Doanh nghiệp xuất khẩu Việt - đối tác phát triển sản phẩm và sáng tạo thương hiệu toàn cầu
![]() |
| Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng tại Diễn đàn Xuất khẩu “Kết nối Chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế 2025” |
Có thể nói, năm 2024 và những tháng đầu năm 2025 là khoảng thời gian đầy khó khăn, thách thức đối với nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh bảo hộ thương mại toàn cầu gia tăng cả về thuế quan lẫn phi thuế quan. Mặc dù vậy, xuất nhập khẩu Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng tốt và trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng của cả nền kinh tế.
Trong năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 786 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 405 tỷ USD, tăng 14,3%, với 37 mặt hàng vượt mốc 1 tỷ USD và 8 mặt hàng trên 10 tỷ USD. 7 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt gần 515 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý, xuất khẩu sang thị trường có Hiệp định thương mại (FTA) đều có sự phục hồi tích cực. Các FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA và UKVFTA cùng hàng loạt FTA song phương và đa phương mà Việt Nam đã ký kết, thực thi trước đó đã tạo ra mạng lưới thị trường rộng lớn, trở thành động lực cho các doanh nghiệp, ngành hàng của Việt Nam mạnh dạn bước ra thế giới.
“Những con số này đang phản ánh quá trình chuyển đổi quan trọng trong mô hình kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam từ gia công thuần túy sang định hướng trở thành đối tác phát triển sản phẩm, đồng sáng tạo với các thương hiệu toàn cầu. Cộng đồng doanh nghiệp quốc tế nhìn nhận Việt Nam như một trung tâm sản xuất hàng đầu tại khu vực với khả năng cung ứng đa dạng các mặt hàng với giá cả cạnh tranh và chất lượng không ngừng nâng cao. Đồng thời, sau đại dịch và những bất ổn địa chính trị - kinh tế gần đây, nhiều tập đoàn, nhiều kênh phân phối bán lẻ, bán buôn, sàn thương mại điện tử đang đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa, đảm bảo nguồn cung bền vững và đã lựa chọn Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của họ” - Thứ trưởng Thắng nhấn mạnh.
![]() |
| Xuất khẩu sang thị trường có Hiệp định thương mại (FTA) đều có sự phục hồi tích cực |
Thời gian qua, Bộ Công Thương triển khai Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030”. Đây là một nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược được Chính phủ giao cho Bộ Công Thương triển khai, thực hiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, không chỉ dừng lại ở xuất khẩu qua trung gian mà còn chủ động đưa hàng hóa, thương hiệu của mình thâm nhập trực tiếp vào các chuỗi bán lẻ, bán buôn quốc tế.
Thông qua Đề án, kỳ vọng sẽ hình thành được một lực lượng doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu mạnh, có năng lực đáp ứng chuẩn mực quốc tế, tham gia sâu hơn vào mạng lưới phân phối toàn cầu, góp phần nâng cao giá trị gia tăng, xây dựng thương hiệu quốc gia, và khẳng định vị thế hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế. Đồng thời, Đề án cũng là công cụ quan trọng để tận dụng hiệu quả các FTA, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu theo hướng bền vững và hiện đại.
Theo ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. HCM, diễn đàn xuất khẩu, nhằm thúc đẩy kết nối giữa các kênh phân phối, nhà nhập khẩu nước ngoài với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước từ đó hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế thị trường biến động nhanh và khó lường.
Sự kiện năm nay đã ghi nhận sự quan tâm tham dự lớn chưa từng có của hơn 450 kênh phân phối và nhà nhập khẩu uy tín từ hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng 400 doanh nghiệp Việt Nam. Bên cạnh các đoàn thu mua quốc tế đến từ các thị trường truyền thống như Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Viet Nam International Sourcing 2025 còn đón tiếp đông đảo các đoàn thu mua đến từ các khu vực tiềm năng đang nổi lên như Trung Đông, Mỹ La Tinh và các nước khu vực Đông Âu.
Đặc biệt, sự tham gia của các địa phương năm nay không chỉ dừng lại ở chỗ quy mô gian hàng rộng hơn, số lượng doanh nghiệp, sản phẩm đông hơn mà còn có sự phối hợp cùng Bộ Công Thương vận động đón các đoàn doanh nghiệp nước ngoài về tham quan, làm việc tại tỉnh để trực tiếp kết nối và tìm hiểu môi trường đầu tư kinh doanh tại địa phương. Điển hình là Tây Ninh, ngày 6/ 9 tới đây sẽ đón 150 doanh nghiệp từ 24 quốc gia và vùng lãnh thổ về làm việc trực tiếp tại tỉnh, ngoài ra còn có Huế hay các vùng lân cận Tp Hồ Chí Minh cũng đón nhiều đoàn thăm quan thực địa.
| Năm 2025, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Dulịch, UBND Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cungứng hàng hóa quốc tế - Viet Nam International Sourcing & Diễn đàn xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh 2025 kết hợp với Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2025 từ ngày 04 – 06/9/2025 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC). Đây là lần đầu tiên, các cơ quan Trung ương và các địa phương mà đi đầu là TP. Hồ Chí Minh cùng phối hợp chung tay tổ chức cả Chuỗi sự kiện vừa quảng bá du lịch, vừa quảng bá các sản phẩm, doanh nghiệp Việt Nam, cũng như các cơ hội đầu tư, xây dựng chuỗi sản xuất, cung ứng tại Việt Nam tới các bạn bè, doanh nghiệp năm châu. |
Tin liên quan
Tin khác
Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025




