Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp lo tăng chi phí khi giá điện tăng

Hà Sơn
Hà Sơn  - 
Từ ngày 10/5/2025, mức giá bán lẻ điện bình quân sau khi điều chỉnh là 2.204,0655 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng), tương đương mức tăng 4,8% so với giá hiện hành. Đối với các hộ dân sử dụng điện sinh hoạt, mỗi hộ trong 1 tháng sẽ trả thêm từ 4.550 đồng đến hơn 65.050 đồng, tùy theo mức sử dụng.
aa
Giá điện tăng 4,8% lên hơn 2.204 đồng/kWh từ ngày mai (10/5) Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Bài toán cơ cấu nguồn điện

Việc điều chỉnh này sẽ bảo đảm các hộ nghèo, các gia đình chính sách chịu ảnh hưởng ở mức không đáng kể. Cụ thể, các hộ nghèo sẽ được hỗ trợ tương đương 30 kWh điện mỗi tháng, trong khi các hộ chính sách xã hội có mức sử dụng điện không quá 50 kWh/tháng cũng nhận được mức hỗ trợ tương tự.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh giá điện sẽ có tác động đáng kể đến các đối tượng khách hàng khác. Ước tính, khoảng 574.000 khách hàng kinh doanh dịch vụ sẽ phải chi thêm trung bình 332.000 đồng/tháng. Mức tăng chi phí đối với 1,98 triệu khách hàng sản xuất trên cả nước dự kiến là 677.000 đồng/tháng. Đối với 719.000 khách hàng hành chính sự nghiệp, mức chi trả tăng thêm trung bình là 125.000 đồng/tháng.

Ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng Ban Kinh doanh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, việc điều chỉnh giá điện lần này dự kiến khiến chỉ số giá tiêu dùng CPI năm 2025 tăng khoảng 0,09%.

Ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, cơ cấu nguồn điện năm 2025 có sự thay đổi đáng kể. Nguồn thủy điện với chi phí sản xuất thấp chỉ còn đáp ứng khoảng 25% tổng sản lượng điện của hệ thống. Phần lớn sản lượng điện (75%) đến từ các nguồn có giá thành cao hơn như nhiệt điện than, khí, dầu và năng lượng tái tạo. Tình hình thủy văn diễn biến bất thường cũng là một trong những yếu tố gây ảnh hưởng lớn đến công tác vận hành và cung ứng điện. EVN đã chủ động làm việc với khách hàng để tăng cường các biện pháp tiết kiệm điện và điều chỉnh phụ tải.

Để đảm bảo nguồn cung điện trong thời gian tới, EVN cho biết đã nỗ lực triển khai công tác đầu tư xây dựng. Dự kiến trong năm 2025, Tập đoàn sẽ đưa vào vận hành Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng và Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1, góp phần bổ sung nguồn điện cho hệ thống quốc gia. Đồng thời, các dự án lưới điện quan trọng như đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên cũng đang được triển khai.

Tăng giá điện sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp
Tăng giá điện sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp

Giá điện tăng, nỗi lo tăng

Từ góc độ doanh nghiệp, ông Lê Quang Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Việt Long cho hay, việc tăng giá điện diễn ra trong bối cảnh kinh tế còn nhiều biến động và ảnh hưởng của thiên tai vừa qua sẽ tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất.

Ông Thắng cho biết, công ty của ông sử dụng điện để vận hành máy móc xử lý chất thải và đang chịu áp lực lớn khi giá điện liên tục tăng trong khi giá dịch vụ xử lý rác lại không thay đổi, gây khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp. “Việc tăng giá điện sẽ trực tiếp làm tăng chi phí sản xuất, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh và lợi nhuận của doanh nghiệp. Đối với các ngành sản xuất sử dụng nhiều điện, tác động này càng trở nên rõ rệt”, ông phân tích.

Ông Thắng kiến nghị các cơ quan quản lý cần cân nhắc kỹ lưỡng việc điều chỉnh giá điện, thực hiện từng bước một để giảm thiểu tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất. Cần có sự tính toán cẩn thận để đưa ra mức tăng với lộ trình hợp lý, đảm bảo không ảnh hưởng quá lớn đến khả năng cạnh tranh và sự tồn tại của các đơn vị sản xuất; đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên, đồng thời ổn định tình hình kinh tế - xã hội.

Ông Phạm Văn Chung, Quản lý nhà máy Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Kitovo Thanh Cao cho biết, hiện tiền điện chiếm khoảng 20% tổng chi phí sản xuất của công ty. Trong bối cảnh giá bán sản phẩm không tăng, nhưng các chi phí đầu vào đồng loạt leo thang, doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc duy trì và mở rộng quy mô sản xuất.

Ông Chung kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là EVN xem xét lại chính sách giá điện áp dụng cho các doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp. Ông Chung đề xuất có thể áp dụng mức giá ưu đãi đặc thù cho nhóm doanh nghiệp này; đồng thời cân nhắc kỹ lưỡng thời điểm tăng giá điện trong bối cảnh kinh tế hiện tại. Doanh nghiệp này cũng bày tỏ mong muốn các cơ quan quản lý có những chính sách hỗ trợ riêng biệt, giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn và tiếp tục đóng góp vào sự phát triển của ngành nông nghiệp.

Hà Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 12/2025 (từ ngày 1-15/12/2025) đạt 42,36 tỷ USD, tăng 10,43% (tương ứng tăng 4 tỷ USD) so với kết quả nửa đầu tháng 11/2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.