Tạo cơ chế thuế và quản lý thúc đẩy thương mại điện tử

08:07 | 19/11/2021

Góp ý Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 40/2021/TT-BTC hướng dẫn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh (Dự thảo) mà Bộ Tài chính đang lấy ý kiến, VCCI đề xuất cần bổ sung và sửa đổi một số quy định để tránh tạo gánh nặng thủ tục hành chính và chi phí lên doanh nghiệp và các hộ sản xuất kinh doanh đồng thời tránh thuế chồng thuế, tạo điều kiện cho thương mại điện tử (TMĐT) phát triển trong thời gian tới.

Điều 1.2 dự thảo quy định tất cả các sàn giao dịch TMĐT đều có trách nhiệm liên quan đến nghĩa vụ thuế của cá nhân (bao gồm cung cấp thông tin doanh thu hoặc kê khai, nộp thuế thay). Tuy nhiên VCCI đề xuất, chỉ áp dụng với các sàn TMĐT có chức năng đặt hàng trực tuyến bởi, họ có khả năng biết được doanh thu của cá nhân kinh doanh, do đó mới có khả năng thực hiện các nghĩa vụ liên quan tại dự thảo. Còn các sàn TMĐT không có chức năng đặt hàng trực tuyến việc áp dụng quy định này là không hợp lý bởi các sàn này chỉ đơn giản có chức năng trưng bày sản phẩm hàng hóa, việc trao đổi, chốt đơn hàng và giao nhận, thanh toán đều do người bán và người mua chủ động liên lạc, trao đổi với nhau và sử dụng các phương tiện, dịch vụ của bên thứ ba.

Điều 1.2 dự thảo quy định sàn TMĐT thực hiện khai, nộp thuế thay cho cá nhân trên cơ sở ủy quyền theo pháp luật dân sự. Tuy nhiên, dự thảo chưa rõ ràng về hình thức ủy quyền. Trên thực tế, hiện có hai hình thức ủy quyền là thông qua hợp đồng ủy quyền và thông qua giấy ủy quyền. Trong đó hình thức ủy quyền thông qua giấy ủy quyền sẽ gây rủi ro trong việc thực thi, bởi hiện tại chưa có quy định pháp luật rõ ràng để các bên thống nhất thực hiện, thiếu sự tham gia của tất cả các bên liên quan. Việc này dẫn đến khó khăn cho các sàn TMĐT trong việc tuân thủ quy định và cho cơ quan thuế trong giám sát, xác định trường hợp nào đã ủy quyền và trường hợp nào chưa. Do vậy, để đảm bảo tính khả năng thực hiện, VCCI đề nghị sửa đổi quy định theo hướng việc kê khai, nộp thuế thay được thực hiện trên cơ sở hợp đồng ủy quyền theo quy định về pháp luật dân sự.

tao co che thue va quan ly thuc day thuong mai dien tu
Ảnh minh họa

VCCI cũng cho rằng quy định sàn TMĐT cần cung cấp các thông tin của cá nhân kinh doanh cho cơ quan thuế tại Điều 1.5 dự thảo là chưa hợp lý, bởi hiện có một số thông tin không bắt buộc sàn phải thu thập (theo quy định tại Nghị định 52/2013/NĐ-CP), chẳng hạn, thông tin về số định danh cá nhân, chứng minh nhân dân, căn cước hoặc hộ chiếu. Hay như với các sàn TMĐT giao đồ ăn (Grab, ShopeeFood, Beamin…) việc thanh toán và chi trả chủ yếu qua tiền mặt từ đội ngũ shipper. Vì vậy, yêu cầu phải thông tin về tài khoản ngân hàng của người bán, sẽ khiến các sàn phải tiến hành thu thập thêm thông tin này, gây tốn kém rất lớn trong khi kết quả đạt được thực tế có thể rất thấp. Do vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo sửa đổi theo hướng chỉ quy định những thông tin người bán mà các sàn đã có sẵn.

