Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đã đến lúc mở lại đường bay quốc tế?

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Việc khôi phục đường bay quốc tế sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hàng không, đồng thời kéo theo nhiều ngành nghề khác và sự phục hồi của toàn bộ nền kinh tế, nhưng quá trình mở cửa cần thận trọng, theo nhiều ý kiến tại Tọa đàm trực tuyến “Cách nào mở lại đường bay quốc tế an toàn”, do Báo Giao thông tổ chức sáng 10/11/2021.
aa

“Thiên thời, địa lợi, nhân hòa”

Trao đổi tại Tọa đàm, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho rằng đã đến lúc phải xem xét mở lại các chuyến bay thường lệ quốc tế. Bởi nhìn ra các nước, Úc đã quyết định mở cửa biên giới, qua đó công dân có điều kiện trở về thăm quê hương, gia đình. Hay Thái Lan vào ngày 1/1 có quyết định bổ sung cho công dân 17 quốc gia đến không phải cách ly, trong đó có công dân Việt Nam. Singapore cũng bổ sung 4 quốc gia Đông Nam Á đến không phải cách ly.

Tại nước ta, hiện cũng đã chuyển từ trạng thái “Zero COVID” sang “sống chung an toàn với COVID”, với sự linh hoạt, thích ứng để phát triển kinh tế.

da den luc mo lai duong bay quoc te
Ảnh minh họa

Mới đây, ngày 8/11, Bộ Giao thông vận tải cũng đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất mở lại bay quốc tế thường lệ chở khách vào Việt Nam theo 3 giai đoạn cụ thể. Ngay trong tháng 11 này, có thể có những chuyến bay đầu tiên đưa khách du lịch đến Việt Nam. Khách du lịch đến theo đề án thí điểm du lịch của 5 địa phương gồm: Khánh Hòa, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam, Kiên Giang.

Sau đó, giai đoạn tiếp theo là mở cửa từng bước, trong đó có những thị trường trọng điểm mà Việt Nam quan tâm bởi năng lực chống dịch tương đồng như: Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Nga... với những quy định cụ thể phòng chống dịch theo đúng quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch.

Giai đoạn 3 sẽ là giai đoạn trở lại bình thường như trước dịch.

Trong đó, theo ông Cường, giai đoạn 1 là cực kỳ quan trọng, cần có thỏa thuận song phương với các nước dự kiến mở đường bay, thống nhất về tần suất, số hãng tham gia khai thác, cách khai thác, thống nhất quy trình cách ly sau nhập cảnh…

“Chúng ta đã có rất nhiều lần định mở lại, và chắc chắn sẽ mở lại trong thời gian tới. Điều đó rất quan trọng, để tạo niềm tin cho cộng đồng thế giới rằng Việt Nam đã từng bước kiểm soát tốt dịch bệnh và công dân có điều kiện rất quan trọng để về nước thuận lợi hơn”, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh.

GS.TS. Trần Thọ Đạt, Chủ tịch Hội đồng khoa học và đào tạo, Đại học Kinh tế Quốc dân, Thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng cũng cho rằng, hiện đã là “thiên thời địa lợi”, thời điểm phù hợp mở lại đường bay quốc tế.

Minh chứng là nền tảng chống dịch của thế giới cũng như Việt Nam đang được củng cố. Đợt dịch lần thứ tư có tác động rất lớn về y tế và kinh tế, tuy nhiên cũng giúp Việt Nam tích lũy nhiều kinh nghiệm. Tỷ lệ tiêm vaccine COVID-19 ở nước ta hiện đã đạt hơn 80% tiêm mũi 1, hơn 40% tiêm mũi 2.

Như vậy, về nền tảng y tế phòng và chống dịch đã đạt được mức độ tiêm chủng tương đương với các nền kinh tế phát triển. Nếu chúng ta chần chừ sẽ chậm chân, lỡ nhịp khi thị trường hàng không quốc tế đã hồi phục.

Về kinh tế, nền kinh tế đã chịu cú sốc giảm lớn nhất từ trước đến nay vào quý III với sụt giảm âm 6,17% và thực sự đã tạo đáy, đang trong quá trình thoát đáy đi lên. Vì vậy, với phương châm không thể phong toả mãi, cần chung sống chủ động, an toàn, hiệu quả với dịch bệnh, nền kinh tế chắc chắn sẽ phục hồi từng bước. Trong đó, ngành bị tác động mạnh nhất do dịch bệnh sẽ có sức bật mạnh nhất và nhanh nhất, đơn cử là hàng không và du lịch.

Ngoài ra, đại dịch đã bào mòn hoạt động của các hãng hàng không. Nếu không có thêm dòng tiền thì sức chịu đựng của các hãng hàng không cũng chỉ có giới hạn. Điều này cho thấy cần sớm lập lại đường bay quốc tế để duy trì lợi thế cạnh tranh.

Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng ban Kế hoạch và Phát triển - Hãng hàng không Quốc gia (Vietnam Airlines), cho biết các hãng hàng không và các công ty lữ hành, du lịch trong nước đang vô cùng sốt ruột.

Thứ nhất, gần như tất cả các hãng đang trong giai đoạn vô cùng khó khăn, nếu tiếp tục đóng cửa thị trường sẽ không có. Tình trạng này tiếp tục duy trì trong thời gian dài nữa thì nhiều doanh nghiệp sẽ bị biến mất trên thị trường. Khi chúng ta mở cửa trở lại, năng lực cạnh tranh sẽ rất yếu so với các doanh nghiệp nước ngoài và khả năng phục hồi lại của thị trường cũng sẽ chậm hơn so với các doanh nghiệp lớn, lâu năm.

Thứ hai, xét về cạnh tranh của quốc gia, cạnh tranh điểm đến so với các nước trong khu vực cũng sẽ bị ảnh hưởng. Trong khi Singapore, Thái Lan đã mở cửa khai thác thường lệ và đặc biệt là phục vụ cho khách đi, đến.

Tránh tối đa tình trạng mở rồi lại đóng

Tuy nhu cầu mở cửa đường bay quốc tế trong thời gian tới là rất cao, nhưng các chuyên gia cũng khẳng định cần có lộ trình cụ thể, an toàn và cẩn trọng, tránh tình trạng mở rồi lại đóng.

Theo PGS.TS. Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế, mở cửa hàng không quốc tế là cần thiết, nhưng quan trọng là ngành y tế phải có sự chuẩn bị. Đồng thời, cần có sự thống nhất giữa Bộ Giao thông vận tải, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch và Bộ Y tế… để có có quy định cụ thể hơn đối với khách nhập cảnh.

Còn theo GS.TS. Trần Thọ Đạt, cần có sự thống nhất với các địa phương. Đối với các địa phương có tỷ lệ tiêm chủng đang thấp mà có các địa điểm du lịch thì Chính phủ phải hỗ trợ đẩy mạnh tỷ lệ tiêm chủng để địa phương an tâm hơn.

Một trong những điều được quan tâm nhất khi mở lại các chuyến bay quốc tế để phục vụ khách đến đầu tư, giao thương, du lịch… là chính sách nhập cảnh, cách ly.

Các chuyên gia cho rằng nếu muốn thu hút khách du lịch thì phải thay đổi chính sách cách ly. Đại diện Vietnam Airlines đề xuất cần bỏ quy định cách ly 7 ngày đối với những thị trường được đánh giá kiểm soát tốt, tỷ lệ dân cư đã tiêm vaccine cao, khách đã tiêm đủ 2 mũi, có xét nghiệm COVID-19 âm tính trước và sau chuyến bay, thì có thể cách ly 1 ngày.

Ngoài ra, nên mở rộng cho tất cả đối tượng khách có visa, hộ chiếu đầy đủ theo quy định, tức là không hạn chế đối tượng khách, từ khách hồi hương, khách chuyên gia, khách doanh nhân, khách đến Việt Nam du lịch…

Các hãng hàng không, các doanh nghiệp lữ hành, các đơn vị phục vụ hành khách cần có giải pháp đảm bảo an toàn cho hành khách và có sự truyền thông phù hợp để khách nắm bắt được.

Thực tế cho thấy, các nước trong giai đoạn vừa rồi như Mỹ, châu Âu, lượng khách phục hồi rất nhanh. Như châu Âu đến tháng 10 vừa qua, lượng khách đã về cơ bản như trước, thậm chí còn tăng 5% so với cùng kỳ năm 2019, không chỉ phục hồi còn có sự tăng trưởng. Hay như thị trường Mỹ cũng tăng trưởng trên 7%. Với Singapore, khi nới lỏng các hạn chế liên quan và chính sách cách ly cho khách từ châu Âu về, thì lượng khách tăng vô cùng lớn, có lúc lượng khách tăng gấp 5 lần.

Có thể thấy, nhu cầu thị trường rất lớn, điều quan trọng là kiểm soát dịch bệnh thế nào và có chính sách cách ly ra sao để vừa đảm bảo an toàn, vừa thu hút khách quốc tế.

(Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ)

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.