Chuyển đổi số ngân hàng: Gia tăng khả năng tiếp cận vốn, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt
Chuyển đổi số ngân hàng là cả một quá trình Hiệu ứng lan tỏa trong chuyển đổi số ngân hàng |
Bà Nguyễn Kim Oanh - Phó Tổng giám đốc Vietcombank
Cơ sở hỗ trợ giải pháp cấp tín dụng trên môi trường điện tử
Kết nối dữ liệu giữa ngân hàng và CSDLQGvDC sẽ mang đến giải pháp hỗ trợ đối với các Ngân hàng TMCP có vốn Nhà nước (NHTMCPNN) trong hoạt động cấp tín dụng trên môi trường điện tử, giúp nhiều người dân tiếp cận với nguồn vốn tín dụng của ngân hàng.
Tại Vietcombank, trên cơ sở đồng ý của khách hàng, chúng tôi đang thí điểm kết nối hệ thống với CSDLQGvDC để xác thực/định danh khách hàng qua VNeID và nghiên cứu ứng dụng Mô hình chấm điểm tín dụng công dân như là một yếu tố tham khảo trong thẩm định/phê duyệt các khoản cho vay tiêu dùng/phát hành thẻ tín dụng giá trị nhỏ cho khách hàng trên kênh ngân hàng số (VCB Digibank).
Thay vì phải chuẩn bị hồ sơ và đến ngân hàng để làm các thủ tục vay như trước đây, với giải pháp này, khách hàng có thể được phê duyệt khoản vay tín chấp/phát hành thẻ tín dụng ngay nếu đáp ứng điều kiện như: Định danh và xác thực qua VneID; Điểm tín dụng công dân và một số tiêu chí khác chứng minh khả năng trả nợ của mình. Chúng tôi ưu tiên các nhóm khách hàng có giao dịch thường xuyên, có thu nhập ổn định qua tài khoản tại ngân hàng.
Với kết nối thông suốt, việc cấp tín dụng online ứng dụng dữ liệu từ CSDLQGvDC mang lại cho khách hàng các lợi ích như: Thời gian xử lý nhanh chóng; giao dịch mọi lúc, mọi nơi thông qua điện thoại di động kết nối internet, không phụ thuộc vào giờ đóng/mở cửa của ngân hàng; tiếp cận nguồn vốn vay với mức lãi suất thấp từ các NHTMCPNN mà không phải tìm đến các nguồn tài trợ vốn không chính thống trên thị trường.
Với ngân hàng, cho vay/phát hành thẻ tín dụng online giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, nguồn lực do có thể giải quyết số lượng lớn nhu cầu vay các khoản giá trị nhỏ trong thời gian ngắn mà không phải sử dụng nguồn nhân lực theo cách truyền thống hiện nay. Trên bình diện xã hội, việc đơn giản hóa các khoản vay/thẻ tín dụng kích thích nhu cầu vay vốn, giúp người dân được hỗ trợ tài chính để trang trải chi phí cuộc sống, bổ sung nguồn vốn kinh doanh, đẩy mạnh chi tiêu, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế.
Vietcombank xác định phát triển cho vay/phát hành thẻ tín dụng online là một trong những sản phẩm chính của công cuộc chuyển đổi số trong thời gian tới.
Ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng giám đốc VietinBank
Dẹp tài khoản rác, giảm rủi ro tài chính
Với giấy tờ tùy thân là CMND trước đây, kẻ gian có thể giả mạo giấy tờ tuỳ thân, thay ảnh CMND để mở tài khoản ngân hàng. Bằng mắt thường và kỹ năng thông thường của giao dịch viên thì khó có thể phát hiện được giấy tờ giả mạo. Có những trường hợp kẻ gian thuê những người thiếu hiểu biết pháp luật để mở tài khoản và sử dụng tài khoản mua đó để gian lận, phạm tội. Ngay cả khi đổi sang giấy tờ tùy thân là căn cước công dân (CCCD) mới, nhiều khách hàng không đến ngân hàng để cập nhật những thông tin cá nhân đã thay đổi. Do vậy, để chăm sóc khách hàng tốt hơn cũng như ngăn chặn tình trạng sử dụng tài khoản giả mạo để luân chuyển dòng tiền, việc “làm sạch” dữ liệu là vô cùng cần thiết.
Khi dữ liệu khách hàng được làm sạch và chuẩn hóa sẽ giúp ngân hàng dọn dẹp được tài khoản rác. Khi mà tài khoản đã được định danh, xác thực giao dịch bằng số tài khoản thì khi tội phạm đánh cắp được thông tin tài khoản của khách hàng cũng không thể thực hiện giao dịch tài chính vì không khớp đúng dữ liệu số tài khoản. Điều này giảm thiểu rủi ro, tổn thất tài chính của khách hàng, ngăn chặn tội phạm.
Việc ngăn chặn được các tội phạm công nghệ trong thanh toán chuyển tiền sẽ giúp người dân yên tâm để tiền trong tài khoản và thực hiện giao dịch tài chính qua kênh số, vì chỉ có khách hàng mới có thể sử dụng tiền của khách hàng được. Thông qua đó thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.
