Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp cà phê gia tăng giá trị xuất khẩu

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Xuất khẩu cà phê Việt Nam tiếp tục lập nên những cột mốc mới về giá trị, bất chấp bối cảnh thị trường thế giới nhiều biến động. Chỉ riêng tháng 8/2025, ngành cà phê đã xuất khẩu 95 nghìn tấn, thu về 429,1 triệu USD. Tính chung 8 tháng đầu năm, xuất khẩu đạt 1,2 triệu tấn, trị giá 6,42 tỷ USD, tăng 8,7% về khối lượng nhưng giá trị tăng tới 59,1% so với cùng kỳ 2024 - mức tăng trưởng kỷ lục, cho thấy cà phê không chỉ giữ vững vị thế mặt hàng xuất khẩu chủ lực mà còn chuyển dần sang giai đoạn nâng cao giá trị.
aa

Giá trị gia tăng đến từ khâu chế biến sâu

Theo Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA), nguyên nhân chính dẫn tới mức tăng trưởng đột phá là giá cà phê thế giới duy trì ở mức cao do nguồn cung khan hiếm tại Brazil, Colombia. Tuy nhiên, bên cạnh yếu tố thị trường, nỗ lực từ phía doanh nghiệp trong phát triển sản phẩm chế biến sâu cũng đang mang lại hiệu quả rõ rệt.

Sản phẩm chế biến sâu mang lại giá trị gia tăng cao
Sản phẩm chế biến sâu mang lại giá trị gia tăng cao

Ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch VICOFA nhận định, nếu trước đây hơn 90% sản lượng cà phê xuất khẩu của Việt Nam là hạt thô, thì nay tỷ trọng sản phẩm chế biến sâu đã tăng nhanh. Cà phê hòa tan, rang xay và cà phê đặc sản đang mở ra biên lợi nhuận cao gấp nhiều lần, giúp doanh nghiệp không chỉ hưởng lợi từ giá thế giới mà còn tạo dựng thương hiệu lâu dài.”

Thực tế, nhiều doanh nghiệp lớn đã đầu tư dây chuyền hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn châu Âu và Mỹ. Một số thương hiệu Việt đã có mặt trên kệ siêu thị tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Đông. Đây là những thị trường đòi hỏi cao về chất lượng và an toàn thực phẩm, nhưng bù lại sẵn sàng trả giá cao cho sản phẩm có giá trị gia tăng.

Chuyên gia nông nghiệp Đỗ Hà Nam cho biết, bước vào quý cuối năm là giai đoạn nhu cầu tiêu thụ cà phê toàn cầu tăng mạnh, doanh nghiệp Việt cần đặc biệt chú trọng tới chất lượng nguyên liệu và truy xuất nguồn gốc. Khách hàng châu Âu, Mỹ hay Nhật Bản ngày càng quan tâm đến chứng chỉ bền vững như Rainforest Alliance, UTZ hay Organic. Nếu không có chuỗi liên kết nông dân - hợp tác xã - doanh nghiệp thì sẽ rất khó kiểm soát chất lượng đồng đều và đạt chuẩn xuất khẩu.

quý cuối năm là giai đoạn nhu cầu tiêu thụ cà phê toàn cầu tăng mạnh
Quý cuối năm là giai đoạn nhu cầu tiêu thụ cà phê toàn cầu tăng mạnh

Nhiều địa phương như Đắk Lắk, Gia Lai đã hình thành các vùng nguyên liệu cà phê hữu cơ, gắn với hợp tác xã, giúp doanh nghiệp có nguồn cung ổn định. Tuy nhiên, tỷ lệ vùng nguyên liệu đạt chứng chỉ quốc tế vẫn còn thấp, đòi hỏi sự đầu tư mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Một trong những chiến lược quan trọng của ngành cà phê Việt Nam là đa dạng hóa thị trường. Ngoài việc giữ vững thị phần tại EU và Mỹ, doanh nghiệp đang khai thác tốt các hiệp định thương mại tự do (EVFTA, CPTPP, UKVFTA) để tiếp cận Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và khu vực Trung Đông.

