Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Du lịch làng nghề: Biến tiềm năng thành hiện thực

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Việc phát triển du lịch làng nghề, gắn kết sản phẩm thủ công mỹ nghệ với thị trường du lịch được coi là định hướng chung của Hà Nội, nhằm khai thác những thế mạnh của các làng nghề. 
aa
Du lịch làng nghề: Biến tiềm năng thành hiện thực Khác biệt để phát triển
Du lịch làng nghề: Biến tiềm năng thành hiện thực Lắng nghe và bắt nhịp
Du lịch làng nghề: Biến tiềm năng thành hiện thực Dấu ấn làng nghề

Gốm sứ Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, mây tre đan Phú Vinh, sơn mài Hạ Thái… là những làng nghề, thương hiệu sản phẩm đặc trưng Hà Nội đã lần lượt xuất hiện trong nhiều cuốn sách hướng dẫn du lịch quốc tế thời gian qua, như một gợi ý về điểm cần đến, sản vật nên mang về đối với du khách quốc tế. Khẳng định những nét văn hóa làng xã đặc trưng của Hà Nội, nhưng đồng thời các chỉ dẫn này cũng mở ra một tiềm năng phát triển du lịch làng nghề của Thủ đô.

Du lịch làng nghề: Biến tiềm năng thành hiện thực
Du lịch làng nghề thu hút khách quốc tế

Hiện nay, Hà Nội là nơi tập trung số lượng làng nghề nhiều nhất cả nước với 1.350 làng nghề và làng có nghề, trong đó có 227 làng nghề đã được công nhận là làng nghề truyền thống. Ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội khẳng định, việc phát triển làng nghề gắn kết sản phẩm thủ công mỹ nghệ với thị trường du lịch được coi là định hướng chung của Hà Nội.

Bà Hà Thị Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Quang Vinh (Bát Tràng), Chủ tịch Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và làng nghề Hà Nội cho biết, hiện nay du lịch đến Bát Tràng rất đông. “Mới đây, chúng tôi đón một đoàn từ Thụy Điển, trong đó có Đại sứ Thụy Điển. Họ được đến các gia đình, tham quan kiến trúc nhà cổ, nghe các câu chuyện, trải nghiệm nghề cùng các nghệ nhân, ăn một bữa tiệc. Họ rất thích thú và đánh giá rất cao”, bà Vinh cho biết.

Hiện nay, các ngày thứ Bẩy và Chủ Nhật, tại làng nghề Bát Tràng có từ 50-70 xe (thường là 40 chỗ ngồi) đến tham quan. Bà Vinh kỳ vọng, trong tương lai vài năm tới, du lịch làng nghề sẽ mang về khoảng 50-70% tổng thu nhập của làng nghề. Chưa kể các dịch vụ đi kèm cũng đang được địa phương mở rộng, nâng cấp, phát triển rất tốt.

Tuy nhiên thời gian vừa qua, hoạt động du lịch làng nghề Bát Tràng vẫn tự bộc phát là chính, các hộ tự làm cho du lịch làng nghề. Để chuẩn hóa dịch vụ du lịch làng nghề Bát Tràng, bà Vinh cho biết hiện đã có một nhóm xây dựng du lịch làng nghề Bát Tràng theo mô hình cộng đồng.

“Mô hình này, chúng tôi định vị nhu cầu của du khách xem họ cần gì và muốn gì. Chúng tôi định vị bốn mục tiêu, đó là họ muốn xem gì, nghe gì, ăn gì và sắm gì. Với các mục tiêu đó, chúng tôi cũng tìm ra mình có gì để phục vụ”, bà Vinh cho biết.

Việc phát triển du lịch làng nghề, gắn kết sản phẩm thủ công mỹ nghệ với thị trường du lịch được coi là định hướng chung của Hà Nội, nhằm khai thác những thế mạnh của các làng nghề. Chính vì vậy, năm 2016 làng gốm Bát Tràng và làng lụa Vạn Phúc - hai làng nghề có hàng nghìn năm tuổi - đã được Hà Nội chọn đầu tư phát triển thành làng nghề du lịch.

