Covid-19 định hình lại ngành Thực phẩm - Đồ uống

12:02 | 25/09/2020 Doanh nghiệp
aa
Những thay đổi trong thói quen tiêu dùng và cú “sốc” Covid-19 đang định hình lại ngành Thực phẩm - Đồ uống (F&B), đòi hỏi các doanh nghiệp cần có chiến lược đối phó. Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vừa khái quát công thức thành công cho thương hiệu F&B trong thời kỳ “bình thường mới”.

Thực phẩm - Đồ uống nằm trong nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), nhiều năm nay luôn là một trong những ngành kinh tế quan trọng và còn nhiều tiềm năng phát triển của Việt Nam. Theo dự báo, ngành FMCG tại Việt Nam có tốc độ tăng trưởng từ 5-6% trong giai đoạn 2020-2025.

Tình hình kinh tế vĩ mô ổn định là điểm sáng soi rõ những cơ hội và cả những thách thức lớn đối với ngành FMCG nói chung và F&B nói riêng. Đó là các hiệp định thương mại như EVFTA, CPTPP mở ra cơ hội xuất khẩu, lượng vốn đầu tư nước ngoài nhiều hơn, thu hút phát triển và chuyển giao công nghệ; đó là bài toán cải thiện môi trường kinh doanh với hệ thống luật pháp, cơ sở hạ tầng, giao thông hay các vấn đề liên quan đến phát triển bền vững…

Sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng trở thành động lực dẫn dắt thị trường. Tập khách hàng phân mảnh hơn dẫn đến nhu cầu đối với từng nhóm sản phẩm cũng trở nên riêng biệt hơn. Các hộ gia đình với quy mô nhỏ hơn buộc các doanh nghiệp phải xây dựng các chiến lược khác đi.

Quan trọng nhất, với sự phát triển của công nghệ, người tiêu dùng đang “tự trao quyền” cho chính mình trong việc lựa chọn sản phẩm khi có đến 55% người dân tại thành thị và 59% người dân tại nông thôn dành thời gian tìm hiểu thông tin về sản phẩm trước khi mua sắm.

Nói cách khác, chính người tiêu dùng hiện nay đang dẫn dắt thị trường, chứ không phải doanh nghiệp F&B.

Nhưng dù đang trong quá trình phát triển rực rỡ, ngành F&B tại Việt Nam hiện được ví như một “ngôi làng” do thiếu sự quy hoạch đồng bộ, thiếu cơ quan chủ quản, mạnh ai người đó làm…, theo Vietnam Report. “Ngôi làng” này năm nay trải qua 2 “cơn bão” lớn là Nghị định 100 và đại dịch Covid-19.

Nghị định 100 và Covid-19: Phơi bày điểm yếu của ngành F&B

Trong khảo sát nhanh các doanh nghiệp trong ngành do Vietnam Report tiến hành tháng 8/2020, khoảng 50% số doanh nghiệp cho rằng hoạt động bị tác động ở mức độ nghiêm trọng, trong đó, nhóm đồ uống có cồn bị ảnh hưởng nặng nề hơn cả do còn chịu tác động của Nghị định 100.

covid 19 dinh hinh lai nganh thuc pham do uong
Tác động của dịch Covid-19 đến hoạt động sản xuất nói chung của doanh nghiệp

Tuy nhiên, tác động của dịch bệnh đối với các nhóm sản phẩm trong ngành cũng có sự khác biệt đáng kể. Khảo sát người tiêu dùng của Vietnam Report chỉ ra rằng trên 50% khách hàng đã chi tiêu nhiều hơn cho các thực phẩm tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch, các thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên, hữu cơ, thực phẩm sạch và lành mạnh… trong khi đó, 63,7% khách hàng đã cắt giảm chi tiêu cho bia, rượu.

Theo đó, các doanh nghiệp cũng phải điều chỉnh công suất hoạt động cho phù hợp. Trả lời phỏng vấn của Vietnam Report, đại diện một số doanh nghiệp trong ngành thực phẩm chia sẻ rằng họ đã tăng công suất hoạt động lên khoảng 30% để đáp ứng nhu cầu thị trường. Trái lại, năng lực sản xuất của nhóm doanh nghiệp đồ uống hiện chỉ hoạt động chủ yếu ở mức dưới 80% so với trước đại dịch.

covid 19 dinh hinh lai nganh thuc pham do uong
Chi tiêu F&B của người tiêu dùng thay đổi sau khi Covid-19 xuất hiện

“Covid-19 đã phơi bày nhiều điểm yếu của ngành F&B, điển hình là các vấn đề liên quan đến logistics, phân phối, quản trị nhân sự”, Vietnam Report cho biết.

Hoạt động bán lẻ của ngành diễn ra qua những kênh sau: truyền thống (General Trade), hiện đại (Modern Trade), nhà hàng (Key account) và chuỗi bán lẻ riêng của từng hãng (nếu có); trong đó kênh truyền thống chiếm tỷ trọng đa số.

Đối mặt với một cú sốc như Covid-19, 85,0% doanh nghiệp gặp khó khăn liên quan đến việc phân phối, logistics: nhu cầu thực phẩm thiết yếu, đóng gói tăng cao nhưng lượng hàng lưu kho không đủ, doanh nghiệp phải tăng công suất để đáp ứng nhu cầu thị trường trong khi các nhà hàng đóng cửa khiến mức tiêu thụ đồ uống giảm xuống…

“94,7% doanh nghiệp đã nhận ra điểm yếu này và đang điều chỉnh lại cơ cấu tỷ trọng và mạng lưới phân phối của mình để có thể thích nghi với khủng hoảng. Đây cũng là một trong những hành động ưu tiên của ngành ứng phó với tác động của Covid-19”, theo Vietnam Report.

Một số biện pháp mà các doanh nghiệp đã áp dụng có thể kể đến như: nhận đặt hàng/giao hàng tại nhà, tăng cường kênh giao nhận…

Khó khăn khác nữa mà doanh nghiệp trong ngành phải đối mặt chính là việc quản trị nhân sự khi số lượng lao động sử dụng khá lớn, vấn đề đảm bảo an toàn y tế và lao động tại nơi làm việc, phân chia lao động hợp lý… Bên cạnh đó là việc đứt gãy nguồn cung ứng nguyên liệu do không chủ động được nguồn cung…

covid 19 dinh hinh lai nganh thuc pham do uong
Top 5 khó khăn doanh nghiệp gặp phải do Covid-19

Lãnh đạo một số doanh nghiệp F&B lớn cho rằng, quy mô doanh nghiệp trong ngành còn khá phân mảnh, tiềm lực tài chính yếu cho nên khi gặp một cú “sốc” lớn như Covid-19 họ thường sa vào vòng luẩn quẩn do phải xử lý dòng tiền, cắt giảm nhân sự, cắt giảm chi phí…

Thế nhưng về cơ bản, nhu cầu ăn uống của con người là khó thay đổi, khi chúng ta chấp nhận “sống chung với bão”, doanh nghiệp lại đối mặt với bài toán thiếu hụt nhân sự, sản xuất không đủ để đáp ứng nhu cầu thị trường… Điều quan trọng là doanh nghiệp học được gì từ những cú “sốc” như thế này.

covid 19 dinh hinh lai nganh thuc pham do uong
Đánh giá chung của doanh nghiệp F&B về dịch Covid-19

68,4% doanh nghiệp trong ngành cho rằng Covid-19 đã tạo ra cú huých đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số. Bằng chứng là những doanh nghiệp đã xây dựng và ứng dụng quy trình công nghệ hiện đại trong hoạt động sản xuất và quản lý tỏ ra rất vững vàng trong khủng khoảng. Trừ những công nhân trực tiếp sản xuất tại nhà máy buộc phải làm luân phiên theo ca, tất cả các hoạt động khác của doanh nghiệp đều có thể điều khiển và giám sát từ xa thông qua các phần mềm, ứng dụng và hệ thống camera từ xuất, nhập kho, giao nhận, bán hàng, phân phối hay các cuộc họp trực tuyến kết nối các chi nhánh trên khắp cả nước…

Thêm vào đó, 63,2% doanh nghiệp cho rằng đây là cơ hội để đẩy nhanh đổi mới sáng tạo. Đổi mới từ hệ thống phân phối: điều chỉnh tỷ trọng giữa kênh truyền thống và kênh hiện đại, phát triển các ứng dụng tăng cường trải nghiệm khách hàng khi mua sắm, đổi mới từ thiết kế bao bì, nhãn hiệu sản phẩm thân thiện với môi trường, đổi mới từ phát triển các dòng sản phẩm tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch hơn…

“Quan trọng hơn cả, Covid-19 chính là điều kiện tạo ra những thay đổi sâu sắc trong chiến lược của ban lãnh đạo”, Vietnam Report lưu ý.

