Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đổi mới sáng tạo: Điểm tựa giúp doanh nghiệp vực dậy sau dịch

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Câu chuyện đổi mới sáng tạo để khác biệt, để phát triển trong những thời điểm khó khăn như hiện tại hầu hết vẫn mang tính lý thuyết mang mầu sắc động viên khi thực tế DN phải bóc ngắn cắn dài, nhặt nhạnh từng cơ hội nhỏ để tồn tại.
aa

Từ lý thuyết…

Theo nhận định của các chuyên gia, đổi mới sáng tạo sẽ làm xóa nhòa đi khoảng cách giữa DN lớn và DN nhỏ, câu chuyện thị trường sẽ không còn là “cá lớn nuốt cá bé” mà ai nhanh thì người đó thắng. DN nào đổi mới càng nhanh thì sẽ càng dễ “thắng thế” hơn trong tương lai.

Phát biểu tại Tọa đàm “Đổi mới sáng tạo: Từ ý tưởng đến giá trị đột phá cho doanh nghiệp”, ông Trần Duy Đông - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng: Đổi mới sáng tạo đang là vấn đề được quan tâm trong nhiều năm gần đây, đặc biệt với bối cảnh bình thường mới sau dịch Covid-19, rất nhiều điều kiện về quản trị, kinh doanh đã thay đổi, đổi mới sáng tạo lại được nhắc đến nhiều hơn.

doi moi sang tao diem tua giup doanh nghiep vuc day sau dich
Các chuyên gia trao đổi tại tọa đàm

Theo các chuyên gia, thực tế cho thấy Việt Nam có rất nhiều lợi thế để phát triển các hoạt động đổi mới sáng tạo. Ông Võ Xuân Hoài - Phụ trách Ban Hỗ trợ doanh nghiệp, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) nhận định: Việt Nam có thị trường tiêu dùng lớn xấp xỉ 100 triệu dân với cơ cấu dân số tương đối trẻ (tuổi trung bình khoảng 30 tuổi), trong đó có 67% dân số sử dụng internet, 73% sử dụng smartphone chính là những điều kiện thuận lợi cho hoạt động đổi mới sáng tạo. Ngoài ra, còn có làn sóng tài năng mới với các kỹ sư, lập trình viên, nhà khoa học và doanh nhân trẻ. Đồng thời, Việt Nam được ghi nhận là nền kinh tế năng động, có tiềm năng tăng trưởng mạnh và đang thu hút mạnh dòng vốn đầu tư quốc tế.

Theo Nielsen Việt Nam, so với các quốc gia lân cận, người tiêu dùng ở Việt Nam có xu hướng thích các sản phẩm được đổi mới, sáng tạo. Cụ thể, theo một khảo sát, có 88% số người được hỏi đã mua một sản phẩm mới trong dịp đi mua sắm gần nhất.

Đặc biệt, trong bối cảnh hậu dịch, hầu hết các DN đều đang trong tình trạng khó khăn, tìm mọi cách để vực dậy và tồn tại, các chuyên gia cho rằng đổi mới sáng tạo chính là “phao cứu sinh” của các DN, đặc biệt là bộ phận DNNVV. Đây là nhóm DN có hạn chế về nguồn lực tài chính, khả năng tái cơ cấu, tuy nhiên cũng chính điều này lại là lợi thế giúp DNNVV có thể dễ dàng thực hiện đổi mới sáng tạo.

…đến thực tế

Minh chứng cũng như đối diện với khó khăn do Covid-19 gây ra, khi các sự kiện hầu hết bị hủy bỏ, thị trường gần như đóng băng, nhân sự đào tạo trước kia đã rời bỏ gần hết để tìm công việc mới, ông Lò Văn Minh - Founder kiêm CEO công ty sự kiện BBMC cho biết, công ty đã phải tập trung mảng sự kiện trực tuyến phát triển mạnh mẽ hơn, đồng thời từ đó cũng thúc đẩy mảng sự kiện trực tiếp.

Cụ thể, theo ông Minh DN lớn có bộ máy cồng kềnh, một kế hoạch mới phải trải qua nhiều khâu thẩm định, tuy nhiên DN nhỏ lại có thể kiểm nghiệm thị trường, xây dựng những gói sản phẩm nhanh trên những khách hàng nhỏ, được phép thử và sai đối với những ý tưởng mới.

Còn theo ông Đoàn Đức Thuận, Phó Tổng giám đốc Kowil Fashion, Phú Thái Group, đổi mới sáng tạo về bản chất là biến ý tưởng thành giá trị, giải pháp, sản phẩm, dịch vụ và dịch Covid-19 là một cơ hội, khi tất cả hoạt động phải ngừng lại, đó chính là khoảng lặng để DN có thể đưa ra những thay đổi cần thiết, ứng phó trước khó khăn và phát triển bền vững trong tương lai.

“Mục tiêu của DN lúc này là tồn tại qua khó khăn sau dịch, nhiều DN đã có những sự thay đổi, thử nghiệm những điều chưa từng làm để sống sót. Ví dụ như nhiều DN cho thuê lại văn phòng, làm việc từ xa, làm khẩu trang đối với DN dệt may và sản xuất nước rửa tay khô với DN làm hóa mỹ phẩm… trong chừng mực nào đó, đó chính là đổi mới sáng tạo”, ông Thuận cho biết.

Đặc biệt, theo ông Thuận, bên cạnh đổi mới sáng tạo, các DN cũng cần nhìn nhận lại chiến lược kinh doanh, quay trở lại với thị trường nội địa đầy tiềm năng. Với 96 triệu dân, mức độ giàu trung lưu đang tăng cao nhất Đông Nam Á, Việt Nam đang là “mảnh đất màu mỡ” mà các DN nước ngoài đều thèm khát.

“DN Việt cần chú trọng thị trường nội địa trước khi tìm cách đem sản phẩm của mình cạnh tranh ở thị trường nước ngoài. Nhất là trong bối cảnh khó khăn, mọi hoạt động xuất khẩu đang có nhiều gián đoạn”, ông Thuận nhấn mạnh.

Báo cáo chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2020 (GII 2020) được Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) công bố cho thấy, Việt Nam duy trì được thứ hạng cao, ghi nhận năm thứ hai liên tiếp xếp thứ 42/131 quốc gia và nền kinh tế. Với thứ hạng này, Việt Nam giữ vị trí số 1 trong nhóm 29 quốc gia có cùng mức thu nhập và đứng thứ 3 khu vực Đông Nam Á.
Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.