Covid-19 định hình lại ngành Thực phẩm - Đồ uống

12:02 | 25/09/2020 Doanh nghiệp
aa
Những thay đổi trong thói quen tiêu dùng và cú “sốc” Covid-19 đang định hình lại ngành Thực phẩm - Đồ uống (F&B), đòi hỏi các doanh nghiệp cần có chiến lược đối phó. Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vừa khái quát công thức thành công cho thương hiệu F&B trong thời kỳ “bình thường mới”.

Thực phẩm - Đồ uống nằm trong nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), nhiều năm nay luôn là một trong những ngành kinh tế quan trọng và còn nhiều tiềm năng phát triển của Việt Nam. Theo dự báo, ngành FMCG tại Việt Nam có tốc độ tăng trưởng từ 5-6% trong giai đoạn 2020-2025.

Tình hình kinh tế vĩ mô ổn định là điểm sáng soi rõ những cơ hội và cả những thách thức lớn đối với ngành FMCG nói chung và F&B nói riêng. Đó là các hiệp định thương mại như EVFTA, CPTPP mở ra cơ hội xuất khẩu, lượng vốn đầu tư nước ngoài nhiều hơn, thu hút phát triển và chuyển giao công nghệ; đó là bài toán cải thiện môi trường kinh doanh với hệ thống luật pháp, cơ sở hạ tầng, giao thông hay các vấn đề liên quan đến phát triển bền vững…

Sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng trở thành động lực dẫn dắt thị trường. Tập khách hàng phân mảnh hơn dẫn đến nhu cầu đối với từng nhóm sản phẩm cũng trở nên riêng biệt hơn. Các hộ gia đình với quy mô nhỏ hơn buộc các doanh nghiệp phải xây dựng các chiến lược khác đi.

Quan trọng nhất, với sự phát triển của công nghệ, người tiêu dùng đang “tự trao quyền” cho chính mình trong việc lựa chọn sản phẩm khi có đến 55% người dân tại thành thị và 59% người dân tại nông thôn dành thời gian tìm hiểu thông tin về sản phẩm trước khi mua sắm.

Nói cách khác, chính người tiêu dùng hiện nay đang dẫn dắt thị trường, chứ không phải doanh nghiệp F&B.

Nhưng dù đang trong quá trình phát triển rực rỡ, ngành F&B tại Việt Nam hiện được ví như một “ngôi làng” do thiếu sự quy hoạch đồng bộ, thiếu cơ quan chủ quản, mạnh ai người đó làm…, theo Vietnam Report. “Ngôi làng” này năm nay trải qua 2 “cơn bão” lớn là Nghị định 100 và đại dịch Covid-19.

Nghị định 100 và Covid-19: Phơi bày điểm yếu của ngành F&B

Trong khảo sát nhanh các doanh nghiệp trong ngành do Vietnam Report tiến hành tháng 8/2020, khoảng 50% số doanh nghiệp cho rằng hoạt động bị tác động ở mức độ nghiêm trọng, trong đó, nhóm đồ uống có cồn bị ảnh hưởng nặng nề hơn cả do còn chịu tác động của Nghị định 100.

covid 19 dinh hinh lai nganh thuc pham do uong
Tác động của dịch Covid-19 đến hoạt động sản xuất nói chung của doanh nghiệp

Tuy nhiên, tác động của dịch bệnh đối với các nhóm sản phẩm trong ngành cũng có sự khác biệt đáng kể. Khảo sát người tiêu dùng của Vietnam Report chỉ ra rằng trên 50% khách hàng đã chi tiêu nhiều hơn cho các thực phẩm tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch, các thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên, hữu cơ, thực phẩm sạch và lành mạnh… trong khi đó, 63,7% khách hàng đã cắt giảm chi tiêu cho bia, rượu.

Theo đó, các doanh nghiệp cũng phải điều chỉnh công suất hoạt động cho phù hợp. Trả lời phỏng vấn của Vietnam Report, đại diện một số doanh nghiệp trong ngành thực phẩm chia sẻ rằng họ đã tăng công suất hoạt động lên khoảng 30% để đáp ứng nhu cầu thị trường. Trái lại, năng lực sản xuất của nhóm doanh nghiệp đồ uống hiện chỉ hoạt động chủ yếu ở mức dưới 80% so với trước đại dịch.

covid 19 dinh hinh lai nganh thuc pham do uong
Chi tiêu F&B của người tiêu dùng thay đổi sau khi Covid-19 xuất hiện

“Covid-19 đã phơi bày nhiều điểm yếu của ngành F&B, điển hình là các vấn đề liên quan đến logistics, phân phối, quản trị nhân sự”, Vietnam Report cho biết.

Hoạt động bán lẻ của ngành diễn ra qua những kênh sau: truyền thống (General Trade), hiện đại (Modern Trade), nhà hàng (Key account) và chuỗi bán lẻ riêng của từng hãng (nếu có); trong đó kênh truyền thống chiếm tỷ trọng đa số.

Đối mặt với một cú sốc như Covid-19, 85,0% doanh nghiệp gặp khó khăn liên quan đến việc phân phối, logistics: nhu cầu thực phẩm thiết yếu, đóng gói tăng cao nhưng lượng hàng lưu kho không đủ, doanh nghiệp phải tăng công suất để đáp ứng nhu cầu thị trường trong khi các nhà hàng đóng cửa khiến mức tiêu thụ đồ uống giảm xuống…

“94,7% doanh nghiệp đã nhận ra điểm yếu này và đang điều chỉnh lại cơ cấu tỷ trọng và mạng lưới phân phối của mình để có thể thích nghi với khủng hoảng. Đây cũng là một trong những hành động ưu tiên của ngành ứng phó với tác động của Covid-19”, theo Vietnam Report.

Một số biện pháp mà các doanh nghiệp đã áp dụng có thể kể đến như: nhận đặt hàng/giao hàng tại nhà, tăng cường kênh giao nhận…

Khó khăn khác nữa mà doanh nghiệp trong ngành phải đối mặt chính là việc quản trị nhân sự khi số lượng lao động sử dụng khá lớn, vấn đề đảm bảo an toàn y tế và lao động tại nơi làm việc, phân chia lao động hợp lý… Bên cạnh đó là việc đứt gãy nguồn cung ứng nguyên liệu do không chủ động được nguồn cung…

covid 19 dinh hinh lai nganh thuc pham do uong
Top 5 khó khăn doanh nghiệp gặp phải do Covid-19

Lãnh đạo một số doanh nghiệp F&B lớn cho rằng, quy mô doanh nghiệp trong ngành còn khá phân mảnh, tiềm lực tài chính yếu cho nên khi gặp một cú “sốc” lớn như Covid-19 họ thường sa vào vòng luẩn quẩn do phải xử lý dòng tiền, cắt giảm nhân sự, cắt giảm chi phí…

Thế nhưng về cơ bản, nhu cầu ăn uống của con người là khó thay đổi, khi chúng ta chấp nhận “sống chung với bão”, doanh nghiệp lại đối mặt với bài toán thiếu hụt nhân sự, sản xuất không đủ để đáp ứng nhu cầu thị trường… Điều quan trọng là doanh nghiệp học được gì từ những cú “sốc” như thế này.

covid 19 dinh hinh lai nganh thuc pham do uong
Đánh giá chung của doanh nghiệp F&B về dịch Covid-19

68,4% doanh nghiệp trong ngành cho rằng Covid-19 đã tạo ra cú huých đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số. Bằng chứng là những doanh nghiệp đã xây dựng và ứng dụng quy trình công nghệ hiện đại trong hoạt động sản xuất và quản lý tỏ ra rất vững vàng trong khủng khoảng. Trừ những công nhân trực tiếp sản xuất tại nhà máy buộc phải làm luân phiên theo ca, tất cả các hoạt động khác của doanh nghiệp đều có thể điều khiển và giám sát từ xa thông qua các phần mềm, ứng dụng và hệ thống camera từ xuất, nhập kho, giao nhận, bán hàng, phân phối hay các cuộc họp trực tuyến kết nối các chi nhánh trên khắp cả nước…

Thêm vào đó, 63,2% doanh nghiệp cho rằng đây là cơ hội để đẩy nhanh đổi mới sáng tạo. Đổi mới từ hệ thống phân phối: điều chỉnh tỷ trọng giữa kênh truyền thống và kênh hiện đại, phát triển các ứng dụng tăng cường trải nghiệm khách hàng khi mua sắm, đổi mới từ thiết kế bao bì, nhãn hiệu sản phẩm thân thiện với môi trường, đổi mới từ phát triển các dòng sản phẩm tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch hơn…

“Quan trọng hơn cả, Covid-19 chính là điều kiện tạo ra những thay đổi sâu sắc trong chiến lược của ban lãnh đạo”, Vietnam Report lưu ý.

Triển vọng lạc quan với F&B trong thời kỳ “bình thường mới”

Mặc dù bị tác động nghiêm trọng do Covid-19 nhưng có đến gần 58% doanh nghiệp trong ngành đánh giá triển vọng ngành trong 6 tháng cuối năm 2020 khá tích cực, trên 50% doanh nghiệp có niềm tin rõ rệt vào sự phục hồi kinh tế nhanh chóng của Việt Nam.

covid 19 dinh hinh lai nganh thuc pham do uong
Triển vọng toàn ngành F&B trong 6 tháng cuối năm 2020 so với 6 tháng đầu năm

Thời gian phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng được dự báo khá tích cực với 56,3% số doanh nghiệp ước tính mất khoảng 6 tháng, 25% số doanh nghiệp mất khoảng 7-12 tháng và 18,7% mất nhiều hơn 12 tháng. Các doanh nghiệp đồ uống mất nhiều thời gian hơn so với các doanh nghiệp thực phẩm.

covid 19 dinh hinh lai nganh thuc pham do uong
Thời gian dự kiến để doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh như trước đây

Chuẩn bị cho giai đoạn ““bình thường mới””, các doanh nghiệp trong ngành cho rằng Top 5 chiến lược ưu tiên bao gồm: (1) Tăng trưởng doanh thu; (2) Ưu tiên phát triển thị trường hiện tại; (3) Đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển sản phẩm; (4) Đa dạng hóa nguồn cung ứng, ưu tiên nguồn cung trong nước; và (5) Mở rộng, phát triển các kênh phân phối online trên nền tảng thương mại điện tử. Tất cả 5 chiến lược này đều được đúc kết từ chính những sai lầm, khó khăn của doanh nghiệp trong quá trình ứng phó với Covid-19 vừa qua.

