Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Dịch vụ truyền hình OTT gặp khó

Võ Giang
Võ Giang  - 
Theo báo cáo mới nhất của Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông), năm 2023, số lượng thuê bao của truyền hình trả tiền dự báo tăng 12%, đạt 18,6 triệu thuê bao.
aa
Dịch vụ truyền hình trả tiền: Làm sao cho xứng “đồng tiền bát gạo”!

Tâm điểm của thị trường

Hiện có 35 doanh nghiệp tham gia, cung cấp các loại hình dịch vụ trong phạm vi một tỉnh, thành phố hoặc toàn quốc với nội dung đa dạng. Trong số đó, có tới 20 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình Internet (OTT). Đây là dịch vụ giúp đáp ứng xu hướng xem truyền hình trên các thiết bị di động và xu hướng cá nhân hóa nội dung của người dùng.

Sự trỗi dậy của truyền hình OTT đang là tâm điểm đáng chú ý của thị trường thời gian qua. Năm 2021, doanh thu truyền hình OTT mới đạt khoảng 200 tỷ đồng, thì năm 2022 lên đến 740 tỷ đồng và 6 tháng đầu năm 2023 ước đạt hơn 1.550 tỷ đồng.

Tuy nhiên, thị trường này hiện đang có biến động mạnh. Ông Bùi Huy Cường, Phòng Quản lý dịch vụ (Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử), thời gian gần đây, đã có 4 doanh nghiệp cung cấp truyền hình OTT rời bỏ thị trường, 2 doanh nghiệp chuyển sang cung cấp truyền hình theo yêu cầu. Doanh thu từ dịch vụ truyền hình OTT đang có dấu hiệu chững lại.

Chỉ ra nguyên nhân, đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình OTT chỉ ra rằng, tại Việt Nam, loại hình truyền hình này hiện chủ yếu được cung cấp miễn phí với các gói nội dung cơ bản, thu phí với các gói nội dung cao cấp, nguồn thu chính của doanh nghiệp đến từ quảng cáo. Thị trường tuy sôi động nhưng rất nhiều người xem Việt Nam lại tìm tới các ứng dụng OTT lậu, xuyên biên giới, khiến các doanh nghiệp Việt chật vật trong việc kiếm chỗ đứng.

Không chỉ đối mặt với vấn đề doanh thu, lợi nhuận giảm, các doanh nghiệp cung cấp truyền hình OTT còn phải đối mặt với việc chi phí gia tăng, và đặc biệt là việc vi phạm bản quyền truyền hình. Bà Phạm Thanh Thủy, Trưởng phòng Chống vi phạm bản quyền của Công ty TNHH Truyền hình số vệ tinh Việt Nam (K+) chia sẻ, vi phạm bản quyền trên môi trường số đang là vấn nạn của ngành truyền hình, trong đó, trên 80% vi phạm diễn ra trên nền tảng số.

Truyền hình OTT đáp ứng xu hướng xem truyền hình trên các thiết bị di động và xu hướng cá nhân hóa nội dung của người dùng
Truyền hình OTT đáp ứng xu hướng xem truyền hình trên các thiết bị di động và xu hướng cá nhân hóa nội dung của người dùng

Tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng

Về vấn đề bản quyền, ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định, Bộ đã thống nhất thành lập lực lượng chuyên trách về vấn đề bản quyền với sự tham gia của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Bộ Công an; đẩy mạnh truyền thông hướng dẫn người dùng không xem các chương trình vi phạm bản quyền. Thời gian tới, Bộ sẽ mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trong lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, sau một thời gian phát triển nóng với “5 không” (không có giấy phép, không có văn phòng đại diện, không kiểm duyệt nội dung, không đóng thuế và không tuân thủ quy định pháp luật về quảng cáo), hiện các “ông lớn” trong lĩnh vực OTT như Netflix, AppleTV, WeTV, IQIYI… nay đang đi vào khuôn khổ khi Chính phủ đã ban hành Nghị định số 71/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 06/2016/NĐ-CP, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2023 với quan điểm quản lý dịch vụ OTT do doanh nghiệp nước ngoài cung cấp xuyên biên giới cũng phải bình đẳng như doanh nghiệp trong nước. Theo các chuyên gia, khi các cơ quan chức năng siết chặt quản lý các nền tảng xuyên biên giới thì sẽ giúp các nền tảng, ứng dụng trong nước được cạnh tranh công bằng hơn.

Dưới góc độ doanh nghiệp trong nước, ông Nguyễn Minh Dũng, đại diện nền tảng Truyền hình số quốc gia VTVGo chia sẻ, nguồn doanh thu từ người dùng trên các nền tảng OTT đang thấp hơn nhiều so với các nền tảng truyền thống. Thị trường quảng cáo trên các nền tảng số lâu nay đang do những nền tảng xuyên biên giới dạng mạng xã hội chia sẻ video như YouTube, Facebook… chi phối do có lượng người dùng rất lớn; chi phí mua bản quyền các nội dung nước ngoài, đặc biệt là thể thao, ngày càng tăng, gây khó khăn cho VTVGo cũng như các doanh nghiệp OTT Việt khác.

“Vẫn biết là thật khó, nhưng hy vọng các nhà cung cấp dịch vụ OTT trong nước sẽ dần có tiếng nói chung. Chỉ có như vậy, mới có thể cạnh tranh được với đối thủ nước ngoài”, ông Nguyễn Minh Dũng khẳng định.

Võ Giang

Tin liên quan

Tin khác

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.