Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chuyển đổi xanh: Passport ra thế giới

Tuyết Thanh
Tuyết Thanh  - 
Nếu cứ giữ mãi cách làm cũ, với tư duy “tiểu nông” thì nền nông nghiệp Việt Nam sẽ mãi không bao giờ vươn ra được thế giới - đó là nhận định của ông Ngô Quốc Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty Công nghệ sinh học R.E.P Biotech, chủ doanh nghiệp sản xuất chế phẩm sinh học cho thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm trên hành trình thay đổi tư duy, chuyển đổi xanh, thay đổi cách thức làm ăn để biến việc “giấc mơ” không thể thành có thể trên hành trình chinh phục thị trường quốc tế.
aa
Doanh nghiệp Việt đối mặt với thách thức trong chuyển đổi xanh Việt Nam – Điểm đến đầu tư hấp dẫn trong quá trình chuyển đổi xanh Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững

Sản xuất xanh mở rộng “cánh cửa” thị trường

Với tư duy “muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam đã chọn cách làm mới, cũng như hợp tác với những tập đoàn nông nghiệp quốc tế để đầu tư hệ thống chuỗi giá trị cao, áp dụng chuyển đổi số trong nông nghiệp. Nhiều doanh nghiệp nước ngoài với cả trăm năm kinh nghiệm, vốn hóa hàng triệu USD đã lựa chọn doanh nghiệp nông nghiệp Việt là đối tác tin cậy khi không ít “nhà nông chân đất” đã tự chuẩn hoá, nâng tầm với hàng loạt chứng chỉ tiêu chuẩn quốc tế Global GAP gồm 349 tiêu chí, thay vì tiêu chuẩn VietGAP chỉ có 12 tiêu chí như khi còn trong “sân nhà.” Nhiều dự án của doanh nghiệp nội đều sử dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời nối lưới, sử dụng điện sạch, giảm phát thải một lượng lớn carbon so với sử dụng nguồn điện truyền thống.

Trong xu thế xanh hiện nay, các tập đoàn trên thế giới đang hướng tới mô hình “tổ chức màu xanh ngọc”, tức là vừa kinh doanh xuất sắc, vừa hướng tới sự phát triển xanh, bền vững. Bối cảnh toàn cầu hóa đòi hỏi ngành nông nghiệp cũng phải đổi mới tư duy sản xuất chứ không thể đứng ngoài cuộc chơi. Đó là chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, tập trung vào nâng cao giá trị, hiệu quả, đa dạng theo chuỗi giá trị phù hợp với yêu cầu của thị trường, hướng tới nền nông nghiệp xanh, nông nghiệp sinh thái bằng việc áp dụng đồng bộ các quy trình, công nghệ, sử dụng hợp lý, tiết kiệm vật tư đầu vào cho sản xuất nông nghiệp, sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên, không gây ảnh hưởng tới môi trường, sức khỏe con người. Với tầm quan trọng này, mô hình kinh tế xanh trong lĩnh vực nông nghiệp đang nhận được sự ủng hộ từ Chính phủ, các bộ ngành, mà ngay cả các tổ chức tín dụng cũng có nhiều chính sách đồng hành cùng doanh nghiệp.

Đồng tình với quan điểm chuyển đổi xanh chính là hộ chiếu thông hành “passport” để sản phẩm của doanh nghiệp Việt trong bất kỳ lĩnh vực nào, tiếp cận và chinh phục thị trường thế giới. Ở lĩnh vực sản xuất công nghiệp ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, các thị trường lớn của dệt may Việt Nam như EU, Mỹ, Hàn Quốc hay Trung Quốc cũng bắt đầu đưa ra hàng loạt đòi hỏi về chứng chỉ xanh để có thể xuất hàng vào thị trường của họ. Tiêu chuẩn xanh là khâu đầu tiên trong chuỗi dệt may và có đến 86 chỉ tiêu đánh giá để một đơn hàng. Chẳng hạn, theo quy định, các nhãn hàng lớn không còn được đốt nồi hơi bằng than, củi mà phải dùng nồi hơi điện để đốt vải vụn, làm tăng 15% chi phí trên giá sản xuất. Như vậy, xu thế xanh là xu thế tất yếu, doanh nghiệp phải đầu tư để đạt được 86 chỉ tiêu đánh giá mới có thể bán hàng ra quốc tế.