covid 19 dinh hinh lai nganh thuc pham do uong
Top 5 chiến lược ưu tiên của doanh nghiệp F&B trong bối cảnh “bình thường mới”

Xu hướng ngành Thực phẩm - Đồ uống trong bối cảnh “bình thường mới”

Như đã phân tích ở trên, thói quen và thị hiếu người tiêu dùng chính là động lực dẫn dắt xu hướng ngành. Trước Covid-19, ngành F&B đã có một số xu hướng lớn hình thành, điển hình như nhu cầu về thực phẩm dinh dưỡng có nguồn gốc thực vật, thực phẩm hữu cơ, thành phần dinh dưỡng lành mạnh, thực phẩm đóng gói tiện dụng, tăng cường trải nghiệm khách hàng…Những xu hướng này không bị ảnh hưởng do Covid-19 mà ngược lại tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

covid 19 dinh hinh lai nganh thuc pham do uong
Dự báo nhu cầu tiêu dùng một số nhóm Thực phẩm - Đồ uống trong ít nhất 6 tháng tới

Bên cạnh đó, khảo sát của Vietnam Report đã chỉ ra một số xu hướng diễn ra trong hiện tại và trong tương lai khi doanh nghiệp khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

Những xu hướng trong ngắn hạn có thể kể đến như: (1) Làm việc từ xa; (2) Dịch chuyển thói quen từ ăn uống tại nhà hàng sang tại nhà; (3) Mối lo ngại về thực phẩm nhập khẩu. Đây được đánh giá là xu hướng nhất thời do những ảnh hưởng của giãn cách xã hội và lockdown trong giai đoạn bùng phát của dịch.

Về lâu dài, 55,6% doanh nghiệp cho rằng làm việc từ xa sẽ trở nên phổ biến hơn, 2 xu hướng còn lại sẽ thoái trào do các hiệp định thương mại như EVFTA và nhu cầu giao lưu, gặp mặt, ăn uống tại nhà hàng của giới trẻ rất lớn.

Xét trong dài hạn, các xu hướng chính bao gồm: (1) Áp dụng công nghệ trong kinh doanh nhiều hơn; (2) Giao dịch thương mại điện tử trở nên phổ biến hơn; (3) Phân bổ lại nguồn đầu vào trong các chuỗi cung ứng; và (4) Tái cấu trúc/ định vị hình ảnh tại các thị trường hiện tại. Trong đó, 3 xu hướng đầu nằm trong giai đoạn đổi mới doanh nghiệp thuộc mô hình hành động 5 giai đoạn (5Rs) ứng phó với Covid-19 mà Vietnam Report đã giới thiệu vào tháng 4/2020.

covid 19 dinh hinh lai nganh thuc pham do uong
Một số xu hướng ngành F&B trong và sau khủng hoảng do Covid-19

Công thức thương hiệu F&B thời kỳ “bình thường mới”

Việc tái cấu trúc/định vị hình ảnh doanh nghiệp trong thời kỳ “bình thường mới” là xu hướng tất yếu. Khảo sát người tiêu dùng của Vietnam Report được thực hiện trong tháng 8/2020 đã điểm mặt một số thương hiệu tiêu biểu được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất (phân theo nhóm sản phẩm), bao gồm: Tường An (dầu ăn), Orion Vina (bánh kẹo), Chinsu (gia vị), Vissan (thực phẩm tươi sống), Acecook (thực phẩm đóng gói), Vinamilk (sữa), Lipton (trà), Heineken (bia, rượu), Trung Nguyên (cà phê), Lavie (nước khoáng) và Coca-cola (nước giải khát)…

covid 19 dinh hinh lai nganh thuc pham do uong
Các thương hiệu thực phẩm - đồ uống được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất năm 2020 (phân theo nhóm sản phẩm)

Khảo sát cũng chỉ ra rằng, uy tín thương hiệu là yếu tố hàng đầu họ xem xét khi lựa chọn sản phẩm thực phẩm - đồ uống bên cạnh chất lượng, giá cả, mức độ đa dạng hay sự tiện lợi trong hệ thống mua sắm.

covid 19 dinh hinh lai nganh thuc pham do uong
Top 5 lý do lựa chọn thương hiệu thực phẩm - đồ uống

Câu hỏi đặt ra là: Xây dựng thương hiệu uy tín có khó không?

Xây dựng một thương hiệu mạnh cần mất nhiều thời gian. Để có thể giành được sự tín nhiệm và tôn trọng từ khách hàng, doanh nghiệp cần cho thấy rằng cam kết với khách hàng là lẽ sống còn của mình.

Để xây dựng được thương hiệu mạnh, doanh nghiệp cần phát triển đồng thời 7 khía cạnh sau: Sản phẩm, Đổi mới, Môi trường làm việc, Trách nhiệm xã hội, Năng lực quản trị, Khả năng lãnh đạo và Kết quả kinh doanh, chứ không phải chỉ 1 hoặc 2 khía cạnh.

