Doanh nghiệp vì người tiêu dùng: Nâng cao vị thế của chính doanh nghiệp
“Ông lớn" với chiến lược đi trước đón đầu nhu cầu của người tiêu dùng | |
Hàng giả, hàng nhái vẫn “bủa vây” người tiêu dùng | |
Người tiêu dùng - một yếu tố quyết định thành công |
Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng thì vai trò của DN rất quan trọng. Trong đó, nâng cao trách nhiệm của DN với người tiêu dùng được Bộ Công thương triển khai thông qua Chương trình DN vì người tiêu dùng, vừa để nâng cao giá trị DN, vừa giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn những sản phẩm chất lượng phù hợp.
Hiện nay, vấn đề hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang không chỉ gây thiệt hại về kinh tế, mà còn trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Không ít DN đã vì lợi nhuận đã bất chấp các quy định và có dấu hiệu xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng.
Trên thực tế, tình trạng này đang diễn ra rất phổ biến với nhiều hình thức tại Việt Nam. Theo Ban Chỉ đạo quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389 quốc gia), từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng cả nước đã phát hiện, xử lý 196.830 vụ việc vi phạm (giảm 16% so với cùng kỳ năm 2018), thu nộp NSNN 20.118 tỷ 258 triệu đồng (tăng gần 4% so với cùng kỳ), khởi tố 1.883 vụ (tăng 30% so với cùng kỳ), 2.231 đối tượng (tăng gần 35% so với cùng kỳ)...
Tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên các tuyến, địa bàn cả nước vẫn đang diễn biến phức tạp. Không chỉ trên tuyến biên giới, mà ở trong nội địa, các đối tượng còn đặt sản xuất hàng hóa giả mạo các thương hiệu, nhãn hiệu của Việt Nam ở nước ngoài, rồi sau đó thông qua các hình thức khác nhau để thẩm lậu vào trong nước tiêu thụ. Cùng với đó, chúng còn nhập hàng lậu về, rồi tẩy xóa và dán tem nhãn của Việt Nam để bán ra thị trường.
Cũng trong năm 2019, riêng lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện, xử lý trên 90.000 vụ vi phạm gian lận thương mại, thu nộp ngân sách gần 670 tỷ đồng, tăng gần 180 tỷ đồng so với năm 2018. Điều này cho thấy, rất cần phải có những giải pháp mạnh tay để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong sản xuất, kinh doanh và quyền lợi người tiêu dùng, bởi vì vấn nạn này đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến các DN làm ăn chân chính.
Doanh nghiệp và người tiêu dùng luôn đồng hành trong quá trình phát triển |
Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế, việc chịu sức ép cạnh tranh với hàng ngoại nhập và DN đầu tư nước ngoài là điều khó tránh khỏi. Vì vậy, việc tham gia chương trình DN vì người tiêu dùng cũng chính là một lợi thế của DN Việt trong cuộc đua chiếm lĩnh thị trường và chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Để khuyến khích các DN sản xuất kinh doanh lành mạnh, đầu năm 2019, chiến dịch DN cam kết vì người tiêu dùng, với thông điệp "Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững" do Hội Bảo vệ người tiêu dùng tổ chức đã thu hút rất nhiều DN tham gia hưởng ứng. Điều này cho thấy các DN đã và đang có ý thức hơn trong việc nâng cao vai trò, trách nhiệm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Từ đó, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh. Nhiều DN đã thực hiện nghiêm túc cam kết về sản xuất kinh doanh những sản phẩm hàng hóa chất lượng, thực hiện đúng những dịch vụ cung ứng của mình được quy định trong luật và các văn bản có liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Chương trình “DN vì người tiêu dùng” gồm các hoạt động chính như ban hành các tiêu chí để DN tự đánh giá, rà soát mức độ sẵn sàng tuân thủ các quy định pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng và vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin để người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân có thể dễ dàng truy cập, tiếp nhận, xác minh và đóng góp ý kiến đối với các hoạt động của DN; vinh danh các DN có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện các tiêu chí của chương trình. Theo Bộ Công thương, chương trình đặt mục tiêu giúp DN thực thi đúng quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, kiểm soát tốt quá trình sản xuất, kinh doanh hướng đến người tiêu dùng. Từ đó nâng cao sức cạnh tranh, vị thế của DN trên thị trường, giảm thiểu các khiếu nại, các vi phạm về quyền lợi người tiêu dùng. Các hoạt động cụ thể trong chương trình sẽ được chính thức công bố đến cộng đồng DN và người tiêu dùng toàn quốc trong dịp Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2020, dự kiến tổ chức vào 15/3/2020.
Có thể thấy, hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã và đang thu hút được sự quan tâm lớn, việc các DN đảm bảo lợi ích vì người tiêu dùng là cơ hội để người tiêu dùng được tiếp cận với hàng Việt chất lượng tốt, có mức giá phù hợp. Đây cũng là dịp giúp người tiêu dùng hiểu hơn các cơ sở pháp lý về quyền của người tiêu dùng để chủ động và xây dựng ý thức tự bảo vệ mình.