Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Khác biệt để phát triển

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Những năm gần đây, lượng du khách đến khu vực miền Trung liên tục tăng trưởng ấn tượng. Tuy nhiên, ngành du lịch ở các tỉnh, thành trong khu vực vẫn bộc lộ những hạn chế khó khăn. Theo đó, nếu không xây dựng được những sản phẩm mới, mang bản sắc văn hoá riêng ở từng địa phương, thì về lâu dài sẽ khó để duy trì mức tăng trưởng ấn tượng như hiện nay…
aa
Khác biệt để phát triển Thách thức sau tăng trưởng cao của du lịch
Khác biệt để phát triển Để du lịch Việt đã đẹp lại “sạch”
Khác biệt để phát triển Làm gì để phát triển M.I.C.E?

Đơn cử tại TP. Đà Nẵng, trong giai đoạn 2011- 2015, ngành du lịch có mức tăng trưởng bình quân hàng năm về khách du lịch khoảng 20%; thu nhập từ du lịch tăng bình quân hàng năm hơn 30%. Từ đầu năm 2016 đến nay, địa phương đã đón hơn 1,9 triệu lượt khách-một con số khá ấn tượng.

Tuy nhiên trong thực tế, du lịch TP. Đà Nẵng cũng đang gặp nhiều khó khăn. Trong đó, có thể kể đến sự chênh lệch giữa hai thị trường khách du lịch châu Âu và châu Á. Lượng khách Trung Quốc đang chiếm đến khoảng 40% lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng.

Khác biệt để phát triển
Cần xây dựng sản phẩm du lịch có bản sắc văn hoá địa phương

Bên cạnh đó, là việc phát triển quá “nóng” của các cơ sở lưu trú. Năm 2015, TP. Đà Nẵng có 17.670 phòng khách sạn, đến cuối tháng 5/2016, con số này đã tăng lên 20.166 phòng. Điều đáng nói ở đây là, hiện nay cũng như nhiều địa phương khác, tỷ lệ nghịch với số lượng khách sạn là số điểm đến, hay sản phẩm du lịch.

Ông Đặng Minh Trường, Tổng giám đốc Tập đoàn Sun Group cho biết, đa số khách đến TP. Đà Nẵng chỉ biết sáng đi Bà Nà, chùa Linh Ứng, Ngũ Hành Sơn, sau đó chiều về tắm biển, rồi tối đi ăn hải sản, xong ra sông Hàn ngắm cảnh... Ông Trường cho biết thêm, Bà Nà Hills đang đứng trước nỗi lo quá tải.

Hiện, Sun Group đang có kế hoạch đầu tư thêm các sản phẩm du lịch, dịch vụ mới để du khách cả trong và ngoài nước luôn muốn quay lại với Đà Nẵng. Nếu không có gì mới, rất khó để đạt được điều này.

Mới đây, cùng với một số địa phương khác TP. Đà Nẵng đã tái thành lập Sở Du lịch. Theo ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, việc tái lập cơ quan chuyên trách sẽ giúp công tác quản lý du lịch chặt chẽ, sát sao và phù hợp hơn. Ông Vinh cũng cho rằng, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của “ngành công nghiệp không khói” ở địa phương là xây dựng những sản phẩm du lịch khác biệt, độc đáo, mang bản sắc văn hoá ở địa phương, từ đó có sức cạnh tranh trên thị trường…

Theo đó, Đà Nẵng sẽ tiếp tục phát triển các khu du lịch sinh thái ở phía Tây thành phố như, Khu du lịch Hòa Phú Thành, Công viên Suối khoáng nóng Núi Thần Tài, Khu du lịch Bà Nà Hills; Đầu tư xây dựng công viên bách thảo; Kêu gọi đầu tư dự án du lịch ở đỉnh đèo Hải Vân; Xúc tiến triển khai dự án Làng Vân; Phát triển các loại hình du lịch đường sông, xây dựng bến du thuyền hạng sang đẳng cấp thế giới; Đa dạng hóa sản phẩm hàng lưu niệm đặc trưng của Đà Nẵng, đặc biệt là sản phẩm đá mỹ nghệ Non Nước… Đồng thời, TP. Đà Nẵng sẽ tiếp tục liên kết với Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế để phát triển sản phẩm du lịch mới.

Đồng quan điểm, nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng, cần có chiến lược phát triển sản phẩm du lịch Đà Nẵng, tương xứng với tầm vóc một trung tâm du lịch ở miền Trung. Bởi, thực tế hiện nay ngoài sản phẩm du lịch biển, thương hiệu du lịch Đà Nẵng chưa thực sự gắn với một sản phẩm du lịch đặc trưng nào khác. Thành phố cần có định hướng chiến lược để phát triển những sản phẩm du lịch có ưu thế, tiềm năng như du lịch nghỉ dưỡng kết hợp hội thảo, hội nghị…

Để thực hiện được điều đó, chính quyền thành phố cần có chính sách ưu đãi kêu gọi nhà đầu tư chiến lược để phát triển các sản phẩm độc đáo mang tầm vóc quốc tế.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.