Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Dữ liệu sạch là mục tiêu trọng tâm của các ngân hàng

Lê Minh
Lê Minh  - 
Phát triển và khai thác hiệu quả dữ liệu số là một trong 9 nhóm giải pháp để thực hiện mục tiêu chuyển đổi số ngành Ngân hàng tại Quyết định số 810/QĐ-NHNN phê duyệt “Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2023. Việc NHNN và Bộ Công an ký kết Kế hoạch phối hợp số 01/KHPH-NHNN-BCA triển khai nhiệm vụ tại Đề án 06 là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện mục tiêu trên nhằm tối ưu hóa hệ thống dữ liệu khách hàng trong toàn Ngành, tạo điều kiện cho việc quản lý dữ liệu một cách thống nhất và thông suốt trong ngành.
aa
TP.HCM: Hướng tới quản trị và điều hành trên các nền tảng và dữ liệu số Khai phóng tiềm năng số mang lại giá trị cho doanh nghiệp

Kế hoạch 01 đã đề ra rất nhiều nhiệm vụ, một trong số đó là khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để giúp các TCTD làm sạch dữ liệu của mình. Trong khi đó, các NHTM cũng xác định việc khai thác dữ liệu khách hàng chỉ phát huy tối đa hiệu quả khi dữ liệu được làm sạch, người dùng được định danh đúng người, đúng tài khoản và đúng giao dịch. Chính vì vậy, việc quản lý, làm sạch dữ liệu là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các ngân hàng. Tính đến nay, đã có 53 ngân hàng phối hợp với C06 - Bộ Công an để triển khai giải pháp xác thực khách hàng thông qua căn cước công dân gắn chip.

Chủ tịch HĐQT BIDV Phan Đức Tú đánh giá, việc xây dựng cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, căn cước công dân và tài khoản định danh điện tử của Bộ Công an là một bước tiến vượt bậc trong Chiến lược chuyển đổi số, hỗ trợ rất nhiều cho các lĩnh vực kinh tế - xã hội, đặc biệt là hoạt động ngân hàng. Nhận thức được điều này, BIDV đang tích cực phối hợp với các đơn vị của Bộ Công an, NHNN triển khai phục vụ 4 nhóm tiện ích của Đề án 06, bao gồm phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; thử nghiệm rút tiền qua máy ATM bằng căn cước công dân và đã triển khai đầy đủ các hạng mục eKYC sử dụng căn cước công dân mới; tích cực tham gia Chương trình phục vụ công dân số.

Dữ liệu sạch là mục tiêu trọng tâm của các ngân hàng

Hiện tại, BIDV đang phối hợp với C06 - Bộ Công an và các đơn vị liên quan triển khai chương trình làm giàu cơ sở dữ liệu khách hàng, dữ liệu sinh trắc học phục vụ cho yêu cầu tất cả các giao dịch có giá trị trên 10 triệu đồng phải xác thực bằng dữ liệu sinh trắc học theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng.

Tương tự như BIDV, Vietcombank cũng xác định việc khai thác, làm sạch dữ liệu khách hàng trong cung ứng dịch vụ là nhiệm vụ trọng tâm. Ngân hàng này đã thực hiện một số sản phẩm như cập nhật và xác thực thông tin khách hàng mở tài khoản trực tuyến, sử dụng VNeID để xác thực trên ứng dụng Digibank giúp giảm thiểu quy trình hậu kiểm khi ứng dụng eKYC; chấm điểm cấp khoản vay trực tuyến với VNeID…

Năm 2024, Vietcombank tiếp tục mở rộng nâng cấp phạm vi ứng dụng CCCD gắn chip trên các kênh khác nhau như: kênh quầy giao dịch, kênh điện tử. Công tác này giúp ngân hàng xây dựng hệ thống dữ liệu sạch, còn khách hàng giảm thiểu nhiều thủ tục liên quan, rút ngắn thời gian giao dịch.

Không chỉ khối NHTM Nhà nước, các NHTMCP cũng đẩy mạnh khai thác nguồn dữ liệu quý giá này. Đại diện Techcombank cho biết, trong năm 2023, ngân hàng đã quyết liệt, khẩn trương triển khai theo kế hoạch phối hợp giữa NHNN và Bộ Công an. Techcombank là 1 trong 4 ngân hàng đầu tiên triển khai chính thức giải pháp ứng dụng căn cước công dân gắn chip điện tử để định danh và mở tài khoản thanh toán. Bên cạnh đó, thời gian vừa qua Techcombank cũng đã tiếp tục đưa vào thí điểm đầu đọc xác thực căn cước công dân chip tại một số chi nhánh của ngân hàng, để đánh giá mở rộng trong năm 2024.

Ngoài ra, Techcombank đang trong quá trình trao đổi thông tin với Trung tâm Rar/C06- Bộ Công an để nghiên cứu giải pháp kỹ thuật, quy trình nghiệp vụ để tích hợp với ứng dụng VneID thực hiện định danh, xác thực khách hàng trực tuyến cũng như ứng dụng giải pháp trong các nghiệp vụ khác của ngân hàng. Các bộ phận quản lý dữ liệu trong Techcombank cũng đang khẩn trương nghiên cứu áp dụng các giải pháp làm sạch dữ liệu do Bộ Công an cung cấp.

Hay tại TPBank, bên cạnh ứng dụng TPBank gắn chip, ngân hàng sử dụng các dịch vụ sinh trắc học ngay tại quầy giao dịch từ đó làm cơ sở đối chiếu với cơ sở dữ liệu của ngân hàng. Các điểm Livebank được trang bị camera có chức năng Liveness Check nhằm đảm bảo nhận diện người thật, chống mạo danh bằng máy ảnh hay video.

Ngành Ngân hàng đang bước vào giai đoạn chuyển đổi số mạnh mẽ với lượng người dùng tăng tốc qua từng năm. Đây là thời điểm tạo ra nhiều cơ hội bứt phá cho tổ chức nào khai thác dữ liệu và vận hành, quản trị dữ liệu tối ưu sẽ chiếm ưu thế trong việc gia tăng lượng khách hàng cũng như phát triển kinh doanh.

Song để khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên quý giá này, các ngân hàng cho rằng cần hỗ trợ về cơ chế từ Chính phủ, các bộ, ngành liên quan. Cụ thể, tiếp tục hoàn thiện các cơ chế cho phép các ngân hàng tận dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về công dân để làm sạch, làm phong phú dữ liệu khách hàng theo thời gian thực để ngân hàng có thể kiểm soát rủi ro tốt hơn, cấp tín dụng đúng cho đúng đối tượng khách hàng; cung cấp miễn phí chữ ký số/chữ ký điện tử/chữ ký điện tử cho mỗi người dân nhằm thúc đẩy việc sử dụng phổ biến chữ ký số/chữ ký điện tử trong giao dịch điện tử, nhất là trong bối cảnh Luật Giao dịch điện tử sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.

Lê Minh

Tin liên quan

Tin khác

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

Sáng ngày 15/12, Báo Tài chính - Đầu tư tổ chức Hội thảo “Đa dạng vốn cho phát triển bền vững” nhằm cung cấp bức tranh toàn diện về nhu cầu vốn, xu hướng huy động nguồn lực và các giải pháp chính sách trong thời gian tới. Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh tham dự và có bài phát biểu tại Hội thảo.
Sáng 15/12: Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng

Sáng 15/12: Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (15/12), tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 10-80 đồng so với phiên trước.
Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi 60.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ

Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi 60.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN về triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng ưu tiên lĩnh vực hạ tầng và công nghệ, tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi số và phát triển hạ tầng bền vững, Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số với tổng quy mô lên tới 60.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi giảm đến 1,5%/năm áp dụng đến hết 31/12/2030.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

Trong giai đoạn 2020 - 2025, Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN đã phát động nhiều chương trình, phong trào thi đua quan trọng nhằm thúc đẩy toàn ngành Ngân hàng tăng tốc chuyển đổi số, tiêu biểu như phong trào “Bình dân học vụ số” và Chiến lược Chuyển đổi số ngành Ngân hàng. Từ yêu cầu đó, mỗi tổ chức tín dụng không chỉ coi chuyển đổi số là nhiệm vụ chuyên môn, mà là một phong trào thi đua yêu nước thực chất gắn với nâng cao hiệu quả hoạt động, nâng tầm chất lượng phục vụ và đóng góp vào mục tiêu phát triển kinh tế số quốc gia.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
Kiểm soát chặt an toàn tín dụng, đưa dòng vốn đúng hướng

Kiểm soát chặt an toàn tín dụng, đưa dòng vốn đúng hướng

Tại cuộc họp báo Chính phủ vừa qua, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, đến 27/11/2025, tín dụng nền kinh tế đạt trên 18,2 triệu tỷ đồng, tăng 16,56% so với cuối năm 2024. Để mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu 8,5% thì dự kiến tăng trưởng tín dụng ước đạt 19 - 20%. Đây là mức tăng trưởng tín dụng rất cao so với các năm trước.
NHNN đánh giá cao sự đồng hành và hỗ trợ của các đối tác, tổ chức tài chính quốc tế

NHNN đánh giá cao sự đồng hành và hỗ trợ của các đối tác, tổ chức tài chính quốc tế

Ngày 12/12, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chủ trì buổi gặp mặt thường niên với các định chế tài chính tiền tệ quốc tế; các đại sứ, đại diện các tổ chức quốc tế; Nhóm công tác ngân hàng (BWG), các tổ chức tín dụng nước ngoài tại Việt Nam.
Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Căn cứ công văn số 2066/KV12-QLGS1 ngày 26/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 12 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Tân Yên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang.