Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Đầu tư lớn vào quảng cáo trên mạng xã hội

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Có thể thấy, sự phát triển và “bùng nổ” của các nền tảng online đã giúp cho bức tranh quảng cáo số của thị trường Việt Nam trở nên sôi động hơn bao giờ hết.
aa
Đầu tư lớn vào quảng cáo trên mạng xã hội Hãy nâng cao bài toán thương hiệu
Đầu tư lớn vào quảng cáo trên mạng xã hội Quản trị tài chính và xu hướng marketing hiện đại
Đầu tư lớn vào quảng cáo trên mạng xã hội PR đen - một chiêu thức tung tin đồn

Sự bùng nổ của internet và các sản phẩm công nghệ như máy tính, điện thoại di động làm tăng số lượng người tham gia các mạng xã hội lớn hơn. Các DN cũng chuyển hướng từ quảng cáo truyền thống đổ tiền sang quảng cáo trực tuyến trên facebook, google, youtube.... Theo Hiệp hội TMĐT Việt Nam, hiện các DN lựa chọn quảng cáo trên các mạng xã hội đang chiếm đến 70% và thời gian tới còn xu hướng tăng do hiệu quả cao hơn.

Theo nghiên cứu của Nielsen, trong thời đại kinh tế số hiện nay không chỉ có các cá nhân, hộ gia đình, DNNVV mà nhiều doanh nghiệp lớn đã tích cực sử dụng mạng xã hội để tiếp thị và chăm sóc khách hàng. Ở Việt Nam, mạng xã hội đang hỗ trợ tích cực các hoạt động cung cấp thông tin về người bán, sản phẩm vụ dịch vụ, quảng cáo, tiếp thị sản phẩm, chăm sóc khách hàng. Qua khảo sát cho thấy mạng xã hội tiếp tục là kênh tiếp thị phổ biến nhất của các doanh nghiệp. Năm 2019, doanh thu quảng cáo trực tuyến Việt Nam ước khoảng 648 triệu USD, trong đó Facebook chiếm 275 triệu USD, Google 174,9 triệu USD, các đơn vị trong nước chiếm chỉ 180,9 triệu USD.

Đầu tư lớn vào quảng cáo trên mạng xã hội
Ảnh minh họa

Đánh giá của VECOM cho thấy, quảng cáo trên mạng xã hội đang là giải pháp truyền thông hiệu quả nhất dành cho DNNVV với chi phí phù hợp. Qua khảo sát cho thấy nhiều DN trong các lĩnh vực như thẩm mỹ viện, nha khoa, cửa hàng thực phẩm… đã chi ra khoảng chi 25 - 30% doanh thu cho các hoạt động quảng cáo trực tuyến. Anh Vũ Đức Trường, Giám đốc CTCP Thương mại và Kỹ thuật Hoàng Trường (Hà Nội) cho biết, là DNNVV nên việc đầu tư chi phí cho quảng cáo không nhiều. Tuy nhiên cùng với sự phát triển của mạng xã hội, DN buộc phải dành một khoản chi phí không nhỏ cho việc chạy quảng cáo trên facebook và google. Việc DN chạy quảng cáo trên mạng xã hội cũng đã đem lại hiệu quả không nhỏ khi mà hoạt động kinh doanh và kết nối với khách hàng cũng tăng lên. Hiện nay rất nhiều các DN đều có những cạnh tranh và đẩy mạnh hoạt động quảng cáo và lựa chọn hình thức quảng cáo trên các mạng xã hội. Đây thực sự là kênh quảng bá và bán hàng rất hiệu quả đối với DN hiện nay, anh Trường nhấn mạnh.

Trên thực tế, ngân sách dành cho quảng cáo của các DN trong những năm gần đây có sự dịch chuyển mạnh từ các phương thức truyền thống sang trực tuyến. Điều này diễn ra rõ nhất ở những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực như các trung tâm thương mại, sàn TMĐT, lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ, bán lẻ thiết bị di động, vé máy bay… Theo thống kê, các sàn TMĐT ở Việt Nam như Lazada, Shopee, Tiki… đã dành một khoản chi phí rất lớn để chạy đua quảng cáo, nhận diện thương hiệu trên các mạng xã hội. Đại diện CTCP Công nghệ Sen Đỏ cho biết, để đẩy mạnh hoạt động bán hàng và các chương trình khuyến mãi, đơn vị luôn phải chi khoản tiền thường xuyên cho việc chạy quảng cáo với nhiều chiến dịch tùy vào chương trình. Không những vậy, DN còn phải chi tiền cho việc sản xuất các chương trình quảng cáo từ baner, video, phát sóng trực tiếp livestream… Trong bối cảnh cạnh tranh rất lớn của các DN, đơn vị nào truyền thông, quảng cáo tốt sẽ chiếm được ưu thế. Chính vì vậy không ít DN không tiếc chi tiền để có thể giành lợi thế trước các đối thủ trong hoạt động quảng cáo, truyền thông trên mạng xã hội.

Có thể thấy, sự phát triển và “bùng nổ” của các nền tảng online đã giúp cho bức tranh quảng cáo số của thị trường Việt Nam trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Trong năm 2019 các nhà quảng cáo chi khoảng 284 triệu USD cho quảng cáo trực tuyến. Mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm vẫn là hai nền tảng được doanh nghiệp đánh giá là đem lại hiệu quả cao trong hoạt động quảng bá trực tuyến với tỷ lệ tương ứng là 52% và 40%. Trong nhiều năm liền, Facebook luôn dẫn đầu là kênh doanh nghiệp tin dùng nhiều nhất để hỗ trợ quảng cáo website/ứng dụng di động trong công ty. Các DN Việt Nam cũng đã dành nguồn chi lớn cho quảng cáo trực tuyến.

Theo nhận định của VECOM, trong vòng bốn năm trở lại đây, xu hướng quảng cáo trực tuyến thông qua hai nền tảng là mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm đang tăng trưởng mạnh vượt qua các phương thức cũ, đặc biệt là mạng xã hội với tỷ lệ đánh giá hài lòng của người dùng đang tăng cao và chưa có dấu hiệu chững lại.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng – Phó Chủ tịch VECOM cho rằng, người tiêu dùng hiện nay rất nhanh nhạy với các kênh thương mại điện tử, trải nghiệm mua sắm, tìm kiếm thông tin sản phẩm... Bởi vậy các DN cũng đã tận dụng lợi thế lớn để đẩy mạnh các hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội. Đây cũng là xu hướng mới, phù hợp với thị trường, thúc đẩy tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp. Trong Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT giai đoạn 2021-2025 và ban hành Nghị định sửa đổi bổ sung Nghị định 52/2013/NĐ-CP về TMĐT, hiệp hội cũng sẽ quan tâm hơn đến các vấn đề pháp lý liên quan đến quảng cáo (đặc biệt là quảng cáo trong một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện) tạo môi trường thuận lợi cho các DN tham gia.

Theo số liệu từ Công ty cổ phần Giải pháp quảng cáo trực tuyến ANTS, chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam ước đạt hơn 600 triệu USD. Trong đó, hai gã khổng lồ là Google và Facebook đã chiếm đến gần 70% thị phần. Cụ thể, quảng cáo trên Facebook chiếm 275 triệu USD, Google 174,9 triệu USD.
Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.