Tài chính xanh “bệ đỡ” xanh hóa

Song, để có thể xanh hoá lâu dài và hướng đến mục tiêu chung của Chính phủ, giúp doanh nghiệp Việt vươn xa, chinh phục thị trường thế giới, các tổ chức tín dụng, ngân hàng trong nước cũng nên chủ động vào cuộc, hợp tác với tổ chức đánh giá, cấp chứng chỉ xanh cho doanh nghiệp, để ngân hàng an tâm cho vay, tạo động lực thúc đẩy chuyển đổi xanh đối với cộng đồng doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực. Cần có gói cho vay để đầu tư hạ tầng xanh, nhà máy xanh, quy trình sản xuất đến tiêu dùng xanh, trong đó bao gồm cả gói chi phí đánh giá, vì phí đánh giá hiện nay rất cao. Thực tế, hiện có nhiều doanh nghiệp đã đầu tư xanh nhưng chưa được đánh giá, hoặc có chứng chỉ đánh giá nhưng chưa biết tận dụng lợi thế này.

Bà Bùi Thị Thu Hà, Quản lý Dự án Sáng kiến tài chính công bằng Việt Nam (FFV) đánh giá, vài năm trở lại đây đã có thay đổi tích cực trong cam kết chính sách về ESG ở phần lớn các ngân hàng tại Việt Nam. Đến nay, qua phân tích của FFV cho thấy xu hướng tích cực là các tổ chức tài chính, ngân hàng đã công bố thông tin nhiều hơn, hệ thống, khung quản lý rủi ro môi trường - xã hội rõ ràng hơn. Một số ngân hàng đã bắt đầu có chính sách yêu cầu về ESG đối với doanh nghiệp nhận tài trợ, tín dụng. Chính sách tiếp nhận và xử lý phản hồi về các vấn đề ESG cho cá nhân, cộng đồng bị ảnh hưởng bởi các khoản đầu tư, tín dụng của ngân hàng. Từ đó, cũng có ảnh hưởng và lan tỏa đến cộng đồng doanh nghiệp đối với định hướng phát triển xanh.

Bàn về vấn đề này, ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Khối khách hàng doanh nghiệp của HDBank chia sẻ thẳng thắn về phát triển tín dụng xanh: “Không chỉ có ngân hàng trong nước, nhiều định chế tài chính nước ngoài, đều mong muốn các doanh nghiệp phát triển theo hướng xanh. HDBank có vốn từ các định chế tài chính này, hiểu được mong muốn của họ, từ đó có thuyết phục, đồng hành với các doanh nghiệp trên hành trình chuyển đổi xanh để vươn ra thế giới”.

Tuy nhiên, để tiếp cận được nguồn vốn này, doanh nghiệp phải chủ động trong quá trình, cách thức chuyển đổi xanh và phải trình bày được mô hình xanh mà mình đang theo đuổi. Các doanh nghiệp cần phải chủ động làm điều này bởi đây là yếu tố giữ chân các khách hàng và tìm kiếm các đối tác quốc tế trong bối cảnh yêu cầu hội nhập quốc tế ngày một nâng cao. Nếu không tự trang bị và tiến nhanh, tiến mạnh trong quá trình chuyển đổi xanh đồng nghĩa các doanh nghiệp Việt sẽ tự loại mình ra sân chơi quốc tế.

Bên cạnh đó, ông Tôn Thất Hạc Minh, Tư vấn trưởng, CTCP Năng lượng và Môi trường thông minh cho biết, cách đây một năm, trong nước bàn về thị trường carbon, tín chỉ carbon thúc đẩy cho việc thực hiện Nghị quyết 98 tại TP. Hồ Chí Minh. Nếu nói về khả năng tiếp cận tài chính xanh, thị trường carbon, thì các doanh nghiệp cần phải hiểu đây là kết quả, chứ không phải nguyên nhân. Nó đến từ năng lực xanh từ con người, hạ tầng đến năng lực về ESG (bộ tiêu chuẩn về môi trường - xã hội và quản trị), cũng như năng lực tài chính. Hiện nay đa phần các doanh nghiệp trong nước đều đang gặp thách thức về ESG. Do năng lực tài chính hạn chế nên khi nói đến ESG sẽ chỉ thuộc về công ty lớn. Do vậy, phải bình dân hóa ESG, để một doanh nghiệp nhỏ vẫn có thể làm được, giúp doanh nghiệp trong nước có cơ hội bình đẳng với doanh nghiệp nước ngoài trên “sân chơi” lớn.

Tuyết Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.