Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp kiên cường “vượt bão”

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Theo đánh giá của giới chuyên gia, đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 kéo dài nhiều tháng qua đã tác động nặng nề tới cộng đồng doanh nghiệp. Tuy nhiên, cũng có không ít doanh nghiệp linh hoạt, nhanh chóng thích ứng với khó khăn để duy trì sản xuất, kinh doanh hướng tới phục hồi và bứt phá mạnh mẽ trong dài hạn.
aa
doanh nghiep kien cuong vuot bao Chủ động “sống chung” với đại dịch
doanh nghiep kien cuong vuot bao Chuyển đổi số là mệnh lệnh hành động
doanh nghiep kien cuong vuot bao Doanh nghiệp “mong mỏi” tháo gỡ những bất cập

Linh hoạt để giữ vững sản xuất

Bà Vũ Thị Thuận - nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc CTCP Traphaco cho biết, doanh nghiệp luôn sẵn sàng mọi kịch bản để ứng phó với dịch bệnh. Trong những tháng đầu năm khi dịch chưa diễn biến phức tạp thì doanh nghiệp tranh thủ từng ngày, từng giờ để tăng trưởng mạnh mẽ. Trong những tháng gần đây khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát, doanh nghiệp ngay lập tức chuyển sang thực hiện sản xuất “3 tại chỗ”, giảm lượng người đến văn phòng làm việc, giữ vững hệ thống phân phối… Nhờ đó doanh nghiệp vẫn giữ được đà tăng trưởng theo kế hoạch đã đề ra.

Đặc biệt theo bà Thuận, chưa bao giờ thấy công nghệ số được áp dụng nhanh như vậy trong doanh nghiệp của mình. Tất cả các quy trình đều được số hóa, giúp tiết kiệm nhiều chi phí để bù đắp cho những khoản phát sinh. “Đây là thời gian doanh nghiệp nhìn lại những thiếu sót, khiếm khuyết khi trước đây chưa có dịp nhìn lại. Phong trào sáng kiến cải tiến, giải pháp vượt qua khó khăn cũng tốt hơn rất nhiều. Văn hóa của doanh nghiệp cũng được xem xét, bổ sung lại”, bà Thuận cho biết.

doanh nghiep kien cuong vuot bao
Cộng đồng doanh nghiệp Việt luôn chủ động và thích ứng trong mọi hoàn cảnh

Ông Nguyễn Xuân Dương - Chủ tịch Tổng công ty May Hưng Yên cũng chia sẻ, hiện tại đơn hàng đối với doanh nghiệp không thiếu, nhưng quan trọng là phải đảm bảo vừa sản xuất vừa phòng chống dịch an toàn. Nhờ thực hiện những biện pháp linh hoạt, hiệu quả, trong năm nay dự kiến hệ thống Tổng công ty May Hưng Yên sẽ tăng doanh thu 10% so với năm trước.

Không chỉ các doanh nghiệp lớn nhanh chóng chuyển mình, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng đã kịp thích ứng với khó khăn.

Bà Trịnh Kim Thư - Tổng giám đốc CTCP MD Queens chuyên kinh doanh trong lĩnh vực hàng nông sản cho biết, thời gian qua công ty gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp thị trực tiếp sản phẩm đến người tiêu dùng cũng như việc vận chuyển hàng đến các địa phương do phải thực hiện quy định phòng chống dịch Covid-19. Ngay lập tức, công ty đã chủ động chuyển hướng đẩy mạnh việc bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử cả trong nước và cả sàn thương mại điện tử quốc tế. Nhờ vậy vẫn đảm bảo được hoạt động và doanh thu trong khó khăn.

Một số doanh nghiệp dệt may nằm trong vùng giãn cách phía Nam cũng đã nhanh chóng liên hệ với đối tác ở các tỉnh còn đang được hoạt động bình thường để hợp tác sản xuất, kịp đơn hàng xuất khẩu. Bên cạnh đó, ngay trong “tâm bão” phía Nam, các doanh nghiệp cũng ngay lập tức triển khai những “phiên chợ online” để hỗ trợ nhau mặt hàng xuất, nhập khẩu, giúp chuỗi cung ứng không bị đứt gãy.

Ông Hoàng Văn Cường - Đại biểu Quốc hội, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân nhận định, thời điểm dịch diễn biến phức tạp, nhiều nhà máy vẫn nỗ lực đảm bảo hoạt động bình thường, nhanh chóng thích ứng. Các doanh nghiệp cũng đã thực hiện tái cấu trúc, bỏ bớt những khâu không hiệu quả. Đặc biệt, quá trình chuyển đổi số đã diễn ra mạnh mẽ nhất từ trước tới nay, doanh nghiệp tiếp cận thị trường bằng công nghệ thông tin trở nên phổ biến hơn. Hiện tại không chỉ ở thị trường trong nước mà doanh nghiệp còn ứng dụng công nghệ để duy trì xuất khẩu.

“Dưới tác động tiêu cực của đại dịch nhưng nền kinh tế vẫn đạt tăng trưởng khá là nhờ vào sự cố gắng, nỗ lực sáng tạo và thích ứng của cộng đồng doanh nghiệp”, ông Cường nhấn mạnh.

Lợi nhuận không phải là tất cả

Nhận định về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp trong những tháng cuối năm 2021, PGS-TS. Đinh Trọng Thịnh - chuyên gia kinh tế cho rằng, trong khó khăn khốc liệt nhưng môi trường kinh doanh và khả năng phục hồi kinh tế của Việt Nam vẫn đang được các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao, minh chứng là vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam 8 tháng đầu năm vẫn đạt gần 20 tỷ USD.

Tuy nhiên theo ông, những khó khăn là không thể tránh khỏi khi tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp. Hiện Chính phủ đã làm mọi cách có thể để hỗ trợ doanh nghiệp từ các loại thuế, phí, tiền điện… Bên cạnh đó, Chính phủ cần tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư giúp thời gian tiếp cận chính sách của doanh nghiệp được rút ngắn, chi phí được cắt giảm.

Với doanh nghiệp, điều quan trọng lúc này là sự nỗ lực vươn lên. Mục tiêu quan trọng nhất mà doanh nghiệp cần hướng tới lúc này không phải là đích đến lợi nhuận mà là giữ được thị trường, bạn hàng, giữ chân được người lao động. Lợi nhuận chỉ là ngắn hạn, tuy nhiên nếu để mất đơn hàng, đối tác thì khó lòng khôi phục lại trong dài hạn. Chính lúc này doanh nghiệp trong các ngành nghề phải có những liên kết, hỗ trợ về nguyên liệu để hoàn thành đơn hàng, tránh phải đền hợp đồng.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Xuân Dương cho rằng, hiện tại điều mà lãnh đạo các doanh nghiệp trăn trở không phải là lợi nhuận mà câu chuyện dài hạn là người lao động. Nhất là đối với các doanh nghiệp xuất khẩu sử dụng rất nhiều lao động, nếu đời sống không được đảm bảo, an toàn, họ sẵn sàng bỏ về. Khi lao động thiếu thì doanh nghiệp không thể sản xuất, đào tạo lao động mới cũng không thể kịp.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng mong mỏi địa phương có thể cùng chung tay để tìm ra phương án sản xuất an toàn giúp người lao động có thể yên tâm. Lãnh đạo May Hưng Yên đề xuất, có thể học tập mô hình “hộp cát nhà máy” của Thái Lan, đó là xét nghiệm toàn bộ doanh nghiệp và loại ra các F0, những người âm tính 1 tuần test 1 lần và để doanh nghiệp sản xuất bình thường.

PGS-TS. Lê Xuân Trường - Trưởng khoa Thuế và Hải quan, Học viện Tài chính cũng cho rằng, hiện tại tư duy “win - win” cần được các doanh nghiệp áp dụng để có thể giữ chân được đối tác. Cả hai bên có thể chia sẻ để cùng nhau vượt qua đại dịch, đơn cử như chủ cho thuê mặt bằng đã có sự hỗ trợ người thuê. Chỉ khi giữ được đối tác, bạn hàng thì doanh nghiệp mới có thể phát triển trong dài hạn.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.