Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Đầu tư bán lẻ: Nội - ngoại đều than khó

Lan Hương
Lan Hương  - 
Mảng thị trường tiêu dùng trong năm qua đã phát triển khá mạnh mẽ.
aa
Đầu tư bán lẻ: Nội - ngoại đều than khó Những xu hướng thay đổi ngành bán lẻ Việt
Đầu tư bán lẻ: Nội - ngoại đều than khó Bán lẻ truyền thống: Làm mới để cạnh tranh
Đầu tư bán lẻ: Nội - ngoại đều than khó
Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielson, Việt Nam là một trong những quốc gia có thị trường bán lẻ đạt tốc độ tăng trưởng cao trong khu vực. Song theo các nhà đầu tư (NĐT) trong lĩnh vực này, vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức đối với sự phát triển của ngành bán lẻ. Hơn thế nữa, khó khăn đang hiện hữu đối với cả NĐT trong nước và nước ngoài, trái với nhận định lâu nay là DN bán lẻ trong nước đang bị lép vế.

Ông Jason Yek - chuyên gia phân tích rủi ro khu vực châu Á của Fitch Solutions nhận định, bán lẻ sẽ là thỏi nam châm mới và chiếm “miếng bánh” to dần trong tổng vốn FDI vào Việt Nam những năm tới. Bên cạnh lĩnh vực sản xuất, công nghiệp chế biến chế tạo, ngày càng nhiều NĐT nước ngoài tìm hiểu thị trường Việt Nam để đầu tư vào mảng bán lẻ dưới các mô hình trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, chuỗi nhà hàng…

Ông Konaka Tetsuo - Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam cũng đánh giá, Việt Nam có lợi thế quy mô dân số lớn, nên cơ hội đầu tư vào ngành dịch vụ là rất lớn. “Chúng tôi hy vọng rằng đầu tư vào bán lẻ sẽ là xu hướng lớn cho đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam, bởi số người giàu ở Việt Nam, nhất là tầng lớp trung lưu đang tăng lên nhanh và họ đủ sức chi trả cho những hàng hóa có chất lượng tốt”, ông Tetsuo nhấn mạnh.

Mặc dù được đánh giá là vẫn còn dư địa lớn để phát triển, song các NĐT nước ngoài đã có mặt tại Việt Nam cho rằng ngành này vẫn còn nhiều khó khăn và rất cần cơ quan quản lý có giải pháp để hỗ trợ, tháo gỡ. Bà Nguyễn Thị Phương - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Central Group cho biết, DN này vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận mặt bằng bán lẻ, do giá mặt bằng bán lẻ ở Việt Nam đang ở mức cao so với các nước trong khu vực, trong khi hiệu suất kinh doanh trên mỗi m2 diện tích lại thấp hơn.

Khó khăn khác là nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực bán lẻ luôn khan hiếm. Chi phí tuyển dụng nhân sự đầu vào rất cao. Để có nguồn nhân lực của mình, DN này luôn phải xây dựng các chương trình đào tạo tại Việt Nam và đổi mới liên tục để phù hợp với thị trường. Đồng thời, tổ chức các chương trình trao đổi nhân sự giữa chi nhánh tại các quốc gia trong tập đoàn để chia sẻ và học hỏi thêm kinh nghiệm.

Đối với khó khăn của các DN bán lẻ trong nước, TS. Trần Anh Tuấn - Phó trưởng Ban Phong trào, Cơ quan Uỷ ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam cho biết, DN bán lẻ Việt Nam khó tham gia vào chuỗi phân phối của các siêu thị nói chung và siêu thị nước ngoài nói riêng. Ngoài việc phải trải qua một quy trình phức tạp về thủ tục, các nhà cung cấp phải trả hàng loạt phí như trưng bày, mở mã, quầy kệ, marketing, thưởng doanh số… Tổng các loại chiết khấu từ 20-30% giá bán.

Bên cạnh đó, chính sách siết chặt việc mở điểm kinh doanh mới của nhà bán lẻ nước ngoài chủ yếu dựa vào quy định về kiểm tra nhu cầu kinh tế khu vực (ENT), song điều này chỉ có thể thực hiện đối với mô hình bán lẻ cần diện tích lớn như siêu thị, đại siêu thị, trung tâm thương mại. Đối với mô hình các cửa hàng tiện lợi có diện tích nhỏ thì không được sử dụng các công cụ này.

Ông Tuấn cho rằng, các DN nước ngoài với lợi thế về nguồn vốn, kinh nghiệm quản lý và hệ thống hoạt động đã được kiểm chứng qua nhiều thị trường khác nhau. Hiện nay họ chỉ thiếu hệ thống cơ sở hạ tầng bán lẻ - kênh phân phối đưa sản phẩm đa dạng của họ đến với người tiêu dùng Việt Nam. Chính vì thế cách nhanh nhất để thâm nhập vào thị trường Việt Nam chính là các thương vụ mua bán và sáp nhập. Điều này cho thấy vấn đề mặt bằng luôn là điểm nghẽn khó tháo gỡ nhất đối với các NĐT trong lĩnh vực bán lẻ, bất kể là NĐT trong nước hay nước ngoài.

Một khó khăn khác được ông Tuấn lưu ý là trình độ, năng lực của cán bộ nhân viên cũng như lực lượng lao động trực tiếp trong hệ thống bán lẻ tại các cửa hàng, siêu thị, đặc biệt hệ thống bán buôn nhỏ tại các chợ truyền thống… còn hạn chế đã ảnh hưởng tới các NĐT khi quyết định rót vốn vào hệ thống bán lẻ.

Lan Hương 

Tin liên quan

Tin khác

CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

Chiều ngày 5/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đã tổ chức Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững tham dự và chỉ đạo sự kiện.
Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.