Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chuyển đổi số thay đổi diện mạo ngành Ngân hàng

Hạ Chi
Hạ Chi  - 
Trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ, chuyển đổi số đang không còn là một lựa chọn mà trở thành con đường tất yếu. Tại Việt Nam, ngày 22/12/2024, Tổng Bí thư Tô Lâm ký ban hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Đây được xem là một trong “bộ tứ trụ cột” giúp Việt Nam cất cánh trong thời gian tới.
aa
Ngân hàng và thanh toán số: Cầu nối chuyển đổi số quốc gia Phổ cập kiến thức và kỹ năng số

Trong tiến trình đó, ngành Ngân hàng được kỳ vọng tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia, từ đó lan toả sang các ngành, lĩnh vực khác. Bám sát các Nghị quyết của Bộ Chính trị, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian vừa qua, ngành Ngân hàng đã nỗ lực không ngừng và phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan trong công cuộc chuyển đổi số, nhờ đó mà toàn Ngành đã đạt được nhiều thành quả trên các trụ cột quan trọng: Chuyển đổi nhận thức, hoàn thiện thể chế, nâng cấp hạ tầng, ứng dụng khai thác dữ liệu và phát triển các mô hình ngân hàng số cùng với công tác đảm bảo an ninh, an toàn...

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, NHNN, sau khi triển khai Quyết định 810/QĐ-NHNN ngày 11/5/2021 về Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến 2025, định hướng đến 2030, hiện nay, tỷ lệ giao dịch qua kênh số của nhiều TCTD đã vượt mốc 90% - một con số không chỉ ấn tượng, mà còn phản ánh rõ nét hiệu quả của việc hoạch định và triển khai chính sách chuyển đổi số trong Ngành. Đến nay, có gần 87% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng, giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 25 lần GDP.

Các TCTD trong thời gian qua cũng đã xác định chuyển đổi số là con đường bắt buộc, mang tính chất sống còn và là yếu tố cạnh tranh giành ưu thế trong cuộc đua thu hút người dùng. Theo ước tính, 94% ngân hàng tại Việt Nam đã bắt đầu triển khai hoặc đang nghiên cứu xây dựng chiến lược chuyển đổi số, đầu tư hàng trăm nghìn tỷ đồng cho chiến lược số.

Mới đây, LPBank cho biết đã triển khai thành công hệ thống Core Banking T24 - một trong những hệ thống lõi hiện đại nhất hiện nay. Hệ thống này không chỉ giúp ngân hàng nâng cấp năng lực vận hành, mà còn là nền tảng phát triển các dịch vụ tài chính số linh hoạt, nhanh chóng, an toàn và cá nhân hóa.

Trường hợp khác là SHB. Ngân hàng này cũng cho biết đang chuyển mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên số. Việc triển khai nền tảng Core Banking trên đám mây sẽ là bệ phóng quan trọng, giúp SHB bứt phá trong giai đoạn 2025-2028, hướng tới mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ hiện đại hàng đầu khu vực ASEAN vào năm 2035.

Trong bối cảnh ngành Ngân hàng phải đối mặt với các rủi ro ngày càng phức tạp, SHB vẫn giữ vững các chỉ số an toàn tài chính, tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát ở mức 2,4%, chứng minh hiệu quả quản trị trên nền tảng số hóa.

Cùng chia sẻ về sự thành công trong việc áp dụng chuyển đổi số, ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch HĐQT MB cho biết, trong 5 năm qua, mỗi năm MB đã thu hút thêm 5-7 triệu khách hàng mới. Doanh thu từ chuyển đổi số của MB đã tăng gấp 3 lần so với trước. Đây là minh chứng rõ ràng cho thấy ngân hàng số không chỉ nâng cao trải nghiệm khách hàng, mà còn tối ưu hóa hoạt động và đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngân hàng.

Các ngân hàng tiên phong như Techcombank, TPBank, ACB… cũng đang có sự phát triển vượt trội nhờ đầu tư bài bản vào hạ tầng công nghệ. Đặc biệt, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các quy trình như phê duyệt tín dụng, định danh điện tử eKYC và tự động hóa quy trình đã rút ngắn thời gian xử lý khoản vay từ vài ngày xuống chỉ còn vài giờ.

Các ngân hàng cũng đang nỗ lực xây dựng hệ sinh thái số cho doanh nghiệp, có thể thanh toán, nộp thuế… qua ngân hàng số hoặc API kết nối với phần mềm kế toán, cho phép doanh nghiệp giám sát và điều phối dòng tiền trong toàn hệ thống. Qua đó, giúp tăng hiệu quả kinh doanh và tiết kiệm chi phí vận hành.

Trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng sâu rộng, vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 94/2025/NĐ-CP quy định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng. Mục tiêu của cơ chế thử nghiệm nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và hiện đại hóa lĩnh vực ngân hàng, qua đó hiện thực hóa mục tiêu phổ cập tài chính cho người dân và doanh nghiệp theo hướng minh bạch, thuận tiện, an toàn, hiệu quả với chi phí thấp.

Theo các chuyên gia, đây là một bước tiến mới trong việc tạo lập không gian sáng tạo cho các dịch vụ tài chính - ngân hàng hiện đại, an toàn và tiện lợi hơn cho người dân. Trong thời gian tới đây, với hành lang pháp lý tiếp tục được hoàn thiện, chuyển đổi số ngành Ngân hàng được kỳ vọng sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia.

Hạ Chi

Tin liên quan

Tin khác

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).
Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Nhằm kịp thời hỗ trợ hộ kinh doanh thích ứng, tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh, Agribank chính thức triển khai gói sản phẩm, dịch vụ “Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh” với nhiều giải pháp toàn diện và ưu đãi vượt trội. Gói giải pháp chuyển đổi số giúp hộ kinh doanh, doanh nghiệp vận hành minh bạch hơn, giảm chi phí và đáp ứng các yêu cầu theo quy định mới về thuế, hóa đơn điện tử.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 đẩy mạnh ứng dụng AI trong nghiệp vụ quản lý

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 đẩy mạnh ứng dụng AI trong nghiệp vụ quản lý

Ngày 18/12, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 tổ chức chương trình đào tạo chuyên đề về ứng dụng AI trong nghiệp vụ sát với yêu cầu công việc thực tế của đơn vị quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiền tệ – ngân hàng.
Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank và MISA chính thức hợp tác đưa giải pháp tài chính của ngân hàng lên nền tảng MISA Lending. Đây được xem là bước tiến mang tính chiến lược giúp tháo gỡ “nút thắt” về vốn, đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) thông qua quy trình số hóa toàn diện.
“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

Cận Tết Nguyên đán, nhu cầu thanh toán, chuyển tiền của người dân tăng mạnh cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng gia tăng với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trong bối cảnh đó, bên cạnh việc hoàn thiện các hệ thống cảnh báo công nghệ, ngành Ngân hàng đang chủ động xây dựng “lá chắn số” nhiều lớp, kết hợp giữa công nghệ, con người và sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an nhằm bảo vệ an toàn tài sản cho khách hàng.
Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Những nội dung là nhiệm vụ của phong trào bình dân học vụ số trong lĩnh vực ngân hàng được làm tốt sẽ là những giải pháp toàn diện, thiết thực và hiệu quả để bảo đảm an toàn trong giao dịch ngân hàng số và thúc đẩy phát triển mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-17/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Vừa qua, Học viện Ngân hàng phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 4 và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai”.
Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn