Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Du lịch Đà Nẵng - cơ hội để bứt phá

Công Thái
Công Thái  - 
Sau khi hợp nhất cùng Quảng Nam, Đà Nẵng đang đứng trước ngưỡng cửa mới, cơ hội bứt phá để vươn tới tầm cao khu vực và quốc tế trong lĩnh vực du lịch.
aa
Sun Group “trình làng” tổ hợp dòng tiền cận biển Mỹ Khê, trung tâm du lịch Đà Nẵng Du lịch Đà Nẵng hướng tới “siêu đô thị di sản” Các hãng lữ hành châu Âu quan tâm thị trường du lịch Đà Nẵng

Hội tụ những giá trị vàng

Hãy tưởng tượng một bản đồ du lịch mới của miền Trung Việt Nam. Ở nơi đó, có Hội An trầm mặc bên dòng Thu Bồn, có Mỹ Sơn cổ kính giữa rừng xanh, có Cù Lao Chàm hoang sơ và trong lành, có những bãi biển trải dài như dải lụa mềm – An Bàng, Mỹ Khê, Tam Thanh... Đó là từng mảnh ghép đơn lẻ đã kết nối thành một bức tranh toàn cảnh, rực rỡ, đa sắc. Hợp nhất Đà Nẵng và Quảng Nam chẳng khác nào ghép những viên ngọc quý lại gần nhau, để cùng tỏa sáng.

Không dừng lại ở thiên nhiên và di sản, Đà Nẵng mới còn là nơi giao hòa giữa hiện đại và bản sắc. Bà Nà Hills với khí hậu bốn mùa trong một ngày, bán đảo Sơn Trà - lá phổi xanh giữa lòng thành phố, Ngũ Hành Sơn linh thiêng, những khu rừng pơmu giàu giá trị sinh học hay các sân golf đẳng cấp quốc tế... Tất cả hòa quyện tạo nên một hệ sinh thái du lịch hiếm có, nơi du khách không chỉ đến để nghỉ ngơi, để trải nghiệm, khám phá, mà để sống trọn vẹn trong từng khoảnh khắc.

Đà Nẵng hôm nay vừa giữ được giá trị truyền thống, vừa đi đầu trong đổi mới hạ tầng. Hai sân bay quốc tế Đà Nẵng và Chu Lai mở ra cánh cửa giao thương và kết nối thuận tiện đến thế giới. Cảng biển Tiên Sa đang được chuyển đổi thành cảng du lịch, cảng du thuyền quốc tế dần được hình thành, tất cả góp phần làm dày thêm “tấm hộ chiếu xanh” về du lịch.

Du lịch không chỉ là điểm đến, mà còn là hành trình. Một hành trình trọn vẹn luôn cần sự nâng niu từ chất lượng dịch vụ. Đà Nẵng đang không ngừng bồi đắp điều đó. Từ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành, xây dựng bộ tiêu chí “du lịch chất lượng cao”, đến đa dạng hóa sản phẩm du lịch: MICE, du lịch sinh thái, văn hóa – di sản, nghỉ dưỡng biển đảo... Mỗi du khách đến Đà Nẵng giờ đây có muôn vàn lựa chọn được thiết kế riêng biệt, đa tầng trải nghiệm...

Điều cần có lúc này là sự đồng lòng, bản lĩnh và sự tinh tế trong cách làm du lịch để biến giấc mơ ấy thành hiện thực
Điều cần có lúc này là sự đồng lòng, bản lĩnh và sự tinh tế trong cách làm du lịch để biến giấc mơ ấy thành hiện thực

Từ “cơ hội” đến “đòn bẩy” phát triển

Khi cả thế giới đang dịch chuyển về phía những điểm đến tích hợp, nơi một chuyến đi có thể chạm đến nhiều giá trị: từ khám phá, nghỉ dưỡng, thể thao, văn hóa đến hội họp, sáng tạo, thì Đà Nẵng hội tụ đầy đủ những yếu tố để trở thành một “mega-brand” - thương hiệu lớn về du lịch đúng nghĩa.

Sự kết hợp giữa chất hiện đại của thành phố biển Đà Nẵng với vẻ cổ kính của Hội An, nét thiêng liêng của Mỹ Sơn, và bản sắc văn hóa bản địa ở Quảng Nam… mở ra một không gian du lịch phong phú hơn bao giờ hết. Tới Đà Nẵng là hành trình “đến để ở lại”, lưu giữ trong tâm hồn du khách những âm hưởng khó quên.

Du lịch golf - một loại hình tưởng như kén khách, nay lại trở thành đòn bẩy mới. Những sân golf đạt chuẩn quốc tế, được thiết kế bởi các tay golf lừng danh, nằm giữa cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và gần kề sân bay - minh chứng cho chiến lược phát triển bài bản và tầm nhìn dài hạn. Không ngạc nhiên khi các sự kiện golf tầm cỡ như BRG Open Golf Championship Danang hay Đại hội Du lịch Golf châu Á đều chọn nơi đây làm điểm dừng chân.

Một Đà Nẵng mới, đang chuyển mình theo hướng bền vững, thông minh và nhân văn. Không chỉ tập trung vào tăng trưởng số lượng du khách, mà còn quan tâm đến chất lượng trải nghiệm, giá trị lưu trú và sự hài lòng của từng cá nhân. Ngành du lịch Đà Nẵng xác định rõ 3 khâu đột phá: phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường, và nâng cao chất lượng dịch vụ. Ấy là 3 chân kiềng vững chắc du lịch Đà Nẵng.

Những trục giá trị được vạch ra rõ ràng: trục ven biển – nơi du khách có thể dạo bước trên bờ cát trắng mịn; trục di sản văn hóa – nơi từng viên gạch, từng con đường mang theo dấu ấn thời gian; trục di sản thiên nhiên – nơi rừng, biển và núi hòa chung trong một bản giao hưởng sống động. Mỗi trục là một hành trình và mỗi hành trình là một lời mời gọi.

Phát triển du lịch gắn với kinh tế đêm, quy hoạch các khu du lịch quốc gia như Sơn Trà, Bà Nà, Cù Lao Chàm… là bước đi chiến lược để kéo dài chuỗi giá trị, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch hiện đại. Khi ánh đèn thành phố sáng lên, Đà Nẵng không ngủ, luôn mở lòng đón du khách bước vào một thế giới khác rực rỡ hơn, sôi động hơn và đáng nhớ hơn.

Giờ đây, thành phố biển miền Trung này đang bước đi mạnh mẽ trên hành trình bứt phá để trở thành trung tâm du lịch quốc gia và quốc tế. Cơ hội đã mở ra, như cánh buồm căng gió giữa biển lớn. Điều cần có là sự đồng lòng, bản lĩnh và sự tinh tế trong cách làm du lịch để giấc mơ ấy trở thành hiện thực.

Và rồi, mỗi sớm mai, khi ánh nắng đầu tiên rọi lên bán đảo Sơn Trà, khi từng đợt sóng vỗ về bãi biển Mỹ Khê, An Bàng, Tam Thanh, khi chuông chùa Ngũ Hành Sơn ngân nga trong gió… du khách lại tìm thấy một Đà Nẵng đẹp bởi cảnh quan, đẹp bởi một tầm nhìn. Một tầm nhìn vượt ra khỏi giới hạn của một thành phố, để chạm tới trái tim của từng du khách...

Công Thái

Tin liên quan

Tin khác

Du lịch Việt Nam thăng hoa: Từ dấu mốc lịch sử đến bài toán phát triển bền vững

Du lịch Việt Nam thăng hoa: Từ dấu mốc lịch sử đến bài toán phát triển bền vững

Sau 65 năm hình thành và phát triển, du lịch Việt Nam lần đầu tiên cán mốc 20 triệu lượt khách quốc tế trong một năm. Con số mang ý nghĩa lịch sử này không chỉ đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19, mà còn phản ánh hiệu quả tổng hòa của chính sách điều hành, nỗ lực của doanh nghiệp và sự chuyển động đồng bộ của toàn ngành. Tuy nhiên, trong niềm hân hoan ấy, câu hỏi lớn đặt ra là: làm gì để giữ đà tăng trưởng và tiến tới mục tiêu 30 triệu khách quốc tế vào năm 2030 một cách bền vững?
Doanh nghiệp du lịch đón đoàn từ 100 khách được hỗ trợ chi phí

Doanh nghiệp du lịch đón đoàn từ 100 khách được hỗ trợ chi phí

TP. Hồ Chí Minh vừa thông qua nghị quyết ban hành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch nhằm thu hút các đoàn khách tham dự hội nghị, hội thảo kết hợp tham quan du lịch trên địa bàn, áp dụng từ ngày 20/12/2025 đến ngày 31/12/2030.
[Infographic] Việt Nam đón 19,15 triệu khách quốc tế trong 11 tháng

[Infographic] Việt Nam đón 19,15 triệu khách quốc tế trong 11 tháng

Lượng khách quốc tế tiếp tục tăng mạnh trong tháng 11, đạt gần 1,98 triệu lượt, cao hơn 14,2% so với tháng trước. Tính chung 11 tháng năm 2025, Việt Nam đón 19,15 triệu lượt khách, tăng 20,9%, trong đó khách đi bằng đường hàng không với 16,2 triệu lượt. Đà tăng trưởng ổn định cho thấy sức hút du lịch Việt Nam tiếp tục được củng cố ở cả thị trường gần và xa.
Du lịch qua góc nhìn của Gen Z, Gen Y, Gen X

Du lịch qua góc nhìn của Gen Z, Gen Y, Gen X

Trong dòng chảy đổi thay của đời sống hiện đại, mỗi thế hệ người Việt tìm đến du lịch với một tâm thế riêng, khi thì là khát vọng khám phá, lúc lại là khoảng lặng để chữa lành, và cũng có khi là hành trình nhìn lại những tháng năm đã đi qua. Từ Gen Z, Gen Y đến Gen X, mỗi lớp tuổi mở ra một “bản đồ cảm xúc” khác biệt, nhưng tất cả đều gặp nhau ở mong muốn tìm kiếm những giá trị bền vững trong từng chuyến đi.
Du lịch – Khách sạn năm 2025: Hành trình trở lại đỉnh cao

Du lịch – Khách sạn năm 2025: Hành trình trở lại đỉnh cao

Giữa bức tranh kinh tế còn nhiều gam màu đan xen, ngành Du lịch – Khách sạn – Vận tải hành khách năm 2025 đang thức dậy với sinh khí mới: mạnh mẽ, quyết liệt nhưng cũng đầy thận trọng của những người từng đi qua biến động. Từ dòng khách quốc tế tăng trưởng, thị trường nội địa ổn định đến sự trỗi dậy của du lịch sự kiện A50 – A80, tất cả hợp lại thành một nhịp lớn đưa ngành bước vào thời kỳ phục hưng, vừa tiếp nối thời hoàng kim cũ, vừa mở ra chân trời mới. Những con số và nhận định trong nghiên cứu của Vietnam Report cho thấy một giai đoạn nhiều hứa hẹn, song cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải trang bị nền tảng vững chắc để đi xa hơn.
Mỗi tuần có 112 chuyến bay kết nối Incheon -  Đà Nẵng

Mỗi tuần có 112 chuyến bay kết nối Incheon - Đà Nẵng

Chuyến bay mang số hiệu WE201 của Hãng hàng không Parata Air khởi hành từ Sân bay Quốc tế Incheon (Hàn Quốc) vừa hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế Đà Nẵng tối 24/11/2025, nâng tổng số chuyến bay từ Incheon đến Đà Nẵng lên 112 chuyến mỗi tuần.
Công nghệ số hoá hành trình du lịch: Từ 3 tấm nệm hơi đến nền tảng lưu trú toàn cầu

Công nghệ số hoá hành trình du lịch: Từ 3 tấm nệm hơi đến nền tảng lưu trú toàn cầu

Khởi đầu từ ba tấm nệm hơi đặt tạm trong phòng khách để… đủ tiền trả tiền nhà, mô hình “cho người lạ ở nhờ” từng bị không ít nhà đầu tư chê là điên rồ, rủi ro. Thế nhưng chỉ sau chưa đầy hai thập kỷ, ý tưởng đó đã trở thành một trong những biểu tượng tiêu biểu nhất của kinh tế chia sẻ, góp phần tái định hình ngành du lịch toàn cầu trong bối cảnh công nghệ bùng nổ.
Khởi công giai đoạn 2 dự án Da Nang Mikazuki Japanese Resorts & Spa

Khởi công giai đoạn 2 dự án Da Nang Mikazuki Japanese Resorts & Spa

Sáng ngày 18/11/2025, Tập đoàn Mikazuki (Nhật Bản) đã chính thức khởi công giai đoạn 2 của dự án Da Nang Mikazuki Japanese Resorts & Spa tại TP. Đà Nẵng. Giai đoạn 2 của dự án được quy hoạch thành một tổ hợp đa chức năng, bao gồm tòa khách sạn 15 tầng cao 63m và khu biệt thự 14 căn với sảnh lễ tân riêng biệt. Khi đi vào vận hành, tòa khách sạn mới sẽ hòa cùng công trình khách sạn 22 tầng hiện hữu, tạo nên hình ảnh “trăng lưỡi liềm” đặc trưng, biểu tượng của Tập đoàn Mikazuki, khi ôm trọn vịnh Đà Nẵng thơ mộng.
Món ngon Đà Nẵng hội nhập Quốc tế

Món ngon Đà Nẵng hội nhập Quốc tế

Với chủ đề “Món ngon Đà Nẵng hội nhập Quốc tế”, cuộc thi đầu bếp chuyên nghiệp Đà Nẵng 2025 - lần thứ 5 vừa được khai mạc vào sáng 11/11/2025, tại Cung hội nghị Quốc tế ICP, Furama Resort Đà Nẵng. Sự kiện do Liên đoàn Lao động TP. Đà Nẵng, Hội Khách sạn Đà Nẵng phối hợp cùng Hiệp hội Xuất khẩu Trứng & Gia cầm Hoa Kỳ, Furama Resort Đà Nẵng, HORECFEX và Hiệp hội Văn hóa - Ẩm thực Đà Nẵng tổ chức.
TP. Hồ Chí Minh thu hút khách du lịch quốc tế tàu biển

TP. Hồ Chí Minh thu hút khách du lịch quốc tế tàu biển

Trong 2 ngày 9 và 10/11, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist sẽ liên tục đón 2 tàu biển chở khách du lịch quốc tế cập cảng Phú Mỹ (TP. Hồ Chí Minh).