Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp bánh trung thu: Thu hẹp sản xuất, bán hàng trực tuyến

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Do ảnh hưởng dịch Covid và nhiều tỉnh thành đang phải giãn cách xã hội, mùa Trung thu năm nay các DN sản xuất bánh trung thu rơi vào cảnh đìu hiu. Hầu hết đã giảm bớt số lượng sản xuất, thậm chí có nhiều xưởng truyền thống không sản xuất, đồng thời đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến.
aa
doanh nghiep san xuat banh trung thu thu hep san xuat day manh ban hang truc tuyen Mua bánh trung thu online, đề phòng hàng kém chất lượng
doanh nghiep san xuat banh trung thu thu hep san xuat day manh ban hang truc tuyen Thị trường bánh Trung thu: Kênh online chiếm thế thượng phong
doanh nghiep san xuat banh trung thu thu hep san xuat day manh ban hang truc tuyen Băn khoăn chất lượng bánh Trung thu handmade

Mùa Trung thu năm nay, trên khắp các tuyến phố, tuyến đường trên địa bàn Hà Nội không còn cảnh các ki-ốt tấp nập bày bán bánh Trung thu của những thương hiệu nổi tiếng nữa. Thông tin từ các DN sản xuất bánh kẹo cho thấy, giãn cách xã hội đã khiến thị trường bánh Trung thu sụt giảm mạnh nhất trong những năm qua. Trên thị trường, sức tiêu thụ sản phẩm này rất thấp, nhiều DN đã chủ động giảm sản lượng, trong đó phải kể đến các “đại gia” có thương hiệu như Kinh đô, Hữu Nghị, Hải Hà… thậm chí một số thương hiệu còn ra thông báo dừng sản xuất mặt hàng này do ảnh hưởng của Covid-19 như ABC Bakery, Kido Group…

doanh nghiep san xuat banh trung thu thu hep san xuat day manh ban hang truc tuyen

Trên thực tế, dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tại nhiều địa phương khiến sức mua giảm, kênh phân phối gặp khó, trong khi giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, chi phí sản xuất theo đó cũng tăng trong khi các DN phải cố gắng giữ giá thành ổn định. Đại diện CTCP Thực phẩm Hữu Nghị (Hữu Nghị Food) cho biết, sắp đến thời điểm Tết Trung thu nhưng sản lượng tiêu thụ các loại bánh vẫn rất ảm đạm. Lượng khách cơ quan, xí nghiệp, DN đặt mua bánh năm nay giảm nhiều so với năm ngoái, số lượng bánh đặt mua cũng giảm. Mặc dù Hữu Nghị đã khánh thành và đưa vào sử dụng nhà máy sản xuất có diện tích 6,5 ha tại tỉnh Bắc Ninh với dây chuyền công nghệ hiện đại hàng đầu Đông Nam Á nhưng dự báo trước được thị trường tiêu thụ năm nay sẽ kém nên ngay từ kế hoạch sản xuất, Hữu Nghị đã chủ động giảm sản lượng. Mặc dù giá nguyên liệu tăng nhưng để kích cầu tiêu dùng, DN vẫn cố gắng xây dựng chính sách giá phù hợp với các mức giá khác nhau hướng tới đa dạng đối tượng khách hàng. Giá bánh năm nay dao động từ 40 - 90 nghìn đồng/chiếc, các hộp đặc biệt với thiết kế tinh tế và những nguyên liệu hảo hạng cùng những hương vị mới lạ có giá từ 250 nghìn đồng đến hơn 1 triệu đồng/hộp. Năm 2021, bên cạnh một số dòng bánh truyền thống, Hữu Nghị cho ra mắt bộ sản phẩm bánh trung thu Momiji có giá dao động từ 350 nghìn đến hơn 1 triệu đồng/bộ sản phẩm. Những năm trước, Hữu Nghị đầu tư phân phối sản phẩm rộng khắp tại các cửa hàng tạp hoá, các siêu thị lớn nhỏ các quầy hàng và cả hình thức mua hàng online, với tổng số đến hàng nghìn điểm bán trực tiếp tại Hà Nội và các tỉnh lân cận. Mùa Trung thu năm nay, để đảm bảo phòng, chống dịch, DN đã chủ động mở rộng kênh phân phối sang trực tuyến.

Là một DN lớn trên thị trường nhưng năm nay, CTCP bánh kẹo Hải Hà cũng rơi vào tình cảnh phải giảm mạnh lượng sản xuất. Bánh kẹo Hải Hà luôn tự hào là một thương hiệu bậc nhất của người Tràng An, Hà Nội cũng như của ngành bánh kẹo Việt Nam trong 6 thập kỷ qua. Hiện Hải Hà đã thiết lập được kênh phân phối rộng khắp 63 tỉnh thành trong cả nước với 115 nhà phân phối độc quyền. Đồng thời là nhà cung cấp lớn cho các hệ thống siêu thị như Vinmart, BigC, MMMarket, Coop mart, Lanchi… Tuy nhiên năm 2021, dịch Covid-19 đã tác động nghiêm trọng đến lưu thông hàng hóa và tiêu thụ sản phẩm. Nhận định được những khó khăn và thách thức đó, Hải Hà chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất và giảm sản lượng tiêu thụ so với mọi năm.

Là một thương hiệu khá nổi tiếng trên địa bàn Hà Nội, cơ sở sản xuất bánh Trung thu Bảo Phương trên phố Thụy Khuê, Tây Hồ cũng chung cảnh đìu hiu trong những ngày qua. Mặc dù đây là thời điểm sức tiêu thụ được cho là mạnh nhất.

Ông Phạm Hải Đăng, chủ cơ sở bánh Bảo Phương cho biết, năm nay giá nguyên liệu đã tăng 20% nhưng các sản phẩm bánh nướng, bánh dẻo của cửa hàng vẫn cố gắng giữ giá để phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, theo thống kê, lượng bánh đặt mua năm nay giảm đến 80%, và dự tính doanh thu cũng giảm tương ứng. Theo ông Đăng, hiện giờ cơ sở đã chủ động cho lập trang web, lập facebook, zalo và đăng ký các sàn thương mại điện tử để bán hàng.

Trong bối cảnh nhiều tỉnh thành trên cả nước vẫn đang thực hiện giãn cách xã hội thì phương thức hiệu quả nhất đối với các DN lúc này là phân phối và bán hàng trực tuyến. Theo đó hầu hết các DN đã đẩy mạnh kênh phân phối rộng khắp của mình và trên các kênh thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee, cũng như các ứng dụng giao hàng Grab, Gojek, và Baemin... Để tiêu thụ sản phẩm và tạo thuận lợi cho người tiêu dùng mua hàng, các DN cũng tận dụng mạng xã hội Zalo, Facebook, các nhóm mua bán online, cộng đồng khu dân cư để tiêu thụ sản phẩm. Theo các chuyên gia, trước những diễn biến khó lường của dịch bệnh cùng biện pháp thu hẹp sản xuất và thị trường tiêu thụ bánh trung thu, các DN sản xuất sẽ gặp nhiều khó khăn và khó hoàn thành được mục tiêu kinh doanh đã đề ra trong năm 2021.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực
CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.