Thị trường bánh Trung thu: Kênh online chiếm thế thượng phong
Nhiều thương hiệu sẽ vắng bóng
Chỉ chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Trung thu 2021, tuy nhiên do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 nên các cửa hàng bán bánh Trung thu truyền thống chưa thể bày bán trên các tuyến phố như mọi năm.
Hàng năm, ngay từ đầu tháng 7 âm lịch, các doanh nghiệp bánh kẹo đã tung ra thị trường mẫu bánh Trung thu mới, thế nhưng năm nay, nhiều thương hiệu cho biết sẽ không sản xuất.
Kênh bán hàng online “lên ngôi” trên thị trường bánh Trung thu năm nay |
Đơn cử như chuỗi bánh ABC Bakery đã thông báo năm nay sẽ không sản xuất bánh Trung thu. Nguyên nhân là do dịch bệnh phức tạp, không ít nhân viên đang thực hiện cách ly y tế, các cửa hàng đang tạm thời ngưng hoạt động.
Cùng với ACB Bakery, Tập đoàn Kido cũng cho biết dù rất muốn phục vụ người dân nhưng dịch bệnh đang diễn biến khôn lường. Do đó, công ty quyết định đặt sức khoẻ người tiêu dùng lên hàng đầu nên sẽ không sản xuất bánh Trung thu cho mùa năm nay.
Bên cạnh đó, một số siêu thị tại TP.Hồ Chí Minh cũng đã có thông báo sẽ không bán bánh Trung thu, chính vì vậy dự kiến sẽ có nhiều xưởng bánh, doanh nghiệp phải ngưng sản xuất hoặc thu hẹp vì chỉ bán được online.
Ở chiều ngược lại, nhiều thương hiệu bánh kẹo truyền thống lâu năm như Hải Hà, Hữu Nghị, Thu Hương… đã khởi động mùa bán bánh năm nay qua đẩy mạnh kênh bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội.
Có thể kể đến như Mondelez Kinh Đô đã tung ra thị trường gần 80 loại sản phẩm bánh Trung thu với nhiều hương vị mới đặc sắc phục vụ nhu cầu thưởng thức và biếu tặng đa dạng của người tiêu dùng. Hay Hải Hà – Kotobuki cũng cho ra mắt nhiều sản phẩm bánh sáng tạo như nhân bào ngư, vi cá, trà xanh, dâu tây…
Một số khách sạn nổi tiếng cũng đã giới thiệu nhiều sản phẩm cho mùa trăng đoàn viên năm nay như khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội, khách sạn Hilton Hanoi Opera…
Theo khảo sát tại hệ thống các siêu thị, nhiều siêu thị lớn như MM Mega Market, Big C… đều chưa tổ chức kinh doanh sớm mặt hàng này. Chỉ có VinMart là một trong số ít các siêu thị đã bắt đầu trang trí không gian theo chủ đề Tết Trung thu và bắt đầu bán bánh.
Giá của các loại bánh Trung thu trên thị trường hiện tại chia thành nhiều phân khúc để phục vụ đa dạng nhu cầu của người tiêu dùng. Giá bánh dao động từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng/bánh, đối với hộp quà tặng giá được các hãng đưa ra từ vài trăm nghìn đến hàng triệu đồng.
Các kênh online bùng nổ
Trái ngược với không khí ảm đạm của kênh bán hàng truyền thống, trên các trang mạng xã hội và sàn thương mại điện tử, từ nguyên liệu cho tới đủ loại bánh Trung thu đã được rao bán rầm rộ.
Không chỉ có bánh từ xưởng sản xuất nhỏ lẻ, các thương hiệu nổi tiếng như Kinh đô, Bảo Ngọc… cũng đã xuất hiện. Ngoài các loại nhân truyền thống, bánh được bán trên “chợ mạng” có đủ mọi loại nhân mới lạ như trà sữa, cà phê, bào ngư, táo quế đường đỏ, lê gừng ủ đường và sầu riêng trứng muối… hướng tới các bạn trẻ với đủ mức giá.
Chị Nguyễn Thu Hằng - chủ một xưởng bánh tại Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, các mùa Trung thu năm trước thường làm bánh để phục vụ cho hợp đồng của doanh nghiệp. Tuy nhiên năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh, đơn hàng hầu như không có, chị phải thu hẹp quy mô so với mọi năm đồng thời lập kênh bán hàng trên sàn thương mại điện tử để vớt vát doanh số.
Cùng với đó, thay vì các loại bánh cao cấp và bánh Trung thu nghệ thuật thường dùng làm quà với giá thành cao, chị Hằng đã chuyển sang làm các loại bánh truyền thống và theo hình các con vật để phục vụ số đông người tiêu dùng.
Cũng chung hoàn cảnh không có đơn hàng từ các doanh nghiệp, chị Nguyễn Thị Năm, chủ một xưởng bánh tại Long Biên, Hà Nội chia sẻ, mọi năm từ Rằm tháng 7 nhu cầu mua bánh Trung thu đã tăng cao, xưởng phải chuẩn bị sẵn nguyên liệu từ trước và tuyển thêm nhiều nhân công, tấp nập bước vào mùa bánh bận rộn. Thế nhưng năm nay, hầu như chưa có đơn hàng lớn nào, chỉ có một vài đơn nhỏ lẻ. Có một số đơn hàng liên tỉnh nhưng do tình hình dịch bệnh, xưởng không thể nhận đơn.
Để tìm đầu ra, chị Năm và nhân viên tăng cường quảng bá trên mạng xã hội, bán hàng trên nhiều sàn thương mại điện tử.
Theo nhiều người bán hàng, số lượng đơn mua bánh qua kênh online đã tăng mạnh so với thời điểm trước dịch, dự kiến thời điểm cận kề Trung thu, đơn hàng sẽ tăng nhiều hơn nữa.
Tuy nhiên, bên cạnh các thương hiệu uy tín, hiện nay trên trang mạng xã hội, hội nhóm chuyên sỉ lẻ các loại bánh kẹo nội địa Trung Quốc đang rao bán nhiều loại bánh Trung thu giá rẻ. Sản phẩm đa dạng các vị, kiểu dáng bắt mắt. Giá bánh được bán theo thùng 5kg chỉ có giá khoảng 320.000 đồng, hoặc theo cân chỉ với giá từ 70.000 đồng/kg, tính ra mỗi chiếc bánh chỉ có giá từ 3.000 - 5.000 đồng/chiếc. Tuy nhiên, trên sản phẩm không có nhãn phụ, nên khách hàng không biết nguồn gốc, thành phần của sản phẩm.
Tình trạng này cũng xuất hiện trên các sàn thương mại điện tử, bánh Trung thu với giá chỉ từ vài nghìn đến vài chục nghìn một chiếc cộp mác “nhà làm” hay hàng nhập chính hãng đang được đăng bán tràn lan.
Các chuyên gia y tế khuyến cáo, trước khi mua người tiêu dùng nên quan tâm đến nguyên liệu làm bánh Trung thu. Bởi dù là được mua từ một cơ sở kinh doanh hay tự làm, nguyên liệu có thể ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng sản phẩm cũng như sức khỏe của người dùng và gia đình.
Người tiêu dùng nên lựa chọn những cơ sở sản xuất bánh uy tín, được kiểm soát chặt chẽ chất lượng nguồn nguyên liệu, nguyên liệu được nhập có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Nếu là mua về tự làm, nên chọn các cơ sở đã được chứng nhận an toàn thực phẩm.