Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Cuộc thi “Dự án khởi nghiệp xanh” lần thứ 11 mở rộng đối tượng

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Cuộc thi “Dự án Khởi nghiệp xanh” lần thứ 11 năm 2025 chính thức được triển khai với nhiều điểm mới đáng chú ý, đặc biệt là việc mở rộng đối tượng tham gia đến các nhóm thanh niên, sinh viên, hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ trên khắp cả nước. Thông tin được bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi, công bố trong buổi họp báo sáng nay (12/6).
aa

Kiến tạo “không gian tài chính” cho khởi nghiệp sáng tạo

UEH thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao phát biểu triển khai cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần 11 năm 2025.
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao phát biểu triển khai cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần 11 năm 2025.

Cuộc thi “Dự án Khởi nghiệp xanh” là hoạt động thường niên do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao và Trung tâm BSA tổ chức. Mục tiêu của cuộc thi là tìm kiếm và ươm mầm các mô hình khởi nghiệp hướng đến phát triển bền vững trong các lĩnh vực trọng điểm như: nông nghiệp sạch, công nghệ chế biến, du lịch cộng đồng, kinh tế tuần hoàn, các mô hình sinh kế thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu, kinh doanh tạo tác động xã hội, và bảo tồn giá trị văn hóa bản địa.

Trải qua 10 mùa thi thành công từ năm 2013-2024, chương trình Khởi nghiệp xanh đã góp phần hình thành một hệ sinh thái khởi nghiệp với gần 1.000 dự án sáng tạo, lan tỏa tinh thần doanh nông xanh, đề cao giá trị văn hóa địa phương, bảo vệ thiên nhiên và hướng tới phát triển bền vững.

Cuộc thi đã mở rộng ra 63 tỉnh thành, ghi nhận mức tăng trưởng đều đặn 15-20% số lượng dự án tham gia hằng năm. Các mùa thi luôn khuyến khích sự kết hợp giữa công nghệ, tiêu chuẩn và mô hình kinh tế tuần hoàn, phát huy sự sáng tạo từ tài nguyên bản địa, tạo nền tảng chuyên nghiệp cho các startup.

Cuộc thi lần thứ 11 năm 2025 có cơ cấu giải thưởng hấp dẫn với tổng giá trị lên đến gần 1 tỷ đồng, bao gồm tiền mặt và các gói hỗ trợ truyền thông, đào tạo, kết nối thị trường, các chuyến khảo sát thực tế (study tour) và khóa tập huấn chuyên sâu.

Theo Ban Tổ chức, đến thời điểm hiện tại, cuộc thi đã nhận được nhiều dự án đăng ký tham gia, đặc biệt từ các tỉnh như Bến Tre, Bình Định, Kiên Giang, Hậu Giang, Trà Vinh, Tiền Giang, Hải Phòng, Thái Bình, Lâm Đồng và Hà Nội. Ban Tổ chức sẽ chính thức nhận hồ sơ dự án đến cuối tháng 7/2025.

Cuộc thi được chia thành hai bảng để phù hợp với giai đoạn phát triển của các dự án. Bảng A dành cho các dự án khởi nghiệp mới, có sản phẩm mẫu hoặc đã ra thị trường dưới 1 năm. Bảng B, dành cho các tổ chức, doanh nghiệp đã hoạt động trên 1 năm, có sản phẩm/dịch vụ thương mại hóa, thời gian hoạt động không quá 5 năm.

Bà Vũ Kim Anh, Phó Giám đốc Trung tâm BSA, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi, chia sẻ: “Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh đã bước sang năm thứ 11, từ một sân chơi khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, giờ đây cuộc thi đã trở thành một nền tảng kết nối, lan tỏa những mô hình phát triển bền vững, có trách nhiệm với môi trường và cộng đồng.

Điều khiến chúng tôi luôn tâm huyết duy trì và đổi mới cuộc thi này chính là tinh thần đổi mới sáng tạo, sự kiên trì và bản lĩnh của những người trẻ khởi nghiệp, đặc biệt là ở những vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa, nơi mà khởi nghiệp không chỉ là làm kinh tế, mà còn là giữ gìn văn hóa, bảo vệ tài nguyên và khơi dậy nội lực địa phương”.