Triển vọng lạc quan với F&B trong thời kỳ “bình thường mới”

Mặc dù bị tác động nghiêm trọng do Covid-19 nhưng có đến gần 58% doanh nghiệp trong ngành đánh giá triển vọng ngành trong 6 tháng cuối năm 2020 khá tích cực, trên 50% doanh nghiệp có niềm tin rõ rệt vào sự phục hồi kinh tế nhanh chóng của Việt Nam.

covid 19 dinh hinh lai nganh thuc pham do uong
Triển vọng toàn ngành F&B trong 6 tháng cuối năm 2020 so với 6 tháng đầu năm

Thời gian phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng được dự báo khá tích cực với 56,3% số doanh nghiệp ước tính mất khoảng 6 tháng, 25% số doanh nghiệp mất khoảng 7-12 tháng và 18,7% mất nhiều hơn 12 tháng. Các doanh nghiệp đồ uống mất nhiều thời gian hơn so với các doanh nghiệp thực phẩm.

covid 19 dinh hinh lai nganh thuc pham do uong
Thời gian dự kiến để doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh như trước đây

Chuẩn bị cho giai đoạn ““bình thường mới””, các doanh nghiệp trong ngành cho rằng Top 5 chiến lược ưu tiên bao gồm: (1) Tăng trưởng doanh thu; (2) Ưu tiên phát triển thị trường hiện tại; (3) Đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển sản phẩm; (4) Đa dạng hóa nguồn cung ứng, ưu tiên nguồn cung trong nước; và (5) Mở rộng, phát triển các kênh phân phối online trên nền tảng thương mại điện tử. Tất cả 5 chiến lược này đều được đúc kết từ chính những sai lầm, khó khăn của doanh nghiệp trong quá trình ứng phó với Covid-19 vừa qua.

covid 19 dinh hinh lai nganh thuc pham do uong
Top 5 chiến lược ưu tiên của doanh nghiệp F&B trong bối cảnh “bình thường mới”

Xu hướng ngành Thực phẩm - Đồ uống trong bối cảnh “bình thường mới”

Như đã phân tích ở trên, thói quen và thị hiếu người tiêu dùng chính là động lực dẫn dắt xu hướng ngành. Trước Covid-19, ngành F&B đã có một số xu hướng lớn hình thành, điển hình như nhu cầu về thực phẩm dinh dưỡng có nguồn gốc thực vật, thực phẩm hữu cơ, thành phần dinh dưỡng lành mạnh, thực phẩm đóng gói tiện dụng, tăng cường trải nghiệm khách hàng…Những xu hướng này không bị ảnh hưởng do Covid-19 mà ngược lại tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

covid 19 dinh hinh lai nganh thuc pham do uong
Dự báo nhu cầu tiêu dùng một số nhóm Thực phẩm - Đồ uống trong ít nhất 6 tháng tới

Bên cạnh đó, khảo sát của Vietnam Report đã chỉ ra một số xu hướng diễn ra trong hiện tại và trong tương lai khi doanh nghiệp khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

Những xu hướng trong ngắn hạn có thể kể đến như: (1) Làm việc từ xa; (2) Dịch chuyển thói quen từ ăn uống tại nhà hàng sang tại nhà; (3) Mối lo ngại về thực phẩm nhập khẩu. Đây được đánh giá là xu hướng nhất thời do những ảnh hưởng của giãn cách xã hội và lockdown trong giai đoạn bùng phát của dịch.

Về lâu dài, 55,6% doanh nghiệp cho rằng làm việc từ xa sẽ trở nên phổ biến hơn, 2 xu hướng còn lại sẽ thoái trào do các hiệp định thương mại như EVFTA và nhu cầu giao lưu, gặp mặt, ăn uống tại nhà hàng của giới trẻ rất lớn.

Xét trong dài hạn, các xu hướng chính bao gồm: (1) Áp dụng công nghệ trong kinh doanh nhiều hơn; (2) Giao dịch thương mại điện tử trở nên phổ biến hơn; (3) Phân bổ lại nguồn đầu vào trong các chuỗi cung ứng; và (4) Tái cấu trúc/ định vị hình ảnh tại các thị trường hiện tại. Trong đó, 3 xu hướng đầu nằm trong giai đoạn đổi mới doanh nghiệp thuộc mô hình hành động 5 giai đoạn (5Rs) ứng phó với Covid-19 mà Vietnam Report đã giới thiệu vào tháng 4/2020.

covid 19 dinh hinh lai nganh thuc pham do uong
Một số xu hướng ngành F&B trong và sau khủng hoảng do Covid-19

Công thức thương hiệu F&B thời kỳ “bình thường mới”

Việc tái cấu trúc/định vị hình ảnh doanh nghiệp trong thời kỳ “bình thường mới” là xu hướng tất yếu. Khảo sát người tiêu dùng của Vietnam Report được thực hiện trong tháng 8/2020 đã điểm mặt một số thương hiệu tiêu biểu được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất (phân theo nhóm sản phẩm), bao gồm: Tường An (dầu ăn), Orion Vina (bánh kẹo), Chinsu (gia vị), Vissan (thực phẩm tươi sống), Acecook (thực phẩm đóng gói), Vinamilk (sữa), Lipton (trà), Heineken (bia, rượu), Trung Nguyên (cà phê), Lavie (nước khoáng) và Coca-cola (nước giải khát)…

covid 19 dinh hinh lai nganh thuc pham do uong
Các thương hiệu thực phẩm - đồ uống được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất năm 2020 (phân theo nhóm sản phẩm)

Khảo sát cũng chỉ ra rằng, uy tín thương hiệu là yếu tố hàng đầu họ xem xét khi lựa chọn sản phẩm thực phẩm - đồ uống bên cạnh chất lượng, giá cả, mức độ đa dạng hay sự tiện lợi trong hệ thống mua sắm.

covid 19 dinh hinh lai nganh thuc pham do uong
Top 5 lý do lựa chọn thương hiệu thực phẩm - đồ uống

Câu hỏi đặt ra là: Xây dựng thương hiệu uy tín có khó không?

