Chỉ số kinh tế:
Ngày 8/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.945/26.359 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Băn khoăn chất lượng bánh Trung thu handmade

Bài và ảnh Quỳnh Trang
Bài và ảnh Quỳnh Trang  - 
Bên cạnh những thương hiệu nổi tiếng, bánh trung thu handmade (tự làm) đã trở thành sự lựa chọn của một bộ phận khách hàng trong nhiều năm gần đây. Tuy nhiên, sự quản lý mặt hàng này còn bị “thả nổi” khiến nhiều người đặt câu hỏi, liệu bánh trung thu handmade có thực sự an toàn?
aa
Băn khoăn chất lượng bánh Trung thu handmade Xu hướng độc, lạ trong nguyên liệu bánh Trung Thu handmade
Băn khoăn chất lượng bánh Trung thu handmade Bánh Trung thu handmade lên ngôi
Băn khoăn chất lượng bánh Trung thu handmade
Bánh trung thu handmade đang trở thành một mặt hàng “hot” trong những năm gần đây

Mua bánh vì… niềm tin

Từ nhiều năm gần đây, cứ trước Trung thu một thời gian, chị Nguyễn Thu Trang (Đống Đa, Hà Nội) lại tất bật chuẩn bị tìm mua nguyên liệu, nghiên cứu các loại nhân bánh mới để vào mùa bán bánh. Chị cho biết, thời điểm nửa tháng trước Tết Trung thu luôn là dịp bận rộn nhất, có ngày làm bánh đến nửa đêm vẫn không trả hết đơn hàng cho khách: “Bánh Trung thu tự làm tại nhà được nhiều người lựa chọn vì có thể phối hợp các nhân khác nhau theo sở thích, giá cả cũng phải chăng. Người mua bánh của mình chủ yếu là người thân, bạn bè, đồng nghiệp… vì thế nên mọi người hoàn toàn an tâm về chất lượng”.

Khảo sát trên mạng xã hội, hàng loạt hội nhóm mua bán bánh Trung thu handmade với hàng nghìn thành viên đã được thành lập. Những ngày này, trên các hội nhóm tràn ngập bài đăng rao bán bánh Trung thu tự làm với muôn vàn lời quảng cáo và đảm bảo về chất lượng như “nguyên liệu chuẩn”, “bao ăn, bao đổi trả”… Tại các hội nhóm này, bánh Trung thu handmade còn được bán với số lượng lớn, cấp sỉ đi khắp các tỉnh thành nếu khách mua có nhu cầu. Ngoài ra, hàng loạt loại nguyên liệu để làm bánh cũng được rao bán rầm rộ, còn có sẵn các loại nhân bánh như nhân đậu xanh, sầu riêng, sữa dừa… được bán với giá từ 50 - 100 nghìn đồng/kg.

Bánh Trung thu handmade có đủ loại khác nhau để người tiêu dùng lựa chọn. Đơn cử như năm nay, lại có thêm bánh thạch dừa rau câu với đủ vị như chanh leo, ca cao, lá nếp, trà xanh… cùng các loại nhân như phomai, đậu xanh… được bán với giá từ 30 nghìn đồng/bánh.

Đặc điểm chung của các loại bánh Trung thu handmade đang bán công khai trên thị trường hiện nay là không có bất kỳ giấy tờ nào, kể cả giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Chủ yếu người bán bánh đều làm theo vụ mùa, khách mua chủ yếu vì sự tin tưởng. Chị Trần Ngọc Mai (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết đã lựa chọn mua bánh Trung thu handmade cho gia đình từ vài năm gần đây. Theo chị Mai, địa chỉ mua bánh chủ yếu là do người quen giới thiệu hoặc là bạn bè trên facebook nên chị tin tưởng vào chất lượng cũng như nguồn gốc. “Mua bánh Trung thu tự làm có thể đặt theo yêu cầu từ vỏ bánh đến nhân, giá cả chỉ dao động từ 45 - 60 nghìn đồng/chiếc khá hợp lý”, chị Mai chia sẻ.

Tràn lan bánh không rõ nguồn gốc

Tuy nhiên, lấy danh nghĩa bánh Trung thu handmade, nhiều loại bánh không rõ nguồn gốc đang được tiêu thụ tràn lan trên thị trường. Mới đây, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường, Công an TP. Hà Nội phát hiện hai điểm tập kết kinh doanh hàng nghìn chiếc bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Cụ thể, tại điểm tập kết hàng hóa tại địa chỉ số 27 Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, tổ công tác đã phát hiện các loại bánh Trung thu, bánh chuối, bánh pho mai... do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, tổng số lượng kiểm đếm ban đầu hơn 8.000 sản phẩm bánh các loại. Theo khai nhận của chủ cửa hàng, số hàng hóa trên được thu gom trôi nổi trên thị trường tại khu vực cửa khẩu phía Bắc, sau đó tập kết tại địa chỉ nêu trên để bán cho các “mối buôn” tại Hà Nội và các tỉnh kiếm lời.

