Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Công nghiệp hỗ trợ cần chiến lược phát triển dài hơi

Võ Giang
Võ Giang  - 
Sau hơn 8 năm triển khai Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT) từ năm 2016 đến năm 2025 (Quyết định số 68/QĐ-TTg ngày 18/1/2017) đã mang đến một bức tranh đa sắc và rực rỡ hơn cho ngành. Các doanh nghiệp đã phát triển cả về số lượng và chất lượng, đủ năng lực cung ứng trực tiếp cho các tập đoàn đa quốc gia, từng bước tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Dù vậy, bối cảnh mới đặt ra những yêu cầu mới cho ngành CNHT.
aa
Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo nâng cao tỷ lệ nội địa hóa

Bức tranh đa sắc và rực rỡ

Ông Phạm Văn Quân, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, từ con số ban đầu chỉ khoảng vài trăm đơn vị, đến nay Việt Nam đã có hơn 6.000 doanh nghiệp CNHT và tham gia vào chuỗi cung ứng. Ngoài việc phát triển về số lượng thì chất lượng của các doanh nghiệp cũng đã chuyển biến tốt, nhiều doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng và trở thành nhà cung ứng cấp 1, cấp 2 trong chuỗi của các doanh nghiệp như Samsung, Toyota... Bên cạnh các doanh nghiệp FDI, Việt Nam cũng đã có rất nhiều doanh nghiệp đã tự phát triển thành doanh nghiệp chuỗi, như Vinfast hiện đã có tỷ lệ nội địa hóa trên 60% và nếu nhà máy pin ở Hà Tĩnh hoàn thành thì tỷ lệ nội địa hóa của Vinfast có thể đạt được đến 80%.

Để có được kết quả này, không thể không kể đến tinh thần sáng tạo và nỗ lực không ngừng của cộng đồng doanh nghiệp trong ngành. Bà Bùi Thị Hồng Hạnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp CNHT Việt Nam, Giám đốc Công ty NC Network Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp cũng đã chủ động tìm kiếm đối tác, nắm bắt cơ hội hợp tác, hướng đến sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn trong chuỗi. Thay vì bị động, hiện nay bản thân các doanh nghiệp đã chủ động hơn, tự đặt ra những bài toán về sản phẩm, chất lượng sản phẩm để cung cấp cho lĩnh vực nào đó. Thậm chí, các doanh nghiệp còn tương tác lại với đối tác để góp ý về tính thực tiễn của sản phẩm, cải tiến công nghệ sản xuất để đẩy quy trình nhanh hơn, hiệu quả hơn và đạt giá trị tốt hơn.

Công nghiệp hỗ trợ phát triển góp phần tạo ra nhiều việc làm chất lượng cao, thúc đẩy đổi mới công nghệ và nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm
Công nghiệp hỗ trợ phát triển góp phần tạo ra nhiều việc làm chất lượng cao, thúc đẩy đổi mới công nghệ và nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm

Tăng đặt hàng, hỗ trợ tập trung, hiệu quả

Tuy nhiên, ông Nguyễn Vân, Phó Chủ tịch Thường trực của Hiệp hội Doanh nghiệp CNHT TP. Hà Nội (HANSIBA) cũng thẳng thắn nhìn nhận, các doanh nghiệp trong ngành hầu hết đều là nhỏ và vừa, còn thiếu và yếu nguồn lực nội sinh; quy mô nhân lực và cơ sở hạ tầng còn nhỏ, thiếu lao động trình độ cao, nhất là đội ngũ kỹ sư trong khi việc tiếp cận đất đai, hạ tầng đáp ứng đủ điều kiện sản xuất còn hạn chế. Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn khi tiếp cận đổi mới khoa học công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất, chưa biết định hướng xuất khẩu, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Chưa kể những khó khăn khác liên quan tới nguồn vốn, đất đai, hạ tầng cũng tạo ra rào cản cho khối doanh nghiệp tư nhân phát triển.

Khó khăn là thế, song ông Vũ Đăng Khoa, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghiệp JK cho rằng, thị trường nội địa còn nhiều dư địa, các doanh nghiệp FDI cũng đang tìm kiếm cơ hội ở đây; doanh nghiệp nội hoàn toàn có thể trở thành những nhà cung ứng trong chuỗi sản xuất, đồng thời cũng có thể tận dụng cơ hội xuất khẩu. Thời gian tới, các doanh nghiệp cần liên kết với nhau theo nhóm đa ngành nghề để sản xuất cụm linh kiện phục vụ trong nước và xuất khẩu. Bên cạnh đó, chính sách phát triển các ngành cần được cụ thể hóa tạo động lực cho doanh nghiệp tham gia.

Cùng chung nhận định này, ông Nguyễn Vân cho rằng việc kết nối các doanh nghiệp tập đoàn lớn quốc tế đang có mặt tại Việt Nam là hết sức quan trọng, cần thúc đẩy để các doanh nghiệp FDI đặt hàng, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất linh phụ kiện, từ đó trực tiếp tham gia vào chuỗi sản xuất CNHT. Đồng thời, cần quy hoạch cụ thể từng vùng kinh tế (Bắc - Trung - Nam) để phát triển các ngành CNHT, tránh tình trạng phát triển ồ ạt làm lãng phí nguồn lực của đất nước và cạnh tranh không cần thiết; phải làm rõ vùng nào sản xuất linh kiện cho ngành gì.

Ngoài sự cố gắng của doanh nghiệp, còn rất cần sự hỗ trợ quyết liệt, đồng bộ và dài hạn của nhà nước. Trong đó, cần bố trí đủ nguồn lực để triển khai các hoạt động hỗ trợ nhằm nâng cao năng lực các doanh nghiệp công nghiệp và CNHT đạt trình độ khu vực và toàn cầu trong quá trình phát triển, rút ngắn thời gian tiếp cận trình độ sản xuất toàn cầu. Các chính sách hỗ trợ cần được xây dựng đồng bộ và theo đuổi kiên trì, dài hạn, đầu tư nguồn lực thích đáng để gấp rút nâng cao năng lực của các doanh nghiệp CNHT thông qua các chương trình có mục tiêu cụ thể. Đặc biệt, Chương trình phát triển CNHT bao gồm các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết các khó khăn về thị trường, kết nối chuỗi giá trị, đào tạo, phát triển công nghệ, chuyển đổi số, phát triển bền vững… cần được duy trì và triển khai hiệu quả trong giai đoạn tới để có thể giúp doanh nghiệp trong ngành thực sự chuyển mình và tham gia sâu hơn nữa vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Võ Giang

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.
Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Dù đối mặt các rào cản kỹ thuật và logistics, rau quả Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng mạnh ở nhiều thị trường lớn. Doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư chế biến sâu, truy xuất nguồn gốc và xanh hóa sản xuất để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.
Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tổng thống Mỹ vừa ký sắc lệnh giảm thuế nhập khẩu cà phê về 0%, mở ra cơ hội cho ngành cà phê Việt Nam tại thị trường này. Đây là cơ hội chiến lược, nhưng cũng đi kèm thách thức đòi hỏi doanh nghiệp Việt chuẩn bị kỹ lưỡng.