Đánh giá uy tín của doanh nghiệp Thực phẩm - Đồ uống cần quan tâm đến tất cả các bên liên quan như người tiêu dùng, đối tác, đối thủ cạnh tranh, nhà đầu tư, nhà phân phối, nhân viên trong chính doanh nghiệp đó… Thời mà doanh nghiệp gây dựng uy tín chỉ dựa vào sản phẩm tốt đã qua rồi, ngày nay, việc định nghĩa doanh nghiệp của bạn là ai quan trọng hơn việc doanh nghiệp bạn bán gì.

Theo nhận định của Vietnam Report, truyền thông có vai trò quan trọng trong việc kết nối trực tiếp giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng nhận diện thương hiệu uy tín tốt hơn khi đưa ra quyết định mua sắm.

Kết quả phân tích truyền thông cho thấy, sự hiện diện trên truyền thông của các doanh nghiệp ngành Thực phẩm - Đồ uống ngày càng được cải thiện. Khoảng 73,6% số doanh nghiệp được nghiên cứu có lượng thông tin đạt ngưỡng nhận thức (xem thêm box ghi chú), trong đó 71,6% có tần suất xuất hiện tối thiếu 1 lần/ 1 tháng.

Về độ đa dạng thông tin, 30,9% số doanh nghiệp có thông tin bao phủ 10/24 số nhóm chủ đề có liên quan tới hoạt động của doanh nghiệp. 4 nhóm chủ đề thường được đề cập đến nhiều nhất bao gồm: Tài chính/ Kết quả kinh doanh (18,5%), Hình ảnh/PR/Scandals (18,0%), Sản phẩm (10,4%) và Cổ phiếu (10,3%).

Về chất lượng thông tin, doanh nghiệp được đánh giá là "an toàn" khi đạt tỷ lệ chênh lệch thông tin tích cực và tiêu cực so với tổng lượng thông tin được mã hóa ở mức 10%, tuy nhiên ngưỡng "tốt nhất" là trên 20%. Trong ngành Thực phẩm - Đồ uống, hiện có khoảng 45,5% số doanh nghiệp đạt mức 10% này, cải thiện đáng kể so với cùng kỳ năm trước (28,0%).

Kết quả phân tích truyền thông cũng chỉ ra rằng, tần suất xuất hiện trên truyền thông dày đặc chưa hẳn đã đạt được hiệu quả về chất lượng thông tin, buộc doanh nghiệp trong ngành phải thực sự quan tâm hơn đến bài toán “lượng” và “chất” (Hình 13).

covid 19 dinh hinh lai nganh thuc pham do uong
Tỷ lệ doanh nghiệp đạt ngưỡng “an toàn” về chất lượng thông tin trên truyền thông
covid 19 dinh hinh lai nganh thuc pham do uong
Những doanh nghiệp thực phẩm - đồ uống thu hút truyền thông nhiều nhất

Tuy nhiên, sức mạnh truyền thông không chỉ thể hiện ở tần suất xuất hiện, độ đa dạng hay chất lượng thông tin mà còn thể hiện ở nhiều khía cạnh khác, trong đó bao gồm nguồn thông tin. Tỷ lệ thông tin có nguồn từ doanh nghiệp chỉ đạt khoảng 18,8%. Điều này cho thấy các doanh nghiệp trong ngành còn khá dè dặt với truyền thông khi để phần lớn lượng thông tin cho báo chí tự khai thác.

“Đây cũng là bài toán khó cho các doanh nghiệp đặc biệt trong bối cảnh công nghệ hiện đại và thông tin đa chiều như hiện nay, đòi hỏi các doanh nghiệp phải thực sự vào cuộc và tăng cường tiếng nói của chính mình trên truyền thông”, Vietnam Report cho biết.

Dựa trên 3 tiêu chí chính: (1) Năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất; (2) Uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding - mã hóa các bài viết về công ty trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng; (3) Khảo sát đối tượng nghiên cứu và các bên liên quan: người tiêu dùng, chuyên gia… được thực hiện trong tháng 8/2020, Vietnam Report công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2020.

covid 19 dinh hinh lai nganh thuc pham do uong
covid 19 dinh hinh lai nganh thuc pham do uong
covid 19 dinh hinh lai nganh thuc pham do uong
covid 19 dinh hinh lai nganh thuc pham do uong
covid 19 dinh hinh lai nganh thuc pham do uong
covid 19 dinh hinh lai nganh thuc pham do uong
M.Hồng
Nguồn:

Các tin khác

“Đại bàng” trong ngành chip bán dẫn tìm cơ hội đầu tư tại Đà Nẵng

“Đại bàng” trong ngành chip bán dẫn tìm cơ hội đầu tư tại Đà Nẵng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh vừa chủ trì buổi làm việc với đoàn công tác Công ty Qorvo (Hoa Kỳ) do ông Gemot Fattinger, Phó Chủ tịch phụ trách công nghệ Công ty Qorvo làm Trưởng đoàn, đến tìm hiểu môi trường đầu tư trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo tại Đà Nẵng.
[Infographic] Giá xăng, dầu tăng lần thứ 3 kể từ đầu năm 2025

