Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

RCEP mở cánh cửa rộng cho ngành thủy sản Việt

Hải Yến
Hải Yến  - 
Hiện Việt Nam xuất khẩu thủy sản sang hơn 160 thị trường trên thế giới, trong đó xuất khẩu sang các nước RCEP chiếm tỷ trọng trên 63%.
aa
rcep mo canh cua rong cho nganh thuy san viet Standard Chartered: RCEP giúp Việt Nam tăng cường vị thế thương mại
rcep mo canh cua rong cho nganh thuy san viet Chuyên gia WB: Việt Nam có thể là nước hưởng lợi nhiều nhất từ RCEP
rcep mo canh cua rong cho nganh thuy san viet RCEP: Doanh nghiệp cần chủ động nhập cuộc

Cơ hội lớn cho thủy sản Việt

RCEP - Hiệp định thương mại tự do bao gồm 10 nước thành viên ASEAN và 6 quốc gia mà ASEAN đã ký hiệp định thương mại tự do (Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand) chính thức có hiệu lực từ 1/2/2022.

“RCEP mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp thủy sản tham gia chuỗi giá trị sản xuất trong khu vực. Doanh nghiệp có thể đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản vào thị trường các nước thành viên, đặc biệt là Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc, nhờ quy tắc xuất xứ được nới lỏng”, ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho biết tại Hội nghị giao thương trực tuyến thủy sản Việt Nam với các thị trường RCEP 2022 diễn ra trong hai ngày 30-31/5.

rcep mo canh cua rong cho nganh thuy san viet
Các doanh nghiệp Việt đang có cơ hội lớn để xuất khẩu thủy sản vào thị trường RCEP

Ông Nguyễn Mạnh Đồng - Bí thư thứ 3 Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản chia sẻ thêm, RCEP giúp Việt Nam tận dụng để phát triển thị trường và có những điều kiện dễ dàng hơn về tiêu chuẩn xuất xứ. Doanh nghiệp Việt Nam có thể sử dụng nguyên liệu đầu vào của 10 nước ASEAN cùng với 5 nước đối tác để chế biến và xuất khẩu sang các thị trường trong khối. Ngoài ra, các cam kết cắt giảm những sắc thuế liên quan của các nước trong RCEP cũng là cơ hội lớn để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản sang các thị trường khu vực.

Hiện Việt Nam xuất khẩu thủy sản sang hơn 160 thị trường trên thế giới, trong đó xuất khẩu sang các nước RCEP chiếm tỷ trọng trên 63%. Theo thống kê của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP), 5 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam ước đạt khoảng 4,5 tỷ USD, tăng hơn 44,5% so với cùng kỳ năm trước.

Bà Ngụy Giai Mỹ, Phó trưởng ban Nghiệp vụ tổng hợp (Hiệp hội Xuất nhập khẩu Thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc) chia sẻ, với mức sống ngày càng được cải thiện, người tiêu dùng Trùng Khánh có nhu cầu cao đối với hải sản và các sản phẩm thủy sản, trong đó có thủy sản Việt Nam. Đặc biệt, các sản phẩm thủy sản có chất lượng cao của Việt Nam như cá ngừ, cá rô phi được người tiêu dùng ở đây rất yêu thích.

Hiện nay, các phương tiện giao thông đường sắt, đường bộ có thể giao hàng từ Việt Nam sang Trùng Khánh trong vòng 8 tiếng. Hiện Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất trong ASEAN của địa phương này. Kim ngạch thương mại Việt Nam - Trùng Khánh 9 tháng năm 2021 đạt 5,86 tỷ USD, tuy nhiên thủy sản và các sản phẩm thủy sản chỉ chiếm một tỷ trọng rất nhỏ.

Trùng Khánh đã xây dựng khu giám sát quản lý hải sản tươi sống và nông sản do cơ quan hải quan chỉ định, hiệu suất thông quan sẽ được nâng cao hơn. Đây là điều kiện tốt để tăng nhu cầu tiêu dùng đối với hải sản và các sản phẩm thủy sản Việt, bà Ngụy Giai Mỹ cho biết thêm.

Bên cạnh đó, Nhật Bản là quốc gia tiêu thụ thủy sản nhiều nhất thế giới. Đây cũng là nước nhập khẩu thủy sản lớn trên thế giới. Trong 5 năm trở lại đây, các nước xuất khẩu thủy sản lớn nhất sang Nhật Bản là Trung Quốc, Hoa Kỳ, Chi Lê, Nga, Việt Nam, Thái Lan... Các sản phẩm thủy sản nhập khẩu lớn nhất vào thị trường này trong 5 năm gần đây là tôm đông lạnh, cá ngừ chế biến...

Người tiêu dùng Nhật yêu cầu rất cao về chất lượng của sản phẩm thủy sản. Mức độ tiêu thụ thủy sản của Nhật Bản phụ thuộc vào địa điểm sinh sống và độ tuổi của người dân, ông Nguyễn Mạnh Đồng chia sẻ thêm.

Một số lưu ý khi xuất khẩu thủy sản sang RCEP

Với những thông tin trên, các chuyên gia khuyến cáo doanh nghiệp khi xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản cần phải đáp ứng tốt các tiêu chuẩn được quy định tại đây.

Đối với thủy sản nuôi trồng, cần đảm bảo quá trình nuôi không sử dụng các chất kháng sinh tổng hợp bị cấm, dư lượng kháng sinh phải trong giới hạn cho phép. Hải quan Nhật Bản quy định rất nghiêm ngặt về kiểm dịch vệ sinh an toàn thực phẩm. Nếu một lô hàng của công ty nào đó bị phát hiện vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm thì trước tiên là lô hàng đó sẽ bị yêu cầu tiêu hủy hoặc chuyển lại người bán. Từ đó về sau, mức độ và tần suất kiểm dịch sẽ được tăng cường rất chặt đối với tất cả các lô hàng thủy sản cùng loại, không chỉ từ công ty vi phạm mà còn từ tất cả các doanh nghiệp khác xuất khẩu các sản phẩm thủy sản cùng loại.

Theo ông Nguyễn Mạnh Đồng, con đường đưa thủy sản vào thị trường Nhật Bản phổ biến nhất hiện nay là thông qua một công ty thương mại xuất nhập khẩu của Nhật Bản. Các công ty này có hệ thống phân phối riêng và sẽ phân phối các sản phẩm nhập khẩu đến các nhà bán lẻ. Một số công ty xuất khẩu của nước ngoài cũng đã cố gắng thành lập chi nhánh, công ty nhập khẩu của riêng mình tại thị trường Nhật Bản nhưng gặp nhiều khó khăn trong việc tìm cách tiếp cận các nhà bán lẻ, người tiêu dùng Nhật.

Còn đối với thị trường Australia, bà Nguyễn Thu Hường - đại diện Thương vụ Việt Nam tại đây chia sẻ, bên cạnh yếu tố về chất lượng, người tiêu dùng còn quan tâm đến yếu tố khai thác thủy sản bền vững.

Ngoài Việt Nam, Australia còn nhập khẩu thủy sản từ nhiều quốc gia khác như Trung Quốc, Thái Lan... Chính vì thế, tính cạnh tranh trên thị trường này ngày càng cao.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.