Đánh giá về tiềm năng phát triển du lịch làng nghề của Hà Nội, ông Phạm Khắc Hà, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề lụa Vạn Phúc cho biết, với lịch sử truyền thống lâu đời (1.200 năm tuổi), làng nghề Vạn Phúc có sức hấp dẫn với nhiều đoàn khách quốc tế đến tham quan.

Theo thống kê, những năm gần đây có khoảng trên 10.000 khách quốc tế đến tham quan đã đăng ký theo con đường ngoại giao. Ngoài ra còn có khách du lịch cá nhân, khách trong nước có từ 60-70 nghìn lượt người đến với Vạn Phúc.

Cũng theo ông Hà, để phát triển du lịch làng nghề, trước mắt địa phương sẽ liên hệ với các cơ quan chức năng mở lớp dạy nghề và tập huấn giao tiếp, kỹ năng du lịch với DN, người dân có hiểu biết về lịch sử làng nghề; mở lớp đào tạo cho thế hệ trẻ về khâu thiết kế thời trang trên lụa và lớp đào tạo ngoại ngữ.

“Có biết ngoại ngữ thì mới trực tiếp truyền thông và giao dịch với khách nước ngoài. Cùng với cơ quan chức năng chúng tôi đang chỉnh trang lại làng nghề theo mô hình làng cổ, phù hợp với sự phát triển của văn hóa Bắc bộ và thể hiện nét văn hóa Việt Nam. Có làm vậy thì mới có sức thuyết phục và thu hút khách du lịch tham quan...”, ông Hà cho biết.

Bước đầu du lịch làng nghề ở Vạn Phúc đã có kết quả đáng khích lệ. Khách đến du lịch tham quan giúp mở thêm ngành nghề. Ví dụ, tại đây đã thành lập phố lụa, phố ẩm thực… Tới đây, địa phương dự kiến xây dựng nhà nghỉ, khách sạn phục vụ khách lâu dài, tạo thêm việc làm cho người dân và mang lại thu nhập…

Tuy nhiên, việc phát triển làng nghề du lịch vẫn còn gặp nhiều trở ngại. Bà Hà Thị Vinh cho rằng, khó khăn lớn nhất hiện nay để phát triển du lịch làng nghề là kỹ năng của con người còn kém, ví dụ về hướng dẫn viên, ngoại ngữ… Thậm chí, trong mỗi gia đình kỹ năng đón khách, sắp xếp lại nội thất để thu hút khách du lịch vẫn chưa tốt. “Đó là các kỹ năng chúng tôi còn thiếu và mong thành phố hỗ trợ”, bà Vinh chia sẻ.

Về vấn đề này, ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, sự phát triển của làng nghề thủ công mỹ nghệ có liên quan mật thiết đến sự phát triển của ngành du lịch Hà Nội. Vì vậy, cần xây dựng một kế hoạch dài hạn nhằm bảo tồn, kế thừa và phát huy một cách bền vững bản sắc văn hóa Việt Nam trong bức tranh đa màu sắc đầy tính cạnh tranh của du lịch thời kỳ hội nhập.

Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm, du lịch Hà Nội tiếp tục duy trì được nhịp độ phát triển: khách quốc tế đến Hà Nội đạt trên 2 triệu lượt, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2015; khách nội địa đạt gần 10 triệu lượt, tăng tương ứng 6%.

Tổng thu từ khách du lịch đạt 31.306 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2015. Dự kiến 6 tháng cuối năm, số lượng khách du lịch đến Hà Nội sẽ tăng lên. Đây là tiềm năng để ngành du lịch làng nghề có thể thu hút lượng khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.
VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.
VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank được International Finance Magazine (IFM) trao tặng hai giải thưởng danh giá trong khuôn khổ hệ thống giải thưởng Tài chính Quốc tế 2024. Được xướng tên ở cả hai hạng mục giải thưởng quan trọng đã tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của VietinBank trong lĩnh vực ngân hàng doanh nghiệp (DN) cùng dấu ấn nỗ lực không ngừng đổi mới, nâng tầm trải nghiệm khách hàng (KH) và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.
Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Chào đón năm 2026 đầy tài lộc, Bia Hà Nội mang đến cho khách hàng nhiều giải thưởng hấp dẫn trong dịp Tết với chương trình khuyến mại “Thấy Bia Hà Nội là thấy Tết”.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực
CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.