Xây dựng một thương hiệu mạnh cần mất nhiều thời gian. Để có thể giành được sự tín nhiệm và tôn trọng từ khách hàng, doanh nghiệp cần cho thấy rằng cam kết với khách hàng là lẽ sống còn của mình.

Để xây dựng được thương hiệu mạnh, doanh nghiệp cần phát triển đồng thời 7 khía cạnh sau: Sản phẩm, Đổi mới, Môi trường làm việc, Trách nhiệm xã hội, Năng lực quản trị, Khả năng lãnh đạo và Kết quả kinh doanh, chứ không phải chỉ 1 hoặc 2 khía cạnh.

Đánh giá uy tín của doanh nghiệp Thực phẩm - Đồ uống cần quan tâm đến tất cả các bên liên quan như người tiêu dùng, đối tác, đối thủ cạnh tranh, nhà đầu tư, nhà phân phối, nhân viên trong chính doanh nghiệp đó… Thời mà doanh nghiệp gây dựng uy tín chỉ dựa vào sản phẩm tốt đã qua rồi, ngày nay, việc định nghĩa doanh nghiệp của bạn là ai quan trọng hơn việc doanh nghiệp bạn bán gì.

Theo nhận định của Vietnam Report, truyền thông có vai trò quan trọng trong việc kết nối trực tiếp giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng nhận diện thương hiệu uy tín tốt hơn khi đưa ra quyết định mua sắm.

Kết quả phân tích truyền thông cho thấy, sự hiện diện trên truyền thông của các doanh nghiệp ngành Thực phẩm - Đồ uống ngày càng được cải thiện. Khoảng 73,6% số doanh nghiệp được nghiên cứu có lượng thông tin đạt ngưỡng nhận thức (xem thêm box ghi chú), trong đó 71,6% có tần suất xuất hiện tối thiếu 1 lần/ 1 tháng.

Về độ đa dạng thông tin, 30,9% số doanh nghiệp có thông tin bao phủ 10/24 số nhóm chủ đề có liên quan tới hoạt động của doanh nghiệp. 4 nhóm chủ đề thường được đề cập đến nhiều nhất bao gồm: Tài chính/ Kết quả kinh doanh (18,5%), Hình ảnh/PR/Scandals (18,0%), Sản phẩm (10,4%) và Cổ phiếu (10,3%).

Về chất lượng thông tin, doanh nghiệp được đánh giá là "an toàn" khi đạt tỷ lệ chênh lệch thông tin tích cực và tiêu cực so với tổng lượng thông tin được mã hóa ở mức 10%, tuy nhiên ngưỡng "tốt nhất" là trên 20%. Trong ngành Thực phẩm - Đồ uống, hiện có khoảng 45,5% số doanh nghiệp đạt mức 10% này, cải thiện đáng kể so với cùng kỳ năm trước (28,0%).

Kết quả phân tích truyền thông cũng chỉ ra rằng, tần suất xuất hiện trên truyền thông dày đặc chưa hẳn đã đạt được hiệu quả về chất lượng thông tin, buộc doanh nghiệp trong ngành phải thực sự quan tâm hơn đến bài toán “lượng” và “chất” (Hình 13).

covid 19 dinh hinh lai nganh thuc pham do uong
Tỷ lệ doanh nghiệp đạt ngưỡng “an toàn” về chất lượng thông tin trên truyền thông
covid 19 dinh hinh lai nganh thuc pham do uong
Những doanh nghiệp thực phẩm - đồ uống thu hút truyền thông nhiều nhất

Tuy nhiên, sức mạnh truyền thông không chỉ thể hiện ở tần suất xuất hiện, độ đa dạng hay chất lượng thông tin mà còn thể hiện ở nhiều khía cạnh khác, trong đó bao gồm nguồn thông tin. Tỷ lệ thông tin có nguồn từ doanh nghiệp chỉ đạt khoảng 18,8%. Điều này cho thấy các doanh nghiệp trong ngành còn khá dè dặt với truyền thông khi để phần lớn lượng thông tin cho báo chí tự khai thác.