“Năm nay, chúng tôi tiếp tục mở rộng phạm vi và nội dung cuộc thi, chú trọng hơn đến các mô hình khởi nghiệp xanh có yếu tố công nghệ, du lịch sinh thái, hay áp dụng nguyên lý kinh tế tuần hoàn. Chúng tôi kỳ vọng sẽ tiếp tục phát hiện những dự án có khả năng tạo tác động xã hội mạnh mẽ, có tiềm năng nhân rộng và góp phần vào tiến trình chuyển đổi xanh của nền kinh tế nông nghiệp Việt Nam. Đó chính là cách mà chúng tôi xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp có chiều sâu, phát triển từ thực tiễn và hướng đến bền vững”, Bà Vũ Kim Anh nhấn mạnh.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Thành lập ngày 28 tháng 6 năm 2024 tại xóm May, xã Yên Ninh, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định (này thuộc Xóm May, Xã Vũ Dương, Tỉnh Ninh Bình), Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM đã từng bước ghi dấu ấn trên thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam với định hướng phát triển bền vững, đặt chất lượng và an toàn của người tiêu dùng lên hàng đầu. Ngay từ khi ra đời, doanh nghiệp đã lựa chọn hướng đi tập trung vào nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm tẩy rửa, chăm sóc gia đình có chất lượng cao, thân thiện với sức khỏe và môi trường.
Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hiện nay doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm hơn 98% trong tổng số hơn 940.000 doanh nghiệp cả nước. Mặc dù sở hữu số lượng áp đảo và được mô tả là “linh hoạt” hay “năng động”, nhưng khối doanh nghiệp này lại đang phải đối diện với nhiều rào cản trên con đường phát triển dài hạn. Một trong những biểu hiện rõ ràng nhất là khả năng gia nhập các chuỗi giá trị của những tập đoàn lớn, từ FDI đến doanh nghiệp nội địa, vẫn vô cùng hạn chế.
Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Tập đoàn Tài chính Manulife Financial Corporation vừa thông báo ký kết thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Asahi Mutual Life Insurance Company (Asahi Life). Sau khi giao dịch hoàn tất và được cơ quan quản lý phê duyệt, Manulife sẽ tập trung toàn bộ nguồn lực vào hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

Ngày 30/11 tại Hưng Yên, Công ty GG Industries ký kết hợp đồng nhận chuyển giao công nghệ sản xuất hệ thống pin lưu trữ năng lượng (Battery Energy Storage System – BESS) với Tập đoàn Goldwind, một trong những nhà cung cấp giải pháp năng lượng sạch và điện gió hiện có mặt tại hơn 30 quốc gia với tổng công suất lắp đặt tích lũy khoảng 140 GW.
Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Trong vài năm trở lại đây, kinh doanh trực tuyến đã không còn là lựa chọn phụ mà trở thành hướng đi nghiêm túc của hàng triệu người Việt Nam. Sự bùng nổ của Internet, thiết bị di động cùng thói quen mua sắm mới đang mở ra một sân chơi rộng lớn cho bất kỳ ai muốn bắt đầu hành trình khởi nghiệp chỉ với một chiếc điện thoại trong tay.
Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet cho biết đến 03:00 sáng ngày 30/11/2025, hãng đã hoàn tất cập nhật 69 tàu bay Airbus A320/A321, sớm gần 4 giờ so với thời hạn của cơ quan chức năng và Airbus. Kết quả khẳng định năng lực kỹ thuật, khả năng ứng phó nhanh và hệ thống quản lý an toàn hiệu quả của Vietjet.
Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đặt mục tiêu số hóa sâu rộng hoạt động giải quyết thủ tục hành chính dành cho doanh nghiệp, phấn đấu nâng tỉ lệ xử lý trực tuyến lên trên 95% và mở rộng mạnh mẽ các quy trình thực hiện toàn trình. Từ năm 2025, các sở ngành sẽ đồng loạt rà soát, tái cấu trúc quy trình và nâng cấp hạ tầng để bảo đảm hệ thống dịch vụ công vận hành thông suốt, minh bạch và thuận tiện hơn cho cộng đồng doanh nghiệp.
Hai “ông lớn” ngành ống nhựa: Khác đường đi, chung mục tiêu dẫn dắt thị trường

Hai “ông lớn” ngành ống nhựa: Khác đường đi, chung mục tiêu dẫn dắt thị trường

Trong hơn nửa thế kỷ phát triển, Nhựa Tiền Phong (NTP) và Nhựa Bình Minh (BMP) đã trở thành hai thương hiệu đại diện cho ngành ống nhựa Việt Nam, mỗi doanh nghiệp theo đuổi một chiến lược riêng nhưng đều hướng đến mục tiêu chung là mở rộng thị trường, nâng cao năng lực sản xuất và củng cố vị thế dẫn đầu trong ngành vật liệu xây dựng.