Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh thu kỷ lục từ bán hàng nông sản

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Giữa tháng 11 vừa qua, HDBank phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp - Agritrade (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn-NN&PTNT) và nền tảng mạng xã hội TikTok, đã triển khai chương trình hợp tác quảng bá nông sản OCOP Việt thông qua các video ngắn và livetream bán hàng nông sản. Chương trình này được triển khai tại các tỉnh, thành như Hà Tĩnh, Đồng Tháp, TP.Hồ Chí Minh, Lâm Đồng… lập tức thu hút hàng triệu lượt người theo dõi và mua hàng.
aa
Đẩy mạnh kết nối cung cầu hàng nông sản Đăk Lăk: Phát huy thế mạnh hàng nông sản

Bùng nổ hợp tác bán hàng livestream

Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam cho biết, trước khi phối hợp với HDBank, Agritrade và TikTok đã thử nghiệm dự án bán hàng nông sản qua kênh livestream và thu được kết quả vô cùng ấn tượng. Theo đó, chỉ sau 6 tháng triển khai (từ tháng 2/2023) doanh thu các buổi bán hàng qua kênh livestream đã đạt con số 100 tỷ đồng.

Doanh thu từ các video bán hàng nông sản qua mạng xã hội đạt hàng trăm tỷ đồng trong các tháng vừa qua
Doanh thu từ các video bán hàng nông sản qua mạng xã hội đạt hàng trăm tỷ đồng trong các tháng vừa qua

“Đây là một con số rất lớn đối với hoạt động thương mại nông sản thông qua nền tảng mạng xã hội”, ông Thanh nhấn mạnh.

Ở quy mô cả nước, Bộ NN&PTNT thời gian qua đã phối hợp với các doanh nghiệp công nghệ vận hành nền tảng “Mạng nhà nông” - một cổng thông tin tích hợp công cụ giúp các hợp tác xã, trang trại, doanh nghiệp và nông dân không những mua bán hàng hóa mà có thể tính toán dự báo sản lượng, chi phí giá cả và kết nối vay vốn tín dụng.

Ở cấp độ vùng và từng địa phương, theo quan sát, hiện nay hầu như tất cả các tỉnh, thành phố đều đã đầu tư các chương trình, dự án hỗ trợ doanh nghiệp, người dân đưa các mặt hàng nông sản lên buôn bán tại các sàn TMĐT như: Shopee, Voso, Tiki, Lazada, VNPost… Nhiều địa phương (chẳng hạn như Đồng Nai, Đồng Tháp), hiện đã ban hành những chính sách hỗ trợ phát triển các mô hình TMĐT đối với hàng nông sản với mức từ 15-200 tỷ đồng cho mỗi đề án, dự án tạo dựng hạ tầng thương mại số.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, hiện nay doanh số bán hàng qua các kênh TMĐT tăng lên rất nhanh chóng. Chỉ trong vòng 1 năm (từ tháng 6/2022-6/2023) đã có khoảng 49.000 sản phẩm nông sản được bán ra qua các sàn TMĐT, giá trị đạt khoảng 4,6 tỷ đồng. Trang Postmart.vn mặc dù mới chỉ vận hành từ cuối 2022 nhưng đến hết tháng 6/2023 doanh số đã đạt khoảng 3,21 tỷ đồng nhờ việc triển khai đồng bộ tại tất cả các địa phương trên cả nước.

Tiềm năng xuất khẩu online rất lớn

Theo Bộ Công Thương, dự báo trong 5 năm tới (từ 2024-2028), nhu cầu trái cây Việt Nam tại các thị trường như Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc sẽ tăng 1-2%, riêng cà phê có thể tăng 4,8%. Vì thế, nếu các địa phương thúc đẩy các hoạt động TMĐT xuyên biên giới thì tiềm năng xuất khẩu trực tuyến các mặt hàng nông sản của Việt Nam là rất lớn.

Thực tế, theo ghi nhận của Analysys, hiện nay đã có khoảng 2.000 doanh nghiệp Việt Nam tham gia trên sàn TMĐT Alibaba.com. Trong số này, gần 40% liên quan đến ngành nông sản. Từ tháng 10/2021 đến đầu năm 2022, tốc độ tăng trưởng nhu cầu cho nhóm hàng này gấp 3 lần tốc độ tăng nguồn cung với lượng người mua tăng 50% hàng năm. Điều này cũng chứng minh cơ hội xuất khẩu trực tuyến các mặt hàng nông nghiệp và thực phẩm là khá sáng sủa.

Theo ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Agritrade, hiện nay Bộ NN&PTNT đã hợp tác với Tập đoàn Sunwah (Hongkong - Trung Quốc) để xây dựng gian hàng TMĐT cho các sản phẩm OCOP của Việt Nam nhằm bán hàng tại các sàn TMĐT nội địa hàng đầu của Trung Quốc.

Cũng liên quan đến thị trường này, ông Nguyễn Duy Tuấn Anh, Phó tổng giám đốc Vinanutrifood cho hay, từ tháng 4/2023, doanh nghiệp đã xây dựng dự án ngôi nhà “Vietnam House” tại Trung Quốc.

Dự án này xuất phát từ đề án “China ASEAN TMĐT xuyên biên giới” đang được Trung Quốc triển khai, thông qua việc xây dựng các tòa nhà ASEAN House ở 20 tỉnh, thành tại Trung Quốc. Mỗi tòa nhà được trang bị khoảng 500 phòng livestream chịu trách nhiệm phân phối và bán sản phẩm của các quốc gia ASEAN. Riêng Vietnam House được xây dựng tại cửa khẩu Quốc tế Hữu nghị (Lạng Sơn) sẽ hoạt động như một trạm kết nối. Từ trạm này, Vinanutrifood sẽ trưng bày, kết nối các sản phẩm đặc sản vùng miền ở 63 tỉnh thành của Việt Nam với khách hàng Trung Quốc và ASEAN, đồng thời phối hợp với các nhà cung cấp đàm phán, chốt các đơn hàng xuất khẩu qua các nền
Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Vải thiều sẵn sàng cho xuất khẩu mùa vụ 2025

Vải thiều sẵn sàng cho xuất khẩu mùa vụ 2025

Năm 2025, sản lượng vải thiều dự kiến sẽ đạt khoảng 303.000 tấn, tăng mạnh 30% so với năm trước. Trước tín hiệu tích cực này, ngành nông nghiệp đã khẩn trương triển khai các phương án thu hoạch, chế biến và tiêu thụ sớm, tạo nền tảng vững chắc cho một mùa vải thắng lợi.
Tiếp tục miễn thuế sử dụng đất tạo động lực cho phát triển nông nghiệp bền vững

Tiếp tục miễn thuế sử dụng đất tạo động lực cho phát triển nông nghiệp bền vững

Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Chính phủ và Ủy ban Kinh tế và Tài chính (UBKTTC) đã trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về Dự án Nghị quyết kéo dài chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp (SDĐNN) đến năm 2030. Với mục tiêu thể chế hóa chủ trương của Đảng, hỗ trợ nông dân, khuyến khích tích tụ đất đai, và nâng cao sức cạnh tranh nông sản, dự thảo nghị quyết không chỉ củng cố chính sách ưu đãi mà còn đặt ra yêu cầu đánh giá tổng thể để đảm bảo hiệu quả sử dụng đất, góp phần xây dựng nông nghiệp hiện đại, bền vững.
Để sản phẩm OCOP phát triển và vươn xa

Để sản phẩm OCOP phát triển và vươn xa

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được triển khai từ năm 2019 là 1 trong 6 chương trình chuyên đề trọng tâm để TP. Hồ Chí Minh hướng đến mục tiêu thực hiện hiệu quả và thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Chính vì vậy, chính quyền thành phố luôn tìm kiếm và đưa ra hàng loạt giải pháp để sản phẩm OCOP phát triển vươn xa…
Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp 2025: Bức tranh toàn cảnh cho phát triển bền vững

Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp 2025: Bức tranh toàn cảnh cho phát triển bền vững

Trong bối cảnh Việt Nam đang thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi nền nông nghiệp theo hướng hiện đại, xanh, sinh thái và bền vững, Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025 (TĐTNN 2025) được kỳ vọng sẽ là cuộc “tổng rà soát” toàn diện, làm rõ thực trạng và định hình các chính sách phát triển mới phù hợp với xu thế hội nhập và yêu cầu thực tiễn. Đây là lần thứ sáu cuộc tổng điều tra quy mô lớn này được thực hiện trên phạm vi cả nước theo chu kỳ 10 năm/lần, mang ý nghĩa chiến lược trong hoạch định và điều hành phát triển khu vực nông nghiệp và nông thôn.
Nghị quyết 57: "Luồng gió mới" cho nông nghiệp

Nghị quyết 57: "Luồng gió mới" cho nông nghiệp

Trong bối cảnh chuyển đổi số trở thành xu thế tất yếu và ngành nông nghiệp Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức cấp bách, Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị được xem là "kim chỉ nam" để khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo thực sự trở thành động lực then chốt cho sự phát triển bền vững của lĩnh vực này.
Bảo đảm sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản

Bảo đảm sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 59/CĐ-TTg ngày 8/5/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung chỉ đạo bảo đảm sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản trong bối cảnh biến động thương mại toàn cầu.
Bảo hiểm Agribank: Trách nhiệm và sẻ chia trong hành trình hội nhập quốc gia

Bảo hiểm Agribank: Trách nhiệm và sẻ chia trong hành trình hội nhập quốc gia

Bảo hiểm Agribank – công ty con của Agribank – đã và đang thể hiện rõ vai trò tiên phong trong sứ mệnh đồng hành cùng Agribank và người dân chung sức vì sự phát triển của nông nghiệp, nông thôn, nông dân Việt Nam.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 4 tháng đầu năm tăng trưởng ấn tượng

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 4 tháng đầu năm tăng trưởng ấn tượng

4 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cán mốc 21,15 tỷ USD, tăng trưởng 10,7% so với cùng kỳ năm 2024, cho thấy sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ.
Gỡ "nút thắt" khoa học công nghệ cho nông nghiệp và môi trường

Gỡ "nút thắt" khoa học công nghệ cho nông nghiệp và môi trường

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố kế hoạch hành động mang tính đột phá về khoa học công nghệ, hiện thực hóa Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị. Đây là bước đi chiến lược nhằm "cởi trói" tiềm năng, giải quyết những "điểm nghẽn" kéo dài và kiến tạo một nền nông nghiệp, môi trường phát triển bền vững, hiệu quả.
Phát triển nông nghiệp xanh và chuỗi liên kết: Hướng đi tất yếu trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Phát triển nông nghiệp xanh và chuỗi liên kết: Hướng đi tất yếu trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Phát triển nông nghiệp hiện đại không chỉ dừng lại ở việc tăng năng suất mà còn phải tạo ra giá trị gia tăng cao, gắn với đổi mới công nghệ, bảo vệ môi trường và đáp ứng xu thế tiêu dùng trong nước và quốc tế. Tỉnh Thanh Hóa đang đi đầu trong chiến lược này thông qua việc nâng tầm các sản phẩm nông nghiệp chủ lực bằng hàng loạt giải pháp từ chuyển đổi số, liên kết vùng đến phát triển theo hướng nông nghiệp xanh.