Chỉ số kinh tế:
Ngày 8/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.945/26.359 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thị trường bánh Trung thu: Kênh online chiếm thế thượng phong

Hà Chi
Hà Chi  - 
Khác với không khí nhộn nhịp mọi năm, thị trường bánh Trung thu truyền thống năm nay đang chìm đắm trong ảm đạm khi tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Các sạp bán bánh Trung thu chưa xuất hiện, thay vào đó kênh bán hàng online đã bắt đầu sôi động.
aa

Nhiều thương hiệu sẽ vắng bóng

Chỉ chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Trung thu 2021, tuy nhiên do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 nên các cửa hàng bán bánh Trung thu truyền thống chưa thể bày bán trên các tuyến phố như mọi năm.

Hàng năm, ngay từ đầu tháng 7 âm lịch, các doanh nghiệp bánh kẹo đã tung ra thị trường mẫu bánh Trung thu mới, thế nhưng năm nay, nhiều thương hiệu cho biết sẽ không sản xuất.

thi truong banh trung thu kenh online chiem the thuong phong
Kênh bán hàng online “lên ngôi” trên thị trường bánh Trung thu năm nay

Đơn cử như chuỗi bánh ABC Bakery đã thông báo năm nay sẽ không sản xuất bánh Trung thu. Nguyên nhân là do dịch bệnh phức tạp, không ít nhân viên đang thực hiện cách ly y tế, các cửa hàng đang tạm thời ngưng hoạt động.

Cùng với ACB Bakery, Tập đoàn Kido cũng cho biết dù rất muốn phục vụ người dân nhưng dịch bệnh đang diễn biến khôn lường. Do đó, công ty quyết định đặt sức khoẻ người tiêu dùng lên hàng đầu nên sẽ không sản xuất bánh Trung thu cho mùa năm nay.

Bên cạnh đó, một số siêu thị tại TP.Hồ Chí Minh cũng đã có thông báo sẽ không bán bánh Trung thu, chính vì vậy dự kiến sẽ có nhiều xưởng bánh, doanh nghiệp phải ngưng sản xuất hoặc thu hẹp vì chỉ bán được online.

Ở chiều ngược lại, nhiều thương hiệu bánh kẹo truyền thống lâu năm như Hải Hà, Hữu Nghị, Thu Hương… đã khởi động mùa bán bánh năm nay qua đẩy mạnh kênh bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội.

Có thể kể đến như Mondelez Kinh Đô đã tung ra thị trường gần 80 loại sản phẩm bánh Trung thu với nhiều hương vị mới đặc sắc phục vụ nhu cầu thưởng thức và biếu tặng đa dạng của người tiêu dùng. Hay Hải Hà – Kotobuki cũng cho ra mắt nhiều sản phẩm bánh sáng tạo như nhân bào ngư, vi cá, trà xanh, dâu tây…

Một số khách sạn nổi tiếng cũng đã giới thiệu nhiều sản phẩm cho mùa trăng đoàn viên năm nay như khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội, khách sạn Hilton Hanoi Opera…

Theo khảo sát tại hệ thống các siêu thị, nhiều siêu thị lớn như MM Mega Market, Big C… đều chưa tổ chức kinh doanh sớm mặt hàng này. Chỉ có VinMart là một trong số ít các siêu thị đã bắt đầu trang trí không gian theo chủ đề Tết Trung thu và bắt đầu bán bánh.

Giá của các loại bánh Trung thu trên thị trường hiện tại chia thành nhiều phân khúc để phục vụ đa dạng nhu cầu của người tiêu dùng. Giá bánh dao động từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng/bánh, đối với hộp quà tặng giá được các hãng đưa ra từ vài trăm nghìn đến hàng triệu đồng.

Các kênh online bùng nổ

Trái ngược với không khí ảm đạm của kênh bán hàng truyền thống, trên các trang mạng xã hội và sàn thương mại điện tử, từ nguyên liệu cho tới đủ loại bánh Trung thu đã được rao bán rầm rộ.

Không chỉ có bánh từ xưởng sản xuất nhỏ lẻ, các thương hiệu nổi tiếng như Kinh đô, Bảo Ngọc… cũng đã xuất hiện. Ngoài các loại nhân truyền thống, bánh được bán trên “chợ mạng” có đủ mọi loại nhân mới lạ như trà sữa, cà phê, bào ngư, táo quế đường đỏ, lê gừng ủ đường và sầu riêng trứng muối… hướng tới các bạn trẻ với đủ mức giá.

Chị Nguyễn Thu Hằng - chủ một xưởng bánh tại Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, các mùa Trung thu năm trước thường làm bánh để phục vụ cho hợp đồng của doanh nghiệp. Tuy nhiên năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh, đơn hàng hầu như không có, chị phải thu hẹp quy mô so với mọi năm đồng thời lập kênh bán hàng trên sàn thương mại điện tử để vớt vát doanh số.

Cùng với đó, thay vì các loại bánh cao cấp và bánh Trung thu nghệ thuật thường dùng làm quà với giá thành cao, chị Hằng đã chuyển sang làm các loại bánh truyền thống và theo hình các con vật để phục vụ số đông người tiêu dùng.

Cũng chung hoàn cảnh không có đơn hàng từ các doanh nghiệp, chị Nguyễn Thị Năm, chủ một xưởng bánh tại Long Biên, Hà Nội chia sẻ, mọi năm từ Rằm tháng 7 nhu cầu mua bánh Trung thu đã tăng cao, xưởng phải chuẩn bị sẵn nguyên liệu từ trước và tuyển thêm nhiều nhân công, tấp nập bước vào mùa bánh bận rộn. Thế nhưng năm nay, hầu như chưa có đơn hàng lớn nào, chỉ có một vài đơn nhỏ lẻ. Có một số đơn hàng liên tỉnh nhưng do tình hình dịch bệnh, xưởng không thể nhận đơn.

Để tìm đầu ra, chị Năm và nhân viên tăng cường quảng bá trên mạng xã hội, bán hàng trên nhiều sàn thương mại điện tử.

Theo nhiều người bán hàng, số lượng đơn mua bánh qua kênh online đã tăng mạnh so với thời điểm trước dịch, dự kiến thời điểm cận kề Trung thu, đơn hàng sẽ tăng nhiều hơn nữa.

Tuy nhiên, bên cạnh các thương hiệu uy tín, hiện nay trên trang mạng xã hội, hội nhóm chuyên sỉ lẻ các loại bánh kẹo nội địa Trung Quốc đang rao bán nhiều loại bánh Trung thu giá rẻ. Sản phẩm đa dạng các vị, kiểu dáng bắt mắt. Giá bánh được bán theo thùng 5kg chỉ có giá khoảng 320.000 đồng, hoặc theo cân chỉ với giá từ 70.000 đồng/kg, tính ra mỗi chiếc bánh chỉ có giá từ 3.000 - 5.000 đồng/chiếc. Tuy nhiên, trên sản phẩm không có nhãn phụ, nên khách hàng không biết nguồn gốc, thành phần của sản phẩm.

Tình trạng này cũng xuất hiện trên các sàn thương mại điện tử, bánh Trung thu với giá chỉ từ vài nghìn đến vài chục nghìn một chiếc cộp mác “nhà làm” hay hàng nhập chính hãng đang được đăng bán tràn lan.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, trước khi mua người tiêu dùng nên quan tâm đến nguyên liệu làm bánh Trung thu. Bởi dù là được mua từ một cơ sở kinh doanh hay tự làm, nguyên liệu có thể ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng sản phẩm cũng như sức khỏe của người dùng và gia đình.

Người tiêu dùng nên lựa chọn những cơ sở sản xuất bánh uy tín, được kiểm soát chặt chẽ chất lượng nguồn nguyên liệu, nguyên liệu được nhập có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Nếu là mua về tự làm, nên chọn các cơ sở đã được chứng nhận an toàn thực phẩm.

Hà Chi

Tin liên quan

Tin khác

[Infographic] Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng tăng 9,1%

[Infographic] Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng tăng 9,1%

Tính chung 11 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước; nếu loại trừ yếu tố giá thì tăng 6,8%. Doanh thu bán lẻ chiếm 76,2% tổng mức với 4.859 nghìn tỷ đồng, trong khi dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành và các dịch vụ khác đều tăng mạnh tại nhiều địa phương.
Sáng 8/12: Giá vàng giao ngay thế giới tăng nhẹ

Sáng 8/12: Giá vàng giao ngay thế giới tăng nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (8/12), giá vàng giao ngay tăng 3,415 USD, giao dịch ở 4.202,100 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,55 USD xuống 4.230,45 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index lên vùng 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index lên vùng 2.400 điểm

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết tuần giao dịch vừa qua (1-5/12), thị trường hàng hóa thế giới ghi nhận diễn biến phân hóa khi nhóm nông sản chìm trong áp lực từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, kéo giá đậu tương xuống mức thấp nhất một tháng.
Cần tạo “câu chuyện” để lan tỏa giá trị sản phẩm

Cần tạo “câu chuyện” để lan tỏa giá trị sản phẩm

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp.
Thị trường vàng tuần tới: Các chuyên gia chia đều quan điểm giữa xu hướng tăng và trung lập

Thị trường vàng tuần tới: Các chuyên gia chia đều quan điểm giữa xu hướng tăng và trung lập

Các chuyên gia chia đều quan điểm giữa xu hướng tăng và trung lập, trong khi nhà đầu tư gần như không thay đổi khi tiếp tục duy trì đa số nghiêng về xu hướng tăng của giá vàng trong tuần tới.
Hà Nội tung gói giải pháp kích cầu mạnh để bứt tốc thị trường năm 2026

Hà Nội tung gói giải pháp kích cầu mạnh để bứt tốc thị trường năm 2026

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu thúc đẩy tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ và hỗ trợ sản xuất kinh doanh nhằm đóng góp vào tăng trưởng GRDP năm 2026 và giai đoạn 2026-2030. Các giải pháp được triển khai theo hướng linh hoạt, chủ động và phù hợp với điều kiện thực tiễn, gắn với mục tiêu xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, có sức cạnh tranh cao.
[Infographic] CPI tháng 11 tăng 0,45%, kinh tế tiêu dùng khởi sắc

[Infographic] CPI tháng 11 tăng 0,45%, kinh tế tiêu dùng khởi sắc

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 tăng 0,45% so với tháng trước, chủ yếu do giá thực phẩm và dịch vụ ăn uống ngoài gia đình tăng tại các địa phương chịu ảnh hưởng mưa lũ, cùng với chi phí đầu vào và giá nhiên liệu đi lên. So với tháng 12/2024, CPI tháng 11 tăng 3,28% và tăng 3,58% so với cùng kỳ. Bình quân 11 tháng năm 2025, CPI tăng 3,29%, trong khi lạm phát cơ bản giữ ở mức 3,21%.
Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Sắc xanh tiếp tục duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (4/12). Tâm điểm của thị trường đổ dồn về hai mặt hàng cà-phê và dầu thô khi giá những mặt hàng này đồng loạt tăng mạnh. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng gần 0,2% lên mức 2.382 điểm.
Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.