“Đây cũng là bài toán khó cho các doanh nghiệp đặc biệt trong bối cảnh công nghệ hiện đại và thông tin đa chiều như hiện nay, đòi hỏi các doanh nghiệp phải thực sự vào cuộc và tăng cường tiếng nói của chính mình trên truyền thông”, Vietnam Report cho biết.

Dựa trên 3 tiêu chí chính: (1) Năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất; (2) Uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding - mã hóa các bài viết về công ty trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng; (3) Khảo sát đối tượng nghiên cứu và các bên liên quan: người tiêu dùng, chuyên gia… được thực hiện trong tháng 8/2020, Vietnam Report công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2020.

covid 19 dinh hinh lai nganh thuc pham do uong
covid 19 dinh hinh lai nganh thuc pham do uong
covid 19 dinh hinh lai nganh thuc pham do uong
covid 19 dinh hinh lai nganh thuc pham do uong
covid 19 dinh hinh lai nganh thuc pham do uong
covid 19 dinh hinh lai nganh thuc pham do uong
M.Hồng
Nguồn:

Các tin khác

Sun World Ba Na Hills và một hành trình 15 năm rực rỡ

Sun World Ba Na Hills và một hành trình 15 năm rực rỡ

15 năm qua, Sun World Ba Na Hills đã có một hành trình dấn thân rực rỡ và đáng nhớ. Những gì mà Bà Nà đã làm được, dường như đã vượt qua những điều mà người ta có thể tưởng tượng khi Sun Group bắt đầu “đánh thức” khu du lịch bị lãng quên trên đỉnh núi Chúa 15 năm trước.
Tạo động lực xây dựng thương hiệu quốc gia thêm mạnh

Tạo động lực xây dựng thương hiệu quốc gia thêm mạnh

Những năm gần đây, Việt Nam được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia toàn cầu. Tuy nhiên, để thương hiệu quốc gia vươn xa theo hướng bền vững vẫn cần nhiều giải pháp dài hơi.
Vốn đầu tư nước ngoài thực hiện 3 tháng tăng 7,1% so với cùng kỳ

Vốn đầu tư nước ngoài thực hiện 3 tháng tăng 7,1% so với cùng kỳ

Theo báo cáo nhanh của Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính tới 20/3/2024, vốn thực hiện của dự án đầu tư nước ngoài ước đạt khoảng 4,63 tỷ USD, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Nâng cao chất lượng dịch vụ trên các chuyến bay

Nâng cao chất lượng dịch vụ trên các chuyến bay

Vừa qua, Vietnam Airlines và VNPT đã ký kết hợp tác triển khai dịch vụ kết nối internet trên máy bay (IFC - InFlight Connectivity). Sự kiện đánh dấu bước tiến mới của Hãng hàng không Quốc gia trong hành trình chuyển đổi số và nâng tầm dịch vụ.
Phú Thọ đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển dịch vụ logistics

Phú Thọ đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển dịch vụ logistics

Phú Thọ đã và đang chuẩn bị mặt bằng sạch, đảm bảo yêu cầu về điện, nước và các dịch vụ phụ trợ để các doanh nghiệp, nhà đầu tư lựa chọn tham gia đầu tư phát triển hạ tầng logistics.
Nỗ lực tham gia có hiệu quả vào chuỗi sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng toàn cầu

Nỗ lực tham gia có hiệu quả vào chuỗi sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng toàn cầu

Chúng tôi cam kết luôn lắng nghe, đồng hành, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp nước ngoài nói chung và các doanh nghiệp lĩnh vực điện tử, bán dẫn đầu tư kinh doanh hiệu quả, lâu dài và bền vững tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông nhấn mạnh tại Diễn đàn Chuỗi sản xuất thông minh & Chuỗi cung ứng toàn cầu Việt Nam 2024 (VGMF2024), ngày 26/3.
Viettel đứng thứ 2 thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ 2 thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Giữ cam kết trong chuyển đổi số và phát triển bền vững, Viettel vươn lên vị trí thứ 2 thương hiệu viễn thông mạnh nhất thế giới.
Doanh nghiệp có thêm cơ hội lựa chọn vốn giá thấp

Doanh nghiệp có thêm cơ hội lựa chọn vốn giá thấp

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Hà Nội (HANSIBA) Nguyễn Hoàng cho biết, trong những năm gần đây, do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 và khủng hoảng kinh tế nên các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp hỗ trợ gặp rất nhiều khó khăn. Từ đầu năm đến nay, mặc dù kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi nhưng để phát triển thì còn nhiều thách thức. Chính phủ và ngành Ngân hàng cũng đã triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về giãn nợ, cơ cấu lại nợ, hạ lãi suất cho vay, giảm các thủ tục và tạo điều kiện cho doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận được nguồn vốn.
PwC Việt Nam: 30 năm đồng hành và nuôi dưỡng nhân tài thuế

