Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Điểm tín dụng - “hộ chiếu tài chính” tiếp cận vốn

Nguyễn Vũ
Nguyễn Vũ  - 
Chuyển đổi số không còn là khuyến nghị mà đã trở thành chỉ đạo nhất quán từ Đảng, Chính phủ. Đối với ngành Ngân hàng, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh, đây là yêu cầu chuyển đổi số không chỉ nhằm thích ứng với xu thế công nghệ, mà còn là giải pháp bắt buộc để tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả vận hành. Qua đó giảm lãi suất cho vay và tăng khả năng tiếp cận vốn cho người dân, doanh nghiệp. Tại Đề án 06 đã xác định rõ: cho vay trực tuyến là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Để triển khai hiệu quả, ngành Ngân hàng phải xây dựng năng lực chấm điểm tín dụng trực tuyến, quản trị rủi ro tự động và xếp hạng khách hàng số hóa. Cụ thể, NHNN đã ban hành Thông tư 12/2024/TT-NHNN cho phép triển khai cho vay online với hạn mức 100 triệu đồng…
aa
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam chủ động nâng cao năng lực, phát huy vai trò bảo vệ quyền lợi người gửi tiền Ra quyết định dựa trên dữ liệu giúp doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển đổi số Nghiệm thu Đề tài khoa học và công nghệ: "Chuyển đổi số công tác truyền thông, báo chí ngành Ngân hàng: Thực trạng và giải pháp thúc đẩy”

Chấm điểm tín dụng thông minh - yếu tố cốt lõi để cải thiện khả năng tiếp cận tín dụng

Một số ngân hàng như VietinBank, MB, Vietcombank đã sớm áp dụng thành công nhờ hệ thống công nghệ hiện đại. Tuy nhiên, để tiến tới cho vay toàn trình, theo Phó Thống đốc cần xây dựng đồng bộ mô hình chấm điểm tín dụng thông minh, dựa trên dữ liệu đa chiều, tích hợp cả dữ liệu phi truyền thống. “Đánh giá khách hàng online, quản trị rủi ro online là xu hướng không thể đảo ngược. Ngân hàng nào không ứng dụng công nghệ số, công nghệ tiên tiến thì sẽ đứng ngoài cuộc chơi”, Phó Thống đốc khẳng định.

Theo bà Phạm Thị Thanh Huyền, Chuyên gia cao cấp của IFC, điểm tín dụng giúp phản ánh đầy đủ các giai đoạn của quản trị rủi ro tín dụng, đồng thời đơn giản hóa quy trình phê duyệt, thiết kế mức lãi suất và điều khoản phù hợp hơn với từng nhóm khách hàng. Người có điểm tín dụng cao sẽ dễ dàng tiếp cận các khoản vay với chi phí thấp hơn và điều kiện linh hoạt hơn. Điểm tín dụng tốt là “hộ chiếu tài chính” tạo điều kiện để họ được tiếp cận các sản phẩm tài chính chất lượng hơn, nâng cao khả năng sở hữu tài sản, đảm bảo an toàn tài chính cá nhân và thúc đẩy lối sống tài chính lành mạnh. Đây là một trong những yếu tố nền tảng giúp tăng khả năng tiếp cận tín dụng toàn dân, hướng tới tài chính toàn diện.

Đồng quan điểm, ông Ankit Khandelwal, Giám đốc Chiến lược và Phát triển Kinh doanh Quốc tế của Tập đoàn FICO cho biết, việc nâng cao chất lượng dữ liệu tín dụng là yếu tố cốt lõi để cải thiện khả năng tiếp cận tín dụng tại Việt Nam. Việc mới chỉ có khoảng 45% đối tượng vay tại Việt Nam có dữ liệu tín dụng thực sự có giá trị. Đây là trở ngại lớn cho việc mở rộng chấm điểm tín dụng và kiểm soát rủi ro hiệu quả.

Việc ứng dụng công nghệ, đặc biệt là AI có thể giúp tự động hóa dự đoán rủi ro, mở rộng khả năng tiếp cận tín dụng cho khách hàng
Việc ứng dụng công nghệ, đặc biệt là AI có thể giúp tự động hóa dự đoán rủi ro, mở rộng khả năng tiếp cận tín dụng cho khách hàng

Hướng tới hệ sinh thái dữ liệu mở và xếp hạng tín dụng toàn diện

Từ kinh nghiệm triển khai các mô hình điểm tín dụng tại hơn 40 quốc gia, đặc biệt tại Đông Phi và Đông Nam Á, ông Mike Manaton, Giám đốc Kinh doanh Toàn cầu của Tập đoàn FICO chia sẻ, mô hình điểm tín dụng của FICO có thể áp dụng linh hoạt tùy theo dữ liệu từng thị trường, trong khi phương pháp khoa học cốt lõi vẫn được giữ nguyên. FICO đang kết hợp AI, dữ liệu nội bộ và các công cụ hiện đại như Nbuilder, Eclipse, Nstrategy ML để xây dựng thẻ điểm tín dụng từ dữ liệu CIC và nguồn địa phương tại Việt Nam.

Chung quan điểm coi công nghệ là nền tảng thúc đẩy đổi mới mô hình tín dụng, ông Chun Henry Hyunwoo, Tổng Giám đốc NICE Info Việt Nam cho biết, AI, Big Data và các giải pháp không tiếp xúc đang tái định hình phương thức cung cấp dịch vụ và đánh giá tín dụng. AI giúp tự động hóa dự đoán rủi ro, mở rộng khả năng tiếp cận tín dụng cho khách hàng phi truyền thống. Dữ liệu lớn trở thành “nhiên liệu” trong đánh giá rủi ro toàn diện, đặc biệt khi tích hợp chuỗi cung ứng, thuế, ESG. Việc sử dụng dữ liệu thay thế giúp hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận nguồn vốn.

