Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Khai phá sức mạnh dữ liệu số

Hạ Chi
Hạ Chi  - 
Theo đánh giá của các chuyên gia, dữ liệu là một loại tài nguyên mới. Thậm chí có ý kiến còn ví dữ liệu là “dầu mỏ”; cũng có người lại gọi là “đầu vào mới của sản xuất”. Đối với ngành Ngân hàng, dữ liệu lại càng quan trọng, nếu được khai thác đúng cách, dữ liệu sẽ giống như “con hổ” được đánh thức, sẽ tạo ra những đột phá cho các ngân hàng trong hoạt động kinh doanh.
aa
Định danh số nhà giúp minh bạch thị trường bất động sản Khai phóng tiềm năng số mang lại giá trị cho doanh nghiệp

“Xung lực” thay đổi diện mạo ngân hàng

Nhận thức được tầm quan trọng và tiềm năng khổng lồ từ loại tài sản quý này trong hoạt động của mình, thời gian qua, các ngân hàng đã và đang dành không ít nguồn lực để canh tác “mảnh đất màu mỡ này”. Nhiều nhà băng đã triển khai các giải pháp cho phép khách hàng mở tài khoản thanh toán dựa trên xác thực dữ liệu dân cư; cho phép định danh, xác minh thông tin khách hàng bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp hoặc ứng dụng VneID.

Khai phá sức mạnh dữ liệu số

Nhận định việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân và tài khoản định danh điện tử của Bộ Công an là một bước tiến vượt bậc trong Chiến lược chuyển đổi số, hỗ trợ rất nhiều cho các lĩnh vực kinh tế - xã hội, đặc biệt là hoạt động ngân hàng, ông Phan Đức Tú, Chủ tịch HĐQT BIDV chia sẻ, ngân hàng đang tích cực phối hợp với các đơn vị của Bộ Công an, NHNN triển khai phục vụ 4 nhóm tiện ích của Đề án 06. Bên cạnh đó, BIDV đang tích cực tham gia Chương trình phục vụ công dân số (dự án sử dụng tài khoản định danh điện tử kèm tài khoản ngân hàng) và phối hợp với C06 Bộ Công an cùng các đơn vị liên quan triển khai chương trình làm giàu cơ sở dữ liệu khách hàng, dữ liệu sinh trắc học phục vụ cho yêu cầu tất cả các giao dịch có giá trị trên 10 triệu đồng phải xác thực bằng dữ liệu sinh trắc học theo Quyết định 2345 của NHNN.

Tại VietinBank, ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó tổng giám đốc cũng cho biết, ngân hàng đã thu thập được hơn 6 triệu dữ liệu sinh trắc học của khách hàng qua quá trình mở tài khoản eKYC cũng như thông qua thu thập sinh trắc học trên điện thoại và tại quầy. Tuy nhiên, với yêu cầu mong muốn làm sạch một lần và làm sạch lại hết những dữ liệu cũ, VietinBank sẽ tích hợp với Trung tâm dữ liệu dân cư quốc gia để làm sạch lại toàn bộ 6 triệu dữ liệu sinh trắc học đã thu thập cũng như yêu cầu tất cả khách hàng chưa có sinh trắc học sẽ phải đến môi trường ngân hàng số VietinBank thông qua ứng dụng số để bổ sung, cập nhật và làm giàu dữ liệu ngân hàng.

Trong thế giới ngày càng kết nối, việc đặt dữ liệu làm trọng tâm sẽ hỗ trợ ngân hàng cải thiện quyết định kinh doanh, nâng cao hiệu suất và cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Bởi qua phân tích và ứng dụng thông tin từ các nguồn dữ liệu khác nhau, ngân hàng có thể hiểu rõ hơn về khách hàng cũng như dự đoán xu hướng thị trường và tối ưu hóa quy trình kinh doanh. Chính vì vậy, việc thu thập, khai thác và xử lý dữ liệu luôn được các ngân hàng coi trọng.

Trong kế hoạch số 01/KHPH-NHNN-BCA được ký kết giữa NHNN và Bộ Công an đã đề ra rất nhiều nhiệm vụ, một trong số đó là khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để giúp các TCTD làm sạch dữ liệu của mình. Bởi như Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh, nếu không có dữ liệu sạch thì sẽ không có câu chuyện tiếp sau. Đặc biệt là việc làm sạch thông tin khách hàng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi gian lận, lừa đảo, cho thuê, mượn tài khoản ngân hàng. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống rửa tiền, ngăn ngừa tội phạm gian lận, lừa đảo tại các ngân hàng.

Khai phá sức mạnh dữ liệu số

Đại diện các nhà băng cũng đánh giá, việc NHNN và Bộ Công an ký kết kế hoạch số 01 đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp cận để giải quyết những vấn đề liên quan đến dữ liệu và hồ sơ khách hàng, từ đó có thể giảm thiểu những giả mạo và đảm bảo an toàn thanh toán. Tại Vietcombank, đại diện ngân hàng cho biết đã thực hiện 8/11 nhiệm vụ trong năm 2023 theo Kế hoạch 01, tập trung vào 3 nhiệm vụ chính: ứng dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp; ứng dụng VneID; chấm điểm khả tín…

Theo Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) Phạm Anh Tuấn, đến cuối năm 2023, 53 TCTD đã phối hợp với các doanh nghiệp do Bộ Công an cấp phép để nghiên cứu, phối hợp đưa các giải pháp, thiết bị để xác thực người dùng bằng thẻ căn cước công dân gắn chip. 43 TCTD đã và đang triển khai kế hoạch làm sạch dữ liệu thông qua sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Thời gian qua, toàn ngành Ngân hàng đã tập trung làm sạch toàn bộ 51 triệu dữ liệu khách hàng tại Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam và các TCTD, đảm bảo 100% dữ liệu khách hàng được xác minh với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Để dữ liệu biến thành “dầu mỏ”

Theo Kế hoạch chuyển đổi số của ngành Ngân hàng đến năm 2025 định hướng năm 2030 đặt mục tiêu đến cuối năm 2025, ít nhất 50% người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử; Ít nhất 70% số lượng giao dịch của khách hàng được thực hiện thông qua các kênh số; Ít nhất 50% quyết định giải ngân, cho vay của NHTM, công ty tài chính đối với các khoản vay nhỏ lẻ, vay tiêu dùng của khách hàng cá nhân được thực hiện theo hướng số hóa, tự động...

Số lượng giao dịch cũng như khách hàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng gia tăng đồng nghĩa với việc các ngân hàng phải đẩy nhanh hoàn thành làm sạch dữ liệu giúp giảm thiểu rủi ro tổn thất tài chính tới khách hàng, ngăn chặn tội phạm cũng như tạo được niềm tin của người dân về ngân hàng số và thanh toán không dùng tiền mặt. Để giữ chân được khách hàng, thì cần phải có được sự tin tưởng của khách hàng. Và để có được điều đó, việc kinh doanh của ngân hàng cần có định hướng tốt hơn dựa trên dữ liệu, đảm bảo sự phát triển dựa trên dữ liệu có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Cùng với việc khai thác, sử dụng dữ liệu thì công tác đảm bảo an toàn, an ninh, bảo mật rất quan trọng. Bởi lẽ, trong quá trình chuyển đổi số cũng như áp dụng các mô hình mới dựa trên công nghệ hiện đại, ngành Ngân hàng cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Các tổ chức phải duy trì sự cân bằng giữa khai thác và bảo vệ dữ liệu.

