Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đầu tư bán lẻ: Nội - ngoại đều than khó

Lan Hương
Lan Hương  - 
Mảng thị trường tiêu dùng trong năm qua đã phát triển khá mạnh mẽ.
aa
Đầu tư bán lẻ: Nội - ngoại đều than khó Những xu hướng thay đổi ngành bán lẻ Việt
Đầu tư bán lẻ: Nội - ngoại đều than khó Bán lẻ truyền thống: Làm mới để cạnh tranh
Đầu tư bán lẻ: Nội - ngoại đều than khó
Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielson, Việt Nam là một trong những quốc gia có thị trường bán lẻ đạt tốc độ tăng trưởng cao trong khu vực. Song theo các nhà đầu tư (NĐT) trong lĩnh vực này, vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức đối với sự phát triển của ngành bán lẻ. Hơn thế nữa, khó khăn đang hiện hữu đối với cả NĐT trong nước và nước ngoài, trái với nhận định lâu nay là DN bán lẻ trong nước đang bị lép vế.

Ông Jason Yek - chuyên gia phân tích rủi ro khu vực châu Á của Fitch Solutions nhận định, bán lẻ sẽ là thỏi nam châm mới và chiếm “miếng bánh” to dần trong tổng vốn FDI vào Việt Nam những năm tới. Bên cạnh lĩnh vực sản xuất, công nghiệp chế biến chế tạo, ngày càng nhiều NĐT nước ngoài tìm hiểu thị trường Việt Nam để đầu tư vào mảng bán lẻ dưới các mô hình trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, chuỗi nhà hàng…

Ông Konaka Tetsuo - Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam cũng đánh giá, Việt Nam có lợi thế quy mô dân số lớn, nên cơ hội đầu tư vào ngành dịch vụ là rất lớn. “Chúng tôi hy vọng rằng đầu tư vào bán lẻ sẽ là xu hướng lớn cho đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam, bởi số người giàu ở Việt Nam, nhất là tầng lớp trung lưu đang tăng lên nhanh và họ đủ sức chi trả cho những hàng hóa có chất lượng tốt”, ông Tetsuo nhấn mạnh.

Mặc dù được đánh giá là vẫn còn dư địa lớn để phát triển, song các NĐT nước ngoài đã có mặt tại Việt Nam cho rằng ngành này vẫn còn nhiều khó khăn và rất cần cơ quan quản lý có giải pháp để hỗ trợ, tháo gỡ. Bà Nguyễn Thị Phương - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Central Group cho biết, DN này vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận mặt bằng bán lẻ, do giá mặt bằng bán lẻ ở Việt Nam đang ở mức cao so với các nước trong khu vực, trong khi hiệu suất kinh doanh trên mỗi m2 diện tích lại thấp hơn.

Khó khăn khác là nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực bán lẻ luôn khan hiếm. Chi phí tuyển dụng nhân sự đầu vào rất cao. Để có nguồn nhân lực của mình, DN này luôn phải xây dựng các chương trình đào tạo tại Việt Nam và đổi mới liên tục để phù hợp với thị trường. Đồng thời, tổ chức các chương trình trao đổi nhân sự giữa chi nhánh tại các quốc gia trong tập đoàn để chia sẻ và học hỏi thêm kinh nghiệm.

Đối với khó khăn của các DN bán lẻ trong nước, TS. Trần Anh Tuấn - Phó trưởng Ban Phong trào, Cơ quan Uỷ ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam cho biết, DN bán lẻ Việt Nam khó tham gia vào chuỗi phân phối của các siêu thị nói chung và siêu thị nước ngoài nói riêng. Ngoài việc phải trải qua một quy trình phức tạp về thủ tục, các nhà cung cấp phải trả hàng loạt phí như trưng bày, mở mã, quầy kệ, marketing, thưởng doanh số… Tổng các loại chiết khấu từ 20-30% giá bán.

Bên cạnh đó, chính sách siết chặt việc mở điểm kinh doanh mới của nhà bán lẻ nước ngoài chủ yếu dựa vào quy định về kiểm tra nhu cầu kinh tế khu vực (ENT), song điều này chỉ có thể thực hiện đối với mô hình bán lẻ cần diện tích lớn như siêu thị, đại siêu thị, trung tâm thương mại. Đối với mô hình các cửa hàng tiện lợi có diện tích nhỏ thì không được sử dụng các công cụ này.

Ông Tuấn cho rằng, các DN nước ngoài với lợi thế về nguồn vốn, kinh nghiệm quản lý và hệ thống hoạt động đã được kiểm chứng qua nhiều thị trường khác nhau. Hiện nay họ chỉ thiếu hệ thống cơ sở hạ tầng bán lẻ - kênh phân phối đưa sản phẩm đa dạng của họ đến với người tiêu dùng Việt Nam. Chính vì thế cách nhanh nhất để thâm nhập vào thị trường Việt Nam chính là các thương vụ mua bán và sáp nhập. Điều này cho thấy vấn đề mặt bằng luôn là điểm nghẽn khó tháo gỡ nhất đối với các NĐT trong lĩnh vực bán lẻ, bất kể là NĐT trong nước hay nước ngoài.

Một khó khăn khác được ông Tuấn lưu ý là trình độ, năng lực của cán bộ nhân viên cũng như lực lượng lao động trực tiếp trong hệ thống bán lẻ tại các cửa hàng, siêu thị, đặc biệt hệ thống bán buôn nhỏ tại các chợ truyền thống… còn hạn chế đã ảnh hưởng tới các NĐT khi quyết định rót vốn vào hệ thống bán lẻ.

Lan Hương 

Tin liên quan

Tin khác

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.
Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Ngày 15/12/2025 vừa qua, Sân bay Long Thành đã chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên hạ cánh do Vietnam Airlines thực hiện. Đây là chuyến bay hàng không dân dụng đầu tiên tiếp đất tại sân bay Long Thành và có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá lần cuối các điều kiện khai thác, chuẩn bị cho chuyến bay chính thức dự kiến hạ cánh vào ngày 19/12/2025.
Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Trong bối cảnh yêu cầu tăng trưởng cao gắn với phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn được xác định là trụ cột của mô hình tăng trưởng mới, đóng vai trò then chốt trong chuyển đổi xanh và tái cấu trúc nền kinh tế Việt Nam.
Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Sản lượng lớn, nhu cầu tăng mạnh nhưng giá trị xuất khẩu chuối Việt vẫn khiêm tốn. Bài toán dịch bệnh, tiêu chuẩn thị trường và tổ chức chuỗi đang quyết định khả năng bứt phá của ngành hàng này.
Doanh nghiệp Việt chuẩn bị cho giai đoạn “chuyển mình”

Doanh nghiệp Việt chuẩn bị cho giai đoạn “chuyển mình”

Theo Bộ Tài chính, với những kết quả đạt được thời gian qua, Việt Nam tiếp tục được đánh giá là “điểm sáng kinh tế của khu vực”. Cụ thể, tăng trưởng GDP đã vượt mốc 7,8%, thuộc nhóm tăng trưởng cao nhất thế giới. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát. Đặc biệt, dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục là một chỉ dấu cho thấy niềm tin mạnh mẽ của nhà đầu tư quốc tế…
Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.