Đẩy mạnh kết nối cung cầu hàng nông sản
Truy xuất nguồn gốc hàng nông sản: Lợi cả đôi đường Hàng nông sản vẫn đối mặt với nhiều thách thức Kinh tế 2022-2023: Thời của các mặt hàng nông sản |
Hoạt động giao thương hàng hóa không chỉ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, HTX tiêu thụ sản phẩm, mà từng bước trở thành cầu nối kinh tế giữa Hà Nội và các tỉnh, thành. Đồng thời, là cơ hội để doanh nghiệp đưa các sản vật vùng miền đến các nhà cung cấp, doanh nghiệp bán lẻ Hà Nội tiêu thụ. Chính vì vậy, trong những năm qua, Hà Nội thường xuyên đẩy mạnh hoạt động liên kết vùng, kết nối cung - cầu giữa các tỉnh, thành trên cả nước. Trong đó, đã phối hợp với các tỉnh, thành tổ chức tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành tại hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội. Thông tin, giới thiệu nguồn cung nông sản thực phẩm, trái cây mùa, các sản phẩm OCOP các tỉnh Phú Thọ, Hà Nam, Thái Bình, Thái Nguyên, Hải Dương, Hưng Yên, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Giang...
Đơn cử, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) đã phối hợp với các địa phương tổ chức phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền lần thứ nhất năm 2023 với chủ đề "Tuần lễ quảng bá trà và các sản phẩm trái cây nhiệt đới", diễn ra từ ngày 21-24/6 tại số 489 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội.
Phiên chợ sẽ trưng bày, giới thiệu đến người tiêu dùng các nông đặc sản nổi tiếng, các sản phẩm trà và trái cây nhiệt đới theo mùa như: vải thiều Lục Ngạn, sầu riêng Đắk Nông, gạo Séng Cù, gạo Tám Xoan Hải Hậu, thạch đen Cao Bằng, chè Tân Cương, rau quả Mộc Châu, ruốc tôm và chả mực Hạ Long, chả cá Thát Lát Hậu Giang, nước mắm Phan Thiết… Đặc biệt, phiên chợ sẽ tổ chức livestream bán hàng trên TikTok tại kênh “Chợ phiên OCOP” từ 9h00 - 15h00 ngày 24/6/2023.
Nhiều tỉnh, thành giới thiệu các sản phẩm đặc sản tại phiên chợ |
Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền kết hợp hình thức bán hàng trực tiếp và online bằng livestream qua các nền tảng mạng xã hội sẽ giúp khách hàng có thêm phương thức giao dịch, mua sắm với ý nghĩa thiết thực. Phiên chợ tháng 6 chắc chắn sẽ tiếp tục thỏa mãn nhu cầu mua sắm nông sản sạch, là điểm hẹn lý tưởng để những hợp tác xã, hộ sản xuất nông nghiệp uy tín có cơ hội đưa nông sản sạch từ các địa phương về với người dân Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Theo Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, đây là hoạt động xúc tiến thương mại nông nghiệp quan trọng nhằm tăng cường kết nối chuỗi giá trị trong sản xuất, tiêu thụ hàng nông sản, thực phẩm an toàn giữa HTX, doanh nghiệp các địa phương với người tiêu dùng tại Hà Nội; qua đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về việc sử dụng các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn. Đặc biệt, phiên chợ nhằm khởi động các Chương trình Xúc tiến thương mại của năm 2023.
Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp cho biết, đây là phiên chợ thứ nhất trong chuỗi các phiên chợ được Bộ NN&PTNT chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức, dựa trên thông tin tổng hợp thực tế kế hoạch sản xuất, tiêu thụ trái cây và nông sản, đặc sản từ nhiều địa phương.
Với quy mô gần 70 gian hàng, phiên chợ sẽ gồm 3 phân khu riêng biệt: Khu gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các nông sản, thực phẩm an toàn, điểm nhấn là các sản phẩm trái cây mùa vụ, rau củ tươi và chế biến, sản phẩm thủy sản, chăn nuôi, sản phẩm đặc trưng của các địa phương trên cả nước; Khu hỗ trợ kết nối giao thương, cung ứng hàng nông sản giữa các địa phương, doanh nghiệp, HTX với siêu thị, cửa hàng thực phẩm, hệ thống bán lẻ hiện đại tại Hà Nội và các tỉnh/thành phố lớn và khu livestream bán nông sản cho các gian hàng, startup tham gia Phiên chợ và tư vấn, hướng dẫn trực tiếp cách thức tham gia một số sàn thương mại điện tử lớn và thực hành mở tài khoản/kênh, làm nội dung, livestream bán hàng qua mạng xã hội cho các đơn vị có nhu cầu. |
Tham gia gian hàng tại phiên chợ này, HTX chế biến thực phẩm Tân Thịnh (thị trấn Tà Lùng, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng) đã đem đến nhiều đặc sản địa phương như lạp sườn, thịt xông khói... đại diện HTX Tân Thịnh cho biết, các sản phẩm đặc sản của Cao Bằng đã và đang được người tiêu dùng ưa chuộng, nhiều sản phẩm đạt chất lượng cao và được đăng ký sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, việc giới thiệu, quảng bá các sản phẩm vẫn còn nhiều hạn chế. Những năm qua, HTX cũng đã tham gia một số các hoạt động hội chợ, sự kiện tôn vinh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm OCOP gắn với thị trường du lịch trọng điểm... để mở rộng thị trường tiêu thụ.