Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đầu tư hạ tầng dẫn dắt FDI vốn lớn

Lan Hương
Lan Hương  - 
Mặc dù vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đăng ký mới đã, đang và sẽ tiếp tục chững lại, song cơ hội thu hút dự án quy mô lớn vẫn còn do Việt Nam đang có nhu cầu xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng lớn như cảng biển, đường giao thông, nhà máy năng lượng tái tạo…
aa
dau tu ha tang dan dat fdi von lon Thời cơ vàng để Việt Nam thu hút FDI từ EU
dau tu ha tang dan dat fdi von lon Thu hút đầu tư nước ngoài: Đường sẽ gập ghềnh hơn
dau tu ha tang dan dat fdi von lon Doanh nghiệp FDI vẫn khó tìm nhà cung cấp thiết bị phụ trợ

Thời gian qua nhà đầu tư nước ngoài đã bày tỏ sự quan tâm tới các dự án trong lĩnh vực này, cộng thêm việc nền kinh tế qua giai đoạn khó khăn, dự án FDI vốn lớn nhiều khả năng sẽ quay trở lại.

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 20/10/2022, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài giảm 5,4% so với cùng kỳ năm 2021. Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo dẫn đầu trong thu hút vốn FDI với tổng vốn đầu tư đạt hơn 12,9 tỷ USD, chiếm 57,5% tổng vốn đầu tư đăng ký. Ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ hai với hơn 3,87 tỷ USD, chiếm 17,2%.

dau tu ha tang dan dat fdi von lon
Hạ tầng cảng biển là lĩnh vực hứa hẹn thu hút vốn FDI lớn trong tương lai.

Đáng nói, trong 3 năm trở lại đây, các dự án đầu tư mới và đầu tư mở rộng hầu hết thuộc lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo, trong khi không có bóng dáng của dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn. Điều này là rất dễ hiểu, bởi thông thường với các “dự án tỷ đô” trong lĩnh vực này, việc đàm phán điều khoản trong hợp đồng thường phức tạp và mất nhiều thời gian hơn so với các lĩnh vực khác. Trong khi đó, do ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19 nên từ năm 2020 tới nay, việc đi lại, tìm hiểu môi trường đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài vẫn gặp rất nhiều hạn chế.

Theo ông Trương Trọng Nghĩa, đại biểu Quốc hội khoá XIII, XIV - Đoàn TP.HCM, nhu cầu đầu tư hạ tầng của cả nước nói chung và vùng đồng bằng sông Cửu Long nói riêng rất lớn. Với quy mô nền kinh tế còn nhỏ, khả năng tích luỹ hạn chế, việc dành ngân sách cho các dự án hạ tầng sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu trên cả nước. Vì vậy từ lâu Chính phủ đã đặt ra các kế hoạch huy động vốn ngoài ngân sách, trong đó có vốn đầu tư nước ngoài rót vào dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn.

Điển hình là Quyết định 1821/QĐ-TTg ngày 1/11/2021 của Chính phủ ban hành Danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025 với 157 dự án thuộc các lĩnh vực hạ tầng giao thông; hạ tầng khu công nghiệp, khu kinh tế; hạ tầng năng lượng; hạ tầng công nghệ thông tin; hệ thống xử lý rác, nước thải; hạ tầng giáo dục và y tế…

Ông Nghĩa cho biết, rất nhiều dự án đã nhận được sự quan tâm, tìm hiểu của nhà đầu tư nước ngoài. Điển hình là dự án tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ được đề xuất xây dựng trước năm 2030 với kinh phí khoảng 7 tỷ USD đang có 2 nhà đầu tư đến từ Mỹ và Vương quốc Anh đề xuất đầu tư, vận hành 25 năm để hoàn vốn, sau đó chuyển giao lại cho cơ quan quản lý nhà nước tiếp tục khai thác.

Với cảng trung chuyển cửa ngõ quốc tế Cần Giờ có tổng mức đầu tư lên tới 4,4 tỷ USD, trong công văn gửi tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư hồi cuối tháng 10 vừa qua, Bộ Giao thông - Vận tải cùng Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã khẳng định muốn cùng với Mediterranean Shipping Company (MSC) - hãng tàu container lớn nhất thế giới và công ty thành viên là Terminal Investment Limited (TIL) hợp tác.

Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Bộ Giao thông - Vận tải cũng lên kế hoạch kêu gọi vốn ngoài ngân sách với nhu cầu vốn lên tới gần 300.000 tỷ đồng cho 7 dự án/cụm dự án.

Các chuyên gia nhìn nhận trong bối cảnh nguồn lực của doanh nghiệp tư nhân trong nước hữu hạn việc kêu gọi vốn nước ngoài là giải pháp tối ưu hiện nay. Các đối tác này không chỉ có tiềm lực tài chính mạnh, mà còn có kinh nghiệm vận hành thực tế, đảm bảo sẽ khai thác hiệu quả sau khi dự án đi vào hoạt động. Như đối với lĩnh vực hàng hải, nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới về vận tải và điều hành, khai thác cảng biển đã có mặt tại Việt Nam từ lâu để hình thành các liên doanh đầu tư xây dựng và khai thác cảng biển.

Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh cùng cam kết mạnh mẽ của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) tổ chức năm 2021 đang thúc đẩy việc thu hút vốn FDI vào các dự án năng lượng tái tạo. Từ đầu năm đến nay, nhiều nhà đầu tư năng lượng tái tạo từ các nước láng giềng như Singapore, Thái Lan… đã sang Việt Nam tìm hiểu để đặt vấn đề xây dựng nhà máy mới, hoặc mua lại các dự án đang vận hành.

Các nhà đầu tư truyền thống như Hàn Quốc, Nhật Bản, hay nhà đầu tư chất lượng cao như châu Âu, Hoa Kỳ cũng bày tỏ mong muốn đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo.

Ông Alain Cany, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) khẳng định, các doanh nghiệp châu Âu đang đặc biệt quan tâm tới phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam. Eurocham đang xúc tiến để có thể tiếp tục đưa thêm những nhà đầu tư năng lượng điện gió, điện mặt trời từ châu Âu đến Việt Nam.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia để hiện thực hoá các kế hoạch này, thì chính sách đầu tư theo phương thức hợp tác công - tư (PPP) cần được sử dụng hiệu quả hơn trong thời gian tới. Cụ thể là để huy động vốn tư nhân nước ngoài hay trong nước, thì nhà nước cần có nguồn vốn mồi.

Ông Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải cho biết thêm, thời gian qua, nhiều địa phương đã chủ động sử dụng ngân sách địa phương để đầu tư kết cấu hạ tầng luồng hàng hải, nhờ đó đã tạo thuận lợi cho việc thu hút vốn tư nhân trong nước và FDI vào các dự án cảng biển. Điều này cho thấy để thu hút vốn lớn vào các dự án hạ tầng, cần nghiên cứu chính sách hỗ trợ áp dụng cho mỗi dự án cụ thể, trong đó ưu tiên các cơ chế, chính sách thu hút nguồn lực cho các dự án trọng điểm, tránh việc áp dụng đồng loạt, dàn trải.

Lan Hương

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.