Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Để nông sản Việt tận dụng được ưu thế của Hiệp định RCEP

Dương Công Chiến
Dương Công Chiến  - 
Để đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng nông sản, ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Bộ đang thực hiện rất nhiều giải pháp, trong đó, có giải pháp đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc, vì đây là điều kiện thiết yếu khi vào RCEP...
aa
de nong san viet tan dung duoc uu the cua hiep dinh rcep RCEP mở cánh cửa rộng cho ngành thủy sản Việt
de nong san viet tan dung duoc uu the cua hiep dinh rcep Chuyên gia WB: Việt Nam có thể là nước hưởng lợi nhiều nhất từ RCEP
de nong san viet tan dung duoc uu the cua hiep dinh rcep RCEP: Doanh nghiệp cần chủ động nhập cuộc

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, ngành nông nghiệp luôn đóng vai trò quan trọng với kinh tế, xã hội, thể hiện vai trò chủ lực trong nền kinh tế, đặc biệt trong nhiều giai đoạn đất nước khó khăn nhưng xuất khẩu nông sản luôn không ngừng tăng trưởng, từ 30.000 USD năm 2015 lên 48,6 tỷ USD năm 2021. Sản phẩm nông sản có mặt ở 190 quốc gia. Có được thành quả này không thể không nói đến hiệu quả của hội nhập quốc tế thông qua các Hiệp định thương mại tự do trong đó có Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) giữa ASEAN và 6 đối tác.

de nong san viet tan dung duoc uu the cua hiep dinh rcep
RCEP trở thành thị trường lớn có thể nói là cứu cánh cho nông sản xuất khẩu của Việt Nam

Ông Tiến cho biết, "chưa bao giờ nông sản của Việt Nam đứng trước cơ hội to lớn này, tuy nhiên để tận dụng được, nông sản Việt Nam cần vượt qua các rào cản khi xuất khẩu vào các nước RCEP như chất lượng, quy cách mẫu mã, truy xuất nguồn gốc…". RCEP giúp doanh nghiệp tận dụng tốt hơn cơ hội thúc đẩy phát triển ngành nông nghiệp. Quan trọng hơn, doanh nghiệp nông nghiệp có cơ hội tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu với cam kết mạnh mẽ hơn để đầu tư và dịch vụ. Mặc dù vậy, lãnh đạo ngành nông nghiệp cũng nhận định, áp lực cạnh tranh là rất lớn, bởi cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam cũng chính là cơ hội của doanh nghiệp nước ngoài. Doanh nghiệp Việt Nam không những cạnh tranh trong xuất khẩu mà còn phải cạnh tranh với hàng nhập khẩu từ các nước tham gia hiệp định trong thị trường nội địa.

Trung Quốc được xem là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam nhưng với nhiều chính sách thay đổi, xuất khẩu nông sản của Việt Nam vào thị trường này cũng ngày càng trở nên khó khăn hơn. Trung Quốc là thị trường tiêu thụ lớn, họ nhập khẩu nông sản từ nhiều quốc gia trên thế giới, riêng rau quả khoảng hơn 10 tỷ USD trở lên. Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu trái cây của Việt Nam năm 2021 sang thị trường Trung Quốc là 1,9 tỷ USD chiếm 53,71%. Đối với thị trường Trung Quốc, hiện nay chúng ta chỉ được phép xuất khẩu chính ngạch 10 mặt hàng như: thanh long, vải, xoài, mít thơm, dứa, măng cụt, dưa hấu, chuối, nhãn, thạch đen. Các mặt hàng rau quả khác thì phải trải qua đàm phán lâu dài. Ví dụ như sầu riêng, chúng ta mới thông qua ký nghị định thư; mặt hàng chanh leo mới được xuất khẩu chính ngạch từ đầu tháng 7/2022. Ngoài ra, nhiều mặt hàng Việt Nam muốn xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc như: khoai lang, bưởi, bơ… cũng phải chờ quá trình đàm phán song phương.