[Infographic] Giá xăng, dầu tăng lần thứ 3 kể từ đầu năm 2025

Giá xăng, dầu tại Việt Nam đồng loạt tăng từ 140 đến 1.000 đồng/lít trong lần điều chỉnh thứ ba của năm 2025, với xăng RON 95-III đạt 21.220 đồng/lít - mức cao nhất từ tháng 8/2024. Nguyên nhân chính đến từ nhu cầu nhiên liệu tăng cao ở Mỹ và châu Âu do thời tiết lạnh, cùng lệnh trừng phạt của Mỹ với Nga. Chính sách thuế bảo vệ môi trường tiếp tục hỗ trợ nhằm giảm tác động lên người dân và doanh nghiệp.
Nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao ngày càng tăng

Nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao ngày càng tăng

Thị trường lao động năm 2024 đã hồi phục đáng kể. Càng về cuối năm nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực càng gia tăng. Bước sang năm 2025 dự báo, tình trạng thiếu hụt lao động đáp ứng yêu cầu chuyên môn cao đang trở thành bài toán lớn, đặc biệt ở các lĩnh vực như công nghệ thông tin, sản xuất hiện đại, tài chính, và thương mại điện tử. Để giải quyết vấn đề này, không chỉ cần sự nỗ lực từ phía doanh nghiệp mà còn đòi hỏi các chính sách đồng bộ từ Nhà nước nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của thị trường lao động.
GEARS@VIETNAM hỗ trợ doanh nghiệp Việt thực hành tốt ESG

GEARS@VIETNAM hỗ trợ doanh nghiệp Việt thực hành tốt ESG

Ngày 16/1, Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA) và Doanh nghiệp xã hội ECUE chính thức giới thiệu chương trình GEARS@VIETNAM để hỗ trợ doanh nghiệp Việt đo lường và thực hành ESG (môi trường, xã hội, quản trị) toàn diện trong quản trị nguồn nhân lực.
Hệ sinh thái mở C.OpenAI là bước tiến đột phá trong "Chuyển đổi số quốc gia"

Hệ sinh thái mở C.OpenAI là bước tiến đột phá trong "Chuyển đổi số quốc gia"

Ngày 15/1/2025, tại Diễn đàn quốc gia Phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI, đại diện Tập đoàn Công nghệ CMC - Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tiên phong đã nhận Nhiệm vụ quốc gia Chuyển đổi số.
TP. Hồ Chí Minh đề nghị khuyến khích doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ xăng sinh học

TP. Hồ Chí Minh đề nghị khuyến khích doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ xăng sinh học

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đề nghị các đầu mối sản xuất kinh doanh xăng dầu khuyến khích doanh nghiệp bán lẻ đẩy mạnh tiêu thụ xăng sinh học thông qua các chương trình ưu đãi, chính sách giá phù hợp.
One Mount Group nhận nhiệm vụ xây dựng mạng Blockchain Layer 1 “Make in Vietnam”

One Mount Group nhận nhiệm vụ xây dựng mạng Blockchain Layer 1 “Make in Vietnam”

Công ty Cổ phần One Mount Group - Thành viên của Hiệp hội Blockchain Việt Nam, cam kết đầu tư 200-500 triệu USD để làm chủ công nghệ chuỗi khối nền tảng và triển khai mạng Blockchain Layer 1, nhằm xây dựng hạ tầng chuỗi khối quốc gia, bao gồm mạng Blockch
Doanh nghiệp công nghệ: Nghị quyết 57 là điểm tựa để Việt Nam bước vào kỷ nguyên vươn mình

Doanh nghiệp công nghệ: Nghị quyết 57 là điểm tựa để Việt Nam bước vào kỷ nguyên vươn mình

Tại Diễn đàn quốc gia về doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI, nhiều doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đã đưa ra lời cam kết hưởng ứng tinh thần Nghị quyết 57.
Techcombank được vinh danh tại WeChoice Awards 2024

Techcombank được vinh danh tại WeChoice Awards 2024

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) là đại diện duy nhất trong ngành ngân hàng được vinh danh “Đơn vị vững mạnh Việt Nam” tại đêm Gala trao giải WeChoice Awards 2024.
Với môi trường đầu tư hấp dẫn, Bắc Ninh đứng đầu về thu hút FDI năm 2024

Với môi trường đầu tư hấp dẫn, Bắc Ninh đứng đầu về thu hút FDI năm 2024

Với mức tăng trưởng ấn tượng, Bắc Ninh đã thu hút gần 5,12 tỷ USD vốn đầu tư trong năm 2024, chiếm 13,4% tổng vốn đầu tư đăng ký cả nước.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa khó thực hiện chính sách xanh

Doanh nghiệp nhỏ và vừa khó thực hiện chính sách xanh

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm khoảng 95% trong cộng đồng doanh nghiệp. Việc khuyến khích loại hình doanh nghiệp này tham gia vào chuyển đổi xanh chính là để đóng góp nhiều hơn cho mục tiêu bảo vệ môi trường. Đồng thời, tận dụng tốt lợi thế cạnh tranh và tối đa hóa các nguồn lực để phát triển bền vững, giúp doanh nghiệp tiếp cận, mở rộng thị trường, đáp ứng tốt các tiêu chuẩn và các quy định ngày càng nghiêm ngặt hơn. Đồng thời, tăng khả năng sinh lời theo chuỗi giá trị, thu hút đầu tư, tăng năng suất, năng lực công nghệ.
Cải cách môi trường kinh doanh: Chặng đường dài còn không ít chông gai

