Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đầu tư lớn vào quảng cáo trên mạng xã hội

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Có thể thấy, sự phát triển và “bùng nổ” của các nền tảng online đã giúp cho bức tranh quảng cáo số của thị trường Việt Nam trở nên sôi động hơn bao giờ hết.
aa
Đầu tư lớn vào quảng cáo trên mạng xã hội Hãy nâng cao bài toán thương hiệu
Đầu tư lớn vào quảng cáo trên mạng xã hội Quản trị tài chính và xu hướng marketing hiện đại
Đầu tư lớn vào quảng cáo trên mạng xã hội PR đen - một chiêu thức tung tin đồn

Sự bùng nổ của internet và các sản phẩm công nghệ như máy tính, điện thoại di động làm tăng số lượng người tham gia các mạng xã hội lớn hơn. Các DN cũng chuyển hướng từ quảng cáo truyền thống đổ tiền sang quảng cáo trực tuyến trên facebook, google, youtube.... Theo Hiệp hội TMĐT Việt Nam, hiện các DN lựa chọn quảng cáo trên các mạng xã hội đang chiếm đến 70% và thời gian tới còn xu hướng tăng do hiệu quả cao hơn.

Theo nghiên cứu của Nielsen, trong thời đại kinh tế số hiện nay không chỉ có các cá nhân, hộ gia đình, DNNVV mà nhiều doanh nghiệp lớn đã tích cực sử dụng mạng xã hội để tiếp thị và chăm sóc khách hàng. Ở Việt Nam, mạng xã hội đang hỗ trợ tích cực các hoạt động cung cấp thông tin về người bán, sản phẩm vụ dịch vụ, quảng cáo, tiếp thị sản phẩm, chăm sóc khách hàng. Qua khảo sát cho thấy mạng xã hội tiếp tục là kênh tiếp thị phổ biến nhất của các doanh nghiệp. Năm 2019, doanh thu quảng cáo trực tuyến Việt Nam ước khoảng 648 triệu USD, trong đó Facebook chiếm 275 triệu USD, Google 174,9 triệu USD, các đơn vị trong nước chiếm chỉ 180,9 triệu USD.

Đầu tư lớn vào quảng cáo trên mạng xã hội
Ảnh minh họa

Đánh giá của VECOM cho thấy, quảng cáo trên mạng xã hội đang là giải pháp truyền thông hiệu quả nhất dành cho DNNVV với chi phí phù hợp. Qua khảo sát cho thấy nhiều DN trong các lĩnh vực như thẩm mỹ viện, nha khoa, cửa hàng thực phẩm… đã chi ra khoảng chi 25 - 30% doanh thu cho các hoạt động quảng cáo trực tuyến. Anh Vũ Đức Trường, Giám đốc CTCP Thương mại và Kỹ thuật Hoàng Trường (Hà Nội) cho biết, là DNNVV nên việc đầu tư chi phí cho quảng cáo không nhiều. Tuy nhiên cùng với sự phát triển của mạng xã hội, DN buộc phải dành một khoản chi phí không nhỏ cho việc chạy quảng cáo trên facebook và google. Việc DN chạy quảng cáo trên mạng xã hội cũng đã đem lại hiệu quả không nhỏ khi mà hoạt động kinh doanh và kết nối với khách hàng cũng tăng lên. Hiện nay rất nhiều các DN đều có những cạnh tranh và đẩy mạnh hoạt động quảng cáo và lựa chọn hình thức quảng cáo trên các mạng xã hội. Đây thực sự là kênh quảng bá và bán hàng rất hiệu quả đối với DN hiện nay, anh Trường nhấn mạnh.

Trên thực tế, ngân sách dành cho quảng cáo của các DN trong những năm gần đây có sự dịch chuyển mạnh từ các phương thức truyền thống sang trực tuyến. Điều này diễn ra rõ nhất ở những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực như các trung tâm thương mại, sàn TMĐT, lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ, bán lẻ thiết bị di động, vé máy bay… Theo thống kê, các sàn TMĐT ở Việt Nam như Lazada, Shopee, Tiki… đã dành một khoản chi phí rất lớn để chạy đua quảng cáo, nhận diện thương hiệu trên các mạng xã hội. Đại diện CTCP Công nghệ Sen Đỏ cho biết, để đẩy mạnh hoạt động bán hàng và các chương trình khuyến mãi, đơn vị luôn phải chi khoản tiền thường xuyên cho việc chạy quảng cáo với nhiều chiến dịch tùy vào chương trình. Không những vậy, DN còn phải chi tiền cho việc sản xuất các chương trình quảng cáo từ baner, video, phát sóng trực tiếp livestream… Trong bối cảnh cạnh tranh rất lớn của các DN, đơn vị nào truyền thông, quảng cáo tốt sẽ chiếm được ưu thế. Chính vì vậy không ít DN không tiếc chi tiền để có thể giành lợi thế trước các đối thủ trong hoạt động quảng cáo, truyền thông trên mạng xã hội.

Có thể thấy, sự phát triển và “bùng nổ” của các nền tảng online đã giúp cho bức tranh quảng cáo số của thị trường Việt Nam trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Trong năm 2019 các nhà quảng cáo chi khoảng 284 triệu USD cho quảng cáo trực tuyến. Mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm vẫn là hai nền tảng được doanh nghiệp đánh giá là đem lại hiệu quả cao trong hoạt động quảng bá trực tuyến với tỷ lệ tương ứng là 52% và 40%. Trong nhiều năm liền, Facebook luôn dẫn đầu là kênh doanh nghiệp tin dùng nhiều nhất để hỗ trợ quảng cáo website/ứng dụng di động trong công ty. Các DN Việt Nam cũng đã dành nguồn chi lớn cho quảng cáo trực tuyến.

Theo nhận định của VECOM, trong vòng bốn năm trở lại đây, xu hướng quảng cáo trực tuyến thông qua hai nền tảng là mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm đang tăng trưởng mạnh vượt qua các phương thức cũ, đặc biệt là mạng xã hội với tỷ lệ đánh giá hài lòng của người dùng đang tăng cao và chưa có dấu hiệu chững lại.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng – Phó Chủ tịch VECOM cho rằng, người tiêu dùng hiện nay rất nhanh nhạy với các kênh thương mại điện tử, trải nghiệm mua sắm, tìm kiếm thông tin sản phẩm... Bởi vậy các DN cũng đã tận dụng lợi thế lớn để đẩy mạnh các hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội. Đây cũng là xu hướng mới, phù hợp với thị trường, thúc đẩy tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp. Trong Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT giai đoạn 2021-2025 và ban hành Nghị định sửa đổi bổ sung Nghị định 52/2013/NĐ-CP về TMĐT, hiệp hội cũng sẽ quan tâm hơn đến các vấn đề pháp lý liên quan đến quảng cáo (đặc biệt là quảng cáo trong một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện) tạo môi trường thuận lợi cho các DN tham gia.

Theo số liệu từ Công ty cổ phần Giải pháp quảng cáo trực tuyến ANTS, chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam ước đạt hơn 600 triệu USD. Trong đó, hai gã khổng lồ là Google và Facebook đã chiếm đến gần 70% thị phần. Cụ thể, quảng cáo trên Facebook chiếm 275 triệu USD, Google 174,9 triệu USD.
Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.