Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Dữ liệu sạch là mục tiêu trọng tâm của các ngân hàng

Lê Minh
Lê Minh  - 
Phát triển và khai thác hiệu quả dữ liệu số là một trong 9 nhóm giải pháp để thực hiện mục tiêu chuyển đổi số ngành Ngân hàng tại Quyết định số 810/QĐ-NHNN phê duyệt “Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2023. Việc NHNN và Bộ Công an ký kết Kế hoạch phối hợp số 01/KHPH-NHNN-BCA triển khai nhiệm vụ tại Đề án 06 là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện mục tiêu trên nhằm tối ưu hóa hệ thống dữ liệu khách hàng trong toàn Ngành, tạo điều kiện cho việc quản lý dữ liệu một cách thống nhất và thông suốt trong ngành.
aa
TP.HCM: Hướng tới quản trị và điều hành trên các nền tảng và dữ liệu số Khai phóng tiềm năng số mang lại giá trị cho doanh nghiệp

Kế hoạch 01 đã đề ra rất nhiều nhiệm vụ, một trong số đó là khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để giúp các TCTD làm sạch dữ liệu của mình. Trong khi đó, các NHTM cũng xác định việc khai thác dữ liệu khách hàng chỉ phát huy tối đa hiệu quả khi dữ liệu được làm sạch, người dùng được định danh đúng người, đúng tài khoản và đúng giao dịch. Chính vì vậy, việc quản lý, làm sạch dữ liệu là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các ngân hàng. Tính đến nay, đã có 53 ngân hàng phối hợp với C06 - Bộ Công an để triển khai giải pháp xác thực khách hàng thông qua căn cước công dân gắn chip.

Chủ tịch HĐQT BIDV Phan Đức Tú đánh giá, việc xây dựng cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, căn cước công dân và tài khoản định danh điện tử của Bộ Công an là một bước tiến vượt bậc trong Chiến lược chuyển đổi số, hỗ trợ rất nhiều cho các lĩnh vực kinh tế - xã hội, đặc biệt là hoạt động ngân hàng. Nhận thức được điều này, BIDV đang tích cực phối hợp với các đơn vị của Bộ Công an, NHNN triển khai phục vụ 4 nhóm tiện ích của Đề án 06, bao gồm phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; thử nghiệm rút tiền qua máy ATM bằng căn cước công dân và đã triển khai đầy đủ các hạng mục eKYC sử dụng căn cước công dân mới; tích cực tham gia Chương trình phục vụ công dân số.

Dữ liệu sạch là mục tiêu trọng tâm của các ngân hàng

Hiện tại, BIDV đang phối hợp với C06 - Bộ Công an và các đơn vị liên quan triển khai chương trình làm giàu cơ sở dữ liệu khách hàng, dữ liệu sinh trắc học phục vụ cho yêu cầu tất cả các giao dịch có giá trị trên 10 triệu đồng phải xác thực bằng dữ liệu sinh trắc học theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng.

Tương tự như BIDV, Vietcombank cũng xác định việc khai thác, làm sạch dữ liệu khách hàng trong cung ứng dịch vụ là nhiệm vụ trọng tâm. Ngân hàng này đã thực hiện một số sản phẩm như cập nhật và xác thực thông tin khách hàng mở tài khoản trực tuyến, sử dụng VNeID để xác thực trên ứng dụng Digibank giúp giảm thiểu quy trình hậu kiểm khi ứng dụng eKYC; chấm điểm cấp khoản vay trực tuyến với VNeID…

Năm 2024, Vietcombank tiếp tục mở rộng nâng cấp phạm vi ứng dụng CCCD gắn chip trên các kênh khác nhau như: kênh quầy giao dịch, kênh điện tử. Công tác này giúp ngân hàng xây dựng hệ thống dữ liệu sạch, còn khách hàng giảm thiểu nhiều thủ tục liên quan, rút ngắn thời gian giao dịch.

Không chỉ khối NHTM Nhà nước, các NHTMCP cũng đẩy mạnh khai thác nguồn dữ liệu quý giá này. Đại diện Techcombank cho biết, trong năm 2023, ngân hàng đã quyết liệt, khẩn trương triển khai theo kế hoạch phối hợp giữa NHNN và Bộ Công an. Techcombank là 1 trong 4 ngân hàng đầu tiên triển khai chính thức giải pháp ứng dụng căn cước công dân gắn chip điện tử để định danh và mở tài khoản thanh toán. Bên cạnh đó, thời gian vừa qua Techcombank cũng đã tiếp tục đưa vào thí điểm đầu đọc xác thực căn cước công dân chip tại một số chi nhánh của ngân hàng, để đánh giá mở rộng trong năm 2024.

Ngoài ra, Techcombank đang trong quá trình trao đổi thông tin với Trung tâm Rar/C06- Bộ Công an để nghiên cứu giải pháp kỹ thuật, quy trình nghiệp vụ để tích hợp với ứng dụng VneID thực hiện định danh, xác thực khách hàng trực tuyến cũng như ứng dụng giải pháp trong các nghiệp vụ khác của ngân hàng. Các bộ phận quản lý dữ liệu trong Techcombank cũng đang khẩn trương nghiên cứu áp dụng các giải pháp làm sạch dữ liệu do Bộ Công an cung cấp.

Hay tại TPBank, bên cạnh ứng dụng TPBank gắn chip, ngân hàng sử dụng các dịch vụ sinh trắc học ngay tại quầy giao dịch từ đó làm cơ sở đối chiếu với cơ sở dữ liệu của ngân hàng. Các điểm Livebank được trang bị camera có chức năng Liveness Check nhằm đảm bảo nhận diện người thật, chống mạo danh bằng máy ảnh hay video.

Ngành Ngân hàng đang bước vào giai đoạn chuyển đổi số mạnh mẽ với lượng người dùng tăng tốc qua từng năm. Đây là thời điểm tạo ra nhiều cơ hội bứt phá cho tổ chức nào khai thác dữ liệu và vận hành, quản trị dữ liệu tối ưu sẽ chiếm ưu thế trong việc gia tăng lượng khách hàng cũng như phát triển kinh doanh.

Song để khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên quý giá này, các ngân hàng cho rằng cần hỗ trợ về cơ chế từ Chính phủ, các bộ, ngành liên quan. Cụ thể, tiếp tục hoàn thiện các cơ chế cho phép các ngân hàng tận dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về công dân để làm sạch, làm phong phú dữ liệu khách hàng theo thời gian thực để ngân hàng có thể kiểm soát rủi ro tốt hơn, cấp tín dụng đúng cho đúng đối tượng khách hàng; cung cấp miễn phí chữ ký số/chữ ký điện tử/chữ ký điện tử cho mỗi người dân nhằm thúc đẩy việc sử dụng phổ biến chữ ký số/chữ ký điện tử trong giao dịch điện tử, nhất là trong bối cảnh Luật Giao dịch điện tử sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.

Lê Minh

Tin liên quan

Tin khác

Sẽ sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn Hà Nội

Sẽ sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn Hà Nội

Nhà nước chi nhánh Khu vực 1 (NHNN Khu vực 1) vừa tổ chức Tọa đàm lấy ý kiến góp ý dự thảo Đề án sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân sau điều chỉnh đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn Thành phố Hà Nội sắp xếp lại quỹ tín dụng nhân dân sau điều chỉnh đơn vị hành chính
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-19/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF), Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu tăng tốc mạnh mẽ trong giai đoạn phát triển sắp tới. Bởi vậy, Chính phủ đã xác định mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt tối thiểu 8% trong năm 2025 và hướng tới mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026–2030. Đây là nền tảng quan trọng để Việt Nam vươn lên nhóm quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và tiến tới mục tiêu trở thành nước thu nhập cao vào năm 2045.
Hiệu quả cho vay ủy thác: Khi ngân hàng và hội nông dân cùng đồng hành

Hiệu quả cho vay ủy thác: Khi ngân hàng và hội nông dân cùng đồng hành

Cho vay ủy thác không chỉ đơn thuần là hình thức chuyển tải vốn, mà là sự kết hợp chặt chẽ giữa ngân hàng và tổ chức hội trong toàn bộ quy trình, từ tuyên truyền chính sách, bình xét đối tượng vay, giải ngân, giám sát sử dụng vốn đến đôn đốc thu hồi nợ, thu lãi. Sự phối hợp nhịp nhàng ấy, tạo nên hiệu quả kép: Vừa nâng cao chất lượng tín dụng chính sách, vừa giúp tổ chức hội phát huy vai trò tập hợp, đồng hành cùng hội viên trong phát triển kinh tế.
Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Những năm gần đây, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trở thành điểm tựa quan trọng giúp hàng chục nghìn hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách ở Quảng Ngãi đầu tư sản xuất, ổn định sinh kế. Dòng vốn ấy không chỉ góp phần giảm nghèo bền vững, mà còn tạo động lực xây dựng nông thôn mới và củng cố an sinh xã hội trên địa bàn…
NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

Phát biểu tại Phiên chuyên đề tài chính – ngân hàng tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 – 2030” diễn ra sáng ngày 16/1, bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết, bám sát các chủ trương, định hướng, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã triển khai đồng bộ các giải pháp về tiền tệ và tín dụng nhằm thực hiện đồng thời các mục tiêu vừa kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an toàn hệ thống, vừa hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.
Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Vừa qua, Học viện Ngân hàng phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 4 và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai”.
Sáng 16/12: Tỷ giá trung tâm giảm thêm 3 đồng

Sáng 16/12: Tỷ giá trung tâm giảm thêm 3 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (16/12), tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng/giảm với biên độ phổ biến từ 3-30 đồng so với phiên trước.
Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 - 2030

Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 - 2030

Phát biểu khai mạc Phiên chuyên đề tài chính – ngân hàng tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 – 2030” diễn ra sáng ngày 16/12, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước đã đặt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025 và tăng trưởng “hai con số” trong giai đoạn 2026 – 2030, hướng tới nhóm nước thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và thu nhập cao vào năm 2045. Đây là những mục tiêu chiến lược, thể hiện quyết tâm, ý chí, khát vọng phát triển của dân tộc Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Sóng cổ tức cổ phiếu ngân hàng cuối năm

Sóng cổ tức cổ phiếu ngân hàng cuối năm

Từ đầu tháng 12 đến nay, thị trường liên tiếp ghi nhận các ngân hàng công bố kế hoạch chi trả cổ tức bằng cổ phiếu, phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu, qua đó gia tăng vốn điều lệ. Làn sóng tăng vốn diễn ra trong bối cảnh các ngân hàng cần củng cố năng lực tài chính, đáp ứng yêu cầu an toàn vốn và mở rộng dư địa tăng trưởng tín dụng.