Tiếp tục kiểm tra tại một điểm tập kết hàng hóa khác ở khu liền kề phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội do ông Nguyễn Văn Hùng (sinh năm 1983, trú tại quận Hà Đông) làm chủ, lực lượng chức năng thu giữ khoảng 5.000 sản phẩm bánh Trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ.

Để tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu, Cục An toàn thực phẩm vừa ban hành công văn số 1901/ATTP – NĐTT, trong đó có nêu rõ quy định đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Cụ thể, các cơ sở kinh doanh, sản xuất cần thực hiện quy định pháp luật về an toàn thực phẩm quy định điều kiện cơ sở, trang thiết bị dụng cụ, yêu cầu về kiến thức, thực hành của người trực tiếp tham gia sản xuất, quy định về nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, quy định về đăng ký bản công bố, tự công bố sản phẩm, sử dụng phẩm màu, hương liệu, phụ gia, bao bì thực phẩm, ghi nhãn sản phẩm.

Tuy thế, dù được quảng cáo là sử dụng các loại hương liệu tự nhiên, không chất bảo quản, tạo màu, đảm bảo an toàn vệ sinh… nhưng không ai dám đảm bảo hoàn toàn về chất lượng của những loại bánh Trung thu handmade trên thị trường hiện nay. Vì thế người tiêu dùng cũng cần tỉnh táo lựa chọn để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Bài và ảnh Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

[Infographic] Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng tăng 9,1%

[Infographic] Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng tăng 9,1%

Tính chung 11 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước; nếu loại trừ yếu tố giá thì tăng 6,8%. Doanh thu bán lẻ chiếm 76,2% tổng mức với 4.859 nghìn tỷ đồng, trong khi dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành và các dịch vụ khác đều tăng mạnh tại nhiều địa phương.
Sáng 8/12: Giá vàng giao ngay thế giới tăng nhẹ

Sáng 8/12: Giá vàng giao ngay thế giới tăng nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (8/12), giá vàng giao ngay tăng 3,415 USD, giao dịch ở 4.202,100 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,55 USD xuống 4.230,45 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index lên vùng 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index lên vùng 2.400 điểm

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết tuần giao dịch vừa qua (1-5/12), thị trường hàng hóa thế giới ghi nhận diễn biến phân hóa khi nhóm nông sản chìm trong áp lực từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, kéo giá đậu tương xuống mức thấp nhất một tháng.
Cần tạo “câu chuyện” để lan tỏa giá trị sản phẩm

Cần tạo “câu chuyện” để lan tỏa giá trị sản phẩm

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp.
Thị trường vàng tuần tới: Các chuyên gia chia đều quan điểm giữa xu hướng tăng và trung lập

Thị trường vàng tuần tới: Các chuyên gia chia đều quan điểm giữa xu hướng tăng và trung lập

Các chuyên gia chia đều quan điểm giữa xu hướng tăng và trung lập, trong khi nhà đầu tư gần như không thay đổi khi tiếp tục duy trì đa số nghiêng về xu hướng tăng của giá vàng trong tuần tới.
Hà Nội tung gói giải pháp kích cầu mạnh để bứt tốc thị trường năm 2026

Hà Nội tung gói giải pháp kích cầu mạnh để bứt tốc thị trường năm 2026

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu thúc đẩy tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ và hỗ trợ sản xuất kinh doanh nhằm đóng góp vào tăng trưởng GRDP năm 2026 và giai đoạn 2026-2030. Các giải pháp được triển khai theo hướng linh hoạt, chủ động và phù hợp với điều kiện thực tiễn, gắn với mục tiêu xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, có sức cạnh tranh cao.
[Infographic] CPI tháng 11 tăng 0,45%, kinh tế tiêu dùng khởi sắc

[Infographic] CPI tháng 11 tăng 0,45%, kinh tế tiêu dùng khởi sắc

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 tăng 0,45% so với tháng trước, chủ yếu do giá thực phẩm và dịch vụ ăn uống ngoài gia đình tăng tại các địa phương chịu ảnh hưởng mưa lũ, cùng với chi phí đầu vào và giá nhiên liệu đi lên. So với tháng 12/2024, CPI tháng 11 tăng 3,28% và tăng 3,58% so với cùng kỳ. Bình quân 11 tháng năm 2025, CPI tăng 3,29%, trong khi lạm phát cơ bản giữ ở mức 3,21%.
Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Sắc xanh tiếp tục duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (4/12). Tâm điểm của thị trường đổ dồn về hai mặt hàng cà-phê và dầu thô khi giá những mặt hàng này đồng loạt tăng mạnh. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng gần 0,2% lên mức 2.382 điểm.
Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng trong nước tăng trở lại từ 15h hôm nay với RON 95-III lên 20.460 đồng/lít và E5 RON 92 đạt 19.820 đồng. Ngược chiều, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 50–580 đồng mỗi lít, kg sau chu kỳ điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính.