Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp dệt may: Đẩy mạnh thị trường nội địa

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Thị trường nội địa còn rất nhiều dư địa để phát triển nên nhiều DN đã chủ động có những chiến lược kinh doanh cụ thể để khai thác.
aa
doanh nghiep det may day manh thi truong noi dia Dệt may Việt Nam: Nỗ lực thực hiện mục tiêu xuất nhập khẩu
doanh nghiep det may day manh thi truong noi dia Dệt may Việt Nam 2020: Sụt giảm chưa từng có và “cú ngược dòng” để đứng vững
doanh nghiep det may day manh thi truong noi dia Thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ dệt may - da giày

Thời gian qua, dịch Covid đã tác động rất lớn tới hoạt động xuất khẩu của các DN dệt may, đồng thời ảnh hưởng đến cả hoạt động cung và cầu. Dự báo trong năm 2021, ngành Dệt may Việt Nam tiếp tục đối diện với thách thức mới. Vì vậy, bên cạnh các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu là các giải pháp đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa. Theo nhiều doanh nghiệp dệt may, thị trường nội địa còn rất nhiều dư địa để phát triển nên nhiều DN đã chủ động có những chiến lược kinh doanh cụ thể để khai thác.

Xuất khẩu gặp khó...

Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, trong năm 2020 đã chứng kiến sự sụt giảm về giá trị xuất khẩu. Theo đó, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc của Việt Nam năm 2020 ước đạt 35,29 tỷ USD, giảm 10,91% so với năm 2019. Trước những khó khăn nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam vẫn nỗ lực trong việc tìm kiếm đơn hàng. Mặc dù trong tháng 1/2021, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc có nhiều khả quan khi mà đạt 2,6 tỷ USD, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên đến nay tình hình đại dịch Covid vẫn đang diễn biến phức tạp và khó đoán định, thậm chí tác động tiêu cực của đại dịch còn có thể kéo dài trong vài năm tới. Dự báo trong năm 2021 vẫn là năm thị trường dệt may tiếp tục gặp nhiều khó khăn, nhất là thị trường xuất khẩu. Trong bối cảnh đó, nhiều DN ngành dệt may đã nhanh chóng thích nghi với hoàn cảnh, kịp thời chuyển đổi cơ cấu mặt hàng và đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước.

doanh nghiep det may day manh thi truong noi dia
Mẫu mã sản phẩm của các DN hướng tới người tiêu dùng trong nước

Đại diện Tổng Công ty May 10 cho biết, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến khó lường và chưa có dấu hiệu kết thúc trong năm 2021, tình hình sản xuất và thị trường tiêu thụ có sự sụt giảm. Trong 2 tháng đầu năm 2021, lượng đơn hàng truyền thống như veston, sơ mi, vốn là thế mạnh của May 10 có sự thiếu hụt. Mặc dù về nguồn hàng đã đủ hết quý I/2021 tuy nhiên về doanh thu theo dự kiến chỉ đạt xấp xỉ 81% so với kế hoạch và bằng 90% so với cùng kỳ năm 2020.

Ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty May 10 chia sẻ, trước tác động của dịch Covid-19, nhiều thị trường xuất khẩu bị “đông cứng”, các đơn hàng bị hủy, giãn tiến độ giao hàng. Tổng công ty May 10 xác định trong giai đoạn khó khăn này phải vừa nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, vừa tăng cường phát triển thị trường, nhất là mở rộng thị phần trong nước. Thời gian qua, trong tình hình mới, May 10 đã có những kế hoạch tập trung phát triển thị trường nội địa và đã khẳng định được vị thế thương hiệu ở trong nước. Chính vì vậy, doanh thu nội địa của May 10 đã có sự tăng trưởng mạnh. Trong thời gian tới, Tổng công ty tiếp tục đặt mục tiêu đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa với những sản phẩm phù hợp vừa đảm bảo chất lượng, vừa có giá cả phù hợp với người dân. Ban lãnh đạo Tổng Công ty cũng đặt ra phương hướng nhiệm vụ trong năm 2021: Doanh thu đạt 3.636 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 82 tỷ đồng, thu nhập bình quân trên 8 triệu đồng/người/ tháng…

Có thể thấy, xu hướng người tiêu dùng chuyển hướng lựa chọn các sản phẩm do Việt Nam sản xuất ngày càng tăng. Đây được cho là lợi thế rất lớn đối với các doanh nghiệp may mặc trong nước. Theo đại diện Tổng Công ty cổ phần May Việt Tiến, những năm qua, doanh nghiệp đã khẳng định được tên tuổi và vị thế tại thị trường nội địa cũng như người tiêu dùng trong nước. Với một chiến lược cạnh tranh hợp lý, lấy chất lượng sản phẩm là tiêu chí cạnh tranh hàng đầu cùng với việc luôn cải tiến mẫu mã, đáp ứng cho nhiều phân khúc thị trường cho người tiêu dùng có thu nhập từ trung bình, khá đến cao cấp, nâng cao năng lực cạnh tranh đã tạo nên thương hiệu thời trang VTEX chiếm lĩnh thị trường nội địa. Tổng Giám đốc Bùi Văn Tiến nhấn mạnh, Việt Tiến đã và đang nỗ lực để chuyển đổi từ một ngành may mặc sang kinh doanh thời trang và các liên doanh liên kết chuỗi, tạo ra giá trị thặng dư kinh tế cho ngành và giá trị nhân văn cho xã hội. Vị thế của thương hiệu Việt Tiến đã và đang đáp ứng được nhu cầu người tiêu dùng và hội nhập toàn cầu.

Hiện nay, Việt Tiến là một trong những doanh nghiệp có hệ thống cửa hàng lớn nhất trong ngành với 1.300 cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm trên khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước, trong đó có riêng thương hiệu Viettien, Viettien Smartcasual được bán tại 67 cửa hàng, 1.159 đại lý…

Theo ông Tiến, việc quan tâm đầu tư vào thị trường nội địa đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Mục tiêu đặt ra đến năm 2030 là tỷ trọng xuất khẩu mang thương hiệu Việt Tiến sẽ chiếm từ 10%-15% tổng giá trị xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam, với kim ngạch 1,2-1,4 tỷ USD toàn hệ thống Việt Tiến. Việt Tiến cũng sẽ xây dựng giải pháp bán trên mạng chiếm từ 25-35%. Tổng Công ty sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng về các địa phương mà Việt Tiến đã có nhà máy, củng cố các xí nghiệp, công ty con ở khu vực TP. Hồ Chí Minh, đưa quy mô từ 50.000 - 60.000 lao động toàn hệ thống đồng thời xây dựng tầm nhìn đầu tư nhà máy sản xuất ra nước ngoài.

Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường nội địa với gần 100 triệu dân là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp dệt may. Những năm gần đây, các doanh nghiệp đã không ngừng đầu tư, đẩy mạnh sản xuất các dòng sản phẩm cung ứng ra thị trường trong nước. Một số doanh nghiệp đã xây dựng được thương hiệu sản phẩm, dịch vụ với chất lượng sản phẩm ngày càng cao, giá thành hợp lý, đáp ứng tốt hơn nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của xã hội, đồng thời phát triển hệ thống phân phối trên toàn quốc.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.