Cải cách môi trường kinh doanh: Chặng đường dài còn không ít chông gai

Một trong những điểm nghẽn mà chúng ta chưa tháo gỡ được về thể chế là chưa có khung thiết kế cải cách tổng thể, thiếu sự phối hợp trong quá trình hoàn thiện hệ thống pháp luật
Dấu ấn CMC tại Hội nghị toàn quốc về KHCN, Đổi mới Sáng tạo và Chuyển đổi số Quốc gia

Dấu ấn CMC tại Hội nghị toàn quốc về KHCN, Đổi mới Sáng tạo và Chuyển đổi số Quốc gia

Ngày 13/1/2025, tại Hà Nội, Tập đoàn CMC đã tham gia Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Với tư cách là doanh nghiệp tiên phong, CMC đã tạo ấn tượng mạnh mẽ thông qua các sản phẩm đột phá và chiến lược đổi mới sáng tạo, khẳng định vai trò dẫn đầu trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia.
Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo kinh tế lượng thu hút nhiều chuyên gia đầu ngành

Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo kinh tế lượng thu hút nhiều chuyên gia đầu ngành

Trí tuệ nhân tạo đã và đang có sự giao thoa, tác động đáng kể tới các phương pháp kinh tế lượng trong các ứng dụng thực tiễn và nghiên cứu học thuật.
Tự hào ngành hàng không Việt Nam vào Top an toàn nhất thế giới 2025

Tự hào ngành hàng không Việt Nam vào Top an toàn nhất thế giới 2025

Vietnam Airlines là đại diện duy nhất của Việt Nam được Airline Ratings (Tổ chức uy tín hàng đầu về đánh giá an toàn hàng không) xếp hạng trong Top 25 Hãng hàng không an toàn nhất thế giới năm 2025.
Xem thêm
Sôi động hội thi Gói bánh chưng và bày mâm quả ngày Tết

Sôi động hội thi Gói bánh chưng và bày mâm quả ngày Tết

Hội thi Gói bánh chưng và bày mâm quả ngày Tết do Công đoàn Cơ quan NHNN Trung ương tổ chức đã thành công rực rỡ. Qua hội thi các đoàn viên và người lao động Cơ quan Ngân hàng Nhà nước Trung ương đã thể hiện với tinh thần hào hứng và đầy tính sáng tạo. Tại Hội thi còn có chương trình giao lưu văn nghệ và thi đấu pickleball rất sôi động.
Trao quà Tết cho công nhân lao động, người có công, hộ nghèo tỉnh Bắc Giang

Trao quà Tết cho công nhân lao động, người có công, hộ nghèo tỉnh Bắc Giang

Chiều ngày 18/1, trong không khí Tết đến xuân về, nhằm tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững đến năm 2030; hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, theo đề nghị của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, NHNN Việt Nam phối hợp với với các đơn vị có liên quan tổ chức Chương trình thăm, tặng quà Tết cho công nhân lao động, người có công, các hộ nghèo trên địa bàn huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Trung tâm Tài chính Quốc tế: Cần chính sách vượt trội để thu hút nhà đầu tư lớn

Trung tâm Tài chính Quốc tế: Cần chính sách vượt trội để thu hút nhà đầu tư lớn

Bên cạnh các ưu đãi miễn giảm thuế, phí… đã có trong luật đầu tư hiện này, giới đầu tư cho rằng Việt Nam nên ưu tiên xây dựng chính sách cho các lĩnh vực mới để đón đầu xu hướng phát triển mới.
Doanh nghiệp công nghệ: Nghị quyết 57 là điểm tựa để Việt Nam bước vào kỷ nguyên vươn mình

Doanh nghiệp công nghệ: Nghị quyết 57 là điểm tựa để Việt Nam bước vào kỷ nguyên vươn mình

Tại Diễn đàn quốc gia về doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI, nhiều doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đã đưa ra lời cam kết hưởng ứng tinh thần Nghị quyết 57.
thong doc ngan hang nha nuoc nguyen thi hong tang qua tet tai huyen son dong tinh bac giang

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng tặng quà Tết tại huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang

Ngày 18/1/2025, đoàn công tác của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam do đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà Tết cho người có công, công nhân lao động, hộ nghèo tại huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang.
soi dong hoi thi goi banh chung va bay mam qua ngay tet

Sôi động Hội thi gói bánh chưng và bày mâm quả ngày Tết

Hòa chung không khí háo hức, vui tươi chuẩn bị đón Tết Ất Tỵ 2025, Công đoàn Cơ quan Ngân hàng Nhà nước Trung ương tổ chức Hội thi gói bánh chưng và bày mâm quả ngày Tết trong 2 ngày 17 và 18/1/2025 nhằm góp phần giữ gìn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc trong đoàn viên, người lao động.
thong doc nhnn nguyen thi hong phat bieu tai hoi nghi cua chinh phu va chinh quyen dia phuong

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại Hội nghị của Chính phủ và Chính quyền địa phương

Ngày 8/1/2025, Chính phủ đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025. Thống đốc ngân hàng nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng tham luận tại Hội nghị.
ky nguyen moi van hoi moi dac sac so bao tet 2025