Tại Việt Nam, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng cho biết, nhiều năm qua, các công cụ quản trị rủi ro tín dụng đã có sự phát triển mạnh mẽ, từ việc xây dựng hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ, đến việc áp dụng các tiêu chuẩn quản trị tiên tiến theo Basel II, Basel III. Để đảm bảo an toàn hệ thống và đáp ứng các tiêu chuẩn, thông lệ quốc tế, NHNN đã ban hành rất nhiều quy định liên quan đến hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ. Đến nay về cơ bản các TCTD đã có hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ của mình.

Tuy nhiên, ông Hùng thẳng thắn nhìn nhận, hệ thống xếp hạng vẫn còn nhiều bất cập. Đơn cử, hiện nay mỗi TCTD xây dựng và hiệu chỉnh mô hình xếp hạng tín dụng nội bộ theo phương pháp luận riêng, chủ yếu dựa trên đặc điểm khách hàng của chính TCTD đó. Do vậy, một khách hàng có quan hệ tín dụng tại nhiều TCTD có thể nhận được các kết quả chấm điểm, xếp hạng khác nhau, thiếu tính thống nhất. Trong một số trường hợp, sự chênh lệch lớn giữa các kết quả này có thể khiến khách hàng bức xúc hoặc phản ứng tiêu cực. Mặt khác, CIC và các Công ty thông tin tín dụng hiện cũng có Hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ riêng, có tính phí khi sử dụng với kết quả chấm điểm, xếp hạng dựa trên một số tiêu chí về lịch sử giao dịch tín dụng, thanh toán thuế... nên kết quả chênh lệch so với kết quả chấm của các TCTD, dẫn đến một khách hàng có thể có nhiều kết quả chấm khác nhau.

Từ thực tiễn triển khai mô hình xếp hạng tín dụng doanh nghiệp tại ngân hàng, ông Trịnh Văn Duy, Giám đốc Khối Quản trị Rủi ro MB đề xuất, CIC nên xây dựng mô hình chấm điểm riêng biệt cho từng phân khúc khách hàng. Đặc biệt, cần tích hợp dữ liệu liên ngành bao gồm thuế, bảo hiểm xã hội, chứng khoán, hóa đơn điện tử… “CIC đẩy mạnh hợp tác chia sẻ dữ liệu với các TCTD qua các kênh kết nối hiện đại như API hoặc host-to-host, nhằm nâng cao hiệu quả tra cứu thời gian thực và hỗ trợ ra quyết định tín dụng chính xác hơn”, ông Duy đề xuất.

Ở góc nhìn pháp lý, ông Hà Hoàng Dũng, Giám đốc Khối Quản trị Rủi ro và Tuân thủ VIB cho rằng, cần sớm hoàn thiện hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân và có tổ chức đầu mối đại diện ngành Ngân hàng dẫn dắt sáng kiến chia sẻ dữ liệu đã khử định danh, phục vụ xây dựng mô hình xếp hạng tín nhiệm nội bộ.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Trung Dũng, Quyền Tổng Giám đốc CIC cho biết, CIC cũng đang có kế hoạch triển khai từ năm 2026 một hệ thống báo cáo quản trị rủi ro quy mô lớn gồm 160 - 200 báo cáo, tích hợp AI và dữ liệu ngành, giúp các TCTD hoạch định chiến lược và kiểm soát rủi ro một cách bài bản, hiện đại và hiệu quả hơn. Ngoài ra, CIC sẽ phối hợp với các đối tác uy tín để nâng cấp toàn diện mô hình chấm điểm tín dụng, mở rộng kết nối các nguồn dữ liệu ngoài ngành, hướng tới xây dựng một nền tảng dữ liệu toàn diện, phong phú và đa chiều. “CIC kỳ vọng tiếp tục nhận được sự phối hợp chặt chẽ từ các tổ chức tín dụng nhằm đảm bảo các mô hình mới được triển khai hiệu quả trong thực tế, góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành tài chính - ngân hàng minh bạch, hiện đại và bền vững”, ông Trần Trung Dũng bày tỏ.

Nguyễn Vũ

Tin liên quan

Tin khác

“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

Cận Tết Nguyên đán, nhu cầu thanh toán, chuyển tiền của người dân tăng mạnh cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng gia tăng với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trong bối cảnh đó, bên cạnh việc hoàn thiện các hệ thống cảnh báo công nghệ, ngành Ngân hàng đang chủ động xây dựng “lá chắn số” nhiều lớp, kết hợp giữa công nghệ, con người và sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an nhằm bảo vệ an toàn tài sản cho khách hàng.
Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Những nội dung là nhiệm vụ của phong trào bình dân học vụ số trong lĩnh vực ngân hàng được làm tốt sẽ là những giải pháp toàn diện, thiết thực và hiệu quả để bảo đảm an toàn trong giao dịch ngân hàng số và thúc đẩy phát triển mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-19/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Vừa qua, Học viện Ngân hàng phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 4 và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai”.
Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đồng hành cùng doanh nghiệp mới thành lập và hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp mở tài khoản, tận dụng chính sách miễn giảm thuế thu nhập của Chính phủ.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành Ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.