Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

RCEP mở cánh cửa rộng cho ngành thủy sản Việt

Hải Yến
Hải Yến  - 
Hiện Việt Nam xuất khẩu thủy sản sang hơn 160 thị trường trên thế giới, trong đó xuất khẩu sang các nước RCEP chiếm tỷ trọng trên 63%.
aa
rcep mo canh cua rong cho nganh thuy san viet Standard Chartered: RCEP giúp Việt Nam tăng cường vị thế thương mại
rcep mo canh cua rong cho nganh thuy san viet Chuyên gia WB: Việt Nam có thể là nước hưởng lợi nhiều nhất từ RCEP
rcep mo canh cua rong cho nganh thuy san viet RCEP: Doanh nghiệp cần chủ động nhập cuộc

Cơ hội lớn cho thủy sản Việt

RCEP - Hiệp định thương mại tự do bao gồm 10 nước thành viên ASEAN và 6 quốc gia mà ASEAN đã ký hiệp định thương mại tự do (Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand) chính thức có hiệu lực từ 1/2/2022.

“RCEP mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp thủy sản tham gia chuỗi giá trị sản xuất trong khu vực. Doanh nghiệp có thể đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản vào thị trường các nước thành viên, đặc biệt là Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc, nhờ quy tắc xuất xứ được nới lỏng”, ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho biết tại Hội nghị giao thương trực tuyến thủy sản Việt Nam với các thị trường RCEP 2022 diễn ra trong hai ngày 30-31/5.

rcep mo canh cua rong cho nganh thuy san viet
Các doanh nghiệp Việt đang có cơ hội lớn để xuất khẩu thủy sản vào thị trường RCEP

Ông Nguyễn Mạnh Đồng - Bí thư thứ 3 Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản chia sẻ thêm, RCEP giúp Việt Nam tận dụng để phát triển thị trường và có những điều kiện dễ dàng hơn về tiêu chuẩn xuất xứ. Doanh nghiệp Việt Nam có thể sử dụng nguyên liệu đầu vào của 10 nước ASEAN cùng với 5 nước đối tác để chế biến và xuất khẩu sang các thị trường trong khối. Ngoài ra, các cam kết cắt giảm những sắc thuế liên quan của các nước trong RCEP cũng là cơ hội lớn để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản sang các thị trường khu vực.

Hiện Việt Nam xuất khẩu thủy sản sang hơn 160 thị trường trên thế giới, trong đó xuất khẩu sang các nước RCEP chiếm tỷ trọng trên 63%. Theo thống kê của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP), 5 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam ước đạt khoảng 4,5 tỷ USD, tăng hơn 44,5% so với cùng kỳ năm trước.

Bà Ngụy Giai Mỹ, Phó trưởng ban Nghiệp vụ tổng hợp (Hiệp hội Xuất nhập khẩu Thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc) chia sẻ, với mức sống ngày càng được cải thiện, người tiêu dùng Trùng Khánh có nhu cầu cao đối với hải sản và các sản phẩm thủy sản, trong đó có thủy sản Việt Nam. Đặc biệt, các sản phẩm thủy sản có chất lượng cao của Việt Nam như cá ngừ, cá rô phi được người tiêu dùng ở đây rất yêu thích.

Hiện nay, các phương tiện giao thông đường sắt, đường bộ có thể giao hàng từ Việt Nam sang Trùng Khánh trong vòng 8 tiếng. Hiện Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất trong ASEAN của địa phương này. Kim ngạch thương mại Việt Nam - Trùng Khánh 9 tháng năm 2021 đạt 5,86 tỷ USD, tuy nhiên thủy sản và các sản phẩm thủy sản chỉ chiếm một tỷ trọng rất nhỏ.

Trùng Khánh đã xây dựng khu giám sát quản lý hải sản tươi sống và nông sản do cơ quan hải quan chỉ định, hiệu suất thông quan sẽ được nâng cao hơn. Đây là điều kiện tốt để tăng nhu cầu tiêu dùng đối với hải sản và các sản phẩm thủy sản Việt, bà Ngụy Giai Mỹ cho biết thêm.

Bên cạnh đó, Nhật Bản là quốc gia tiêu thụ thủy sản nhiều nhất thế giới. Đây cũng là nước nhập khẩu thủy sản lớn trên thế giới. Trong 5 năm trở lại đây, các nước xuất khẩu thủy sản lớn nhất sang Nhật Bản là Trung Quốc, Hoa Kỳ, Chi Lê, Nga, Việt Nam, Thái Lan... Các sản phẩm thủy sản nhập khẩu lớn nhất vào thị trường này trong 5 năm gần đây là tôm đông lạnh, cá ngừ chế biến...

Người tiêu dùng Nhật yêu cầu rất cao về chất lượng của sản phẩm thủy sản. Mức độ tiêu thụ thủy sản của Nhật Bản phụ thuộc vào địa điểm sinh sống và độ tuổi của người dân, ông Nguyễn Mạnh Đồng chia sẻ thêm.

Một số lưu ý khi xuất khẩu thủy sản sang RCEP

Với những thông tin trên, các chuyên gia khuyến cáo doanh nghiệp khi xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản cần phải đáp ứng tốt các tiêu chuẩn được quy định tại đây.

Đối với thủy sản nuôi trồng, cần đảm bảo quá trình nuôi không sử dụng các chất kháng sinh tổng hợp bị cấm, dư lượng kháng sinh phải trong giới hạn cho phép. Hải quan Nhật Bản quy định rất nghiêm ngặt về kiểm dịch vệ sinh an toàn thực phẩm. Nếu một lô hàng của công ty nào đó bị phát hiện vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm thì trước tiên là lô hàng đó sẽ bị yêu cầu tiêu hủy hoặc chuyển lại người bán. Từ đó về sau, mức độ và tần suất kiểm dịch sẽ được tăng cường rất chặt đối với tất cả các lô hàng thủy sản cùng loại, không chỉ từ công ty vi phạm mà còn từ tất cả các doanh nghiệp khác xuất khẩu các sản phẩm thủy sản cùng loại.

Theo ông Nguyễn Mạnh Đồng, con đường đưa thủy sản vào thị trường Nhật Bản phổ biến nhất hiện nay là thông qua một công ty thương mại xuất nhập khẩu của Nhật Bản. Các công ty này có hệ thống phân phối riêng và sẽ phân phối các sản phẩm nhập khẩu đến các nhà bán lẻ. Một số công ty xuất khẩu của nước ngoài cũng đã cố gắng thành lập chi nhánh, công ty nhập khẩu của riêng mình tại thị trường Nhật Bản nhưng gặp nhiều khó khăn trong việc tìm cách tiếp cận các nhà bán lẻ, người tiêu dùng Nhật.

Còn đối với thị trường Australia, bà Nguyễn Thu Hường - đại diện Thương vụ Việt Nam tại đây chia sẻ, bên cạnh yếu tố về chất lượng, người tiêu dùng còn quan tâm đến yếu tố khai thác thủy sản bền vững.

Ngoài Việt Nam, Australia còn nhập khẩu thủy sản từ nhiều quốc gia khác như Trung Quốc, Thái Lan... Chính vì thế, tính cạnh tranh trên thị trường này ngày càng cao.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.