Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cuộc chạy đua số hóa trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Các giải pháp số hóa mang lại lợi ích cho cả các khách hàng cũng như các công ty bảo hiểm.
aa
Cuộc chạy đua số hóa trong thị trường bảo hiểm nhân thọ Vietnam Finance 2016: Giải pháp ứng dụng CNTT trong lĩnh vực bảo hiểm
Cuộc chạy đua số hóa trong thị trường bảo hiểm nhân thọ Nâng cánh cho bancassurance
Cuộc chạy đua số hóa trong thị trường bảo hiểm nhân thọ Ra mắt sản phẩm tích hợp ngân hàng – bảo hiểm BAOVIET Easy Life

Khi internet đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, khách hàng ngày càng có nhu cầu sử dụng các ứng dụng điện thoại di động trong giao tiếp, mua bán. Đầu tư các giải pháp công nghệ số hóa, đặc biệt là di động và mạng xã hội là ưu tiên hàng đầu cho việc đạt được đổi mới trong kinh doanh.

Các giải pháp số hóa mang lại lợi ích cho cả các khách hàng cũng như các công ty bảo hiểm. Các ứng dụng di động hỗ trợ giao dịch bảo hiểm cho phép khách hàng trong khi bận rộn vẫn có thể giao dịch trực tuyến, điều này dẫn đến mức độ hài lòng của khách hàng cao hơn. Công ty bảo hiểm chủ động áp dụng các công nghệ di động và ứng dụng vào kinh doanh đã và đang mang lại một sự cải thiện nhận thức của khách hàng thân thiết, điều này giúp tăng cường đáng kể tiềm năng thu nhập của đại lý bảo hiểm, người môi giới.

Các ứng dụng di động cũng cho phép các đại lý, môi giới nâng cao tính chuyên nghiêp và hình ảnh của họ khi giao dịch với với khách hàng. Ngoài ra, các ứng dụng di động còn nêu bật những tính năng độc đáo trong sản phẩm dịch vụ của họ. Hơn nữa, việc kết nối và duy trì khách hàng của doanh nghiệp là chìa khóa để phát triển kinh doanh.

Ứng dụng di động sẽ giúp công ty bảo hiểm mở rộng các dịch vụ hỗ trợ mạnh mẽ cho khách hàng của họ, giữ khách hàng gắn bó lâu dài với công ty và tăng độ hài lòng của khách hàng với các dịch vụ của công ty. Điều này đặc biệt quan trọng trong kinh doanh bảo hiểm nhân thọ, nơi mà các đại lý được yêu cầu phải chủ động hỗ trợ khách hàng của họ, qua đó giúp giảm tỷ lệ sai sót và nâng cao tỷ lệ duy trì hợp đồng.

Khách hàng có thể sử dụng ứng dụng di động để theo dõi các hợp đồng bảo hiểm, phí bảo hiểm, ngày đến hạn, các giá trị khác có sẵn và giá trị tiền mặt thu được từ các hợp đồng cụ thể. Các ứng dụng này cũng có thể hỗ trợ đại lý, môi giới tăng cơ hội bán chéo, bán thêm.

Song song với việc phát triển các ứng dụng di động cho khách hàng và các kênh bán hàng, việc ứng dụng quản lý quy trình (BPM), bao gồm cả quy trình số hóa tài liệu (Imaging/Imaging Workflow) vào hoạt động nghiệp vụ của khối văn phòng nhằm giúp nâng cao dịch vụ khách hàng, hỗ trợ bán hàng và giảm thiểu giấy tờ.

BPM giúp loại bỏ tắc nghẽn trong quá trình xử lý nghiệp vụ và giảm thời gian hoàn tất nghiệp vụ. Về cơ bản, BPM sử dụng các chương trình phần mềm tinh chế để làm cho quá trình tự động hóa hoạt động hiệu quả hơn, chẳng hạn quy trình tự động hóa thẩm định bảo hiểm (Auto-Underwriting). Quy trình này được tích hợp với các ứng dụng di động của kênh bán hàng giúp cho việc cấp hợp đồng bảo hiểm nhanh hơn. Ngoài ra, các chương trình này cho phép chủ sở hữu quy trình có thể theo dõi hiệu suất và tiến trình thực hiện nghiệp vụ đến đâu, ai đang xử lý trong điều kiện thời gian thực. BPM còn giúp cho việc phân bổ và theo dõi các nguồn lực để tránh lãng phí, đánh giá hiệu suất công việc, xác định những quy trình kém hiệu quả, lãng phí và giúp quản lý có cái nhìn tổng quát để cải tiến những vấn đề này.

Việc số hóa tài liệu của khách hàng và doanh nghiệp cũng được các công ty bảo hiểm tiến hành ngay khi bắt đầu hoạt động. Việc số hóa tài liệu giúp công ty bảo hiểm truy cập hồ sơ khách hàng nhanh hơn, sao lưu các tài liệu dưới dạng số hóa, các tài liệu này được bảo quản bởi các công ty lưu trữ hồ sơ nên bảo đảm chất lượng lưu trữ hơn, công ty không phải lưu trữ lượng hồ sơ lớn trong công ty, tự động hóa nhập liệu một số thông tin khách hàng, và tự động hóa quy trình cấp, in và đóng hợp đồng cho khách hàng.

Tương lai của kinh doanh bảo hiểm được bao phủ bởi các ứng dụng di động. Khi đó mọi người sẽ không cần mang ví, bút , giấy tờ, tài liệu và thậm chí cả thẻ tín dụng của họ và thay vào đó họ sẽ sử dụng các thiết bị di động để thực hiện tất cả các giao dịch tài chính của họ, ví dụ như Cổng thông tin cho các kênh bán hàng (Distribution Portal); Cổng thông tin khách hàng (Customer Portal); Bảng minh họa (eProposal); Dịch vụ khách hàng điện tử (eService), Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm điện tử (eApplication); Nộp hồ sơ điện tử (eSubmission), chữ ký điện tử (eSignature); Thanh toán điện tử (ePayment); Bồi thường điện tử (eClaim); Hóa đơn điện tử (eInvoice), v.v… Các ngành công nghiệp bảo hiểm cần phải được chuẩn bị tốt cho sự kiện không thể tránh khỏi này!

Cuộc chạy đua số hóa trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Cuộc chạy đua số hóa của các ông lớn trong ngành bảo hiểm nhân thọ đang rất sôi động. Hiện tại AIA đang đứng đầu trong việc áp dụng công nghệ số hóa vào kinh doanh. Không chỉ áp dụng mạnh công nghệ cho các kênh bán hàng, AIA cũng đang kết hợp với các ông lớn trong công nghệ như IBM để nâng cấp hệ thống cho khối văn phòng nhằm nâng cao dịch vụ hỗ trợ cho các kênh bán hàng và khách hàng.

Prudential là công ty bảo hiểm nhân thọ dẫn đầu thị trường trong nhiều năm cũng không muốn đối thủ vượt qua mặt trong lĩnh vực công nghệ. Prudential đã có chính sách không giới hạn ngân sách đầu tư cho công nghệ thông tin nhằm có những bước nhảy vọt vượt qua các đối thủ. Manulife, Daiichi, Chubb và Generali cũng đang chuyển mình nhanh chóng trong cuộc chạy đua này.

Manulife với chiến lược trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo CNTT cao cấp của vùng (Manulife Asia – Hongkong) nhằm đẩy mạnh sáng kiến mới và ứng dụng công nghệ số hóa cho toàn Manulife Châu Á. Với việc tập trung hóa Trung tâm phát triển công nghệ tại Manulife vùng, các công ty con của Manulife ở các nước châu Á đang được thừa hưởng sự hỗ trợ mạnh mẽ từ tập đoàn Manulife trong việc phát triển CNTT.

Chubb cũng không kém các đối thủ, họ cũng đã triển khai ứng dụng di động eSmart bao gồm eProposal, eApplication, ePayment, nhằm giúp đại lý của họ bán hàng dễ dàng hơn, nâng cao năng suất lao động và hình ảnh đại lý chuyên nghiệp. Chubb cũng chia ứng dụng di động eSmart thành nhiều giai đoạn phát triển nhằm cải thiện ứng dụng ngày càng thân thiện cho người sử dụng và cung cấp thêm nhiều chức năng hơn.

VietinBank Aviva cũng đang trong cuộc đua hướng tới top 5 công ty bảo hiểm nhân thọ trên thị trường. VietinBank Aviva xây dựng tầm nhìn CNTT đến năm 2020 là phát triển các giải pháp kỹ thuật số để mang hiệu quả và cung cấp giá trị đích thực cho trải nghiệm của khách hàng và các kênh phân phối.

Tháng 10/2015, Aviva đã khánh thành Trung tâm số hóa Châu Á (Digital Garage) tại Singapore. Mô hình Trung tâm này giống hệt như Trung tâm số hóa ở Anh Quốc, nhằm đưa ra các ý tưởng và giải pháp số hóa cho Aviva toàn khu vực châu Á, trong đó có VietinBank Aviva. Với sự hỗ trợ mạnh của Aviva vùng và Aviva toàn cầu, VietinBank Aviva luôn tự tin và mạnh mẽ trong cuộc chạy đua vào Top 5 trên thị trường bảo hiểm nhân thọ, cũng như chạy đua số hóa với các công ty dẫn đầu thị trường.

Phan Hoài Nam - CIO Vietinbank Aviva

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.