Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp vì người tiêu dùng: Nâng cao vị thế của chính doanh nghiệp

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã và đang thu hút được sự quan tâm lớn, việc các DN đảm bảo lợi ích vì người tiêu dùng là cơ hội để người tiêu dùng được tiếp cận với hàng Việt chất lượng tốt, có mức giá phù hợp. Đây cũng là dịp giúp người tiêu dùng hiểu hơn các cơ sở pháp lý về quyền của người tiêu dùng để chủ động và xây dựng ý thức tự bảo vệ mình.
aa
Doanh nghiệp vì người tiêu dùng: Nâng cao vị thế của chính doanh nghiệp “Ông lớn" với chiến lược đi trước đón đầu nhu cầu của người tiêu dùng
Doanh nghiệp vì người tiêu dùng: Nâng cao vị thế của chính doanh nghiệp Hàng giả, hàng nhái vẫn “bủa vây” người tiêu dùng
Doanh nghiệp vì người tiêu dùng: Nâng cao vị thế của chính doanh nghiệp Người tiêu dùng - một yếu tố quyết định thành công

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng thì vai trò của DN rất quan trọng. Trong đó, nâng cao trách nhiệm của DN với người tiêu dùng được Bộ Công thương triển khai thông qua Chương trình DN vì người tiêu dùng, vừa để nâng cao giá trị DN, vừa giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn những sản phẩm chất lượng phù hợp.

Hiện nay, vấn đề hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang không chỉ gây thiệt hại về kinh tế, mà còn trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Không ít DN đã vì lợi nhuận đã bất chấp các quy định và có dấu hiệu xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng.

Trên thực tế, tình trạng này đang diễn ra rất phổ biến với nhiều hình thức tại Việt Nam. Theo Ban Chỉ đạo quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389 quốc gia), từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng cả nước đã phát hiện, xử lý 196.830 vụ việc vi phạm (giảm 16% so với cùng kỳ năm 2018), thu nộp NSNN 20.118 tỷ 258 triệu đồng (tăng gần 4% so với cùng kỳ), khởi tố 1.883 vụ (tăng 30% so với cùng kỳ), 2.231 đối tượng (tăng gần 35% so với cùng kỳ)...

Tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên các tuyến, địa bàn cả nước vẫn đang diễn biến phức tạp. Không chỉ trên tuyến biên giới, mà ở trong nội địa, các đối tượng còn đặt sản xuất hàng hóa giả mạo các thương hiệu, nhãn hiệu của Việt Nam ở nước ngoài, rồi sau đó thông qua các hình thức khác nhau để thẩm lậu vào trong nước tiêu thụ. Cùng với đó, chúng còn nhập hàng lậu về, rồi tẩy xóa và dán tem nhãn của Việt Nam để bán ra thị trường.

Cũng trong năm 2019, riêng lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện, xử lý trên 90.000 vụ vi phạm gian lận thương mại, thu nộp ngân sách gần 670 tỷ đồng, tăng gần 180 tỷ đồng so với năm 2018. Điều này cho thấy, rất cần phải có những giải pháp mạnh tay để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong sản xuất, kinh doanh và quyền lợi người tiêu dùng, bởi vì vấn nạn này đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến các DN làm ăn chân chính.

Doanh nghiệp vì người tiêu dùng: Nâng cao vị thế của chính doanh nghiệp
Doanh nghiệp và người tiêu dùng luôn đồng hành trong quá trình phát triển

Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế, việc chịu sức ép cạnh tranh với hàng ngoại nhập và DN đầu tư nước ngoài là điều khó tránh khỏi. Vì vậy, việc tham gia chương trình DN vì người tiêu dùng cũng chính là một lợi thế của DN Việt trong cuộc đua chiếm lĩnh thị trường và chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Để khuyến khích các DN sản xuất kinh doanh lành mạnh, đầu năm 2019, chiến dịch DN cam kết vì người tiêu dùng, với thông điệp "Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững" do Hội Bảo vệ người tiêu dùng tổ chức đã thu hút rất nhiều DN tham gia hưởng ứng. Điều này cho thấy các DN đã và đang có ý thức hơn trong việc nâng cao vai trò, trách nhiệm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Từ đó, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh. Nhiều DN đã thực hiện nghiêm túc cam kết về sản xuất kinh doanh những sản phẩm hàng hóa chất lượng, thực hiện đúng những dịch vụ cung ứng của mình được quy định trong luật và các văn bản có liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Chương trình “DN vì người tiêu dùng” gồm các hoạt động chính như ban hành các tiêu chí để DN tự đánh giá, rà soát mức độ sẵn sàng tuân thủ các quy định pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng và vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin để người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân có thể dễ dàng truy cập, tiếp nhận, xác minh và đóng góp ý kiến đối với các hoạt động của DN; vinh danh các DN có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện các tiêu chí của chương trình. Theo Bộ Công thương, chương trình đặt mục tiêu giúp DN thực thi đúng quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, kiểm soát tốt quá trình sản xuất, kinh doanh hướng đến người tiêu dùng. Từ đó nâng cao sức cạnh tranh, vị thế của DN trên thị trường, giảm thiểu các khiếu nại, các vi phạm về quyền lợi người tiêu dùng. Các hoạt động cụ thể trong chương trình sẽ được chính thức công bố đến cộng đồng DN và người tiêu dùng toàn quốc trong dịp Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2020, dự kiến tổ chức vào 15/3/2020.

Có thể thấy, hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã và đang thu hút được sự quan tâm lớn, việc các DN đảm bảo lợi ích vì người tiêu dùng là cơ hội để người tiêu dùng được tiếp cận với hàng Việt chất lượng tốt, có mức giá phù hợp. Đây cũng là dịp giúp người tiêu dùng hiểu hơn các cơ sở pháp lý về quyền của người tiêu dùng để chủ động và xây dựng ý thức tự bảo vệ mình.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.