Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp dệt may: Không để đứt mạch chuỗi cung ứng

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Diễn biến phức tạp của đợt dịch bùng phát lần này khiến các doanh nghiệp dệt may đối mặt không ít khó khăn.
aa
doanh nghiep det may khong de dut mach chuoi cung ung Ngành dệt may nhiều triển vọng nhờ… “mây tạnh trời quang”
doanh nghiep det may khong de dut mach chuoi cung ung Dệt may kỳ vọng hồi phục
doanh nghiep det may khong de dut mach chuoi cung ung Doanh nghiệp dệt may: Đẩy mạnh thị trường nội địa

Là ngành sử dụng lực lượng lao động lớn nhất, các doanh nghiệp dệt may đang đối mặt với rất nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là tác động của dịch Covid-19 bùng phát khiến nhiều lao động buộc phải nghỉ vì đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch. Việc thực hiện biện pháp cách ly đã ảnh hưởng trực tiếp đến các dây chuyền sản xuất. Do đó vừa sản xuất vừa chống dịch đang đặt ra bài toán lớn cho các doanh nghiệp dệt may.

Theo đánh giá của Bộ Công thương, ngành dệt may trong tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2021 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc hơn so với cùng kỳ năm trước khi một số thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam dần hồi phục và các doanh nghiệp tận dụng tốt cơ hội từ các Hiệp định Thương mại tự do đã ký kết. Các doanh nghiệp đã rất nỗ lực khắc phục những khó khăn bởi nhiều tác động của thị trường để hoàn thành các đơn hàng xuất khẩu. Trong 4 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc đạt 9,51 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2020… Đây được cho là tín hiệu tốt cho các doanh nghiệp dệt may trong việc phục hồi và phát triển trở lại.

doanh nghiep det may khong de dut mach chuoi cung ung
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, từ đầu tháng 5/2021, khi mà dịch Covid bùng phát mạnh ở nhiều quốc gia, trong đó Việt Nam đang lan ra ở nhiều địa phương và đã có nguy cơ lan tới một số KCN khiến tình hình trở nên phức tạp hơn. Theo đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam, dịch Covid-19 bùng phát trở lại và mức độ lây lan nguy hiểm hơn trước rất nhiều, đặc biệt, dịch bệnh đã xâm nhập vào một số nhà máy, KCN.

Số liệu của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang cho thấy, tính đến hết ngày 24/5/2021, số bệnh nhân mắc bệnh trong đợt dịch mới tại Bắc Giang lên 1.024 người. Các ca mắc mới chủ yếu là công nhân tại Khu công nghiệp Quang Châu, trong đó Công ty TNHH Hosiden Việt Nam vẫn chiếm cao nhất. Bắc Giang cũng đã phải tạm dừng hoạt động 4 KCN để phòng dịch. Trước thực tế này, các doanh nghiệp trong ngành dệt may đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, nhất là thiếu hụt lao động sản xuất, ảnh hưởng lớn tới việc hoàn tất các đơn hàng trong thời gian tới. Tuy nhiên vấn đề cấp bách nhất đặt ra hiện nay là thực hiện các giải pháp ngăn chặn dịch lây lan, bảo vệ sản xuất, bảo vệ công nhân, không để đứt mạch chuỗi cung ứng.

Theo ông Bùi Văn Tiến - Tổng Giám đốc Tổng CTCP May Việt Tiến, năm 2021 tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng diễn biến khó lường, ngành dệt may Việt Nam nói chung và Việt Tiến nói riêng sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, thị trường xuất khẩu cũng như thị trường nội địa sụt giảm khi sức mua người tiêu dùng giảm mạnh, thiếu nguồn cung lao động, chi phí tăng… Không chỉ nguồn cung nguyên phụ liệu bị gián đoạn mà thị trường xuất khẩu cũng bị đứt đoạn, đơn hàng giảm mạnh, thậm chí nhiều đơn hàng bị hủy.

Tình hình dịch bệnh trong nước cũng đang diễn biến rất phức tạp, một số địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội đã ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình sản xuất của doanh nghiệp. Để khắc phục những khó khăn này, hiện tại và trong thời gian tới, Việt Tiến thực hiện nghiêm mục tiêu kép vừa sản xuất, vừa chống dịch. Đặc biệt nâng cao tinh thần và triển khai đầy đủ các biện pháp chống dịch, trong toàn hệ thống. Đồng thời, tổng công ty tiếp tục tìm kiếm giải pháp mới đẩy nhanh năng suất lao động, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, sắp xếp lại nhân sự cũng như mô hình quản lý, tổ chức sản xuất, cải tiến tiền lương, đầu tư chiều sâu, thay đổi công nghệ sản xuất mới… Toàn thể CBCNV tổng công ty và các cổ đông cùng chung tay chia sẻ, đồng hành vượt qua giai đoạn khó khăn này, ông Bùi Văn Tiến cho biết thêm.

Ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Tổng Công ty May 10 cũng chia sẻ, các doanh nghiệp dệt may với đặc thù sử dụng nhiều lao động chắc chắn sẽ chịu nhiều tác động từ việc dịch lây lan trong cộng đồng và một số KCN, nơi có các nhà máy hoạt động. May 10 là đơn vị sử dụng nhiều lao động, hiện nay quy mô lao động trong dây chuyền sản xuất là 8.000 lao động trực thuộc May 10 và 4.000 lao động ở các công ty liên kết. Với tổng cộng 12.000 lao động làm tại 18 nhà máy ở nhiều tỉnh/thành phố, đây là vấn đề khó khăn khi phải thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Hiện nay, để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, toàn bộ hệ thống May 10 đều áp dụng các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Theo đó, ngoài khử khuẩn với tất cả người lao động khi vào ca, đơn vị còn truy vết yêu cầu cách ly tại nhà với cả F2, F3. Thậm chí, nếu nơi người lao động ở có F1, họ phải ở nhà cách ly 14 ngày, công ty trả lương cơ bản. Tới nay đã có 200/7.000 người lao động của doanh nghiệp cách ly tại nhà. Bên cạnh đó, công ty còn lắp thêm vách ngăn tại nhà ăn để hạn chế công nhân tiếp xúc trực tiếp. Công nhân thay vì ăn theo 2 ca thì nay lên 3 ca/ngày…

Ông Thân Đức Việt khẳng định, đợt dịch bùng phát lần này có nguy cơ ảnh hưởng lớn, sâu rộng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và tới sức khoẻ người lao động. Do đó, bên cạnh duy trì các hoạt động sản xuất thì công ty luôn đặt vấn đề phòng chống dịch và bảo vệ người lao động lên hàng đầu.

Có thể thấy, diễn biến phức tạp của đợt dịch bùng phát lần này khiến các doanh nghiệp dệt may đối mặt không ít khó khăn. Đại diện Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) cho biết, hiện nay các doanh nghiệp đều đã ký hợp đồng tới quý III/2021, do đó nếu vì phong tỏa, không có công nhân đi làm, sản xuất đình trệ, các hợp đồng đã ký không thực hiện được đúng hạn, sẽ thiệt hại rất nhiều. Tuy nhiên, do đợt dịch thứ 4 này có mức độ nguy hiểm rất lớn, nên Vinatex quyết định nâng cao mức cảnh báo về dịch Covid-19 gửi thông báo tới các đơn vị thành viên, đặc biệt là các đơn vị ở trong vùng dịch, đảm bảo vừa sản xuất, vừa chống dịch, không để đứt mạch chuỗi cung ứng.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.
Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Ngày 15/12/2025 vừa qua, Sân bay Long Thành đã chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên hạ cánh do Vietnam Airlines thực hiện. Đây là chuyến bay hàng không dân dụng đầu tiên tiếp đất tại sân bay Long Thành và có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá lần cuối các điều kiện khai thác, chuẩn bị cho chuyến bay chính thức dự kiến hạ cánh vào ngày 19/12/2025.
Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Trong bối cảnh yêu cầu tăng trưởng cao gắn với phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn được xác định là trụ cột của mô hình tăng trưởng mới, đóng vai trò then chốt trong chuyển đổi xanh và tái cấu trúc nền kinh tế Việt Nam.