PwC Việt Nam: 30 năm đồng hành và nuôi dưỡng nhân tài thuế

Đồng hành với sự phát triển của lĩnh vực Thuế, PwC Việt Nam đặc biệt chú trọng hoạt động tìm kiếm và nuôi dưỡng nhân tài trong lĩnh vực này.
Đề xuất tăng chi phí hỗ trợ cho nghiên cứu và phát triển lên 75%

Đề xuất tăng chi phí hỗ trợ cho nghiên cứu và phát triển lên 75%

Để tăng tính lan tỏa của Quỹ hỗ trợ đầu tư khi được áp dụng, VCCI đề xuất nâng mức hỗ trợ nghiên cứu và phát triển cho doanh nghiệp lên tới 75%.
Kinh tế 2024: Nhiều tín hiệu lạc quan, doanh nghiệp đón nhận cơ hội mới

Kinh tế 2024: Nhiều tín hiệu lạc quan, doanh nghiệp đón nhận cơ hội mới

Sáng ngày 26/3/2024, trao đổi tại Hội thảo “Nhận diện điểm sáng kinh doanh và đầu tư năm 2024” do CafeF tổ chức, các chuyên gia cho rằng có rất nhiều điểm sáng cho kinh tế Việt Nam 2024. Trong đó, đáng chú ý là dòng vốn FDI mới; những cơ hội hiếm có cho các nhà đầu tư tham gia vào các chuỗi cung ứng giá trị cao, góp phần tạo động lực lớn cho tăng trưởng kinh tế.
Hơn 92% cửa hàng bán lẻ xăng dầu xuất hóa đơn điện tử sau từng lần bán

Hơn 92% cửa hàng bán lẻ xăng dầu xuất hóa đơn điện tử sau từng lần bán

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Thuế, đến ngày 24/3/2024, toàn quốc đã có 14.727/15.981 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện phát hành hóa đơn điện tử từng lần bán hàng, ước đạt 92,2% tổng số cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Số cửa hàng chưa thực hiện chỉ chiếm 7,8%.
Kịp thời để không lỡ làn sóng đầu tư xanh

Kịp thời để không lỡ làn sóng đầu tư xanh

Trả lời phỏng vấn bên lề Đại hội lần thứ nhất của Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) ngày 25/3/2024, TS. Lê Minh Nghĩa - Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn tài chính Việt Nam (VFCA) kỳ vọng VIPFA sẽ là một nhân tố quan trọng trong tìm kiếm các giải pháp huy động nguồn lực, thúc đẩy phát triển các KCN theo định hướng tăng trưởng xanh và bền vững.
Nhiều vướng mắc hóa đơn mùa quyết toán thuế

Nhiều vướng mắc hóa đơn mùa quyết toán thuế

Mặc dù ngành thuế các địa phương đã rất tích cực trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, người dân thực hiện quyết toán thuế, nhưng còn nhiều vướng mắc liên quan đến hóa đơn.
Gỡ rào cản để Nghị quyết 02 thực thi hiệu quả

Gỡ rào cản để Nghị quyết 02 thực thi hiệu quả

Đầu năm 2024, Chính phủ ban hành Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 5/1/2024 (Nghị quyết 02) về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024, nhằm khơi dậy động lực, tinh thần cải cách giúp nguồn lực cho doanh nghiệp được khơi thông, giảm gánh nặng chính sách. Để Nghị quyết được thực thi hiệu quả, cần thay đổi cách thức thực hiện, bổ sung thêm cơ chế giám sát, xử lý người thực hiện cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh quốc gia để tạo ra kết quả đột phá.
Xem thêm
Thủ tướng yêu cầu đảm bảo nguồn cung và tăng cường biện pháp quản lý xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu đảm bảo nguồn cung và tăng cường biện pháp quản lý xăng dầu

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu chưa thực hiện nghiêm quy định; hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại trong lĩnh vực xăng dầu còn tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp...
Số hóa chi trả an sinh xã hội: Tiền đến người thụ hưởng minh bạch, an toàn

Số hóa chi trả an sinh xã hội: Tiền đến người thụ hưởng minh bạch, an toàn

Chiều 26/3, Cổng thông tin điện tử Chính phủ đã tổ chức tọa đàm "Số hóa hoạt động chi trả an sinh xã hội cho người dân".
Standard Chartered dự báo GDP quý I đạt 6,1%

Standard Chartered dự báo GDP quý I đạt 6,1%

Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo trước lạm phát gia tăng, tăng trưởng GDP quý I duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp thành nhiệm vụ chung

Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp thành nhiệm vụ chung

Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp là một chương trình hết sức cần thiết và ý nghĩa để chính quyền và ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khơi thông tiếp cận vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh.
thuc hien quy che dan chu o co so cua nganh ngan hang nam 2023

Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở của ngành Ngân hàng năm 2023

