Dịch vụ truyền hình OTT gặp khó
| Dịch vụ truyền hình trả tiền: Làm sao cho xứng “đồng tiền bát gạo”! |
Tâm điểm của thị trường
Hiện có 35 doanh nghiệp tham gia, cung cấp các loại hình dịch vụ trong phạm vi một tỉnh, thành phố hoặc toàn quốc với nội dung đa dạng. Trong số đó, có tới 20 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình Internet (OTT). Đây là dịch vụ giúp đáp ứng xu hướng xem truyền hình trên các thiết bị di động và xu hướng cá nhân hóa nội dung của người dùng.
Sự trỗi dậy của truyền hình OTT đang là tâm điểm đáng chú ý của thị trường thời gian qua. Năm 2021, doanh thu truyền hình OTT mới đạt khoảng 200 tỷ đồng, thì năm 2022 lên đến 740 tỷ đồng và 6 tháng đầu năm 2023 ước đạt hơn 1.550 tỷ đồng.
Tuy nhiên, thị trường này hiện đang có biến động mạnh. Ông Bùi Huy Cường, Phòng Quản lý dịch vụ (Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử), thời gian gần đây, đã có 4 doanh nghiệp cung cấp truyền hình OTT rời bỏ thị trường, 2 doanh nghiệp chuyển sang cung cấp truyền hình theo yêu cầu. Doanh thu từ dịch vụ truyền hình OTT đang có dấu hiệu chững lại.
Chỉ ra nguyên nhân, đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình OTT chỉ ra rằng, tại Việt Nam, loại hình truyền hình này hiện chủ yếu được cung cấp miễn phí với các gói nội dung cơ bản, thu phí với các gói nội dung cao cấp, nguồn thu chính của doanh nghiệp đến từ quảng cáo. Thị trường tuy sôi động nhưng rất nhiều người xem Việt Nam lại tìm tới các ứng dụng OTT lậu, xuyên biên giới, khiến các doanh nghiệp Việt chật vật trong việc kiếm chỗ đứng.
Không chỉ đối mặt với vấn đề doanh thu, lợi nhuận giảm, các doanh nghiệp cung cấp truyền hình OTT còn phải đối mặt với việc chi phí gia tăng, và đặc biệt là việc vi phạm bản quyền truyền hình. Bà Phạm Thanh Thủy, Trưởng phòng Chống vi phạm bản quyền của Công ty TNHH Truyền hình số vệ tinh Việt Nam (K+) chia sẻ, vi phạm bản quyền trên môi trường số đang là vấn nạn của ngành truyền hình, trong đó, trên 80% vi phạm diễn ra trên nền tảng số.
![]() |
| Truyền hình OTT đáp ứng xu hướng xem truyền hình trên các thiết bị di động và xu hướng cá nhân hóa nội dung của người dùng |
Tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng
Về vấn đề bản quyền, ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định, Bộ đã thống nhất thành lập lực lượng chuyên trách về vấn đề bản quyền với sự tham gia của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Bộ Công an; đẩy mạnh truyền thông hướng dẫn người dùng không xem các chương trình vi phạm bản quyền. Thời gian tới, Bộ sẽ mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trong lĩnh vực này.
Bên cạnh đó, sau một thời gian phát triển nóng với “5 không” (không có giấy phép, không có văn phòng đại diện, không kiểm duyệt nội dung, không đóng thuế và không tuân thủ quy định pháp luật về quảng cáo), hiện các “ông lớn” trong lĩnh vực OTT như Netflix, AppleTV, WeTV, IQIYI… nay đang đi vào khuôn khổ khi Chính phủ đã ban hành Nghị định số 71/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 06/2016/NĐ-CP, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2023 với quan điểm quản lý dịch vụ OTT do doanh nghiệp nước ngoài cung cấp xuyên biên giới cũng phải bình đẳng như doanh nghiệp trong nước. Theo các chuyên gia, khi các cơ quan chức năng siết chặt quản lý các nền tảng xuyên biên giới thì sẽ giúp các nền tảng, ứng dụng trong nước được cạnh tranh công bằng hơn.
Dưới góc độ doanh nghiệp trong nước, ông Nguyễn Minh Dũng, đại diện nền tảng Truyền hình số quốc gia VTVGo chia sẻ, nguồn doanh thu từ người dùng trên các nền tảng OTT đang thấp hơn nhiều so với các nền tảng truyền thống. Thị trường quảng cáo trên các nền tảng số lâu nay đang do những nền tảng xuyên biên giới dạng mạng xã hội chia sẻ video như YouTube, Facebook… chi phối do có lượng người dùng rất lớn; chi phí mua bản quyền các nội dung nước ngoài, đặc biệt là thể thao, ngày càng tăng, gây khó khăn cho VTVGo cũng như các doanh nghiệp OTT Việt khác.
“Vẫn biết là thật khó, nhưng hy vọng các nhà cung cấp dịch vụ OTT trong nước sẽ dần có tiếng nói chung. Chỉ có như vậy, mới có thể cạnh tranh được với đối thủ nước ngoài”, ông Nguyễn Minh Dũng khẳng định.
Tin liên quan
Tin khác
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp



