Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chuyển đổi xanh: Passport ra thế giới

Tuyết Thanh
Tuyết Thanh  - 
Nếu cứ giữ mãi cách làm cũ, với tư duy “tiểu nông” thì nền nông nghiệp Việt Nam sẽ mãi không bao giờ vươn ra được thế giới - đó là nhận định của ông Ngô Quốc Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty Công nghệ sinh học R.E.P Biotech, chủ doanh nghiệp sản xuất chế phẩm sinh học cho thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm trên hành trình thay đổi tư duy, chuyển đổi xanh, thay đổi cách thức làm ăn để biến việc “giấc mơ” không thể thành có thể trên hành trình chinh phục thị trường quốc tế.
aa
Doanh nghiệp Việt đối mặt với thách thức trong chuyển đổi xanh Việt Nam – Điểm đến đầu tư hấp dẫn trong quá trình chuyển đổi xanh Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững

Sản xuất xanh mở rộng “cánh cửa” thị trường

Với tư duy “muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam đã chọn cách làm mới, cũng như hợp tác với những tập đoàn nông nghiệp quốc tế để đầu tư hệ thống chuỗi giá trị cao, áp dụng chuyển đổi số trong nông nghiệp. Nhiều doanh nghiệp nước ngoài với cả trăm năm kinh nghiệm, vốn hóa hàng triệu USD đã lựa chọn doanh nghiệp nông nghiệp Việt là đối tác tin cậy khi không ít “nhà nông chân đất” đã tự chuẩn hoá, nâng tầm với hàng loạt chứng chỉ tiêu chuẩn quốc tế Global GAP gồm 349 tiêu chí, thay vì tiêu chuẩn VietGAP chỉ có 12 tiêu chí như khi còn trong “sân nhà.” Nhiều dự án của doanh nghiệp nội đều sử dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời nối lưới, sử dụng điện sạch, giảm phát thải một lượng lớn carbon so với sử dụng nguồn điện truyền thống.

Trong xu thế xanh hiện nay, các tập đoàn trên thế giới đang hướng tới mô hình “tổ chức màu xanh ngọc”, tức là vừa kinh doanh xuất sắc, vừa hướng tới sự phát triển xanh, bền vững. Bối cảnh toàn cầu hóa đòi hỏi ngành nông nghiệp cũng phải đổi mới tư duy sản xuất chứ không thể đứng ngoài cuộc chơi. Đó là chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, tập trung vào nâng cao giá trị, hiệu quả, đa dạng theo chuỗi giá trị phù hợp với yêu cầu của thị trường, hướng tới nền nông nghiệp xanh, nông nghiệp sinh thái bằng việc áp dụng đồng bộ các quy trình, công nghệ, sử dụng hợp lý, tiết kiệm vật tư đầu vào cho sản xuất nông nghiệp, sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên, không gây ảnh hưởng tới môi trường, sức khỏe con người. Với tầm quan trọng này, mô hình kinh tế xanh trong lĩnh vực nông nghiệp đang nhận được sự ủng hộ từ Chính phủ, các bộ ngành, mà ngay cả các tổ chức tín dụng cũng có nhiều chính sách đồng hành cùng doanh nghiệp.

Đồng tình với quan điểm chuyển đổi xanh chính là hộ chiếu thông hành “passport” để sản phẩm của doanh nghiệp Việt trong bất kỳ lĩnh vực nào, tiếp cận và chinh phục thị trường thế giới. Ở lĩnh vực sản xuất công nghiệp ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, các thị trường lớn của dệt may Việt Nam như EU, Mỹ, Hàn Quốc hay Trung Quốc cũng bắt đầu đưa ra hàng loạt đòi hỏi về chứng chỉ xanh để có thể xuất hàng vào thị trường của họ. Tiêu chuẩn xanh là khâu đầu tiên trong chuỗi dệt may và có đến 86 chỉ tiêu đánh giá để một đơn hàng. Chẳng hạn, theo quy định, các nhãn hàng lớn không còn được đốt nồi hơi bằng than, củi mà phải dùng nồi hơi điện để đốt vải vụn, làm tăng 15% chi phí trên giá sản xuất. Như vậy, xu thế xanh là xu thế tất yếu, doanh nghiệp phải đầu tư để đạt được 86 chỉ tiêu đánh giá mới có thể bán hàng ra quốc tế.

Tài chính xanh “bệ đỡ” xanh hóa

Song, để có thể xanh hoá lâu dài và hướng đến mục tiêu chung của Chính phủ, giúp doanh nghiệp Việt vươn xa, chinh phục thị trường thế giới, các tổ chức tín dụng, ngân hàng trong nước cũng nên chủ động vào cuộc, hợp tác với tổ chức đánh giá, cấp chứng chỉ xanh cho doanh nghiệp, để ngân hàng an tâm cho vay, tạo động lực thúc đẩy chuyển đổi xanh đối với cộng đồng doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực. Cần có gói cho vay để đầu tư hạ tầng xanh, nhà máy xanh, quy trình sản xuất đến tiêu dùng xanh, trong đó bao gồm cả gói chi phí đánh giá, vì phí đánh giá hiện nay rất cao. Thực tế, hiện có nhiều doanh nghiệp đã đầu tư xanh nhưng chưa được đánh giá, hoặc có chứng chỉ đánh giá nhưng chưa biết tận dụng lợi thế này.

Bà Bùi Thị Thu Hà, Quản lý Dự án Sáng kiến tài chính công bằng Việt Nam (FFV) đánh giá, vài năm trở lại đây đã có thay đổi tích cực trong cam kết chính sách về ESG ở phần lớn các ngân hàng tại Việt Nam. Đến nay, qua phân tích của FFV cho thấy xu hướng tích cực là các tổ chức tài chính, ngân hàng đã công bố thông tin nhiều hơn, hệ thống, khung quản lý rủi ro môi trường - xã hội rõ ràng hơn. Một số ngân hàng đã bắt đầu có chính sách yêu cầu về ESG đối với doanh nghiệp nhận tài trợ, tín dụng. Chính sách tiếp nhận và xử lý phản hồi về các vấn đề ESG cho cá nhân, cộng đồng bị ảnh hưởng bởi các khoản đầu tư, tín dụng của ngân hàng. Từ đó, cũng có ảnh hưởng và lan tỏa đến cộng đồng doanh nghiệp đối với định hướng phát triển xanh.

Bàn về vấn đề này, ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Khối khách hàng doanh nghiệp của HDBank chia sẻ thẳng thắn về phát triển tín dụng xanh: “Không chỉ có ngân hàng trong nước, nhiều định chế tài chính nước ngoài, đều mong muốn các doanh nghiệp phát triển theo hướng xanh. HDBank có vốn từ các định chế tài chính này, hiểu được mong muốn của họ, từ đó có thuyết phục, đồng hành với các doanh nghiệp trên hành trình chuyển đổi xanh để vươn ra thế giới”.

Tuy nhiên, để tiếp cận được nguồn vốn này, doanh nghiệp phải chủ động trong quá trình, cách thức chuyển đổi xanh và phải trình bày được mô hình xanh mà mình đang theo đuổi. Các doanh nghiệp cần phải chủ động làm điều này bởi đây là yếu tố giữ chân các khách hàng và tìm kiếm các đối tác quốc tế trong bối cảnh yêu cầu hội nhập quốc tế ngày một nâng cao. Nếu không tự trang bị và tiến nhanh, tiến mạnh trong quá trình chuyển đổi xanh đồng nghĩa các doanh nghiệp Việt sẽ tự loại mình ra sân chơi quốc tế.

Bên cạnh đó, ông Tôn Thất Hạc Minh, Tư vấn trưởng, CTCP Năng lượng và Môi trường thông minh cho biết, cách đây một năm, trong nước bàn về thị trường carbon, tín chỉ carbon thúc đẩy cho việc thực hiện Nghị quyết 98 tại TP. Hồ Chí Minh. Nếu nói về khả năng tiếp cận tài chính xanh, thị trường carbon, thì các doanh nghiệp cần phải hiểu đây là kết quả, chứ không phải nguyên nhân. Nó đến từ năng lực xanh từ con người, hạ tầng đến năng lực về ESG (bộ tiêu chuẩn về môi trường - xã hội và quản trị), cũng như năng lực tài chính. Hiện nay đa phần các doanh nghiệp trong nước đều đang gặp thách thức về ESG. Do năng lực tài chính hạn chế nên khi nói đến ESG sẽ chỉ thuộc về công ty lớn. Do vậy, phải bình dân hóa ESG, để một doanh nghiệp nhỏ vẫn có thể làm được, giúp doanh nghiệp trong nước có cơ hội bình đẳng với doanh nghiệp nước ngoài trên “sân chơi” lớn.

Tuyết Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.