Ngày 21/3/2024, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của ngành Ngân hàng đã tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của ngành Ngân hàng năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Đào Minh Tú, Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước, Trưởng Ban chỉ đạo tham dự và chủ trì Hội nghị.
doan cong tac nhnn lam viec voi tinh hoa binh

Đoàn công tác NHNN làm việc với tỉnh Hòa Bình

Ngày 22/2/2024, Đoàn công tác Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc với tỉnh Hòa Bình về hoạt động ngân hàng, tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh.
nganh ngan hang thuc day tang truong tin dung nam 2024

Ngành Ngân hàng: Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng năm 2024

Ngày 20/2/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024. Hội nghị do Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đồng chủ trì.
thong doc nguyen thi hong thap tung thu tuong tham du hoi nghi thuong nien lan thu 54 wef davos 2024

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tháp tùng Thủ tướng tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 WEF Davos 2024

Từ ngày 16-23/1/2024, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã tham gia tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sĩ (WEF Davos 2024), thăm chính thức Hungary và Romania.
ngan hang hop tac xa viet nam trien khai nhiem vu nam 2024

Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 11/1/2024, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dự và chỉ đạo Hội nghị.
ban tin tai chinh ngan hang tu ngay 15 21012024

Bản tin Tài chính - Ngân hàng từ ngày 15-21/01/2024

Trong tuần qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2024; Từ ngày 16 đến 18/1/2024, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng tham gia Đoàn Chính phủ Việt Nam tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới thường niên năm 2024 tại Davos, Thụy Sỹ; Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Công đoàn Ngân hàng Việt Nam khóa VII nhiệm kỳ 2023-2028…
cic tru co t quan tro ng cu a co so ha ta ng ta i chi nh quo c gia

CIC - Trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia

Ngày 16/1/2024, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) tổ chức “Hội nghị Tổng kết hoạt động thông tin tín dụng năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024”.
hoi nghi trien khai nhiem vu nganh ngan hang nam 2024

Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 8/1/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
dam bao an ninh an toan trong hoat dong thanh toan

Đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán

Ngày 9/1/2024, tại Hà Nội, NHNN tổ chức Hội nghị chuyên đề công tác thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc NHNN chủ trì Hội nghị.
trien khai nhiem vu nganh ngan hang nam 2024

Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 3/1/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Họp báo Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024. Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú chủ trì Họp báo.
nhieu rui ro khi luot song vang

Nhiều rủi ro khi lướt sóng vàng

Trong những ngày vừa qua, giá vàng thế giới liên tục tăng và thiết lập kỷ lục mới, kéo giá vàng trong nước tăng cao, khiến cho đầu tư vào loại tài sản này trở nên hấp dẫn. Tuy nhiên các chuyên gia cũng cảnh báo, nhà đầu tư nên hết sức thận trọng khi “lướt sóng” vàng lúc này bởi có rất nhiều rủi ro, giá vàng sẽ sớm giảm và nhà đầu tư sẽ bị lỗ.
NHNN Quảng Trị tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức năm 2024

NHNN Quảng Trị tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức năm 2024

Ngày 25/3/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị cán bộ công chức năm 2024 nhằm đánh giá hoạt động năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Cần Thơ: Hệ thống thanh toán gia tăng giá trị và độ tin cậy

Cần Thơ: Hệ thống thanh toán gia tăng giá trị và độ tin cậy

Hệ thống thanh toán gia tăng giá trị và độ tin cậy
Lan tỏa thanh toán không dùng tiền mặt ở Ninh Thuận

Lan tỏa thanh toán không dùng tiền mặt ở Ninh Thuận

Những năm gần đây, Ninh Thuận đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025, đảm bảo phù hợp với tình hình và điều kiện của địa phương...
Vinmec ra mắt VinCare PRIMÉ – mô hình quản lý sức khỏe cho giới thượng lưu đầu tiên tại Việt Nam

Vinmec ra mắt VinCare PRIMÉ – mô hình quản lý sức khỏe cho giới thượng lưu đầu tiên tại Việt Nam

Hà Nội, ngày 20/3/2024, Hệ thống Y tế Vinmec công bố ra mắt VinCare PRIMÉ với những đặc quyền chăm sóc y tế đẳng cấp thế giới. Đây là mô hình quản lý sức khỏe cá nhân “một điểm chạm” đầu tiên tại Việt Nam, tiên phong mở đường cho kỷ nguyên chăm sóc sức khỏe bền vững và bài bản.
VinFast ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng mua xe máy điện trong tháng 3

VinFast ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng mua xe máy điện trong tháng 3

Nhằm hưởng ứng chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam lần 2”, VinFast công bố triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho tất cả khách hàng mua xe máy điện trong tháng 3/2024, với gói quà tặng hấp dẫn trị giá từ 2 đến 5 tháng thuê pin miễn phí.
Vì sao người dùng ngày càng chuộng mua xe trả góp?

