Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

PR đen - một chiêu thức tung tin đồn

Trung Kiên thực hiện
Trung Kiên thực hiện  - 
Tin giả (fake news), tin chưa được kiểm chứng xuất hiện trên mạng xã hội và cả một số cơ quan truyền thông ở Việt Nam không còn hiếm thấy thời gian qua. Tuy nhiên, với fake news, tuỳ theo sự việc, đối tượng có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực, nguy hại tới một cá nhân, một doanh nghiệp... hoặc toàn xã hội.
aa
PR đen - một chiêu thức tung tin đồn GeoMarketing: Xu hướng tất yếu của ngân hàng
PR đen - một chiêu thức tung tin đồn Performance Marketing cho ngành tài chính ngân hàng
PR đen - một chiêu thức tung tin đồn Thương mại điện tử xuyên biên giới và chiến lược của doanh nghiệp Việt
PR đen - một chiêu thức tung tin đồn
Nguyễn Diệu Linh - giảng viên môn quan hệ công chúng tại ĐH Hoà Bình

Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng xung quanh vấn đề này, bà Nguyễn Diệu Linh - giảng viên bộ môn quan hệ công chúng ĐH Hòa Bình, chuyên viên tư vấn trong lĩnh vực PR, cho biết: “Trong thuật ngữ chuyên ngành, tin giả gọi là PR đen. Trong các thủ đoạn PR đen đương nhiên có chiêu thức tung tin đồn để tận dụng sự cả tin của công chúng”.

Trong thời buổi báo chí 4.0, thông tin đa chiều, trung thực và khách quan của báo chí có ý nghĩa quan trọng, đặc biệt đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên thực tế cho thấy, tin giả thời gian qua vẫn xuất hiện trên mạng xã hội cũng như ở một số trang báo gây ảnh hưởng đến sự phát triển và tồn tại của doanh nghiệp. Góc nhìn của chị về vấn đề này thế nào?

Đối với những người nổi tiếng, chính trị gia và các doanh nghiệp, tin giả, tin đồn là một phần trong sự tồn tại của họ. Điều này không thể tránh được ở bất kỳ quốc gia nào và thời đại nào. Các tin giả tuy là không có thật nhưng cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động kinh doanh và lợi nhuận của doanh nghiệp. Vì công chúng luôn thích nghe tin đồn, và dễ tin vào tin xấu hơn tin tốt. Tin đồn nhiều khi còn gây cám dỗ hơn cả tin chính thống vì nó có điều gì đó bí ẩn, nó khiến cho người ta có cảm giác mình đang nắm được một bí mật to lớn mà có nhiều người đang che giấu, rằng mình đang sở hữu tin mật. Và người ta truyền tin đó đi bằng cảm giác mình là nhân vật quan trọng. Tôi thường nói rằng 90% hiện tượng xung quanh thường không phản ánh đúng bản chất. Tuy nhiên không phải ai cũng nghĩ như vậy, đa phần đám đông thường tin ngay vào hiện tượng.

Thực tế phản ánh, nhiều tin giả được báo chí đưa tin như nước mắm nhiễm asen vượt ngưỡng; sữa dê Danlait (Pháp) là sữa giả, không đủ độ đạm, trẻ con ăn vào không lớn...; Công ty cổ phần Con Cưng bị tố nhập lậu hàng hóa, bán hàng giả một số mặt hàng...; mì Kokomi của Masan có sinh vật lạ như giun, sán; bia Huda bị bán hoàn toàn cho Trung Quốc... đã gây hậu quả thật và đặc biệt làm hoang mang dư luận. Là một chuyên gia về PR và truyền thông, chị đánh giá các sự việc này ra sao, các doanh nghiệp có “sống dở chết dở” và nếu có, thiệt hại lớn nhất ở đây là gì?

Thiệt hại lớn nhất là họ bị mất đi cảm tình của công chúng dẫn đến tẩy chay. Thực ra nếu doanh nghiệp là những người thực sự chuyên nghiệp thì như tôi đã nói ở trên, tin giả (fake news), tin đồn là một phần song hành cùng họ trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh. Vì vậy, họ phải chấp nhận nó và đối mặt với nó. Những người xử lý khủng hoảng truyền thông chuyên nghiệp luôn dự trù sẵn các kịch bản giả định để nếu khủng hoảng xảy ra sẽ có thể đối phó ngay tức thì. Nếu họ làm tốt thì sẽ nhanh chóng chứng minh được rằng mình bị oan. Thực tế cho thấy nhiều doanh nghiệp sau khi chứng minh được mình bị oan và tin đồn đó là nhằm mục đích xấu thì không những công việc kinh doanh của họ không bị ảnh hưởng mà còn tạo được thiện cảm gấp nhiều lần đối với công chúng. Thậm chí doanh thu còn nhiều hơn so với trước kia, vì công chúng có xu hướng cảm thấy “có lỗi” vì ngờ oan cho doanh nghiệp và hình thành tâm lý “chuộc lỗi”.

Trong những tin giả mà tôi đã nêu trên, không ít trường hợp cho thấy sự nhập cuộc của cơ quan chức năng liên quan còn chậm, tiến độ giải quyết kéo dài. Vậy điều này có tác động, ảnh hưởng gì đến các doanh nghiệp?

Trong những việc này thì thường doanh nghiệp phải chủ động gửi đơn khiếu kiện và đốc thúc các cơ quan liên quan tìm ra sự thật chứ để mọi sự diễn ra theo cách “tự nhiên” là cơ quan chức năng tự động vào cuộc thì sẽ rất lâu. Tuy nhiên ngay cả khi đã gửi đơn khiếu kiện thì các thủ tục pháp lý cũng sẽ diễn ra rất lâu la, lằng nhằng khiến cho sản phẩm tiêu thụ và dịch vụ của doanh nghiệp bị người tiêu dùng thờ ơ và thậm chí kinh sợ, doanh thu của công ty sụt giảm.

Theo chị, trong thời buổi mạng xã hội ngày càng phát triển, sức mạnh truyền thông ngày một ảnh hưởng tới cộng đồng thì có hay không việc doanh nghiệp tung tin giả để “hạ đo ván” đối phương?

Có chứ, cái đó trong thuật ngữ chuyên ngành gọi là PR đen. PR trắng nghĩa là những người làm PR chân chính. Họ sẽ nỗ lực để tạo dựng và cải thiện mối quan hệ tốt với công chúng để cạnh tranh lành mạnh với đối phương. Nhưng một khi họ làm việc đó không hiệu quả thì họ sẽ sử dụng phương thức PR đen là dìm đối thủ xuống để nâng mình lên. Trong các thủ đoạn PR đen đương nhiên có chiêu thức tung tin đồn để tận dụng sự cả tin của công chúng.

Là một chuyên gia PR, chị có thể đưa ra lời khuyên cho doanh nghiệp khi đứng trước fake news? cũng như cơ quan truyền thông cần làm gì để không bị sa vào việc đưa tin thiếu khách quan, thậm chí thông tin sai hoàn toàn làm “thiệt đơn thiệt kép” (doanh nghiệp thiệt hại về kinh tế và công chúng bị đánh lừa)?

Trong thời gian chờ đợi các cơ quan chức năng vào cuộc thì doanh nghiệp có thể liên tục cập nhật tiến trình điều tra hoặc quá trình theo sát diễn biến để chứng tỏ cho công chúng thấy rằng bản thân mình cũng đang nỗ lực hết sức để tìm ra sự thật và chân lý, và sự chậm chạp này không phải do lỗi của họ mà còn liên quan đến nhiều bên nữa. Sự im lặng trong khủng hoảng là điều mà công chúng ghét nhất. Bên cạnh đó họ cũng phải nhanh chóng liên hệ với các đơn vị truyền thông để tổ chức họp báo công khai thông tin trước dư luận. Còn giới truyền thông thì thực sự là “quyền lực thứ tư” nên tôi nghĩ rằng trước khi đưa tin họ phải nghĩ đến thứ quyền lực đáng sợ đó của họ. Vì truyền thông luôn có khả năng đưa người khác lên thiên đàng và xuống địa ngục dễ dàng.

Trung Kiên thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.