Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Du lịch đường sông tắc vì bến bãi

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Du lịch đường sông, sản phẩm du lịch tiềm năng mà TP. Đà Nẵng đã và đang đầu tư xây dựng. Ngoài lợi thế về du lịch biển, thành phố còn có hơn 100 km đường sông, kết nối những điểm đến hấp dẫn. Đặc biệt, từ khi cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý… khánh thành, khách đăng ký tour du lịch đường sông đã tăng lên đáng kể. 
aa

Hiện, có nhiều tuyến du lịch đường sông đã được các DN đưa vào khai thác như: cảng sông Hàn - cửa biển - bán đảo Sơn Trà; cảng Sông Hàn - cầu Trần Thị Lý - cầu Thuận Phước; cảng Sông Hàn - bán đảo Sơn Trà - Cù Lao Chàm. Ngoài ra, còn phải kể đến các tour mới gồm, “Thưởng ngoạn sông Hàn về đêm” và “Khám phá Bãi cát Vàng”…

Du lịch đường sông tắc vì bến bãi
Đà Nẵng có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch đường sông

Trên địa bàn thành phố, tổng số phương tiện thủy phục vụ du lịch có 44 canô và tàu du lịch với sức chứa từ 12 - 250 chỗ ngồi. Một số DN đã đầu tư đóng mới tàu du lịch chuyên nghiệp như tàu Rồng sông Hàn với sức chứa 250 chỗ, tàu du lịch Phú Quý, du thuyền Seahorses của Công ty TNHH Du thuyền Ngựa Biển, du thuyền Harems của CTCP Đầu tư Hoàng Gia... Để hỗ trợ du lịch đường sông phát triển, UBND TP. Đà Nẵng còn ban hành các chính sách khuyến khích, phát triển đội tàu du lịch, các điểm đến…

Tuy có nhiều thuận lợi, song nhìn chung du lịch đường sông ở TP. Đà Nẵng vẫn phát triển chưa tương xứng với tiềm năng vốn có. Đại diện một số DN kinh doanh du lịch đường sông ở thành phố cho rằng, còn nhiều bất cập về cơ sở hạ tầng bến bãi cũng như các điểm đến khiến du lịch đường sông đang bị “tắc”. Nan giải đầu tiên là vấn đề bến bãi, do thiếu cầu tàu, bến bãi khiến các tàu gặp khó khăn trong việc đón trả khách.

Ông Trần Văn Minh, chủ tàu du lịch Minh Trần cho biết, việc du khách phải trèo lan can qua đường Bạch Đằng để xuống tàu hay trèo thang tre từ tàu xuống các điểm du lịch gây mất an toàn, nhiều du khách rất không hài lòng.

Cũng vì chưa có cầu tàu cố định nên đội tàu du lịch đang phải neo đậu ở cảng Sông Hàn cũ. Được biết, hiện mới chỉ có 1 cầu tàu của CTCP DHC đã hoàn thiện nhưng vẫn chưa đưa vào khai thác…

Bên cạnh vấn đề bến bãi, nhiều hãng lữ hành vẫn còn rất dè dặt khi đưa tour du lịch đường sông vào chương trình tham quan, khám phá Đà Nẵng, bởi sản phẩm không mang tính ổn định. Thực tế các tour du lịch đường sông ở Đà Nẵng chỉ khai thác được trong mùa khô, còn mùa mưa thì phải nằm bờ vì công suất của các tàu rất nhỏ.

Các điểm đến ở Đà Nẵng còn đơn giản, hoang sơ, thiếu các dịch vụ và cơ sở vật chất tối thiểu để phục vụ khách. Chưa kể, những tàu du lịch được cải hoán từ tàu đánh cá nên chất lượng phục vụ du lịch không cao. Nguồn nhân lực phục vụ đường sông còn hạn chế, chưa được đào tạo nghiệp vụ du lịch, kỹ năng giao tiếp phục vụ khách…

Hướng tới việc phát triển du lịch đường sông một cách chuyên nghiệp, về vấn đề bến bãi ông Đặng Việt Dũng, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, thành phố đã xác định phải đầu tư một số bến bãi cho du lịch đường sông. Các bến bãi này sẽ để cho nhiều DN cùng sử dụng chứ không giao lại cho một số nhà đầu tư...

Trước mắt, để xử lý tình huống, UBND thành phố giao Sở Giao thông - vận tải sớm quy hoạch cảng Sông Hàn thành cảng du lịch tạm thời để thành phố phê duyệt lần cuối, nhanh chóng khởi công xây dựng và đưa vào sử dụng…

Tuy nhiên, để du lịch đường sông phát triển ổn định, theo nhiều người bên cạnh việc tập trung đầu tư cho bến bãi… TP. Đà Nẵng cũng cần mở rộng các tour, tuyến, kết nối với địa phương lân cận như Quảng Nam và Thừa Thiên - Huế.

Theo ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hội Lữ hành TP. Đà Nẵng, cần sớm khơi thông dòng sông Cổ Cò kết nối Đà Nẵng với Điện Bàn, phố cổ Hội An (Quảng Nam), hình thành tour du lịch làng quê, văn hóa, sinh thái đặc trưng, bởi tour này không chỉ du khách trong nước mà khách nước ngoài rất thích thú khám phá.

Ngoài ra, để bảo đảm an toàn, đối với những tàu du lịch không đủ điều kiện hoạt động, cần kiên quyết không cho lưu hành và tổ chức đưa các tàu này lên bờ. Đối với các tàu hoán cải hiện nay vẫn được phép hoạt động nhưng phải có đủ giấy phép và theo niên hạn… sẽ dần loại bỏ những tàu hoán cải không đảm bảo yêu cầu...

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.