Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Điểm tín dụng - “hộ chiếu tài chính” tiếp cận vốn

Nguyễn Vũ
Nguyễn Vũ  - 
Chuyển đổi số không còn là khuyến nghị mà đã trở thành chỉ đạo nhất quán từ Đảng, Chính phủ. Đối với ngành Ngân hàng, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh, đây là yêu cầu chuyển đổi số không chỉ nhằm thích ứng với xu thế công nghệ, mà còn là giải pháp bắt buộc để tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả vận hành. Qua đó giảm lãi suất cho vay và tăng khả năng tiếp cận vốn cho người dân, doanh nghiệp. Tại Đề án 06 đã xác định rõ: cho vay trực tuyến là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Để triển khai hiệu quả, ngành Ngân hàng phải xây dựng năng lực chấm điểm tín dụng trực tuyến, quản trị rủi ro tự động và xếp hạng khách hàng số hóa. Cụ thể, NHNN đã ban hành Thông tư 12/2024/TT-NHNN cho phép triển khai cho vay online với hạn mức 100 triệu đồng…
aa
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam chủ động nâng cao năng lực, phát huy vai trò bảo vệ quyền lợi người gửi tiền Ra quyết định dựa trên dữ liệu giúp doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển đổi số Nghiệm thu Đề tài khoa học và công nghệ: "Chuyển đổi số công tác truyền thông, báo chí ngành Ngân hàng: Thực trạng và giải pháp thúc đẩy”

Chấm điểm tín dụng thông minh - yếu tố cốt lõi để cải thiện khả năng tiếp cận tín dụng

Một số ngân hàng như VietinBank, MB, Vietcombank đã sớm áp dụng thành công nhờ hệ thống công nghệ hiện đại. Tuy nhiên, để tiến tới cho vay toàn trình, theo Phó Thống đốc cần xây dựng đồng bộ mô hình chấm điểm tín dụng thông minh, dựa trên dữ liệu đa chiều, tích hợp cả dữ liệu phi truyền thống. “Đánh giá khách hàng online, quản trị rủi ro online là xu hướng không thể đảo ngược. Ngân hàng nào không ứng dụng công nghệ số, công nghệ tiên tiến thì sẽ đứng ngoài cuộc chơi”, Phó Thống đốc khẳng định.

Theo bà Phạm Thị Thanh Huyền, Chuyên gia cao cấp của IFC, điểm tín dụng giúp phản ánh đầy đủ các giai đoạn của quản trị rủi ro tín dụng, đồng thời đơn giản hóa quy trình phê duyệt, thiết kế mức lãi suất và điều khoản phù hợp hơn với từng nhóm khách hàng. Người có điểm tín dụng cao sẽ dễ dàng tiếp cận các khoản vay với chi phí thấp hơn và điều kiện linh hoạt hơn. Điểm tín dụng tốt là “hộ chiếu tài chính” tạo điều kiện để họ được tiếp cận các sản phẩm tài chính chất lượng hơn, nâng cao khả năng sở hữu tài sản, đảm bảo an toàn tài chính cá nhân và thúc đẩy lối sống tài chính lành mạnh. Đây là một trong những yếu tố nền tảng giúp tăng khả năng tiếp cận tín dụng toàn dân, hướng tới tài chính toàn diện.

Đồng quan điểm, ông Ankit Khandelwal, Giám đốc Chiến lược và Phát triển Kinh doanh Quốc tế của Tập đoàn FICO cho biết, việc nâng cao chất lượng dữ liệu tín dụng là yếu tố cốt lõi để cải thiện khả năng tiếp cận tín dụng tại Việt Nam. Việc mới chỉ có khoảng 45% đối tượng vay tại Việt Nam có dữ liệu tín dụng thực sự có giá trị. Đây là trở ngại lớn cho việc mở rộng chấm điểm tín dụng và kiểm soát rủi ro hiệu quả.

Việc ứng dụng công nghệ, đặc biệt là AI có thể giúp tự động hóa dự đoán rủi ro, mở rộng khả năng tiếp cận tín dụng cho khách hàng
Việc ứng dụng công nghệ, đặc biệt là AI có thể giúp tự động hóa dự đoán rủi ro, mở rộng khả năng tiếp cận tín dụng cho khách hàng

Hướng tới hệ sinh thái dữ liệu mở và xếp hạng tín dụng toàn diện

Từ kinh nghiệm triển khai các mô hình điểm tín dụng tại hơn 40 quốc gia, đặc biệt tại Đông Phi và Đông Nam Á, ông Mike Manaton, Giám đốc Kinh doanh Toàn cầu của Tập đoàn FICO chia sẻ, mô hình điểm tín dụng của FICO có thể áp dụng linh hoạt tùy theo dữ liệu từng thị trường, trong khi phương pháp khoa học cốt lõi vẫn được giữ nguyên. FICO đang kết hợp AI, dữ liệu nội bộ và các công cụ hiện đại như Nbuilder, Eclipse, Nstrategy ML để xây dựng thẻ điểm tín dụng từ dữ liệu CIC và nguồn địa phương tại Việt Nam.

Chung quan điểm coi công nghệ là nền tảng thúc đẩy đổi mới mô hình tín dụng, ông Chun Henry Hyunwoo, Tổng Giám đốc NICE Info Việt Nam cho biết, AI, Big Data và các giải pháp không tiếp xúc đang tái định hình phương thức cung cấp dịch vụ và đánh giá tín dụng. AI giúp tự động hóa dự đoán rủi ro, mở rộng khả năng tiếp cận tín dụng cho khách hàng phi truyền thống. Dữ liệu lớn trở thành “nhiên liệu” trong đánh giá rủi ro toàn diện, đặc biệt khi tích hợp chuỗi cung ứng, thuế, ESG. Việc sử dụng dữ liệu thay thế giúp hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận nguồn vốn.

Tại Việt Nam, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng cho biết, nhiều năm qua, các công cụ quản trị rủi ro tín dụng đã có sự phát triển mạnh mẽ, từ việc xây dựng hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ, đến việc áp dụng các tiêu chuẩn quản trị tiên tiến theo Basel II, Basel III. Để đảm bảo an toàn hệ thống và đáp ứng các tiêu chuẩn, thông lệ quốc tế, NHNN đã ban hành rất nhiều quy định liên quan đến hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ. Đến nay về cơ bản các TCTD đã có hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ của mình.

Tuy nhiên, ông Hùng thẳng thắn nhìn nhận, hệ thống xếp hạng vẫn còn nhiều bất cập. Đơn cử, hiện nay mỗi TCTD xây dựng và hiệu chỉnh mô hình xếp hạng tín dụng nội bộ theo phương pháp luận riêng, chủ yếu dựa trên đặc điểm khách hàng của chính TCTD đó. Do vậy, một khách hàng có quan hệ tín dụng tại nhiều TCTD có thể nhận được các kết quả chấm điểm, xếp hạng khác nhau, thiếu tính thống nhất. Trong một số trường hợp, sự chênh lệch lớn giữa các kết quả này có thể khiến khách hàng bức xúc hoặc phản ứng tiêu cực. Mặt khác, CIC và các Công ty thông tin tín dụng hiện cũng có Hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ riêng, có tính phí khi sử dụng với kết quả chấm điểm, xếp hạng dựa trên một số tiêu chí về lịch sử giao dịch tín dụng, thanh toán thuế... nên kết quả chênh lệch so với kết quả chấm của các TCTD, dẫn đến một khách hàng có thể có nhiều kết quả chấm khác nhau.

Từ thực tiễn triển khai mô hình xếp hạng tín dụng doanh nghiệp tại ngân hàng, ông Trịnh Văn Duy, Giám đốc Khối Quản trị Rủi ro MB đề xuất, CIC nên xây dựng mô hình chấm điểm riêng biệt cho từng phân khúc khách hàng. Đặc biệt, cần tích hợp dữ liệu liên ngành bao gồm thuế, bảo hiểm xã hội, chứng khoán, hóa đơn điện tử… “CIC đẩy mạnh hợp tác chia sẻ dữ liệu với các TCTD qua các kênh kết nối hiện đại như API hoặc host-to-host, nhằm nâng cao hiệu quả tra cứu thời gian thực và hỗ trợ ra quyết định tín dụng chính xác hơn”, ông Duy đề xuất.

Ở góc nhìn pháp lý, ông Hà Hoàng Dũng, Giám đốc Khối Quản trị Rủi ro và Tuân thủ VIB cho rằng, cần sớm hoàn thiện hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân và có tổ chức đầu mối đại diện ngành Ngân hàng dẫn dắt sáng kiến chia sẻ dữ liệu đã khử định danh, phục vụ xây dựng mô hình xếp hạng tín nhiệm nội bộ.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Trung Dũng, Quyền Tổng Giám đốc CIC cho biết, CIC cũng đang có kế hoạch triển khai từ năm 2026 một hệ thống báo cáo quản trị rủi ro quy mô lớn gồm 160 - 200 báo cáo, tích hợp AI và dữ liệu ngành, giúp các TCTD hoạch định chiến lược và kiểm soát rủi ro một cách bài bản, hiện đại và hiệu quả hơn. Ngoài ra, CIC sẽ phối hợp với các đối tác uy tín để nâng cấp toàn diện mô hình chấm điểm tín dụng, mở rộng kết nối các nguồn dữ liệu ngoài ngành, hướng tới xây dựng một nền tảng dữ liệu toàn diện, phong phú và đa chiều. “CIC kỳ vọng tiếp tục nhận được sự phối hợp chặt chẽ từ các tổ chức tín dụng nhằm đảm bảo các mô hình mới được triển khai hiệu quả trong thực tế, góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành tài chính - ngân hàng minh bạch, hiện đại và bền vững”, ông Trần Trung Dũng bày tỏ.

Nguyễn Vũ

Tin liên quan

Tin khác

Sacombank nâng cấp dịch vụ eCombo – giải pháp tài khoản trọn gói linh hoạt dành cho doanh nghiệp

Sacombank nâng cấp dịch vụ eCombo – giải pháp tài khoản trọn gói linh hoạt dành cho doanh nghiệp

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
BVBank tiên phong triển khai VIETQRGlobal xuyên biên giới, mở rộng tiện ích thanh toán cho du khách quốc tế

BVBank tiên phong triển khai VIETQRGlobal xuyên biên giới, mở rộng tiện ích thanh toán cho du khách quốc tế

Nhằm tạo thuận lợi cho du khách quốc tế khi đến Việt Nam du lịch, công tác, đồng thời thúc đẩy giao lưu thương mại – du lịch giữa các quốc gia, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với các ngân hàng, trong đó có BVBank, triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua QR với tên gọi chính thức VIETQRGlobal. Đây là nhận diện chung giúp du khách dễ dàng nhận biết các điểm chấp nhận thanh toán bằng mã QR khi tới Việt Nam.
API định hình lợi thế cạnh tranh của ngân hàng

API định hình lợi thế cạnh tranh của ngân hàng

Gần 40% ngân hàng đã phát triển API ngoài danh mục cơ bản và chủ động khai thác API như một mô hình kinh doanh mới. Thị trường Open Banking toàn cầu được dự báo sẽ đạt khoảng 43,15 tỷ USD vào năm 2026, tăng trưởng kép khoảng 24,4%.
Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Ngay sau khi NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc phát động phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” gắn với Nghị quyết số 57-NQ/TW, Vụ Chính sách tiền tệ (CSTT) đã tổ chức phát động phong trào đến toàn đơn vị và xây dựng Kế hoạch số 985/KH-CSTT1 ngày 26/5/2025 của Vụ CSTT triển khai Kế hoạch của ngành Ngân hàng triển khai Kế hoạch số 01-KH/BCHTW ngày 21/3/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số về triển khai “Phong trao Bình dân học vụ số” với những nhiệm vụ cụ thể nhằm thực hiện phong trào thi đua đạt hiệu quả cao nhất.
Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Ngày 03/12/2025, tại Trụ sở chính, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) và Cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức Lễ ký kết hợp tác nhằm đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.
Khẳng định sức mạnh số hóa, HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 từ JP Morgan Chase

Khẳng định sức mạnh số hóa, HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 từ JP Morgan Chase

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) vừa được JP Morgan Chase trao bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 (Straight Through Processing - STP), ghi nhận các tỷ lệ xử lý tự động vượt trội ở nhóm dẫn đầu thị trường quốc tế.
Để tránh phát sinh các khoản phí không cần thiết, nên rà soát và thu gọn số lượng tài khoản

Để tránh phát sinh các khoản phí không cần thiết, nên rà soát và thu gọn số lượng tài khoản

Không ít ngân hàng hiện nay áp dụng chính sách thu phí đối với các tài khoản không đạt mức số dư bình quân hàng tháng.
Tràn ngập ưu đãi xuyên suốt tháng 12 mừng sinh nhật Sacombank

Tràn ngập ưu đãi xuyên suốt tháng 12 mừng sinh nhật Sacombank

Nhân kỷ niệm 34 năm thành lập (21/12/1991 – 21/12/2025), Sacombank triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Triệu ưu đãi – Trọn tri ân” với hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn có tổng kinh phí hơn 12 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp xuyên suốt tháng 12/2025. Đây là sự kiện tri ân lớn nhất trong năm của Sacombank, mang đến nhiều giá trị thiết thực và trải nghiệm ưu đãi phong phú trong mùa lễ hội cuối năm.
Chính thức triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc

Chính thức triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc

Ngày 2/12/2025, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với UnionPay International (UPI), Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tổ chức Lễ công bố kết nối thanh toán bán lẻ song phương qua mã QR giữa Việt Nam - Trung Quốc.
Củng cố “lá chắn” cho hệ thống thanh toán trước nguy cơ tội phạm công nghệ cao

Củng cố “lá chắn” cho hệ thống thanh toán trước nguy cơ tội phạm công nghệ cao

Dù tỷ lệ gian lận trong hoạt động thanh toán đã giảm mạnh nhờ ngành Ngân hàng tăng cường đầu tư công nghệ, triển khai sinh trắc học và chuẩn hóa quy trình phối hợp xử lý rủi ro, nhưng tội phạm công nghệ cao vẫn liên tục thay đổi chiến thuật, mở rộng phạm vi tấn công và gia tăng mức độ tinh vi. Những cảnh báo từ cơ quan chức năng và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho thấy nguy cơ gian lận vẫn hiện hữu và khó lường, đòi hỏi hệ thống ngân hàng phải củng cố “lá chắn” phòng vệ, nâng cao tính chủ động và tăng cường phối hợp đồng bộ để bảo vệ người dân và doanh nghiệp trong kỷ nguyên số.