Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp bánh trung thu: Thu hẹp sản xuất, bán hàng trực tuyến

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Do ảnh hưởng dịch Covid và nhiều tỉnh thành đang phải giãn cách xã hội, mùa Trung thu năm nay các DN sản xuất bánh trung thu rơi vào cảnh đìu hiu. Hầu hết đã giảm bớt số lượng sản xuất, thậm chí có nhiều xưởng truyền thống không sản xuất, đồng thời đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến.
aa
doanh nghiep san xuat banh trung thu thu hep san xuat day manh ban hang truc tuyen Mua bánh trung thu online, đề phòng hàng kém chất lượng
doanh nghiep san xuat banh trung thu thu hep san xuat day manh ban hang truc tuyen Thị trường bánh Trung thu: Kênh online chiếm thế thượng phong
doanh nghiep san xuat banh trung thu thu hep san xuat day manh ban hang truc tuyen Băn khoăn chất lượng bánh Trung thu handmade

Mùa Trung thu năm nay, trên khắp các tuyến phố, tuyến đường trên địa bàn Hà Nội không còn cảnh các ki-ốt tấp nập bày bán bánh Trung thu của những thương hiệu nổi tiếng nữa. Thông tin từ các DN sản xuất bánh kẹo cho thấy, giãn cách xã hội đã khiến thị trường bánh Trung thu sụt giảm mạnh nhất trong những năm qua. Trên thị trường, sức tiêu thụ sản phẩm này rất thấp, nhiều DN đã chủ động giảm sản lượng, trong đó phải kể đến các “đại gia” có thương hiệu như Kinh đô, Hữu Nghị, Hải Hà… thậm chí một số thương hiệu còn ra thông báo dừng sản xuất mặt hàng này do ảnh hưởng của Covid-19 như ABC Bakery, Kido Group…

doanh nghiep san xuat banh trung thu thu hep san xuat day manh ban hang truc tuyen

Trên thực tế, dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tại nhiều địa phương khiến sức mua giảm, kênh phân phối gặp khó, trong khi giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, chi phí sản xuất theo đó cũng tăng trong khi các DN phải cố gắng giữ giá thành ổn định. Đại diện CTCP Thực phẩm Hữu Nghị (Hữu Nghị Food) cho biết, sắp đến thời điểm Tết Trung thu nhưng sản lượng tiêu thụ các loại bánh vẫn rất ảm đạm. Lượng khách cơ quan, xí nghiệp, DN đặt mua bánh năm nay giảm nhiều so với năm ngoái, số lượng bánh đặt mua cũng giảm. Mặc dù Hữu Nghị đã khánh thành và đưa vào sử dụng nhà máy sản xuất có diện tích 6,5 ha tại tỉnh Bắc Ninh với dây chuyền công nghệ hiện đại hàng đầu Đông Nam Á nhưng dự báo trước được thị trường tiêu thụ năm nay sẽ kém nên ngay từ kế hoạch sản xuất, Hữu Nghị đã chủ động giảm sản lượng. Mặc dù giá nguyên liệu tăng nhưng để kích cầu tiêu dùng, DN vẫn cố gắng xây dựng chính sách giá phù hợp với các mức giá khác nhau hướng tới đa dạng đối tượng khách hàng. Giá bánh năm nay dao động từ 40 - 90 nghìn đồng/chiếc, các hộp đặc biệt với thiết kế tinh tế và những nguyên liệu hảo hạng cùng những hương vị mới lạ có giá từ 250 nghìn đồng đến hơn 1 triệu đồng/hộp. Năm 2021, bên cạnh một số dòng bánh truyền thống, Hữu Nghị cho ra mắt bộ sản phẩm bánh trung thu Momiji có giá dao động từ 350 nghìn đến hơn 1 triệu đồng/bộ sản phẩm. Những năm trước, Hữu Nghị đầu tư phân phối sản phẩm rộng khắp tại các cửa hàng tạp hoá, các siêu thị lớn nhỏ các quầy hàng và cả hình thức mua hàng online, với tổng số đến hàng nghìn điểm bán trực tiếp tại Hà Nội và các tỉnh lân cận. Mùa Trung thu năm nay, để đảm bảo phòng, chống dịch, DN đã chủ động mở rộng kênh phân phối sang trực tuyến.

Là một DN lớn trên thị trường nhưng năm nay, CTCP bánh kẹo Hải Hà cũng rơi vào tình cảnh phải giảm mạnh lượng sản xuất. Bánh kẹo Hải Hà luôn tự hào là một thương hiệu bậc nhất của người Tràng An, Hà Nội cũng như của ngành bánh kẹo Việt Nam trong 6 thập kỷ qua. Hiện Hải Hà đã thiết lập được kênh phân phối rộng khắp 63 tỉnh thành trong cả nước với 115 nhà phân phối độc quyền. Đồng thời là nhà cung cấp lớn cho các hệ thống siêu thị như Vinmart, BigC, MMMarket, Coop mart, Lanchi… Tuy nhiên năm 2021, dịch Covid-19 đã tác động nghiêm trọng đến lưu thông hàng hóa và tiêu thụ sản phẩm. Nhận định được những khó khăn và thách thức đó, Hải Hà chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất và giảm sản lượng tiêu thụ so với mọi năm.

Là một thương hiệu khá nổi tiếng trên địa bàn Hà Nội, cơ sở sản xuất bánh Trung thu Bảo Phương trên phố Thụy Khuê, Tây Hồ cũng chung cảnh đìu hiu trong những ngày qua. Mặc dù đây là thời điểm sức tiêu thụ được cho là mạnh nhất.

Ông Phạm Hải Đăng, chủ cơ sở bánh Bảo Phương cho biết, năm nay giá nguyên liệu đã tăng 20% nhưng các sản phẩm bánh nướng, bánh dẻo của cửa hàng vẫn cố gắng giữ giá để phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, theo thống kê, lượng bánh đặt mua năm nay giảm đến 80%, và dự tính doanh thu cũng giảm tương ứng. Theo ông Đăng, hiện giờ cơ sở đã chủ động cho lập trang web, lập facebook, zalo và đăng ký các sàn thương mại điện tử để bán hàng.

Trong bối cảnh nhiều tỉnh thành trên cả nước vẫn đang thực hiện giãn cách xã hội thì phương thức hiệu quả nhất đối với các DN lúc này là phân phối và bán hàng trực tuyến. Theo đó hầu hết các DN đã đẩy mạnh kênh phân phối rộng khắp của mình và trên các kênh thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee, cũng như các ứng dụng giao hàng Grab, Gojek, và Baemin... Để tiêu thụ sản phẩm và tạo thuận lợi cho người tiêu dùng mua hàng, các DN cũng tận dụng mạng xã hội Zalo, Facebook, các nhóm mua bán online, cộng đồng khu dân cư để tiêu thụ sản phẩm. Theo các chuyên gia, trước những diễn biến khó lường của dịch bệnh cùng biện pháp thu hẹp sản xuất và thị trường tiêu thụ bánh trung thu, các DN sản xuất sẽ gặp nhiều khó khăn và khó hoàn thành được mục tiêu kinh doanh đã đề ra trong năm 2021.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.