Vì sao người dùng ngày càng chuộng mua xe trả góp?

Mới đây, chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” cùng chính sách mua xe trả góp “có 1-0-2” của VinFast đã khiến thị trường ô tô trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Nhiều chuyên gia nhìn nhận, chính sách đặc biệt của VinFast đang mang tới cơ hội lớn cho người dùng, đặc biệt khi xu hướng trả góp đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam.
Vinfast giành cú đúp giải thưởng tại triển lãm ô tô quốc tế Indonesia 2024

Vinfast giành cú đúp giải thưởng tại triển lãm ô tô quốc tế Indonesia 2024

Jakarta, Indonesia - ngày 27/02/2024 - VinFast công bố đạt giải “Thương hiệu Đông Nam Á có màn ra mắt được yêu thích nhất” và “Gian trưng bày xe xuất sắc nhất” tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia (IIMS) 2024 vừa qua. Việc đạt được bộ đôi giải thưởng ngay trong lần đầu ra mắt Indonesia đã khẳng định uy tín và vị thế của VinFast khi tiến ra thị trường khu vực.
Vay mua căn hộ chung cư tại VIB: Lãi suất từ 5,9%, miễn trả gốc 5 năm, duyệt vay 8h

Vay mua căn hộ chung cư tại VIB: Lãi suất từ 5,9%, miễn trả gốc 5 năm, duyệt vay 8h

Ngày 28/3/2024, Ngân hàng Quốc Tế (VIB) ra mắt giải pháp vay mua căn hộ chung cư với combo ưu đãi hàng đầu thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu vay thế chấp bằng căn hộ đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Với đặc tính vay nhanh, trả dễ cùng 4 lựa chọn lãi suất hấp dẫn, giải pháp này được kỳ vọng sẽ giúp khách hàng cá nhân nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn một cách an tâm lâu dài.
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HoSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.
BAOVIET Bank nhận giải thưởng về mảng ngoại hối năm 2023

BAOVIET Bank nhận giải thưởng về mảng ngoại hối năm 2023

Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BAOVIET Bank) vinh dự nhận danh hiệu “Best Newcomer”cho mảng thị trường ngoại hối năm 2023 do Sở Giao dịch chứng khoán London trao tặng tại buổi lễ được tổ chức ngày 22/03/2024 tại Hà Nội dưới sự chứng kiến của Ngân hàng Nhà nước.
Thêm tính năng Quỹ nhóm, App HDBank tiếp tục gia tăng lợi ích của hệ sinh thái số

Thêm tính năng Quỹ nhóm, App HDBank tiếp tục gia tăng lợi ích của hệ sinh thái số

Mới ra mắt trong một thời gian ngắn, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank đã thu hút nhiều khách hàng đăng ký với những tiện ích tối ưu.
Sacombank liên tiếp nhận giải thưởng quốc tế nhờ hoạt động thanh toán xuất sắc

Sacombank liên tiếp nhận giải thưởng quốc tế nhờ hoạt động thanh toán xuất sắc

Vừa qua, Sacombank vinh dự nhận 2 giải thưởng về hoạt động thanh toán do 2 ngân hàng quốc tế uy tín trao tặng. Đây là những giải thưởng ghi nhận chất lượng xuất sắc trong việc xử lý tự động các điện thanh toán quốc tế (chuyển tiền cho khách hàng) của Sacombank năm 2023.
MB hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu đẩy mạnh hoạt động kinh doanh

MB hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu đẩy mạnh hoạt động kinh doanh

Ngân hàng TMCP Quân đội luôn đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu tận dụng cơ hội kinh doanh tích cực, tăng tính cạnh tranh để thúc đẩy hoạt động kinh doanh
TPBank ứng dụng nền tảng IBM trong phát triển dịch vụ dựa trên dữ liệu

TPBank ứng dụng nền tảng IBM trong phát triển dịch vụ dựa trên dữ liệu

Việc triển khai IBM Cloud Pak for Data giúp TPBank nâng cao hiệu suất, cũng như liên tục xây dựng các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng tiên tiến.
SHB ra mắt dịch vụ thanh toán phí cảng biển 24/7 cho khách hàng doanh nghiệp

SHB ra mắt dịch vụ thanh toán phí cảng biển 24/7 cho khách hàng doanh nghiệp

Từ nay, khách hàng doanh nghiệp của SHB có thể dễ dàng thanh toán phí cảng biển trực tuyến 24/7 thông qua kênh ngân hàng điện tử SHB Corportate Online mọi lúc mọi nơi, giúp các doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể thời gian, công sức và chi phí, đảm bảo hàng hóa được lưu thông thông suốt.
Phiên bản di động