Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ: Tận dụng cơ hội mới để bứt phá

Minh Hiếu
Minh Hiếu  - 
Theo các chuyên gia, trong giai đoạn mới, dòng vốn trực tiếp nước ngoài (FDI) vẫn dịch chuyển vào Việt Nam sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ (CNHT) mở rộng sản xuất.
aa
doanh nghiep cong nghiep ho tro tan dung co hoi moi de but pha Cơ hội đầu tư và kết nối trong công nghiệp hỗ trợ
doanh nghiep cong nghiep ho tro tan dung co hoi moi de but pha Công nghiệp hỗ trợ: Đón bắt xu thế dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu
doanh nghiep cong nghiep ho tro tan dung co hoi moi de but pha
Doanh nghiệp hỗ trợ không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm

Theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến cuối tháng 3/2021, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt 10,13 tỷ USD, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm 2020. Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 17 ngành lĩnh vực, trong đó lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đạt gần 5 tỷ USD, chiếm 49,6% tổng vốn đầu tư đăng ký.

Từ khi đại dịch Covid bùng phát và ảnh hưởng lớn tới toàn cầu, thì tại Việt Nam số lượng DN FDI quan tâm, tìm kiếm đối tác sản xuất nguyên vật liệu, linh kiện trong nước đủ khả năng sản xuất thay nguồn cung nhập khẩu ngày một gia tăng. Đây là cơ hội rất lớn để các doanh nghiệp CNHT Việt Nam bước chân vào chuỗi cung ứng toàn cầu và khẳng định chỗ đứng trong nền công nghiệp thế giới. Hiện nay Việt Nam có khoảng 1.800 doanh nghiệp CNHT, trong đó khoảng 300 doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng của các công ty đa quốc gia. Số doanh nghiệp CNHT đang chiếm khoảng 4,5% tổng số doanh nghiệp của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo.

Theo đại diện Bộ Công thương, tại thời điểm này, trình độ quản trị sản xuất kinh doanh và năng lực sản xuất các doanh nghiệp CNHT trong nước còn thấp, đổi mới trang bị công nghệ chậm, thiếu sự hợp tác liên kết và việc cung ứng cho các doanh nghiệp FDI vẫn còn rất hạn chế, phần lớn chỉ sản xuất theo các hợp đồng nhỏ lẻ. Chính vì vậy, việc nâng cao năng lực, đủ sức đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của các đối tác FDI đang được Chính phủ và các doanh nghiệp trong nước quan tâm. Thời gian qua, một số doanh nghiệp FDI đa quốc gia đã thực hiện phối hợp với Cục Công nghiệp để tìm kiếm các đơn vị sản xuất nguyên vật liệu, linh phụ kiện đủ khả năng sản xuất thay thế nguồn nhập khẩu. Đây là cơ hội lớn để các doanh nghiệp CNHT Việt Nam khẳng định được năng lực và tham gia vào chuỗi cung ứng.

Ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc tổ hợp Samsung Việt Nam chia sẻ, trong những năm gần đây các doanh nghiệp cung ứng Việt Nam ngày càng nâng cao được chất lượng sản phẩm cũng như cải tiến, nâng cấp công nghệ và tham gia chuỗi cung ứng linh, phụ kiện cho Samsung. Tuy nhiên, để có thể tham gia sâu hơn và cung cấp cho nhiều doanh nghiệp FDI thì các đối tác Việt Nam cần nỗ lực nhiều hơn nữa. Sam Sung cũng đã phối hợp với Việt Nam triển khai các chương trình tư vấn cải tiến cho nhiều doanh nghiệp nhằm cải tiến quy trình sản xuất và hoàn thiện các tiêu chuẩn trong việc cung ứng sản phẩm, linh kiện nhằm tăng cường năng lực cho các doanh nghiệp để có thể tham gia chuỗi cung ứng linh, phụ kiện cho Samsung.

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã và đang hoàn thiện đầu tư dây chuyền, công nghệ hiện đại để đủ sức đáp ứng được yêu cầu lớn. Đại diện CTCP Nhựa Hà Nội cho biết, công ty đã trở thành nhà cung ứng linh kiện nhựa đầu tiên cho Toyota Việt Nam, đến nay các chi tiết nhựa của công ty đã có mặt trong hầu hết các dòng xe Toyota lắp ráp tại Việt Nam và trở thành đối tác quan trọng trong chiến lược nâng cao tỷ lệ nội địa hóa của Toyota Việt Nam. Hiện tại, hơn 40% linh kiện nhựa của Honda do Nhựa Hà Nội cung cấp. Bên cạnh đó, năm 2019, công ty cũng trở thành nhà cung cấp cho VinFast với hơn 50% chi tiết nhựa xe máy điện VinFast là do Nhựa Hà Nội sản xuất…

Ông Bùi Minh Hải, Chủ tịch HĐQT CTCP Nhựa Hà Nội cho rằng, để phù hợp với sự phát triển và cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ, Nhựa Hà Nội không ngừng đổi mới công nghệ. Những năm gần đây, công ty đã đầu tư hơn 100 tỷ đồng cho trang bị máy móc hiện đại nhập khẩu để nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của các đối tác lớn trên thế giới. Nhựa Hà Nội là một trong những doanh nghiệp đầu tiên đầu tư, phát triển công nghệ nhựa ép phun tại Việt Nam và đầu tư các thiết bị phụ trợ như máy đo 3D cỡ lớn để phục vụ kiểm tra sản phẩm hoàn thiện nhằm đáp ứng yêu cầu đối tác về độ chính xác sản phẩm mà không nhiều doanh nghiệp Việt đáp ứng được. Trước những cơ hội mới, các doanh nghiệp hỗ trợ Việt cần phải thay đổi toàn diện để bứt phá và khẳng định mình.

Có thể thấy, tiềm năng và cơ hội cho các doanh nghiệp hỗ trợ trong thời gian tới là khá lớn để trở thành nhà cung cấp và tham gia vào chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp, tập đoàn đa quốc gia. Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết 115/NQ-CP về các giải pháp thúc đẩy phát triển CNHT, đặt ra mục tiêu đến năm 2030, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ đáp ứng 70% nhu cầu cho sản xuất, tiêu dùng trong nội địa; chiếm khoảng 14% giá trị sản xuất công nghiệp. Bên cạnh sự hỗ trợ về mặt chính sách từ cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp CNHT cũng cần nâng cao tính tự chủ, quyết liệt của mình.y

Minh Hiếu

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.
Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Dù đối mặt các rào cản kỹ thuật và logistics, rau quả Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng mạnh ở nhiều thị trường lớn. Doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư chế biến sâu, truy xuất nguồn gốc và xanh hóa sản xuất để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.