Như vậy, việc kết nối và khai thác CSDLQGvDC để làm sạch dữ liệu khách hàng và phục vụ các hoạt động nghiệp vụ của ngành Ngân hàng, làm cho việc mở tài khoản bây giờ trở nên thuận tiện, dễ dàng và chính xác hơn. Người dân có thể mở tài khoản ngân hàng từ ứng dụng VNEID. Chỉ bằng xác nhận của ngân hàng trên VNEID, dữ liệu lập tức được truyền từ VNEID qua ngân hàng để mở tài khoản và xác thực định danh chính xác.
Người dân cũng có thể sử dụng mở tài khoản qua CCCD gắn chip trên ứng dụng của ngân hàng. Việc đọc và trả dữ liệu chính xác từ chip CCCD sẽ giảm thiểu được các bước sai sót trong thông tin trên giấy tờ tùy thân được hệ thống trích xuất thông qua nhận dạng ký tự quang học. Hình thức tích hợp trên sẽ giúp giảm thiểu công tác hậu kiểm (như chấm điểm tín dụng, xác thực khách hàng trực tuyến, xác thực thông tin đa chiều...), tiết giảm chi phí và thời gian của cả khách hàng và ngân hàng.
Ông Phùng Quang Hưng - Phó Tổng giám đốc Techcombank
Big Data mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng
Theo khảo sát gần đây của Techcombank, phần lớn người dùng hiện phải đối mặt với những áp lực tài chính nhất định. Nguyên nhân là do thiếu công cụ quản lý bổ ích (26,5%), không có nhiều thời gian để tìm hiểu (22,9%), thiếu kiến thức tài chính (16,9%) và không tự tin về thu nhập. Thấu hiểu điều này, Techcombank đã tập trung sử dụng Big Data & số hoá để tạo ra những giải pháp được cá nhân hoá tối đa, đem lại trải nghiệm vượt trội. Từ đó giúp thêm nhiều người dân nâng cao nhận thức và kiến thức quản lý tài chính, tạo ra thói quen quản lý tài chính vững bền để thực hiện các kế hoạch cuộc sống. Hai lĩnh vực chính được ngân hàng tập trung nguồn lực đó là: cung cấp các Giải pháp quản lý tài chính cá nhân (PFM) phù hợp và chuyên biệt đem đến bức tranh tổng thể về tình hình tài chính cá nhân và đưa ra những gợi ý giúp họ nâng cao khả năng quản lý tài chính.
Thông qua việc tổng hợp và phân tích hàng triệu điểm dữ liệu thanh toán và giao dịch, ngân hàng có cơ sở để đề xuất các giải pháp và lộ trình tài chính tối ưu cho khách hàng. Đơn cử, để giúp khách hàng nắm bắt các cơ hội gia tăng tài sản ngân hàng gửi lời nhắc về việc tiết kiệm hoặc gợi ý các sản phẩm đầu tư để tăng thu nhập; cập nhật kịp thời đến khách hàng những thông tin tài sản, giúp họ kiểm soát mọi lúc mọi, nơi biến động số dư tài khoản cũng như có thể thông báo ngay khi phát sinh một giao dịch bất thường…
Nguồn lực được ngân hàng tập trung nữa là cung cấp việc thẩm định dựa trên dữ liệu và số hóa cho vay để giúp cung cấp tín dụng cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp đúng thời điểm. Trước đây, quy trình cho vay truyền thống thường nhiều thủ tục rườm rà. Người vay phải trải qua quy trình đăng ký vay vốn dài, nhiều bước, nhiều thủ tục giấy tờ… Ngày nay, với sức mạnh vượt trội của dữ liệu Big Data, ngân hàng đã cải tiến quy trình cho vay trở nên nhanh hơn, an toàn hơn dựa trên việc sử dụng đa dạng dữ liệu. Cụ thể, ngân hàng sử dụng dữ liệu tín dụng để đánh giá lịch sử tín dụng của người vay (dư nợ vay, lịch sử trả nợ, tài sản đảm bảo...); Dữ liệu nội bộ để đánh giá năng lực tài chính, dòng tiền, hành vi và thói quen chi tiêu... Các dữ liệu khác cũng đã hỗ trợ ngân hàng trong việc đánh giá năng lực vay và trả nợ của khách hàng. Trong tương lai gần, ngân hàng sẽ ứng dụng CSDLQGvDC để cải thiện tốt hơn nữa tốc độ xử lý hồ sơ, độ chính xác của quyết định cho vay... khi dữ liệu được cập nhật và làm sạch.
Hay như với doanh nghiệp vừa và nhỏ, vốn được xem là trụ cột của nền kinh tế nội địa và giữ vai trò rất quan trọng trong việc đóng góp vào nguồn thu ngân sách, tạo công ăn việc làm, tuy nhiên, họ đang gặp rất nhiều khó khăn về tài chính.
Thấu hiểu được khó khăn và thách thức của doanh nghiệp vừa và nhỏ, Techcombank đã ra mắt sản phẩm cho vay thấu chi trên kênh online cho phép khách hàng đăng ký và được phê duyệt khoản vay rất nhanh chóng và có thể rút vốn online. Sản phẩm này được thiết kế dựa trên nguồn dữ liệu ngân hàng thu thập từ các bên để đơn giản hóa quy trình phê duyệt tín dụng cũng như giúp khách hàng đăng ký đơn giản mà không cần phải xuất trình nhiều giấy tờ như cách làm truyền thống.
Ông Nguyễn Hữu Phúc - Phó Tổng giám đốc VNPAY
VNPAY mang “hành trình” trọn vẹn trong thanh toán cho doanh nghiệp
Thanh toán là mạch máu trong thương mại hiện đại - là một khâu quan trọng trong chuyển đổi số của doanh nghiệp. VNPAY tập trung vào giải pháp để kết nối khách hàng với merchant (điểm bán), merchant với ngân hàng. Đồng thời, tập trung vào giải pháp hỗ trợ merchant số hóa sản phẩm dịch vụ và hoạt động chấp nhận thanh toán với nền tảng công nghệ thanh toán hiện đại của ngân hàng.
VNPAY hợp tác với nhiều đối tác trên nhiều lĩnh vực như hàng không, taxi, tàu, xe chuyến, doanh nghiệp bán lẻ, bóng đá, khu vui chơi nhằm số hóa sản phẩm dịch vụ của đối tác. Mở rộng và đưa sản phẩm dịch vụ đối tác lên kênh số như Mobile Banking, ví điện tử... giúp doanh nghiệp gia tăng khách hàng, tăng doanh số qua việc giới thiệu, tạo trải nghiệm qua việc đăng ký sử dụng, thanh toán số và xuất hóa đơn điện tử, gia tăng quảng cáo, khuyến mại và thu hút khách hàng. Gần đây, nhiều hãng taxi như taxi Mai Linh, G7, Thăng Long, Thủ Đô, Thanh Nga, Sun, Sen Hồng, Đà Nẵng... đã hợp tác với VNPAY để mở rộng thị phần ngay trên ứng dụng ngân hàng và ví điện tử VNPAY thông qua tính năng Gọi taxi.
Không chỉ tạo cơ hội để các hãng taxi tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng nhanh chóng, hợp tác với VNPAY còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đầu tư dịch vụ, linh động trong mô hình kinh doanh và tạo ra nhiều giá trị mới cho khách hàng. VNPAY cung cấp “combo” với đa dạng phương thức thanh toán hiện đại gồm QR Code cho cửa hàng, QR Code cho thanh toán Online, giải pháp VNPAY-POS tích hợp trên máy SmartPOS thanh toán thẻ các loại. Đặc biệt, VNPAY còn phát triển ứng dụng dành riêng cho doanh nghiệp giúp doanh nghiệp có thể quản lý, bán hàng, bán thêm dịch vụ gia tăng như nạp thẻ điện thoại, mã thẻ, đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn.
Ngoài ra, VNPAY hỗ trợ doanh nghiệp số hóa hóa đơn bán hàng, truyền thông tin về cơ quan thuế, quản lý doanh thu, dòng tiền; số hóa công tác quản lý, vận hành, kinh doanh; quản lý đơn hàng nhanh chóng, quản lý nhân sự, dịch vụ sau bán; số hóa công tác quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, phương thức bán hàng. Từ đó, giúp doanh nghiệp quản lý, điều chỉnh kinh doanh nhanh chóng thông qua báo cáo mọi lúc, mọi nơi.
Để tối ưu hóa quy trình vận hành và quản lý doanh thu, giải pháp VNPAY-POS của VNPAY tích hợp trực tiếp với hệ thống quản lý bán hàng, đồng bộ hóa thông tin dữ liệu của doanh nghiệp, giúp quá trình kinh doanh và kiểm soát thông tin hiệu quả, tránh sai sót và tiết kiệm thời gian so với việc sử dụng máy POS thông thường. Chỉ bằng một thiết bị SmartPOS do VNPAY phát triển, một nhân viên có thể đảm nhiệm nhiều vai trò như tư vấn, bán hàng, thu ngân; rút ngắn được quy trình vận hành, tiết kiệm thời gian và chi phí nhân sự.
Trước đây, nếu các ngân hàng, điểm bán phải thêm chi phí mua máy POS thì với VNPAY SoftPOS (Tap to Phone) chiếc điện thoại của người bán hàng có thể trở thành thành máy POS, xử lý giao dịch thẻ không tiếp xúc thông qua sóng NFC. Điều này giúp ngân hàng, doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đầu tư, không cần mua thêm phần cứng, cơ động và việc nâng cấp dịch vụ cũng được quản lý trực tuyến.
Các giải pháp của VNPAY mang tới lợi ích vượt trội, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí nhanh gọn, linh hoạt giải quyết bài toán về quản lý bán hàng và chi phí trong quá trình thanh toán cho các doanh nghiệp.