Dự thảo yêu cầu doanh nghiệp cung cấp thông tin định kỳ theo quý hoặc theo yêu cầu của cơ quan thuế. Tuy nhiên, quy định này chưa chỉ rõ trường hợp nào cơ quan thuế được yêu cầu doanh nghiệp cung cấp thông tin. Việc này có thể dẫn đến tình trạng tùy tiện trong việc áp dụng, cũng như tạo gánh nặng thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, trong khi toàn bộ thông tin đã được cung cấp định kỳ cho cơ quan thuế. Vì vậy, cần có quy định rõ về vấn đề này. Đồng thời bổ sung các quy định cụ thể về chủ thể tiếp nhận thông tin cung cấp từ sàn TMĐT; quy định về chia sẻ thông tin được cung cấp từ sàn giữa các cơ quan thuế với nhau.

Phương pháp tính thuế với hộ, cá nhân kinh doanh TMĐT cũng là vấn đề được quan tâm. Hiện nay có nhiều hộ, cá nhân kinh doanh vừa kinh doanh tại chỗ (offline) vừa kinh doanh online trên nền tảng TMĐT, chẳng hạn như các cửa hàng ăn uống hoặc quán cà phê… Khi kinh doanh trên TMĐT, hộ, cá nhân kinh doanh sẽ phải nộp riêng thuế cho phần doanh thu này (từ dữ liệu mà sàn cung cấp). Tuy nhiên, thực tế, hộ, cá nhân kinh doanh đã phải nộp thuế theo phương pháp khoán. Việc xác định thuế khoán sẽ thực hiện thông qua việc khảo sát của cơ quan thuế, chẳng hạn như số lượng khách trong một ngày của quán, số lượng nhân viên… trong khi việc kinh doanh được thực hiện tại cùng một địa điểm. “Việc này đặt ra vấn đề liệu có xuất hiện chồng lấn thuế giữa hoạt động kinh doanh tại chỗ và kinh doanh TMĐT hay không?”, VCCI đặt vấn đề và đề xuất bổ sung quy định thêm hướng dẫn cụ thể, đặc biệt với việc xác định thuế khoán để tránh trường hợp thu hai lần thuế.

VCCI cũng đề xuất ban soạn thảo cân nhắc trình cấp có thẩm quyền nâng ngưỡng chịu thuế thu nhập cá nhân của hộ, cá nhân kinh doanh. Bởi ngưỡng 100 triệu đồng đã được xây dựng từ năm 2014 không còn phù hợp trong thời điểm hiện nay. Đặc biệt, ngưỡng chịu thuế thu nhập từ kinh doanh có vẻ thấp hơn nhiều khi so sánh trong cùng tương quan với thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công (ngưỡng chịu thuế 132 triệu đồng/năm chưa tính giảm trừ gia cảnh 4,4 triệu đồng/tháng/người phụ thuộc).

Hoa Hạ

Nguồn:

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,40
BIDV
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Eximbank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,40
3,50
3,70
5,40
5,40
5,90
6,00
ACB
-
0,20
0,20
0,20
3,10
3,20
3,40
4,50
4,60
5,10
5,80
Sacombank
0,03
-
-
-
3,50
3,70
3,80
5,20
5,35
5,80
6,20
Techcombank
0,03
-
-
-
2,95
3,25
3,45
5,25
5,25
5,65
5,75
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
3,50
3,50
3,80
4,47
4,45
5,49
5,34
DongA Bank
0,20
0,20
0,20
0,20
3,80
3,80
3,80
6,10
6,20
6,70
7,00
Agribank
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.220 23.530 26.488 27.866 31.023 32.318 204.16 214.87
BIDV 23.255 23.535 26.575 27.683 31.139 32.402 203.99 213.29
VietinBank 23.235 23.535 26.607 27.727 31.399 32.409 204.47 213.47
Agribank 23.240 23.525 26.787 27.493 31.334 32.117 205.87 211.70
Eximbank 23.270 23.500 26.871 27.398 31.480 32.096 206.75 210.81
ACB 23.250 23.750 26.814 27.429 31.401 31.993 206.11 211.05
Sacombank 23.270 23.770 26.953 27.513 31.568 32.084 206.29 212.66
Techcombank 23.250 23.536 26.643 27.863 31.118 32.281 205.24 214.28
LienVietPostBank 23.230 23.530 26.875 27.928 31.504 31.988 207.19 213.97
DongA Bank 23.290 23.540 26.930 27.410 31.560 32.110 203.80 210.30
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
66.200
67.220
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
66.200
67.200
Vàng SJC 5c
66.200
67.220
Vàng nhẫn 9999
52.500
53.400
Vàng nữ trang 9999
52.400
53.000