Yếu tố nào thu hút người mua?

Peninsula Đà Nẵng - Viên ngọc quý bên bờ sông Hàn vừa tạo nên sức “nóng” trên thị trường bất động sản Đà Nẵng. Chỉ trong vòng ba tháng ngắn ngủi, dự án này đã thu hút một lượng khách hàng kỷ lục, với số lượng đặt chỗ và giao dịch tăng vọt chóng mặt. Vậy điều gì đã khiến Peninsula Đà Nẵng trở thành tâm điểm của giới đầu tư và những người đang tìm kiếm không gian sống đẳng cấp?
Thiết bị vệ sinh Tuslo liên tục tạo sức hút trên thị trường

Thiết bị vệ sinh Tuslo liên tục tạo sức hút trên thị trường

Chỉ hơn 6 tháng ra mắt, thiết bị vệ sinh Tuslo đã nhanh chóng chinh phục lòng tin và sự yêu mến của người tiêu dùng nhờ vào thương hiệu uy tín, sản phẩm chất lượng cao, mức giá hợp lý,... trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều gia đình Việt.
Tặng đến 1 triệu khi nhận kiều hối qua thẻ Sacombank Visa

Tặng đến 1 triệu khi nhận kiều hối qua thẻ Sacombank Visa

Từ nay đến hết 31/3/2025, Sacombank triển khai chương trình khuyến mại “Nhận tiền quốc tế - Nối gần khoảng cách”, tặng đến 1 triệu đồng cho khách hàng cá nhân nhận kiều hối qua thẻ thanh toán Sacombank Visa.
SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ dự án Newtown Diamond

SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ dự án Newtown Diamond

Nhằm hỗ trợ các khách hàng dễ dàng hiện thực hóa ước mơ sở hữu tổ ấm sung túc, hạnh phúc trọn vẹn tại dự án căn hộ cao cấp NewTown Diamond (Đà Nẵng), Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai chương trình Cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.
Eximbank ra mắt gói ưu đãi tín dụng đặc biệt dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Eximbank ra mắt gói ưu đãi tín dụng đặc biệt dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Eximbank vừa công bố chương trình ưu đãi tín dụng vượt trội dành riêng cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu với lãi suất vay ưu đãi từ 3,7%/năm cùng hàng loạt ưu đãi phí dịch vụ. Chương trình đặc biệt dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) và khách hàng chưa từng có quan hệ tín dụng tại Eximbank.
Gửi tiết kiệm để trúng thưởng ô tô VinFast VF7

Gửi tiết kiệm để trúng thưởng ô tô VinFast VF7

Khách hàng gửi tiết kiệm từ 200 triệu đồng tại quầy hoặc gửi online trên ứng dụng BIDV SmartBanking sẽ nhận được mã dự thưởng và có cơ hội trúng hàng trăm giải thưởng gồm ô tô VinFast VF7, sổ tiết kiệm, tiền mặt, tổng giá trị giải thưởng lên tới gần 8 tỷ đồng.
Agribank Plus: Đặt người dùng làm trọng tâm, nâng cao trải nghiệm ngân hàng số

Agribank Plus: Đặt người dùng làm trọng tâm, nâng cao trải nghiệm ngân hàng số

Với tài khoản Plus, Agribank nâng cao trải nghiệm giao dịch số, đảm bảo an toàn và liền mạch cho mọi giao dịch của khách hàng.
VietinBank tiên phong triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao trải nghiệm khách hàng

VietinBank tiên phong triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao trải nghiệm khách hàng

VietinBank là ngân hàng tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động giao dịch giúp giảm thiểu rủi ro và bảo vệ người dùng trước các gian lận, lừa đảo. Tuân thủ Quyết định 2345 của Ngân hàng Nhà nước về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng (QĐ 2345), VietinBank đã triển khai xác thực sinh trắc học cho khách hàng từ ngày 1/7/2024 và được đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu thực hiện hiệu quả chủ trương lớn này.
Visa cải tiến thẻ và ra mắt bộ giải pháp mới

Visa cải tiến thẻ và ra mắt bộ giải pháp mới

Giai đoạn 5 năm vừa qua đã ghi nhận sự thay đổi trong các phương thức thanh toán và nhận thanh toán nhiều hơn cả trong 50 năm trước. Người tiêu dùng đang ngày càng thích ứng với những trải nghiệm thanh toán vượt trội, từ sự ra đời của thương mại điện tử cho đến sự bùng nổ của đa dạng phương thức thanh toán.
VPBank khai trương phòng chờ sân bay đẳng cấp dành tặng khách hàng siêu VIP

VPBank khai trương phòng chờ sân bay đẳng cấp dành tặng khách hàng siêu VIP

Ngày 19/11/2024, VPBank chính thức khai trương phòng chờ sân bay VPBank Diamond Elite Lounge tiêu chuẩn 5 sao, đẳng cấp và khác biệt tại Sân bay Quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Đây là một trong những đặc quyền phi tài chính cao cấp nằm trong bộ sưu tập quyền lợi của VPBank Diamond dành riêng cho các khách hàng ưu tiên của ngân hàng.
Phiên bản di động