“Kỷ nguyên mới - Vận hội mới”: Đặc sắc số báo Tết 2025

Nhân dịp Tết cổ truyền Xuân Ất Tỵ 2025, Thời báo Ngân hàng hân hạnh giới thiệu đến quý độc giả ấn phẩm đặc biệt với chủ đề “Kỷ nguyên mới - Vận hội mới”.
tang truong tin dung nam 2024 dat 1508 vuot chi tieu de ra

Tăng trưởng tín dụng năm 2024 đạt 15,08%, vượt chỉ tiêu đề ra

Ngày 7/1/2025, tại Hà Nội, NHNN tổ chức Họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì buổi họp báo.
ban tin tai chinh ngan hang tu ngay 30122024 05012025

Bản tin Tài chính – Ngân hàng từ ngày 30/12/2024 – 05/01/2025

Trong tuần qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có bài viết “Đổi mới, sáng tạo, tăng tốc, bứt phá, đưa đất nước vững bước tiến vào Kỷ nguyên vươn mình, phát triển giàu mạnh, văn minh, thịnh vượng của dân tộc” nhân dịp đầu năm mới; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản gửi các tổ chức tín dụng thông báo công khai, minh bạch về nguyên tắc giao tăng trưởng tín dụng năm 2025; Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2025; NHNN có công văn số 55/NHNN-TD gửi 09 ngân hàng thương mại về việc triển khai Chương trình cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết 33/NQ-CP…
som hoan tat xac thuc sinh trac hoc de tranh gian doan giao dich

Sớm hoàn tất xác thực sinh trắc học để tránh gián đoạn giao dịch

Theo quy định, kể từ ngày 1/1/2025, chủ tài khoản thanh toán hoặc chủ thẻ ngân hàng sẽ bị tạm dừng thực hiện các giao dịch trực tuyến và giao dịch chuyển/rút tiền nếu chưa cập nhật thông tin sinh trắc học.
hanh trinh trien khai cuoc thi viet tin dung chinh sach xa hoi y dang long dan

Hành trình triển khai Cuộc thi viết "Tín dụng chính sách xã hội - Ý đảng lòng dân"

Sau hơn 3 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước với nhiều tác phẩm chất lượng...
2024 nam danh dau thanh cong hoat dong he thong ngan hang

2024 - Năm đánh dấu thành công hoạt động hệ thống ngân hàng

Ngày 14/12/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2025. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
nhnn gap mat cuoi nam voi cac dinh che tai chinh tien te quoc te

NHNN gặp mặt cuối năm với các định chế tài chính, tiền tệ quốc tế

Ngày 13/12/2024, tại Hà Nội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng đã chủ trì buổi gặp mặt cuối năm với các định chế tài chính, tiền tệ quốc tế; các đại sứ, đại diện các tổ chức quốc tế; Nhóm công tác ngân hàng, các tổ chức tín dụng nước ngoài tại Việt Nam.
ngan hang nha nuoc luon theo sat dien bien ty gia va san sang can thiep thi truong

Ngân hàng Nhà nước luôn theo sát diễn biến tỷ giá và sẵn sàng can thiệp thị trường

Tại phiên chất vấn Quốc hội thuộc lĩnh vực ngân hàng, các đại biểu đã rất quan tâm đến việc điều hành thị trường ngoại hối và những giải pháp của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) để ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối. Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã trả lời về vấn đề này.
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức năm 2025

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức năm 2025

Ngày 16/1/2025, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Bình Định đã tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức năm 2025. Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Trà Dương - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Bình Định; đồng chí Ngô Thị Minh Thu - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Bình Định; đồng chí Nguyễn Đỗ Thị Lộc - Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở NHNN chi nhánh tỉnh Bình Định cùng toàn thể cán bộ, công chức đang công tác tại NHNN chi nhánh tỉnh Bình Định.
Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng Lào Cai năm 2025

Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng Lào Cai năm 2025

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Lào Cai vừa tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2025. Tới dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịc UBND tỉnh; cùng đại diện lãnh đạo Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh; các đồng chí lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Lào Cai và lãnh đạo các ngân hàng, QTDND trên địa bàn.
Ngành Ngân hàng Ninh Thuận nỗ lực thúc đẩy vốn tín dụng

Ngành Ngân hàng Ninh Thuận nỗ lực thúc đẩy vốn tín dụng

Năm 2025, ngành Ngân hàng Ninh Thuận đặt ra mục tiêu tiếp tục hoạt động đảm bảo an toàn, hiệu quả và phát triển bền vững, phát huy vai trò tích cực trong thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, duy trì phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương...
Sun Group khởi công tổ hợp nghỉ dưỡng - giải trí - thương mại trị giá 13.000 tỷ đồng tại Phú Quốc

Sun Group khởi công tổ hợp nghỉ dưỡng - giải trí - thương mại trị giá 13.000 tỷ đồng tại Phú Quốc

Chiều 10/12, tại Hòn Thơm, Phú Quốc, Tập đoàn Sun Group đã tổ chức lễ khởi công dự án Tòa tháp Khát Vọng - Aspira Tower, với tổng mức đầu tư lên đến 13.000 tỷ đồng.
VietinBank được vinh danh trong Top 50 Doanh nghiệp niêm yết thực hành quản trị công ty tốt nhất

VietinBank được vinh danh trong Top 50 Doanh nghiệp niêm yết thực hành quản trị công ty tốt nhất

Ngày 05/12/2024, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank – mã CK: CTG) đã vinh dự được xướng tên trong danh sách 50 Doanh nghiệp niêm yết (DNNY) tiên phong và cam kết nâng cao quản trị công ty Việt Nam – VNCG50 tại Diễn đàn thường niên Quản trị công ty (AF7).
Chính thức khai trương căn hộ mẫu The Nelson Private Residences

Chính thức khai trương căn hộ mẫu The Nelson Private Residences

Ngày 26/11/2024, tại Hà Nội, Indochina Capital (ICC) đã tổ chức thành công lễ khai trương căn hộ mẫu The Nelson Private Residences tại Láng Hạ, quận Ba Đình, Hà Nội.
Cuối năm, thị trường phía Đông TP. Hồ Chí Minh “tăng nhiệt” với dự án Top 1 tại Vinhomes Grand Park

Cuối năm, thị trường phía Đông TP. Hồ Chí Minh “tăng nhiệt” với dự án Top 1 tại Vinhomes Grand Park

Trước những biến động của nền kinh tế, các nhà đầu tư có xu hướng chuyển dịch dòng tiền sang bất động sản với phân khúc căn hộ - ngôi sao sáng đang dẫn đầu thị trường. Trong đó, dự án The Opus One, thuộc đại đô thị Vinhomes Grand Park, được đánh giá là sản phẩm đầu tư hấp dẫn bậc nhất phía Đông TP. Hồ Chí Minh hiện nay.
ABBANK ra mắt nền tảng ngân hàng số trên cơ sở đầu tư vào Backbase

ABBANK ra mắt nền tảng ngân hàng số trên cơ sở đầu tư vào Backbase

Việc ra mắt ABBANK Business là một trong những bước tiến mạnh mẽ của NHTMCP An Bình (ABBANK) trong chiến lược số hóa, giúp đơn giản hóa hoạt động ngân hàng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) cũng như các chủ doanh nghiệp bằng một ứng dụng ngân hàng nha
Thương hiệu Sacombank liên tục thăng hạng trên thị trường

Thương hiệu Sacombank liên tục thăng hạng trên thị trường

Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietnamNet vừa công bố bảng xếp hạng VNR500 – Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2024. Theo đó, Sacombank đạt hạng 24, tăng 3 hạng so với năm 2023 và đồng thời được vinh danh trong Top 50 doanh nghiệp xuất sắc nhất Việt Nam.
BVBank triển khai QR tại Lào - Gia tăng tiện ích thanh toán không dùng tiền mặt đế khách hàng

BVBank triển khai QR tại Lào - Gia tăng tiện ích thanh toán không dùng tiền mặt đế khách hàng

Ngân hàng Bản Việt (BVBank) hợp tác Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) triển khai tiện ích thanh toán bằng mã QR tại Lào hoàn toàn miễn phí. Đây là một tính năng vô cùng thuận tiện dành cho người dùng đi du lịch hoặc công tác tại Lào khi có thêm hình thức thanh toán mới không dùng tiền mặt bên cạnh thanh toán bằng thẻ tín dụng thông thường.
Ngân hàng Xây dựng được bổ sung nội dung hoạt động “Mua nợ” vào Giấy phép hoạt động

Ngân hàng Xây dựng được bổ sung nội dung hoạt động “Mua nợ” vào Giấy phép hoạt động

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có Quyết định số 834/QĐ-TTGSNH1 về việc bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép hoạt động của Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam (Ngân hàng Xây dựng, CB).
Khai xuân mới 2025, Sacombank trao 'Tỷ lộc may' tri ân khách hàng

Khai xuân mới 2025, Sacombank trao 'Tỷ lộc may' tri ân khách hàng

Trước thềm Xuân mới 2025, Sacombank triển khai chương trình khuyến mại “Xuân Ất Tỵ - Tỷ Lộc May” trên toàn quốc cùng nhiều quà tặng, ưu đãi hấp dẫn nhằm tri ân tất cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp với tổng giá trị lên đến 18 tỷ đồng.
HDBank khai trương chi nhánh Mỹ Hào, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng trọng điểm phía Bắc

HDBank khai trương chi nhánh Mỹ Hào, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng trọng điểm phía Bắc

Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank) vừa chính thức khai trương HDBank Mỹ Hào tại thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên. Đây là chi nhánh thứ 369 trên toàn quốc, đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ của HDBank tại vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc ngay trong những ngày đầu năm mới.
Agribank và 10 thành tựu nổi bật năm 2024

Agribank và 10 thành tựu nổi bật năm 2024

Năm 2024, Agribank khẳng định vị thế ngân hàng thương mại hàng đầu với những kết quả kinh doanh vượt trội, tiếp tục đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Không chỉ hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt khó, Agribank còn tiên phong thúc đẩy tín dụng xanh, phát triển bền vững, giữ vững vai trò chủ lực trong hệ thống tài chính quốc gia. Dự kiến đến 31/12/2024 tổng tài sản tăng 7,9% so với năm 2023; nguồn vốn đạt 2 triệu tỷ đồng, tăng 6% so với đầu năm...
Vietinbank chi nhánh Hồng Bàng

Vietinbank chi nhánh Hồng Bàng

Phiên bản di động