Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Khác biệt để phát triển

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Những năm gần đây, lượng du khách đến khu vực miền Trung liên tục tăng trưởng ấn tượng. Tuy nhiên, ngành du lịch ở các tỉnh, thành trong khu vực vẫn bộc lộ những hạn chế khó khăn. Theo đó, nếu không xây dựng được những sản phẩm mới, mang bản sắc văn hoá riêng ở từng địa phương, thì về lâu dài sẽ khó để duy trì mức tăng trưởng ấn tượng như hiện nay…
aa
Khác biệt để phát triển Thách thức sau tăng trưởng cao của du lịch
Khác biệt để phát triển Để du lịch Việt đã đẹp lại “sạch”
Khác biệt để phát triển Làm gì để phát triển M.I.C.E?

Đơn cử tại TP. Đà Nẵng, trong giai đoạn 2011- 2015, ngành du lịch có mức tăng trưởng bình quân hàng năm về khách du lịch khoảng 20%; thu nhập từ du lịch tăng bình quân hàng năm hơn 30%. Từ đầu năm 2016 đến nay, địa phương đã đón hơn 1,9 triệu lượt khách-một con số khá ấn tượng.

Tuy nhiên trong thực tế, du lịch TP. Đà Nẵng cũng đang gặp nhiều khó khăn. Trong đó, có thể kể đến sự chênh lệch giữa hai thị trường khách du lịch châu Âu và châu Á. Lượng khách Trung Quốc đang chiếm đến khoảng 40% lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng.

Khác biệt để phát triển
Cần xây dựng sản phẩm du lịch có bản sắc văn hoá địa phương

Bên cạnh đó, là việc phát triển quá “nóng” của các cơ sở lưu trú. Năm 2015, TP. Đà Nẵng có 17.670 phòng khách sạn, đến cuối tháng 5/2016, con số này đã tăng lên 20.166 phòng. Điều đáng nói ở đây là, hiện nay cũng như nhiều địa phương khác, tỷ lệ nghịch với số lượng khách sạn là số điểm đến, hay sản phẩm du lịch.

Ông Đặng Minh Trường, Tổng giám đốc Tập đoàn Sun Group cho biết, đa số khách đến TP. Đà Nẵng chỉ biết sáng đi Bà Nà, chùa Linh Ứng, Ngũ Hành Sơn, sau đó chiều về tắm biển, rồi tối đi ăn hải sản, xong ra sông Hàn ngắm cảnh... Ông Trường cho biết thêm, Bà Nà Hills đang đứng trước nỗi lo quá tải.

Hiện, Sun Group đang có kế hoạch đầu tư thêm các sản phẩm du lịch, dịch vụ mới để du khách cả trong và ngoài nước luôn muốn quay lại với Đà Nẵng. Nếu không có gì mới, rất khó để đạt được điều này.

Mới đây, cùng với một số địa phương khác TP. Đà Nẵng đã tái thành lập Sở Du lịch. Theo ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, việc tái lập cơ quan chuyên trách sẽ giúp công tác quản lý du lịch chặt chẽ, sát sao và phù hợp hơn. Ông Vinh cũng cho rằng, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của “ngành công nghiệp không khói” ở địa phương là xây dựng những sản phẩm du lịch khác biệt, độc đáo, mang bản sắc văn hoá ở địa phương, từ đó có sức cạnh tranh trên thị trường…

Theo đó, Đà Nẵng sẽ tiếp tục phát triển các khu du lịch sinh thái ở phía Tây thành phố như, Khu du lịch Hòa Phú Thành, Công viên Suối khoáng nóng Núi Thần Tài, Khu du lịch Bà Nà Hills; Đầu tư xây dựng công viên bách thảo; Kêu gọi đầu tư dự án du lịch ở đỉnh đèo Hải Vân; Xúc tiến triển khai dự án Làng Vân; Phát triển các loại hình du lịch đường sông, xây dựng bến du thuyền hạng sang đẳng cấp thế giới; Đa dạng hóa sản phẩm hàng lưu niệm đặc trưng của Đà Nẵng, đặc biệt là sản phẩm đá mỹ nghệ Non Nước… Đồng thời, TP. Đà Nẵng sẽ tiếp tục liên kết với Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế để phát triển sản phẩm du lịch mới.

Đồng quan điểm, nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng, cần có chiến lược phát triển sản phẩm du lịch Đà Nẵng, tương xứng với tầm vóc một trung tâm du lịch ở miền Trung. Bởi, thực tế hiện nay ngoài sản phẩm du lịch biển, thương hiệu du lịch Đà Nẵng chưa thực sự gắn với một sản phẩm du lịch đặc trưng nào khác. Thành phố cần có định hướng chiến lược để phát triển những sản phẩm du lịch có ưu thế, tiềm năng như du lịch nghỉ dưỡng kết hợp hội thảo, hội nghị…

Để thực hiện được điều đó, chính quyền thành phố cần có chính sách ưu đãi kêu gọi nhà đầu tư chiến lược để phát triển các sản phẩm độc đáo mang tầm vóc quốc tế.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.