Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đầu tư ra nước ngoài: Phải tính chuyện vươn cao, bay xa

Ngọc Khanh
Ngọc Khanh  - 
Nhà nước đã hoàn thiện các chính sách khuyến khích DN đầu tư ra nước ngoài, và bản thân DN trong nước cũng bắt đầu đủ mạnh để vươn xa hơn ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.
aa
Đầu tư ra nước ngoài: Phải tính chuyện vươn cao, bay xa Tìm cửa đầu tư vào Nhật Bản
Đầu tư ra nước ngoài: Phải tính chuyện vươn cao, bay xa 10 tháng đầu năm, DN Việt đầu tư ra nước ngoài hơn 625 triệu USD
Đầu tư ra nước ngoài: Phải tính chuyện vươn cao, bay xa Đầu tư ra nước ngoài: Cơ hội và thách thức

Hoạt động đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam đã bắt đầu được thực hiện từ cách đây 27 năm, song chỉ trong vòng 10 năm trở lại đây (từ năm 2006 đến tháng 5/2016), số vốn đầu tư đã chiếm gần 97% tổng số vốn luỹ kế trong cả giai đoạn.

Sở dĩ có sự tăng trưởng mạnh mẽ như vậy, theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, là bởi Nhà nước đã hoàn thiện các chính sách khuyến khích DN đầu tư ra nước ngoài, và bản thân DN trong nước cũng bắt đầu đủ mạnh để vươn xa hơn ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Cú hích từ chính sách

Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài, luỹ kế đến tháng 5/2016, Việt Nam đã đầu tư sang 86 quốc gia và vùng lãnh thổ, với 1.079 dự án, tương ứng tổng số vốn đăng ký khoảng 20,23 tỷ USD. Lào hiện là quốc gia thu hút vốn đầu tư lớn nhất từ Việt Nam với 5,11 tỷ USD, tương ứng 266 dự án, chiếm 25,2% tổng vốn đăng ký. Các DN Việt Nam đã đầu tư vào 18 ngành, lĩnh vực, trong đó khai khoáng thu hút vốn đầu tư lớn nhất với 9,3 tỷ USD, chiếm gần 46% tổng vốn đầu tư.

Đầu tư ra nước ngoài: Phải tính chuyện vươn cao, bay xa
Ảnh minh họa

Ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài cho biết, hội nhập đã tạo ra thời cơ thuận lợi cho hoạt động đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam. Theo đó, đến năm 2020 khi các FTA quan trọng mà Việt Nam đang tiến hành đàm phán chính thức có hiệu lực, thì Việt Nam sẽ là 1 trong 55 nền kinh tế hội nhập mạnh mẽ nhất.

Cùng bối cảnh đó, các DN trong nước ngày càng lớn mạnh nên nhu cầu đầu tư ra bên ngoài cũng tăng cao hơn. Vì vậy ông Hoàng khẳng định, bối cảnh hiện nay là cơ hội để nghiên cứu thúc đẩy hợp tác đầu tư, không chỉ với các nước có trình độ tương đương Việt Nam, mà còn mở ra hướng đầu tư vào các nước phát triển.

Ông Vũ Văn Chung, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài khẳng định, chính sách quản lý được kiện toàn đã tạo thành “bệ đỡ” vững chắc cho DN. Ông Chung phân tích, trong 10 năm qua số dự án và số vốn đã có sự tăng trưởng cao, thể hiện chính sách đã nhanh chóng có sự thay đổi tích cực để thúc đẩy đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài.

Hiện có 3 hệ thống pháp luật điều chỉnh hoạt động đầu tư ra nước ngoài là pháp luật nước tiếp nhận đầu tư; các điều ước quốc tế song phương và đa phương có liên quan đến kinh tế, thương mại, đầu tư; pháp luật đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam. “Nhiều NĐT cho rằng điều chỉnh bởi 3 hệ thống có vẻ phức tạp và khó khăn quá, nhưng tìm hiểu kỹ sẽ thấy xu hướng hỗ trợ nhiều hơn là mang tính hành chính”, ông Chung giải thích.

Đặc biệt, Việt Nam đã ký Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư với 63 quốc gia và vùng lãnh thổ, và ký Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần với trên 65 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây được ví như là phao bảo hộ cho DN tự tin vươn ra thị trường thế giới.

NĐT trong nước đã sẵn sàng

Cùng với việc hoàn thiện chính sách thì sự phát triển mạnh mẽ về năng lực của DN trong nước cũng là điều kiện thuận lợi từ phía Việt Nam. Mục tiêu Chính phủ đặt ra là đến năm 2020 cả nước có khoảng 1 triệu DN, vì vậy nhu cầu mở rộng không gian đầu tư, kinh doanh là rất lớn.

Bên cạnh đó, Việt Nam hiện có lực lượng nhân lực dồi dào, đặc biệt lực lượng cử nhân công nghệ thông tin ngày càng phát triển mạnh, chi phí lương cạnh tranh với nhiều nước trong khu vực, là cơ sở để đầu tư vào những ngành, lĩnh vực công nghệ cao như định hướng của Chính phủ.

Thực tế là hiện cũng đã có 6 tập đoàn, tổng công ty trong nước có vốn đầu tư ra nước ngoài vượt ngưỡng 1 tỷ USD, bao gồm Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel), Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam; Tổng công ty Sông Đà; Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai; Công ty cổ phần Golf Long Thành.

Với sự hậu thuẫn của chính sách và lớn mạnh của DN, trong định hướng về địa bàn đầu tư giai đoạn tới, Cục Đầu tư nước ngoài đã mạnh dạn xác định có thể từng bước mở rộng đầu tư sang các nước và thị trường mới, nước phát triển như Nhật Bản, Mỹ La tinh, Đông Âu, châu Phi… dựa trên cơ sở lợi thế so sánh và thực lực của các DN Việt Nam. Cùng với đó tiếp tục khai thác và phát huy thế mạnh trong đầu tư vào các thị trường truyền thống như Lào, Campuchia…

Với việc mở rộng thị trường sang các quốc gia khó tính hơn và lĩnh vực công nghệ cao hơn, ông Vũ Văn Chung khẳng định, sẽ không phải là việc quá sức với DN. Thay vào đó, đây là cơ hội để DN tiếp cận công nghệ hiện đại, nâng cao năng lực quản lý và bổ sung nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Ngọc Khanh

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.