Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp kiên cường “vượt bão”

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Theo đánh giá của giới chuyên gia, đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 kéo dài nhiều tháng qua đã tác động nặng nề tới cộng đồng doanh nghiệp. Tuy nhiên, cũng có không ít doanh nghiệp linh hoạt, nhanh chóng thích ứng với khó khăn để duy trì sản xuất, kinh doanh hướng tới phục hồi và bứt phá mạnh mẽ trong dài hạn.
aa
doanh nghiep kien cuong vuot bao Chủ động “sống chung” với đại dịch
doanh nghiep kien cuong vuot bao Chuyển đổi số là mệnh lệnh hành động
doanh nghiep kien cuong vuot bao Doanh nghiệp “mong mỏi” tháo gỡ những bất cập

Linh hoạt để giữ vững sản xuất

Bà Vũ Thị Thuận - nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc CTCP Traphaco cho biết, doanh nghiệp luôn sẵn sàng mọi kịch bản để ứng phó với dịch bệnh. Trong những tháng đầu năm khi dịch chưa diễn biến phức tạp thì doanh nghiệp tranh thủ từng ngày, từng giờ để tăng trưởng mạnh mẽ. Trong những tháng gần đây khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát, doanh nghiệp ngay lập tức chuyển sang thực hiện sản xuất “3 tại chỗ”, giảm lượng người đến văn phòng làm việc, giữ vững hệ thống phân phối… Nhờ đó doanh nghiệp vẫn giữ được đà tăng trưởng theo kế hoạch đã đề ra.

Đặc biệt theo bà Thuận, chưa bao giờ thấy công nghệ số được áp dụng nhanh như vậy trong doanh nghiệp của mình. Tất cả các quy trình đều được số hóa, giúp tiết kiệm nhiều chi phí để bù đắp cho những khoản phát sinh. “Đây là thời gian doanh nghiệp nhìn lại những thiếu sót, khiếm khuyết khi trước đây chưa có dịp nhìn lại. Phong trào sáng kiến cải tiến, giải pháp vượt qua khó khăn cũng tốt hơn rất nhiều. Văn hóa của doanh nghiệp cũng được xem xét, bổ sung lại”, bà Thuận cho biết.

doanh nghiep kien cuong vuot bao
Cộng đồng doanh nghiệp Việt luôn chủ động và thích ứng trong mọi hoàn cảnh

Ông Nguyễn Xuân Dương - Chủ tịch Tổng công ty May Hưng Yên cũng chia sẻ, hiện tại đơn hàng đối với doanh nghiệp không thiếu, nhưng quan trọng là phải đảm bảo vừa sản xuất vừa phòng chống dịch an toàn. Nhờ thực hiện những biện pháp linh hoạt, hiệu quả, trong năm nay dự kiến hệ thống Tổng công ty May Hưng Yên sẽ tăng doanh thu 10% so với năm trước.

Không chỉ các doanh nghiệp lớn nhanh chóng chuyển mình, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng đã kịp thích ứng với khó khăn.

Bà Trịnh Kim Thư - Tổng giám đốc CTCP MD Queens chuyên kinh doanh trong lĩnh vực hàng nông sản cho biết, thời gian qua công ty gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp thị trực tiếp sản phẩm đến người tiêu dùng cũng như việc vận chuyển hàng đến các địa phương do phải thực hiện quy định phòng chống dịch Covid-19. Ngay lập tức, công ty đã chủ động chuyển hướng đẩy mạnh việc bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử cả trong nước và cả sàn thương mại điện tử quốc tế. Nhờ vậy vẫn đảm bảo được hoạt động và doanh thu trong khó khăn.

Một số doanh nghiệp dệt may nằm trong vùng giãn cách phía Nam cũng đã nhanh chóng liên hệ với đối tác ở các tỉnh còn đang được hoạt động bình thường để hợp tác sản xuất, kịp đơn hàng xuất khẩu. Bên cạnh đó, ngay trong “tâm bão” phía Nam, các doanh nghiệp cũng ngay lập tức triển khai những “phiên chợ online” để hỗ trợ nhau mặt hàng xuất, nhập khẩu, giúp chuỗi cung ứng không bị đứt gãy.

