Doanh nghiệp dọn đường vào thị trường Ấn Độ
Ông Võ Tân Thành, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chi nhánh TP. Hồ Chí Minh (VCCI - HCM) cho biết, Ấn Độ hiện đứng trong TOP 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Với kim ngạch thương mại 2 chiều đạt từ 13 tỷ USD – 15 tỷ USD/năm.
Thị trường Ấn Độ nhập khẩu nhiều nhóm hàng hóa của Việt Nam như hạt điều, chè, lạc, thực phẩm chế biến đóng hộp, cao su, hàng mỹ nghệ, vật liệu xây dựng và quần áo may sẵn… Bởi Ấn Độ là quốc gia đông dân thứ 2 trên thế giới (hơn 1,2 tỷ người), nên nhu cầu tiêu dùng hàng hóa thiết yếu (nhu yếu phẩm, thực phẩm, may mặc, thiết bị y tế, vật liệu xây dựng…) cũng rất lớn và ở nhiều phân khúc thị trường khác nhau từ bình dân đến cao cấp. Đây chính là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam mở rộng xuất khẩu nhiều mặt hàng thế mạnh sang Ấn Độ.
Ấn Độ là thị trường tiềm năng của DN Việt Nam |
Cho đến nay, Ấn Độ và Việt Nam đã ký nhiều Hiệp định thương mại như Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần; Khuyến khích và bảo hộ đầu tư, lãnh sự; Hợp tác văn hóa, hàng không, du lịch; Tương trợ tư pháp về hình sự...
Ngoài ra, Việt Nam và Ấn Độ cũng đã ký Hiệp định hợp tác kinh tế và thương mại từ 8/3/1997. Hai bên nhất trí chế độ ưu đãi tối huệ quốc (MFN) về giấy phép xuất nhập khẩu, thuế hải quan cũng như tất cả các loại chi phí và thuế khác áp dụng cho việc nhập khẩu, xuất khẩu hoặc quá cảnh hàng hóa. Đồng thời, 2 nước còn có sự ưu đãi trong việc cấp giấy phép xuất nhập khẩu. Điều này có nghĩa hàng hóa của Việt Nam và Ấn Độ được dành sự đối xử không kém thuận lợi hơn sự đối xử mà 2 nước dành cho các nước khác.
Tại khu vực châu Á, Ấn Độ là quốc gia có nền công nghiệp khá phát triển như chế tạo máy, hóa dầu, sắt thép, cơ khí, dược phẩm và công nghệ thông tin. Doanh nghiệp Ấn Độ hiện có 176 dự án FDI tại Việt Nam, đứng thứ 28/116 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư vào Việt Nam. Ngoài ra, Ấn Độ còn có khoảng 70 công ty đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam, chủ yếu hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực dược phẩm, máy móc, thiết bị, phụ tùng, hóa chất, vật tư nông nghiệp.
Về thị trường tiêu dùng, Ấn Độ là miền đất của hội chợ và lễ hội, hầu như ngày nào trong năm cũng có hội chợ. Hội chợ và lễ hội đã làm phong phú thêm cho sắc màu đời sống xã hội của người dân Ấn Độ và đây cũng chính là thị trường tiêu dùng hàng hóa nhiều về số lượng, đa dạng chủng loại và phân khúc giá cả từ bình dân đến cao cấp. Thời gian qua, các doanh nghiệp Ấn Độ và Việt Nam thông qua VCCI đã có rất nhiều cơ hội gặp gỡ, giao lưu thương mại, tìm hiểu thị trường giữa 2 nước để đưa hàng hóa thế mạnh của 2 bên đến với người tiêu dùng sở tại.
Ngược lại, doanh nghiệp Việt cũng xem Ấn Độ là thị trường tiêu thụ lớn hàng hóa xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam như nông sản (hạt điều, hồ tiêu, cà phê, chè, gia vị), thực phẩm chế biến (rau quả thịt đóng hộp, mì ăn liền), vật liệu xây dựng, hàng may mặc, nhựa gia dụng… Người tiêu dùng Ấn Độ có sức tiêu thụ lớn ở nhiều phân khúc. Việc mua sắm của người dân Ấn Độ phần lớn là cửa hàng bán lẻ, ngoài đường phố, chợ truyền thống và siêu thị… Doanh nghiệp Việt tiếp cận thói quen tiêu dùng này, sẽ có lựa chọn đối tác phân phối phù hợp nhất để đưa hàng Việt đến người tiêu dùng Ấn Độ.
Ông Võ Tân Thành cho hay, các doanh nghiệp Ấn Độ đánh giá cao chất lượng hàng hóa và uy tín của doanh nghiệp Việt Nam. Họ sẵn sàng hỗ trợ các hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch giữa hai nước, đặc biệt là vấn đề cấp thị thực nhằm khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam tới Ấn Độ tìm hiểu thị trường, tìm kiếm đối tác hợp tác kinh doanh, nhất là trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống…