Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp bánh trung thu: Thu hẹp sản xuất, bán hàng trực tuyến

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Do ảnh hưởng dịch Covid và nhiều tỉnh thành đang phải giãn cách xã hội, mùa Trung thu năm nay các DN sản xuất bánh trung thu rơi vào cảnh đìu hiu. Hầu hết đã giảm bớt số lượng sản xuất, thậm chí có nhiều xưởng truyền thống không sản xuất, đồng thời đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến.
aa
doanh nghiep san xuat banh trung thu thu hep san xuat day manh ban hang truc tuyen Mua bánh trung thu online, đề phòng hàng kém chất lượng
doanh nghiep san xuat banh trung thu thu hep san xuat day manh ban hang truc tuyen Thị trường bánh Trung thu: Kênh online chiếm thế thượng phong
doanh nghiep san xuat banh trung thu thu hep san xuat day manh ban hang truc tuyen Băn khoăn chất lượng bánh Trung thu handmade

Mùa Trung thu năm nay, trên khắp các tuyến phố, tuyến đường trên địa bàn Hà Nội không còn cảnh các ki-ốt tấp nập bày bán bánh Trung thu của những thương hiệu nổi tiếng nữa. Thông tin từ các DN sản xuất bánh kẹo cho thấy, giãn cách xã hội đã khiến thị trường bánh Trung thu sụt giảm mạnh nhất trong những năm qua. Trên thị trường, sức tiêu thụ sản phẩm này rất thấp, nhiều DN đã chủ động giảm sản lượng, trong đó phải kể đến các “đại gia” có thương hiệu như Kinh đô, Hữu Nghị, Hải Hà… thậm chí một số thương hiệu còn ra thông báo dừng sản xuất mặt hàng này do ảnh hưởng của Covid-19 như ABC Bakery, Kido Group…

doanh nghiep san xuat banh trung thu thu hep san xuat day manh ban hang truc tuyen

Trên thực tế, dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tại nhiều địa phương khiến sức mua giảm, kênh phân phối gặp khó, trong khi giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, chi phí sản xuất theo đó cũng tăng trong khi các DN phải cố gắng giữ giá thành ổn định. Đại diện CTCP Thực phẩm Hữu Nghị (Hữu Nghị Food) cho biết, sắp đến thời điểm Tết Trung thu nhưng sản lượng tiêu thụ các loại bánh vẫn rất ảm đạm. Lượng khách cơ quan, xí nghiệp, DN đặt mua bánh năm nay giảm nhiều so với năm ngoái, số lượng bánh đặt mua cũng giảm. Mặc dù Hữu Nghị đã khánh thành và đưa vào sử dụng nhà máy sản xuất có diện tích 6,5 ha tại tỉnh Bắc Ninh với dây chuyền công nghệ hiện đại hàng đầu Đông Nam Á nhưng dự báo trước được thị trường tiêu thụ năm nay sẽ kém nên ngay từ kế hoạch sản xuất, Hữu Nghị đã chủ động giảm sản lượng. Mặc dù giá nguyên liệu tăng nhưng để kích cầu tiêu dùng, DN vẫn cố gắng xây dựng chính sách giá phù hợp với các mức giá khác nhau hướng tới đa dạng đối tượng khách hàng. Giá bánh năm nay dao động từ 40 - 90 nghìn đồng/chiếc, các hộp đặc biệt với thiết kế tinh tế và những nguyên liệu hảo hạng cùng những hương vị mới lạ có giá từ 250 nghìn đồng đến hơn 1 triệu đồng/hộp. Năm 2021, bên cạnh một số dòng bánh truyền thống, Hữu Nghị cho ra mắt bộ sản phẩm bánh trung thu Momiji có giá dao động từ 350 nghìn đến hơn 1 triệu đồng/bộ sản phẩm. Những năm trước, Hữu Nghị đầu tư phân phối sản phẩm rộng khắp tại các cửa hàng tạp hoá, các siêu thị lớn nhỏ các quầy hàng và cả hình thức mua hàng online, với tổng số đến hàng nghìn điểm bán trực tiếp tại Hà Nội và các tỉnh lân cận. Mùa Trung thu năm nay, để đảm bảo phòng, chống dịch, DN đã chủ động mở rộng kênh phân phối sang trực tuyến.

Là một DN lớn trên thị trường nhưng năm nay, CTCP bánh kẹo Hải Hà cũng rơi vào tình cảnh phải giảm mạnh lượng sản xuất. Bánh kẹo Hải Hà luôn tự hào là một thương hiệu bậc nhất của người Tràng An, Hà Nội cũng như của ngành bánh kẹo Việt Nam trong 6 thập kỷ qua. Hiện Hải Hà đã thiết lập được kênh phân phối rộng khắp 63 tỉnh thành trong cả nước với 115 nhà phân phối độc quyền. Đồng thời là nhà cung cấp lớn cho các hệ thống siêu thị như Vinmart, BigC, MMMarket, Coop mart, Lanchi… Tuy nhiên năm 2021, dịch Covid-19 đã tác động nghiêm trọng đến lưu thông hàng hóa và tiêu thụ sản phẩm. Nhận định được những khó khăn và thách thức đó, Hải Hà chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất và giảm sản lượng tiêu thụ so với mọi năm.

Là một thương hiệu khá nổi tiếng trên địa bàn Hà Nội, cơ sở sản xuất bánh Trung thu Bảo Phương trên phố Thụy Khuê, Tây Hồ cũng chung cảnh đìu hiu trong những ngày qua. Mặc dù đây là thời điểm sức tiêu thụ được cho là mạnh nhất.

Ông Phạm Hải Đăng, chủ cơ sở bánh Bảo Phương cho biết, năm nay giá nguyên liệu đã tăng 20% nhưng các sản phẩm bánh nướng, bánh dẻo của cửa hàng vẫn cố gắng giữ giá để phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, theo thống kê, lượng bánh đặt mua năm nay giảm đến 80%, và dự tính doanh thu cũng giảm tương ứng. Theo ông Đăng, hiện giờ cơ sở đã chủ động cho lập trang web, lập facebook, zalo và đăng ký các sàn thương mại điện tử để bán hàng.

Trong bối cảnh nhiều tỉnh thành trên cả nước vẫn đang thực hiện giãn cách xã hội thì phương thức hiệu quả nhất đối với các DN lúc này là phân phối và bán hàng trực tuyến. Theo đó hầu hết các DN đã đẩy mạnh kênh phân phối rộng khắp của mình và trên các kênh thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee, cũng như các ứng dụng giao hàng Grab, Gojek, và Baemin... Để tiêu thụ sản phẩm và tạo thuận lợi cho người tiêu dùng mua hàng, các DN cũng tận dụng mạng xã hội Zalo, Facebook, các nhóm mua bán online, cộng đồng khu dân cư để tiêu thụ sản phẩm. Theo các chuyên gia, trước những diễn biến khó lường của dịch bệnh cùng biện pháp thu hẹp sản xuất và thị trường tiêu thụ bánh trung thu, các DN sản xuất sẽ gặp nhiều khó khăn và khó hoàn thành được mục tiêu kinh doanh đã đề ra trong năm 2021.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Khi bệnh viện tư nhân và doanh nghiệp dược bước vào “vùng chọn lọc”: Ai sẽ trụ vững?

Khi bệnh viện tư nhân và doanh nghiệp dược bước vào “vùng chọn lọc”: Ai sẽ trụ vững?

Bức tranh ngành Dược – Thiết bị y tế, chăm sóc sức khỏe và hệ thống bệnh viện tư nhân năm 2025 phác họa một giai đoạn tăng trưởng mạnh nhưng đầy phân hóa. Trên nền tảng nhu cầu y tế bùng nổ, đổi mới công nghệ và hành lang pháp lý đang hoàn thiện, các doanh nghiệp đứng trước thời cơ vươn mình nhưng cũng phải đối diện với những yêu cầu cạnh tranh khắt khe hơn bao giờ hết. Báo cáo công bố Top 10 & Top 5 Công ty uy tín ngành Dược – Thiết bị y tế & chăm sóc sức khỏe – Bệnh viện tư nhân năm 2025 của Vietnam Report mở ra cái nhìn toàn diện về xu thế vận hành của toàn ngành trong bối cảnh mới.
Herbalife Việt Nam được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025

Herbalife Việt Nam được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025

Ngày 5/12/2025, Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, tiếp tục được xếp hạng trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố. Đây là lần thứ 8 liên tiếp công ty có mặt trong bảng xếp hạng uy tín này.
HANSIBA - Tăng tốc kết nối, kiến tạo nền tảng mới cho công nghiệp hỗ trợ Thủ đô

HANSIBA - Tăng tốc kết nối, kiến tạo nền tảng mới cho công nghiệp hỗ trợ Thủ đô

Trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều biến động, cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ (CNHT) tiếp tục chịu sức ép lớn về vốn, thị trường, công nghệ và nhân lực. Tuy vậy, năm 2025 ghi dấu một chặng đường hoạt động hiệu quả của Hiệp hội Doanh nghiệp CNHT TP Hà Nội (HANSIBA) với nhiều kết quả nổi bật, khẳng định vai trò cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp – chính quyền – đối tác quốc tế.
[Infographic] Sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 9,3%

[Infographic] Sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 9,3%

Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi trong 11 tháng năm 2025, với chỉ số IIP tăng 9,3% so với cùng kỳ. Nhiều ngành chủ lực như chế biến – chế tạo, xe cơ giới, kim loại và nhựa – cao su ghi nhận mức tăng mạnh, cho thấy nhu cầu thị trường cải thiện rõ rệt và doanh nghiệp đẩy nhanh sản xuất cuối năm. Đà tăng trưởng này đang trở thành điểm sáng của nền kinh tế, hỗ trợ mục tiêu phục hồi chung.
Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.
Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Việc thúc đẩy mô hình nhà máy thông minh gắn liền với phát triển xanh là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng suất, giảm phát thải và đáp ứng tiêu chuẩn bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

Chiều ngày 5/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đã tổ chức Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững tham dự và chỉ đạo sự kiện.
Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.