Ông Hoàng Văn Cường - Đại biểu Quốc hội, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân nhận định, thời điểm dịch diễn biến phức tạp, nhiều nhà máy vẫn nỗ lực đảm bảo hoạt động bình thường, nhanh chóng thích ứng. Các doanh nghiệp cũng đã thực hiện tái cấu trúc, bỏ bớt những khâu không hiệu quả. Đặc biệt, quá trình chuyển đổi số đã diễn ra mạnh mẽ nhất từ trước tới nay, doanh nghiệp tiếp cận thị trường bằng công nghệ thông tin trở nên phổ biến hơn. Hiện tại không chỉ ở thị trường trong nước mà doanh nghiệp còn ứng dụng công nghệ để duy trì xuất khẩu.

“Dưới tác động tiêu cực của đại dịch nhưng nền kinh tế vẫn đạt tăng trưởng khá là nhờ vào sự cố gắng, nỗ lực sáng tạo và thích ứng của cộng đồng doanh nghiệp”, ông Cường nhấn mạnh.

Lợi nhuận không phải là tất cả

Nhận định về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp trong những tháng cuối năm 2021, PGS-TS. Đinh Trọng Thịnh - chuyên gia kinh tế cho rằng, trong khó khăn khốc liệt nhưng môi trường kinh doanh và khả năng phục hồi kinh tế của Việt Nam vẫn đang được các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao, minh chứng là vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam 8 tháng đầu năm vẫn đạt gần 20 tỷ USD.

Tuy nhiên theo ông, những khó khăn là không thể tránh khỏi khi tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp. Hiện Chính phủ đã làm mọi cách có thể để hỗ trợ doanh nghiệp từ các loại thuế, phí, tiền điện… Bên cạnh đó, Chính phủ cần tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư giúp thời gian tiếp cận chính sách của doanh nghiệp được rút ngắn, chi phí được cắt giảm.

Với doanh nghiệp, điều quan trọng lúc này là sự nỗ lực vươn lên. Mục tiêu quan trọng nhất mà doanh nghiệp cần hướng tới lúc này không phải là đích đến lợi nhuận mà là giữ được thị trường, bạn hàng, giữ chân được người lao động. Lợi nhuận chỉ là ngắn hạn, tuy nhiên nếu để mất đơn hàng, đối tác thì khó lòng khôi phục lại trong dài hạn. Chính lúc này doanh nghiệp trong các ngành nghề phải có những liên kết, hỗ trợ về nguyên liệu để hoàn thành đơn hàng, tránh phải đền hợp đồng.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Xuân Dương cho rằng, hiện tại điều mà lãnh đạo các doanh nghiệp trăn trở không phải là lợi nhuận mà câu chuyện dài hạn là người lao động. Nhất là đối với các doanh nghiệp xuất khẩu sử dụng rất nhiều lao động, nếu đời sống không được đảm bảo, an toàn, họ sẵn sàng bỏ về. Khi lao động thiếu thì doanh nghiệp không thể sản xuất, đào tạo lao động mới cũng không thể kịp.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng mong mỏi địa phương có thể cùng chung tay để tìm ra phương án sản xuất an toàn giúp người lao động có thể yên tâm. Lãnh đạo May Hưng Yên đề xuất, có thể học tập mô hình “hộp cát nhà máy” của Thái Lan, đó là xét nghiệm toàn bộ doanh nghiệp và loại ra các F0, những người âm tính 1 tuần test 1 lần và để doanh nghiệp sản xuất bình thường.

PGS-TS. Lê Xuân Trường - Trưởng khoa Thuế và Hải quan, Học viện Tài chính cũng cho rằng, hiện tại tư duy “win - win” cần được các doanh nghiệp áp dụng để có thể giữ chân được đối tác. Cả hai bên có thể chia sẻ để cùng nhau vượt qua đại dịch, đơn cử như chủ cho thuê mặt bằng đã có sự hỗ trợ người thuê. Chỉ khi giữ được đối tác, bạn hàng thì doanh nghiệp mới có thể phát triển trong dài hạn.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.
Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Ngày 15/12/2025 vừa qua, Sân bay Long Thành đã chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên hạ cánh do Vietnam Airlines thực hiện. Đây là chuyến bay hàng không dân dụng đầu tiên tiếp đất tại sân bay Long Thành và có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá lần cuối các điều kiện khai thác, chuẩn bị cho chuyến bay chính thức dự kiến hạ cánh vào ngày 19/12/2025.
Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Trong bối cảnh yêu cầu tăng trưởng cao gắn với phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn được xác định là trụ cột của mô hình tăng trưởng mới, đóng vai trò then chốt trong chuyển đổi xanh và tái cấu trúc nền kinh tế Việt Nam.