Đặc biệt, từ tháng 1/2022 đến nay, do sự ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid, Trung Quốc đã thực hiện chính sách zero Covid nên kiểm tra rất nghiêm ngặt đối với hàng thực phẩm, nông sản, rau quả của tất cả các nước xuất khẩu, trong đó có Việt Nam, trên tất cả các phương tiện đường bộ, đường sắt, cũng như đường biển. Điều này đã gây ách tắc, thậm chí có lúc hàng hóa, rau quả của nước ta bị ứ đọng ở các cửa khẩu dẫn đến hư hỏng, thiệt hại cho doanh nghiệp và nông dân Việt Nam. Trước bối cảnh như vậy, RCEP trở thành thị trường lớn có thể nói là cứu cánh cho sản phẩm nông sản xuất khẩu của Việt Nam. Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Nguyễn Quốc Toản cho biết, thị trường khu vực RCEP tạo ra rất nhiều tiềm năng và cơ hội nhưng đầy thách thức với hàng hóa nông sản Việt Nam. 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu nông sản của nước ta sang thị trường này khoảng tầm 8,97 tỷ USD, trong khi đó chúng ta nhập khẩu khoảng 6,2 tỷ USD.

Chúng ta có những cơ hội lớn khi tham gia vào sân chơi này, đặc biệt đối với nông sản. Ngoài việc mở rộng thị trường xuất khẩu, các lợi thế về cắt giảm thuế quan theo hiệp định cũng như các sản phẩm chúng ta nhập khẩu phục vụ cho sản xuất nông nghiệp trong nước cũng là một cơ hội để gia tăng giá trị từ khâu sản xuất nguyên vật liệu đầu vào trong nước.

Về thách thức, ông Toản cho biết những khó khăn đến từ việc chúng ta đàm phán, mở cửa thị trường cho các sản phẩm nông sản của chúng ta đòi hỏi cả một quá trình chứ không thể ngày một ngày hai. Thứ hai là khó khăn từ năng lực cạnh tranh của sản phẩm của nước ta khi đi sâu vào các chuỗi giá trị toàn cầu thì phải cạnh tranh với nông sản của Thái Lan và cả các nước khác trong cùng một khối.

Thứ ba là những đáp ứng những quy định của thị trường nhập khẩu, kể cả những sản phẩm tươi, sản phẩm chế biến chúng ta cũng cần phải gia cố thêm. Ngoài ra, các rào cản kỹ thuật của các nước đối với hàng nhập khẩu luôn có xu hướng gia tăng. Điển hình như Trung Quốc, là nước nhập khẩu rất lớn sản phẩm nông sản của nước ta nhưng hiện nay với sự gia tăng áp dụng các biện pháp kỹ thuật, thị trường này cũng không khác gì những thị trường bậc cao như EU hay các nước phương Tây…

Để đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng nông sản, ông Toản cho biết, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang thực hiện rất nhiều giải pháp, trong đó, có giải pháp đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc, vì đây là điều kiện thiết yếu khi vào RCEP. Cùng với đó, Bộ Nông nghiệp cũng đang tập trung xây dựng cơ cấu lại sản phẩm theo ba trục: sản phẩm chủ lực quốc gia; nhóm sản phẩm nông sản đặc sản vùng, miền; và nhóm đặc sản địa phương theo chương trình OCOP mỗi xã một sản phẩm. Cùng với đó là triển khai kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp và thực hiện chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; và Đề án thúc đẩy xuất khẩu nông sản...

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng kiến nghị các cơ quan nhà nước cần tiếp tục cải cách hành chính, đẩy mạnh việc số hóa và thương mại điện tử để chuẩn hóa và minh bạch hóa trong các khâu, để đáp ứng năng lực thực thi Hiệp định RCEP. Cùng với đó, Chính phủ cần xây dựng những chính sách hỗ trợ tài chính, nguồn vốn cho sản xuất nông sản xuất khẩu; Tháo gỡ khó khăn về hạ tầng logictics góp phần giảm thiểu chi phí cho cộng đồng doanh nghiệp.

Đối với hiệp hội ngành hàng, cần tổ chức tốt khâu liên kết sản xuất nguyên liệu phục vụ chế biến. Vùng nguyên liệu đạt chuẩn sẽ có những đầu vào đạt chuẩn và đầu ra đạt chuẩn. Cùng với đó hiệp hội cần cập nhật liên tục thông tin kết nối cung - cầu, kết nối thị trường để các doanh nghiệp xuất khẩu nắm bắt thông tin.

Dương Công Chiến

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.