Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp xi-măng tăng thị phần nội

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Để ứng phó với thị trường nhiều biến động hiện tại, các doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng (trong đó có xi-măng) đang hướng đến giảm sản lượng sản xuất, đổi mới công nghệ và tăng chất lượng sản phẩm.
aa
Doanh nghiệp xi-măng tăng thị phần nội Tiềm năng cho vật liệu xây dựng công nghệ cao
Doanh nghiệp xi-măng tăng thị phần nội Vật liệu xây dựng mới nhập cuộc
Doanh nghiệp xi-măng tăng thị phần nội Doanh nghiệp vật liệu xây dựng lạc quan

Theo Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng), việc tiêu thụ vật liệu xây dựng trong 2 tháng đầu năm 2020 đạt khoảng 75% so với cùng kỳ năm ngoái. Không chỉ tiêu thụ trong nước, mà các mặt hàng vật liệu xây dựng xuất khẩu cũng gặp khó khăn.

Theo ông Nguyễn Quang Cung, Chủ tịch Hiệp hội Xi-măng Việt Nam (VNCA), năm 2019, Việt Nam xuất khẩu 33,87 triệu tấn xi-măng và clinker. Nhưng từ đầu năm 2020 đến nay, lượng xuất khẩu nhóm vật liệu xây dựng nói chung và xi-măng nói riêng sụt giảm khoảng 25% so với cùng kỳ năm 2019. Ở phía xuất khẩu, hàng năm Việt Nam xuất khẩu 33,87 triệu tấn xi-măng và clinker, trong đó sang thị trường Trung Quốc đạt gần 17 triệu tấn, chiếm 49% trong tổng lượng và chiếm 45% trong tổng kim ngạch xuất khẩu. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay thị trường này gần như ngưng nhập khẩu do tình hình dịch bệnh lan rộng, chưa biết sẽ khởi động lại lúc nào. Tiếp đến các nước Đông Nam Á là thị trường lớn thứ hai tiêu thụ xi-măng Việt Nam, chiếm 21% trong tổng lượng và chiếm gần 26% trong tổng kim ngạch xuất khẩu xi-măng của cả nước.

Thị trường này 2 tháng đầu năm 2020 cũng giảm nhập khẩu 14% về lượng và giảm 5% về kim ngạch so với cùng kỳ. Philippines là thị trường lớn thứ ba đang giảm 11% kim ngạch, giảm 18,6% về lượng, chiếm 16,7% trong tổng lượng và chiếm 20,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu xi-măng của cả nước. Thị trường Bangladesh chiếm 11,9% trong tổng lượng và chiếm 10,8% trong tổng kim ngạch xi-măng xuất khẩu của cả nước. Giá bán tại thị trường Bangladesh tốt hơn, tăng 13,3% song ngay từ đầu năm 2020 nước này đã giảm nhập khẩu xi-măng Việt Nam 46,7% về số lượng. Những thị trường có vị trí địa lý xa hơn lại càng giảm mạnh kim ngạch xuất khẩu (Chile giảm 82,4%, Pê ru giảm 32%, …).

Theo Bộ Xây dựng, nếu năm 2019 thị trường vật liệu xây dựng, xi-măng vẫn là điểm sáng với mức tăng trưởng toàn ngành vượt 2% so với năm trước đó. Thì năm 2020 này nhu cầu tiêu thụ xi-măng tăng khoảng 5%. Trong đó, tiêu thụ xi-măng nội địa khoảng 70 triệu tấn, xuất khẩu khoảng 34 triệu tấn (chiếm 30%). Mặc dù hiện tại các thị trường nhập khẩu đều ngưng trệ, nhưng thị trường trong nước được dự báo vẫn có sức tiêu thụ xi-măng cao, do việc xây dựng cơ sở hạ tầng vẫn rất lớn và tiếp tục phát triển để phù hợp với nhu cầu của xã hội. Hơn nữa việc đầu tư xây dựng rất nhiều dự án nhà ở, khu nghỉ dưỡng, văn phòng cho thuê… trên khắp cả nước là cơ sở vững chắc để dự báo mức tăng trưởng tiêu thụ xi-măng 5%/2020 là hợp lý.

Theo Tiến sĩ Lê Trung Thành, Viện trưởng Viện Vật liệu xây dựng, hiện nay các doanh nghiệp trong ngành, trong đó có doanh nghiệp xi-măng của Việt Nam có quy mô sản xuất lớn, đầu tư trang thiết bị hiện đại, sản phẩm ra thị trường đã đáp ứng được 100% nhu cầu xây dựng trong nước. Vì vậy, trong bối cảnh thị trường khó khăn, các doanh nghiệp đang chuyển hướng phục vụ nhu cầu trong nước, thay vì xuất khẩu. Nhưng sức mua còn phụ thuộc rất lớn vào thị trường bất động sản. Từ đầu năm 2020 tại TP. Hồ Chí Minh rất nhiều dự án nhà đất lớn còn chưa hoàn thiện về pháp lý (chỉ 4 dự án nhà ở được công nhận chủ đầu tư). Ở Hà Nội, nhiều công trình xây dựng cũng chưa khởi động lại từ sau Tết Âm lịch. Đây chính là lý do chính khiến thị trường vật liệu xây dựng trong nước giảm sức mua. Song đây cũng chỉ là trong ngắn hạn và ở những thành phố lớn. Còn lại các tỉnh thành trong cả nước vẫn nhộn nhịp xây dựng từ hạ tầng cơ sở đến dự án nhà ở, tòa nhà văn phòng, khu du lịch nghỉ dưỡng… Nhu cầu tiêu thụ vật liệu xây dựng và xi-măng sẽ sớm phục hồi, nhất là hiện đang vào mùa hè, thời điểm khí hậu ổn định để xây dựng.

Ông Nguyễn Quang Cung cho rằng, để ứng phó với thị trường nhiều biến động hiện tại, các doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng (trong đó có xi-măng) đang hướng đến giảm sản lượng sản xuất, đổi mới công nghệ và tăng chất lượng sản phẩm. Một số doanh nghiệp lớn (như xi-măng Hà Tiên, Vicem) không xem xuất khẩu là mô hình tăng trưởng, mà tham gia xuất khẩu để nâng cao năng lực cạnh tranh, áp dụng tối ưu hóa năng lực sản xuất, cân đối sản lượng theo mùa vụ. Còn lại, doanh nghiệp tập trung vào tiêu thụ nội địa và phục vụ xây dựng cơ sở hạ tầng trong nước.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.