Doanh nghiệp đề nghị gỡ vướng thủ tục hành chính về thuế và hải quan
Đây là chương trình đối thoại thường niên với doanh nghiệp nhằm thông tin, tuyên truyền về các chính sách và thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực thuế, hải quan. Từ đó, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp và tăng cường quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp với các cơ quan thuế, hải quan.
Sự kiện được tổ chức trực tuyến với sự tham gia của 9 điểm cầu Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng, Khánh Hòa, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Cần Thơ và Bình Thuận.
Sự kiện trực tuyến với sự tham gia của 9 điểm cầu |
Nỗ lực trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính
Khai mạc Hội thảo, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho biết, trong những năm qua ngành thuế, hải quan đã có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tự động hóa một số quy trình thủ tục và đổi mới tư duy, phong cách làm việc ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại nhằm tạo sự an tâm cho doanh nghiệp.
Trong bối cảnh, cả nước đã chuyển sang chiến lược “sống chung” lâu dài với dịch bệnh Covid-19, Hội nghị đã thể hiện nỗ lực của Bộ Tài chính và VCCI trong việc cùng chung tay hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh vượt qua các khó khăn do bệnh dịch.
Qua theo dõi việc đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với các cơ chế, chính sách được Nhà nước ban hành, VCCI đã thu thập thông tin, ý kiến góp ý của các doanh nghiệp bằng nhiều kênh khác nhau.
Hội nghị đối thoại về chính sách và cải cách thủ tục hành chính thuế và hải quan 2021 ghi nhận nhiều kiến nghị của doanh nghiệp về một số thay đổi trong các văn bản luật, nghị định hướng dẫn việc áp mã số, mã vạch hàng quá cảnh các mức thuế phí, quy trình hoàn thuế phí và các đề xuất sửa đổi cụ thể.
“VCCI cam kết sẽ luôn phối hợp với Bộ Tài chính để đồng hành với doanh nghiệp trong việc cải cách thủ tục hành chính Thuế, Hải quan, chung tay hoàn thiện môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp, phát triển nền kinh tế tại Việt Nam”, ông Công khẳng định.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, hiện nay dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp khó lường, gây ra khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến và điều kiện thực tế để tổng kết, đánh giá hiệu quả chính sách đã thực hiện, tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền các giải pháp để hỗ trợ phù hợp.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng sẽ tiếp tục cải cách, hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hành chính theo hướng toàn diện và hiệu quả hơn, tiếp tục đẩy mạnh hiện đại hóa các lĩnh vực của ngành Tài chính đặc biệt là trong lĩnh vực thuế, hải quan - các lĩnh vực liên quan trực tiếp tới doanh nghiệp nhằm tạo thuận lợi, giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Qua đó, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Thứ trưởng Vũ Thị Mai khẳng định, để các chính sách thực sự phát huy hiệu quả trên thực tế, về phía cơ quan quản lý nhà nước, Bộ Tài chính mong nhận được các phản hồi tích cực từ phía cộng đồng doanh nghiệp.
Chính sách hỗ trợ cần “đúng và trúng”
Liên quan tới một số đề xuất cải cách thuế ở Việt Nam, Chuyên gia tài chính Phan Lê Thành Long cho rằng, việc cải tổ chính sách thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp cần đúng và trúng và chỉ những doanh nghiệp gặp vấn đề, yếu kém thì mới cần hỗ trợ về chính sách thuế và phí.
Những doanh nghiệp được ưu đãi thuế dựa trên lợi nhuận như trong năm nay được miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, nghĩa là hướng tới những doanh nghiệp làm ăn tốt, có lợi nhuận.
Như vậy, mục tiêu hỗ trợ hoàn toàn bị chệch, trong khi các doanh nghiệp khó khăn, bị ảnh hưởng trực tiếp bởi đại dịch Covid-19 lại không được thụ hưởng ưu đãi từ chính sách. Do đó mới có đề xuất hỗ trợ trực tiếp cho các doanh nghiệp như đã nêu.
Ông Long lấy ví dụ như giai đoạn vừa qua, hàng nghìn xe taxi phải “đắp chiếu” nhưng phí cầu đường vẫn phải nộp. Kể cả hết giãn cách, hoạt động của doanh nghiệp cũng chỉ đạt 20-30% công suất, nhưng về bản chất, phí cầu đường là để sửa đường, duy tu, bảo dưỡng đường, trong khi xe không chạy mà vẫn phải đóng phí sẽ làm tăng gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp.
Theo ông Long, những chính sách này chỉ nên áp dụng trong giai đoạn ngắn hạn, vì xét về dài hạn, thuế phải dựa trên giá trị gia tăng, muốn có giá trị thặng dư thì phải tạo ra kết quả, hiệu quả kinh doanh và lợi nhuận.
Khi đó, doanh nghiệp đóng thuế dựa trên lợi nhuận mới là hợp lý, còn giai đoạn ngắn hạn này, Chính phủ có thể xem xét các chính sách ưu đãi phù hợp để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp.
Cũng tại Hội nghị, trả lời phản ánh của doanh nghiệp về việc chưa được hưởng ưu đãi giảm 30% thuế suất thuế giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong thời gian từ ngày 01/11/2021 đến hết ngày 31/12/2021 theo quy định tại Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15 của Quốc hội về một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19 và tại Nghị định số 92/2021/NĐ-CP Chính phủ hướng dẫn thi hành Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15.
Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Thuế Vũ Xuân Bách khẳng định, khi ban hành chính sách Quốc hội cũng như Chính phủ đã chỉ đạo các cấp, các ngành khẩn trương hướng dẫn thực hiện, đảm bảo mọi người dân, doanh nghiệp được hưởng ưu đãi.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đã có văn bản chỉ đạo Tổng cục Thuế kiểm tra, giám sát cơ quan Thuế các cấp triển khai thực hiện trên địa bàn. Lãnh đạo Tổng cục Thuế yêu cầu cục Thuế các địa phương khẩn trương kiểm tra, rà soát tránh tình trạng Nhà nước đã ban hành chính sách ưu đãi mà người dân lại không được thụ hưởng.
Về phía doanh nghiệp, bên cạnh việc miễn, giảm thuế, một số doanh nghiệp cũng kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành xem xét đồng nhất hướng dẫn chính sách thuế nhập khẩu và GTGT.
Đại diện Công ty Hyundai Aluminum Vina cho rằng, chính sách thuế nhập khẩu và GTGT đã và đang có những hướng dẫn không đồng nhất của Hải quan gây thiệt hại lớn cho DN dự tính lên tới 41,8 tỷ đồng.
Trong đó, năm 2016, doanh nghiệp ký hợp đồng thầu phụ với Samsung C&T để thực hiện gói thầu thi công tường nhà xưởng cho Samsung Display Bắc Ninh (DNCX). Theo hợp đồng hàng hóa nhập khẩu cho công trình không gồm thuế nhập khẩu và GTGT. Đồng thời, theo công văn hướng dẫn của Bộ Tài chính, hàng hóa mà doanh nghiệp nhập khẩu trong năm 2016-2017 không thuộc đối tượng chịu thuế nhập khẩu và GTGT.
Tuy nhiên, sau 4 năm, Tổng cục Hải quan lại liên tục có chỉ thị khác nhau như ngày 28/7/2021, quy định hàng nhập khẩu đưa thẳng vào DNCX để xây dựng văn phòng DNCX thuộc đối tượng không chịu thuế nhập khẩu nhưng phải kê khai nộp thuế GTGT tại khâu nhập khẩu; ngày 05/8/2021 (1 tuần sau công văn đã nêu), đơn vị này lại có công văn cho rằng doanh nghiệp phải nộp cả thuế nhập khẩu và GTGT, dẫn đến doanh nghiệp phải chịu thiệt hại dự tính về thuế nhập khẩu khoảng 11,4 tỷ, thuế GTGT 9,1 tỷ, tiền chậm nộp và tiền phạt là 21,3 tỷ đồng.
Từ thực trạng đã nêu, để tránh cho doanh nghiệp phải chịu tổn thất nặng nề vì lỗi của chính sách thuế và hướng dẫn không đồng nhất của cơ quan Hải quan, Công ty Hyundai Aluminum Vina đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo các đơn vị giải quyết theo hướng dẫn của Bộ Tài chính có hiệu lực tại thời điểm nhập khẩu (Công văn 12366/BTC-TCHQ ngày 17/9/2013).
Công ty CP Dược phẩm Imexpharm cũng có kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan quản lý Tài chính, Hải quan rà soát để điều chỉnh chính sách thuế cho các nguyên liệu trong nước chưa thể sản xuất được, (nguyên liệu mà doanh nghiệp bắt buộc phải nhập khẩu để sản xuất) nhằm hỗ trợ thành phẩm sản xuất trong nước có thể cạnh tranh tốt hơn với thành phẩm nhập khẩu.
Theo đó, chính sách thuế nhập khẩu đối với nguyên liệu, bao bì trong sản xuất thuốc (ví dụ Amoxicillin, Ampixicillin,…) còn một số điểm chưa hợp lý khi mức thuế áp cho nhập khẩu các nguyên liệu này cao hơn mức thuế nhập khẩu thành phẩm, trong khi doanh nghiệp bắt buộc phải nhập khẩu nguyên liệu do trong nước hiện không có đơn vị cung cấp nguyên liệu này.