Đầu tư hạ tầng dẫn dắt FDI vốn lớn

10:22 | 16/11/2022

Mặc dù vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đăng ký mới đã, đang và sẽ tiếp tục chững lại, song cơ hội thu hút dự án quy mô lớn vẫn còn do Việt Nam đang có nhu cầu xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng lớn như cảng biển, đường giao thông, nhà máy năng lượng tái tạo…

dau tu ha tang dan dat fdi von lon Thời cơ vàng để Việt Nam thu hút FDI từ EU
dau tu ha tang dan dat fdi von lon Thu hút đầu tư nước ngoài: Đường sẽ gập ghềnh hơn
dau tu ha tang dan dat fdi von lon Doanh nghiệp FDI vẫn khó tìm nhà cung cấp thiết bị phụ trợ

Thời gian qua nhà đầu tư nước ngoài đã bày tỏ sự quan tâm tới các dự án trong lĩnh vực này, cộng thêm việc nền kinh tế qua giai đoạn khó khăn, dự án FDI vốn lớn nhiều khả năng sẽ quay trở lại.

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 20/10/2022, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài giảm 5,4% so với cùng kỳ năm 2021. Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo dẫn đầu trong thu hút vốn FDI với tổng vốn đầu tư đạt hơn 12,9 tỷ USD, chiếm 57,5% tổng vốn đầu tư đăng ký. Ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ hai với hơn 3,87 tỷ USD, chiếm 17,2%.

dau tu ha tang dan dat fdi von lon
Hạ tầng cảng biển là lĩnh vực hứa hẹn thu hút vốn FDI lớn trong tương lai.

Đáng nói, trong 3 năm trở lại đây, các dự án đầu tư mới và đầu tư mở rộng hầu hết thuộc lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo, trong khi không có bóng dáng của dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn. Điều này là rất dễ hiểu, bởi thông thường với các “dự án tỷ đô” trong lĩnh vực này, việc đàm phán điều khoản trong hợp đồng thường phức tạp và mất nhiều thời gian hơn so với các lĩnh vực khác. Trong khi đó, do ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19 nên từ năm 2020 tới nay, việc đi lại, tìm hiểu môi trường đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài vẫn gặp rất nhiều hạn chế.

Theo ông Trương Trọng Nghĩa, đại biểu Quốc hội khoá XIII, XIV - Đoàn TP.HCM, nhu cầu đầu tư hạ tầng của cả nước nói chung và vùng đồng bằng sông Cửu Long nói riêng rất lớn. Với quy mô nền kinh tế còn nhỏ, khả năng tích luỹ hạn chế, việc dành ngân sách cho các dự án hạ tầng sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu trên cả nước. Vì vậy từ lâu Chính phủ đã đặt ra các kế hoạch huy động vốn ngoài ngân sách, trong đó có vốn đầu tư nước ngoài rót vào dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn.

Điển hình là Quyết định 1821/QĐ-TTg ngày 1/11/2021 của Chính phủ ban hành Danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025 với 157 dự án thuộc các lĩnh vực hạ tầng giao thông; hạ tầng khu công nghiệp, khu kinh tế; hạ tầng năng lượng; hạ tầng công nghệ thông tin; hệ thống xử lý rác, nước thải; hạ tầng giáo dục và y tế…

Ông Nghĩa cho biết, rất nhiều dự án đã nhận được sự quan tâm, tìm hiểu của nhà đầu tư nước ngoài. Điển hình là dự án tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ được đề xuất xây dựng trước năm 2030 với kinh phí khoảng 7 tỷ USD đang có 2 nhà đầu tư đến từ Mỹ và Vương quốc Anh đề xuất đầu tư, vận hành 25 năm để hoàn vốn, sau đó chuyển giao lại cho cơ quan quản lý nhà nước tiếp tục khai thác.

Với cảng trung chuyển cửa ngõ quốc tế Cần Giờ có tổng mức đầu tư lên tới 4,4 tỷ USD, trong công văn gửi tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư hồi cuối tháng 10 vừa qua, Bộ Giao thông - Vận tải cùng Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã khẳng định muốn cùng với Mediterranean Shipping Company (MSC) - hãng tàu container lớn nhất thế giới và công ty thành viên là Terminal Investment Limited (TIL) hợp tác.

Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Bộ Giao thông - Vận tải cũng lên kế hoạch kêu gọi vốn ngoài ngân sách với nhu cầu vốn lên tới gần 300.000 tỷ đồng cho 7 dự án/cụm dự án.

Các chuyên gia nhìn nhận trong bối cảnh nguồn lực của doanh nghiệp tư nhân trong nước hữu hạn việc kêu gọi vốn nước ngoài là giải pháp tối ưu hiện nay. Các đối tác này không chỉ có tiềm lực tài chính mạnh, mà còn có kinh nghiệm vận hành thực tế, đảm bảo sẽ khai thác hiệu quả sau khi dự án đi vào hoạt động. Như đối với lĩnh vực hàng hải, nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới về vận tải và điều hành, khai thác cảng biển đã có mặt tại Việt Nam từ lâu để hình thành các liên doanh đầu tư xây dựng và khai thác cảng biển.

Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh cùng cam kết mạnh mẽ của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) tổ chức năm 2021 đang thúc đẩy việc thu hút vốn FDI vào các dự án năng lượng tái tạo. Từ đầu năm đến nay, nhiều nhà đầu tư năng lượng tái tạo từ các nước láng giềng như Singapore, Thái Lan… đã sang Việt Nam tìm hiểu để đặt vấn đề xây dựng nhà máy mới, hoặc mua lại các dự án đang vận hành.

Các nhà đầu tư truyền thống như Hàn Quốc, Nhật Bản, hay nhà đầu tư chất lượng cao như châu Âu, Hoa Kỳ cũng bày tỏ mong muốn đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo.

Ông Alain Cany, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) khẳng định, các doanh nghiệp châu Âu đang đặc biệt quan tâm tới phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam. Eurocham đang xúc tiến để có thể tiếp tục đưa thêm những nhà đầu tư năng lượng điện gió, điện mặt trời từ châu Âu đến Việt Nam.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia để hiện thực hoá các kế hoạch này, thì chính sách đầu tư theo phương thức hợp tác công - tư (PPP) cần được sử dụng hiệu quả hơn trong thời gian tới. Cụ thể là để huy động vốn tư nhân nước ngoài hay trong nước, thì nhà nước cần có nguồn vốn mồi.

Ông Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải cho biết thêm, thời gian qua, nhiều địa phương đã chủ động sử dụng ngân sách địa phương để đầu tư kết cấu hạ tầng luồng hàng hải, nhờ đó đã tạo thuận lợi cho việc thu hút vốn tư nhân trong nước và FDI vào các dự án cảng biển. Điều này cho thấy để thu hút vốn lớn vào các dự án hạ tầng, cần nghiên cứu chính sách hỗ trợ áp dụng cho mỗi dự án cụ thể, trong đó ưu tiên các cơ chế, chính sách thu hút nguồn lực cho các dự án trọng điểm, tránh việc áp dụng đồng loạt, dàn trải.

Lan Hương

Nguồn:

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
4,90
4,90
5,40
6,00
6,00
7,40
7,40
BIDV
0,10
-
-
-
4,90
4,90
5,40
6,00
6,10
7,40
7,40
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
4,90
4,90
5,40
6,00
6,00
7,40
7,40
Cake by VPBank
0,10
-
-
-
4,90
-
4,95
7,90
-
8,50
8,60
ACB
-
1,00
1,00
1,00
5,50
5,60
5,70
7,00
7,20
7,40
8,10
Sacombank
-
-
-
-
5,70
5,80
5,90
8,30
8,60
8,90
9,00
Techcombank
1,00
-
-
-
5,90
5,90
5,90
8,50
8,50
8,70
8,70
LienVietPostBank
-
0,10
0,10
0,10
6,00
6,00
6,00
8,10
8,10
8,50
8,50
DongA Bank
1,00
1,00
1,00
1,00
6,00
6,00
6,00
9,35
9,45
9,50
9,50
Agribank
0,50
-
-
-
4,90
4,90
5,40
6,10
6,10
7,40
7,40
Eximbank
0,20
1,00
1,00
1,00
5,60
5,70
5,80
6,80
7,10
7,40
7,50
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.250 23.620 24.754 26.138 28.541 29.755 170.32 180.30
BIDV 23.295 23.595 24.915 26.013 28.716 29.883 170.53 178.87
VietinBank 23.258 23.618 25.021 26.156 28.886 29.896 171.64 180.19
Agribank 23.280 23.610 25.147 26.225 28.899 29.682 174.11 180.63
Eximbank 23.300 23.580 25.044 25.697 28.953 29.708 172.21 176.70
ACB 23.250 23.700 25.119 26.701 29.135 29.691 172.39 176.56
Sacombank 23.263 23.648 25.081 25.996 29.089 29.855 172.56 180.11
Techcombank 23.299 23.620 25.080 25.730 28.970 29.730 171.40 177.00
LienVietPostBank 23.270 23.850 25.088 26.320 29.058 29.881 172.21 181.04
DongA Bank 23.320 23.630 26.930 27.410 31.560 32.110 203.80 210.30
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
66.700
67.520
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
66.700
67.500
Vàng SJC 5c
66.700
67.520
Vàng nhẫn 9999
54.000
55.100
Vàng nữ trang 9999
53.700
54.700