Đại diện công ty King coffe chia sẻ, chúng tôi tận dụng EVFTA để đưa cà phê hòa tan vào Đức và Hà Lan. Nhờ ưu đãi thuế quan, chi phí giảm đáng kể, từ đó giá bán cạnh tranh hơn. Quý IV này, công ty sẽ đẩy mạnh thêm thị trường Hàn Quốc, nơi nhu cầu cà phê pha sẵn tăng trưởng trên 15% mỗi năm.

Thương hiệu và tiếp thị số sẽ là chìa khóa để đi xa

Một hạn chế cố hữu của ngành cà phê Việt Nam là chủ yếu xuất khẩu nguyên liệu, để nước ngoài chế biến và gắn thương hiệu. Điều này khiến giá trị gia tăng phần lớn rơi vào tay nhà nhập khẩu. Trong bối cảnh thương mại điện tử xuyên biên giới bùng nổ, các doanh nghiệp Việt đã bắt đầu thay đổi.

Theo chuyên gia marketing nông sản Lê Minh Tuấn, doanh nghiệp cần coi thương hiệu là tài sản lâu dài. Không chỉ bán hàng qua kênh truyền thống, mà còn phải tận dụng các nền tảng thương mại điện tử quốc tế như Amazon, Alibaba để đưa thương hiệu cà phê Việt đến trực tiếp tay người tiêu dùng.

một số doanh nghiệp đã gặt hái thành công khi xây dựng thương hiệu cà phê đặc sản, hướng đến phân khúc cao cấp
Một số doanh nghiệp đã gặt hái thành công khi xây dựng thương hiệu cà phê đặc sản, hướng đến phân khúc cao cấp

Thực tế, một số doanh nghiệp đã gặt hái thành công khi xây dựng thương hiệu cà phê đặc sản, hướng đến phân khúc cao cấp thay vì cạnh tranh bằng giá. Đây chính là hướng đi giúp cà phê Việt Nam thoát khỏi “bẫy xuất khẩu thô” và tạo vị thế trên bản đồ cà phê thế giới.

Cuối năm cũng là thời điểm nhu cầu vận tải toàn cầu tăng cao, chi phí logistics thường biến động mạnh. Bên cạnh đó, giá cà phê thế giới luôn tiềm ẩn rủi ro lớn do tác động từ biến đổi khí hậu và cung - cầu.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc một doanh nghiệp xuất khẩu tại Bình Dương, chia sẻ, chúng tôi đã áp dụng công cụ phòng ngừa rủi ro giá trên sàn giao dịch hàng hóa. Đây là biện pháp giúp doanh nghiệp ổn định doanh thu trong bối cảnh giá cà phê có thể đảo chiều bất cứ lúc nào. Ngoài ra, việc đa dạng hóa tuyến vận chuyển, ký hợp đồng dài hạn với hãng tàu cũng giúp kiểm soát chi phí logistics.

Có thể thấy, quý cuối năm 2025 không chỉ là thời điểm ngành cà phê bứt tốc về giá trị xuất khẩu mà còn là giai đoạn bản lề để định hình chiến lược dài hạn. Chế biến sâu, chất lượng, truy xuất nguồn gốc, đa dạng hóa thị trường, xây dựng thương hiệu và quản trị rủi ro chính là năm trụ cột quan trọng giúp cà phê Việt Nam nâng tầm.

