Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp áp dụng ESG khai thác tiềm năng du lịch

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Việc áp dụng các yếu tố ESG (Môi trường – Environmental, Xã hội – Social, Quản trị – Governance) vào chiến lược phát triển du lịch sẽ giúp Việt Nam khai thác tốt hơn tiềm năng du lịch của mình, đồng thời bảo vệ và phát triển bền vững các tài nguyên thiên nhiên, di sản văn hoá.
aa
Doanh nghiệp không thể đứng ngoài “cuộc chơi” ESG Ngành Ngân hàng tiên phong thực hiện ESG

Ngày 6/9, tại Hội thảo “Định hướng thúc đẩy phát triển Du lịch bền vững qua ESG” do Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và Công ty Oxalis tổ chức trong khuôn khổ ITE HCMC 2024, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh chỉ ra rằng song song với tốc độ phát triển nhanh chóng, ngành du lịch cũng đang phải đối mặt với những thách thức lớn về môi trường và xã hội. Do đó, trong hành trình hướng đến phát triển bền vững và toàn diện, việc tích hợp các nguyên tắc, khung quản trị rủi ro như ESG vào chiến lược cũng như mục tiêu được xem là “cánh cửa” cho sự phát triển của ngành du lịch trong tương lai.

Doanh nghiệp áp dụng ESG khai thác tiềm năng du lịch
Việc doanh nghiệp tích hợp các nguyên tắc, khung quản trị rủi ro như ESG vào chiến lược cũng như mục tiêu được xem là “cánh cửa” cho sự phát triển của ngành du lịch trong tương la

Hiện nay, hầu hết các hãng du lịch lớn của thế giới đều yêu cầu thực hành ESG tại các nhà cung ứng/tour operator của họ ở nước ngoài nhằm duy trì và phát triển quan hệ đối tác. Việc thực hành ESG tốt sẽ là hành trang vững chắc, và công cụ marketing tốt cho doanh nghiệp trong tiếp cận khách du lịch riêng lẻ và khách đoàn hay khách doanh nghiệp.

Các chuyên gia cho rằng, các doanh nghiệp có thể bắt đầu thực hành ESG bằng việc quản trị tốt. Việc quản trị doanh nghiệp tốt sẽ phòng tránh được các rủi ro pháp lý và tăng cường hiệu quả kinh doanh, tiết kiệm chi phí và tối ưu hóa lợi nhuận. Việc này mỗi doanh nghiệp có thể tự đặt ra mục tiêu hành động mà không cần có sự tác động nào từ bên ngoài. Doanh nghiệp du lịch cũng phải tập trung nâng cao nhận thức về tầm quan trọng về du lịch bền vững, tăng cường sự hiểu biết toàn diện về phát triển du lịch bền vững thông qua ESG. Để triển khai ESG hiệu quả vào hoạt động của doanh nghiệp các chuyên gia đã chỉ ra những lợi ích, thách thức mà các doanh nghiệp có thể gặp phải khi thực hành ESG.

Chia sẻ về tầm quan trọng của phát triển bền vững ESG trên phạm vi toàn cầu và Việt Nam, ông Nguyễn Hoàng Nam, Phó Tổng Giám đốc, Lãnh đạo ESG PwC Việt Nam nhấn mạnh, thông qua việc áp dụng các nguyên tắc ESG trong du lịch, các doanh nghiệp có thể giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường và cộng đồng. Đồng thời tạo ra các giá trị xã hội tích cực như tăng cường cuộc sống cộng đồng địa phương, bảo vệ di sản văn hóa và tự nhiên, và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương.

Doanh nghiệp áp dụng ESG khai thác tiềm năng du lịch
Doanh nghiệp du lịch Việt Nam thực hiện các cam kết về ESG sẽ giúp tăng cường khả năng cạnh tranh, thu hút du khách và góp phần phát triển du lịch tại điểm đến một cách bền vững

Về ứng dụng tiêu chí môi trường Môi trường (Environmental) của ESG, bà Nguyễn Hà Dung – Phó Tổng Giám đốc Oxalis chỉ ra điều này sẽ giúp giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường thông qua việc giảm lượng khí thải, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo.

Ở tiêu chí xã hội (Social), ông Inthy Deuansavanh - Founder & CEO Inthira Group - Laos cho rằng ứng dụng tiêu chí ESG sẽ giúp đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng địa phương thông qua việc tạo công ăn việc làm, bảo tồn các giá trị văn hóa và truyền thống, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ cho du khách.

Cuối cùng, đối với yếu tố quản trị (Governance), ông Đàm Văn Tuấn, Phó Tổng Giám đốc kiêm Thành viên Hội đồng quản trị Ngân hàng ACB cho rằng, yếu tố này sẽ giúp tăng cường tính minh bạch và quản trị doanh nghiệp hiệu quả hơn, đảm bảo các quyết định kinh doanh không chỉ dựa trên lợi ích ngắn hạn mà còn hướng đến sự bền vững lâu dài.

Trước đó, trên cương vị là Phó Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, Tiến sĩ Trần Du Lịch cho rằng, để thực hành ESG, doanh nghiệp cần có lộ trình và sự đầu tư nghiêm túc ở từng tiêu chuẩn như: E - Môi trường, S - Xã hội và G - Quản trị. Trong đó, yếu tố quan trọng nhất là liên quan đến quản trị, bởi quản trị tốt sẽ là cơ sở giúp doanh nghiệp thực hiện tốt các tiêu chí về môi trường, xã hội.

Theo ông Lịch, trong yếu tố về quản trị, vấn đề quản trị rủi ro là điểm cần được chú trọng. Rủi ro ESG hiện nay là vấn đề mà nhiều doanh nghiệp phải đối mặt khi bước vào thực hành tiêu chuẩn này. Do đó, để nâng cao năng lực quản trị rủi ro cho doanh nghiệp, chính quyền và các tổ chức có liên quan cần nhanh chóng xây dựng cơ chế, chính sách, quy định pháp luật nhằm hướng dẫn cụ thể cho doanh nghiệp.

Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 cũng đã xác định phát triển du lịch với định hướng bền vững, bao trùm trên nền tảng tăng trưởng xanh, tối đa hóa sự đóng góp của du lịch cho các mục tiêu phát triển bền vững. Trong hành trình hướng đến phát triển bền vững và toàn diện, việc tích hợp các nguyên tắc, khung quản trị rủi ro như ESG vào chiến lược cũng như mục tiêu được xem là “cánh cửa” cho sự phát triển của ngành du lịch trong tương lai.

“Với xu hướng du quốc tế ngày càng chú trọng đến các tiêu chí về môi trường và xã hội trong việc lựa chọn điểm đến, việc các tổ chức, doanh nghiệp du lịch Việt Nam thực hiện các cam kết về ESG sẽ giúp tăng cường khả năng cạnh tranh, thu hút du khách và góp phần phát triển du lịch tại điểm đến một cách bền vững”, bà Hiếu khẳng định.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.