Khai phá sức mạnh dữ liệu số

Nói về vấn đề này, Tổng giám đốc TPBank Nguyễn Hưng cho rằng, một trong những mô hình đang được phát triển từ dữ liệu đó là ngân hàng mở. Nếu được phát triển sẽ mở ra các kênh tiếp cận mới, điểm chạm để thu hút khách hàng cũng như phục vụ các nhu cầu khác nhau của người dùng. Tuy nhiên, ngân hàng mở cũng tiềm ẩn một số rủi ro, thách thức như rủi ro về dữ liệu, rủi ro bên thứ ba khi cần phân định trách nhiệm các bên khi xảy ra sự cố thất thoát dữ liệu, tổn thất tài chính cho khách hàng; rủi ro cũng đến từ công nghệ khi cần liên tục nâng cấp nền tảng công nghệ để đáp ứng lưu lượng sử dụng và bảo mật. “TPBank và các ngân hàng nói chung đều phải rất chủ động trong quản lý, xây dựng hệ thống, bảo mật dữ liệu khách hàng khi chia sẻ, kết nối với đối tác”, ông Hưng lưu ý.

Bên cạnh sự chủ động của các ngân hàng, về phía cơ quan quản lý cho biết, trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tạo động lực cho phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy chuyển đổi số nhưng vẫn phải đảm bảo vừa phát triển, hành lang pháp lý đủ để đảm bảo kiểm soát rủi ro cho hoạt động này…

Với tất cả những nỗ lực của cơ quan quản lý và các TCTD, các chuyên gia tin tưởng, dữ liệu sẽ biến thành “dầu mỏ” giúp ngân hàng Việt sẽ đi nhanh hơn trên quá trình chuyển đổi số, hướng tới mục tiêu ngân hàng số hoàn toàn sẽ không còn xa.

Hạ Chi

Tin liên quan

Tin khác

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đồng hành cùng doanh nghiệp mới thành lập và hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp mở tài khoản, tận dụng chính sách miễn giảm thuế thu nhập của Chính phủ.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành Ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.
Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Trong bối cảnh hệ sinh thái tài chính – ngân hàng tại Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình số hóa toàn diện, Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset (Việt Nam) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển hai nền tảng số chủ lực: ứng dụng My Finance và ứng dụng Mirae Asset Card (MAC). Đây được xem là bộ giải pháp giúp hàng triệu khách hàng Việt Nam tiếp cận dịch vụ tài chính tiêu dùng một cách thuận tiện, minh bạch và an toàn hơn.
Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Vụ Thanh toán - NHNN đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Bình - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thống đốc NHNN; đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thống đốc NHNN; đồng chí Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc NHNN; các đồng chí nguyên lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ. Cùng dự có các đồng chí đại diện Đảng ủy, lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN; đại diện lãnh đạo NHNN Khu vực, các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp, tổ chức trung gian thanh toán…
Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Căn cứ công văn số 3823/KV1-QLGS1 ngày 25/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 1 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Kim Liên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội; Căn cứ Tờ trình số 135/2025/TTr-KLN về việc đổi tên PGD Kim Liên thành PGD Hà Thành đã được Tổng giám đốc phê duyệt ngày 19/11/2025.
Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh các hộ kinh doanh đang từng bước chuyển đổi sang mô hình quản lý hiện đại, minh bạch theo yêu cầu của cơ quan Thuế, Nghị định 70/2025/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ điện tử và Thông tư 88/2021/TT-BTC về chứng từ kế toán, sổ sách đối với hộ kinh doanh đã đặt ra yêu cầu rõ ràng về việc chuẩn hóa quy trình vận hành và quản lý doanh thu. Việc áp dụng các công cụ tài chính số không còn là xu hướng mà đã trở thành yếu tố then chốt giúp nâng cao hiệu quả và hạn chế rủi ro kinh doanh. Xuất phát từ thực tiễn đó, Co-opBank giới thiệu Bộ giải pháp tài chính toàn diện dành cho tiểu thương, gồm 3 công cụ chính, được thiết kế linh hoạt, dễ sử dụng và phù hợp với mọi mô hình kinh doanh.