Khi giá trị xuất khẩu 8 tháng đã vượt 6,4 tỷ USD, giới chuyên gia dự báo cả năm 2025, kim ngạch cà phê có thể chạm mốc kỷ lục mới, vượt xa con số 8 tỷ USD. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả là Việt Nam cần tận dụng giai đoạn “thời cơ vàng” này để tạo ra một ngành cà phê hiện đại, bền vững, thay vì chỉ phụ thuộc vào biến động thị trường.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

Đây là năm thứ hai liên tiếp SeABank góp mặt trong Top 10 đơn vị dẫn đầu Báo cáo thường niên tốt nhất, khẳng định định hướng phát triển bền vững và cam kết minh bạch toàn diện thông tin đến cổ đông, nhà đầu tư và các bên liên quan.
Điều chỉnh quy hoạch năng lượng: Bước then chốt bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Điều chỉnh quy hoạch năng lượng: Bước then chốt bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Việt Nam đang rà soát, điều chỉnh Quy hoạch Tổng thể về Năng lượng Quốc gia trong bối cảnh Nghị quyết 70-NQ/TW của Bộ Chính trị được ban hành, đặt ra yêu cầu mới về bảo đảm an ninh năng lượng dài hạn, đáp ứng tăng trưởng kinh tế nhanh và thực hiện chuyển dịch xanh. Việc cập nhật quy hoạch lần này mang ý nghĩa chiến lược, khi hệ thống năng lượng đứng trước nhiều biến động quốc tế, yêu cầu pháp lý mới và đòi hỏi tái cấu trúc theo hướng hiện đại, linh hoạt.
Doanh nghiệp Việt xây dựng hệ sinh thái phát triển cộng đồng từ giá trị bản địa

Doanh nghiệp Việt xây dựng hệ sinh thái phát triển cộng đồng từ giá trị bản địa

Ngày 11/12, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) cùng BSAS - Chương trình Chuẩn hội nhập – tổ chức chương trình Company Tour với chủ đề “Hệ sinh thái Doanh nghiệp - Cuộc sống mới”.
Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics

Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục thay đổi, logistics ngày càng trở thành yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia.
Doanh nghiệp Việt bứt phá với tài sản số

Doanh nghiệp Việt bứt phá với tài sản số

Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên tài sản số với những chuyển biến mạnh mẽ về tư duy, chính sách và công nghệ. Doanh nghiệp không còn coi tài sản số là đầu cơ, mà là công cụ minh bạch hóa dòng tiền và mở ra kênh dẫn vốn mới cho nền kinh tế.
Bản lĩnh công nghệ tỏa sáng tại chung kết VPBank Technology Hackathon 2025 - Senior Track

Bản lĩnh công nghệ tỏa sáng tại chung kết VPBank Technology Hackathon 2025 - Senior Track

VPBank Technology Hackathon 2025 đã khép lại với nhiều giải pháp công nghệ được trình diễn, giải quyết các bài toán thực tế của ngân hàng và tiếp tục khẳng định cách VPBank nuôi dưỡng tài năng số qua mô hình tuyển dụng sáng tạo.
Áp lực kê khai thuế: Cơ hội "nâng cấp" cho hàng triệu hộ kinh doanh

Áp lực kê khai thuế: Cơ hội "nâng cấp" cho hàng triệu hộ kinh doanh

Cuộc chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai đang đặt hàng triệu hộ kinh doanh trước thử thách lớn về quản trị và công nghệ số.
Prudential lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững tại Việt Nam

Prudential lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững tại Việt Nam

Chỉ tuần đầu tháng 12, Prudential Việt Nam liên tiếp nhận tin vui khi tiếp tục được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững, đánh dấu năm thứ 9 liên tiếp góp mặt trong bảng xếp hạng uy tín này. Đồng thời, doanh nghiệp tiếp tục được công nhận là một trong Top 50 Doanh nghiệp xuất sắc Việt Nam 2025, khẳng định cam kết trong việc xây dựng mô hình kinh doanh trách nhiệm và bền vững.
“Chìa khóa” xây dựng thành phố thông minh

“Chìa khóa” xây dựng thành phố thông minh

Việc thúc đẩy phát triển kinh tế số được xác định không chỉ là nhiệm vụ chiến lược nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, mà còn là “chìa khóa” để xây dựng thành phố thông minh…