Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Đường sắt cao tốc: Không thể đi tắt đón đầu mà cần làm chủ công nghệ

Hải Yến
Hải Yến  - 
Dự án đường sắt cao tốc không chỉ là bài toán tài chính, mà còn là câu chuyện về chiến lược, công nghệ và con người, đòi hỏi Việt Nam phải có một lộ trình rõ ràng, kiên định để hiện thực hóa "giấc mơ" này.
aa
Đảm bảo các điều kiện để khởi công xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam trước 31/12/2026 Ráo riết chuẩn bị nguồn nhân lực phục vụ đường sắt tốc độ cao Quảng Ngãi: Đường sắt cao tốc Bắc - Nam dự kiến đón khách ở Ga Bồng Sơn, khu đô thị Phúc Gia Tân hưởng lợi
Ứng dụng công nghệ hiện đại cho dự án đường sắt tốc độ cao
Ứng dụng công nghệ hiện đại cho dự án đường sắt tốc độ cao

Làm chủ công nghệ đường sắt cao tốc

GS.TS Gyeng Chul Kim, Nguyên Viện trưởng Viện Giao thông Hàn Quốc, một trong những chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực đường sắt cao tốc đã đặt ra câu hỏi cốt lõi cho Việt Nam: Mục tiêu của tuyến đường sắt này là gì? Liệu nó chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải hành khách siêu tốc, hay sẽ kiêm nhiệm cả vai trò vận chuyển hàng hóa, trở thành huyết mạch kinh tế nối liền hai đầu đất nước?

Theo GS.TS Gyeng Chul Kim, kinh nghiệm của Hàn Quốc cho thấy sự kiên định trong chiến lược là chìa khóa thành công. Hàn Quốc đã trải qua một quá trình chuẩn bị công phu, từ quy hoạch, nghiên cứu công nghệ đến xây dựng hành lang pháp lý đồng bộ, để cuối cùng có được tuyến đường sắt cao tốc hiện đại như ngày nay.

Không có công nghệ và con người, một dự án lớn như đường sắt cao tốc sẽ chỉ là “giấc mơ trên giấy”. TS. Hoàng Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Xây dựng) cho rằng, để làm chủ công nghệ đường sắt cao tốc, các quốc gia phải huy động nguồn lực khổng lồ và mất nhiều năm. Trung Quốc, một cường quốc đường sắt cao tốc, cũng phải mất 20 năm để phát triển mạng lưới gần 60.000km, một con số ấn tượng so với tổng số 80.000km của cả thế giới.

Điều này cho thấy, Việt Nam không thể đi tắt đón đầu mà cần một lộ trình rõ ràng, đặc biệt là trong việc đào tạo và chuyển giao công nghệ. GS.TS Trần Đức Nhiệm, Trường Đại học Giao thông Vận tải, cho biết các nhà khoa học của trường đã bắt tay vào nghiên cứu, khảo sát để có cái nhìn tổng quan về dự án dài 1.541km, nối liền ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và ga Thủ Thiêm (TP. Hồ Chí Minh). Mục tiêu cuối cùng là Việt Nam phải làm chủ về kỹ thuật và công nghệ, từ thiết kế, xây dựng, sản xuất, lắp đặt đến vận hành.

Trong bối cảnh đó, vai trò của nguồn nhân lực chất lượng cao là cực kỳ quan trọng. TS. Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh, đội ngũ này phải bao gồm các chuyên gia, nhà khoa học, kỹ sư, và nhân lực trực tiếp tham gia xây dựng hạ tầng, thiết lập hệ thống thông tin, tín hiệu và vận hành đầu máy.

Để giải quyết bài toán này, PGS.TS. Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông Vận tải đưa ra sáng kiến mô hình hợp tác "năm bên", mở rộng từ mô hình "ba nhà" truyền thống. Mô hình này bao gồm nhà nước, đại học, doanh nghiệp, đơn vị chuyển giao công nghệ và đơn vị thụ hưởng. Đây là một cách tiếp cận toàn diện, đảm bảo rằng việc đào tạo nhân lực không chỉ dừng lại ở lý thuyết mà còn gắn chặt với thực tiễn, tạo ra một hệ sinh thái vững mạnh để phát triển các công nghệ chiến lược.

Không chỉ là bài toán tài chính

Một dự án khổng lồ như đường sắt cao tốc chắc chắn đòi hỏi nguồn vốn đầu tư khổng lồ. Tuy nhiên, huy động vốn không chỉ là bài toán tài chính mà còn là cơ hội để Việt Nam thúc đẩy phát triển công nghiệp phụ trợ và năng lực quản lý.

Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Thái, Trưởng khoa Vận tải – Kinh tế, Trường Đại học Giao thông Vận tải, Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia đi trước. Mô hình của Trung Quốc cho thấy nhà nước đóng vai trò chủ lực trong đầu tư cơ sở hạ tầng giai đoạn đầu là chìa khóa để tạo nên một mạng lưới rộng khắp. Tuy nhiên, thay vì chỉ dựa vào vốn công, Việt Nam có thể kết hợp với cách tiếp cận của Đức và Pháp là nhà nước đầu tư, tư nhân vận hành.

Sự kết hợp này sẽ tạo ra một cơ chế vận hành hiệu quả, đồng thời thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp tư nhân. Chính cơ chế cạnh tranh này sẽ là động lực để không ngừng cải thiện chất lượng dịch vụ, giảm chi phí và nâng cao trải nghiệm của hành khách. Đây là con đường ngắn nhất để đường sắt cao tốc Việt Nam phát triển bền vững, hiện đại và sánh ngang với các cường quốc trên thế giới.

Điều quan trọng nhất, PGS.TS Nguyễn Hồng Thái nhấn mạnh, là vai trò của Chính phủ. Chính phủ cần vừa là "nhà kiến tạo thể chế" tạo ra một khung pháp lý vững chắc, vừa là "nhà bảo đảm rủi ro" để thu hút khu vực tư nhân tham gia. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, khi Chính phủ đóng vai trò dẫn dắt, có quy hoạch rõ ràng và đảm bảo cơ chế chia sẻ rủi ro hợp lý, Việt Nam hoàn toàn có thể thu hút được nguồn vốn tư nhân khổng lồ.

Hơn nữa, việc thu hút tư nhân không chỉ giúp giảm gánh nặng ngân sách mà còn tạo ra hàng chục nghìn việc làm chất lượng cao. Các công ty tư nhân có thể tham gia vào nhiều khâu, từ đầu tư hạ tầng, bảo trì, vận hành đến phát triển các dịch vụ đô thị vệ tinh quanh ga, tạo ra một hệ sinh thái kinh tế năng động.

Giấc mơ đường sắt cao tốc không chỉ là việc đặt những thanh ray trên một hành trình dài 1.541km. Đó là một dự án quốc gia, một cam kết cho sự phát triển bền vững và hiện đại hóa đất nước. Để biến tầm nhìn này thành hiện thực, Việt Nam cần xác định mục tiêu rõ ràng, đầu tư vào con người và công nghệ, huy động vốn linh hoạt và tích hợp quy hoạch.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Thu nhập hộ gia đình ổn định, an sinh được hỗ trợ kịp thời

Thu nhập hộ gia đình ổn định, an sinh được hỗ trợ kịp thời

Theo Cục Thống kê, Bộ Tài chính, kết quả sơ bộ Điều tra lao động – việc làm tháng 11/2025 cho thấy đời sống của phần lớn hộ gia đình duy trì ổn định. Có 96,4% hộ được khảo sát đánh giá thu nhập tháng 11 không thay đổi hoặc tăng so với cùng kỳ, tăng 0,3 điểm phần trăm so với kỳ báo cáo trước và và tăng 0,2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.
“Chubb Life – Vì tương lai em” san sẻ với trẻ em khó khăn và chịu ảnh hưởng bởi bão lũ

“Chubb Life – Vì tương lai em” san sẻ với trẻ em khó khăn và chịu ảnh hưởng bởi bão lũ

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam (Chubb Life Việt Nam), với sự đồng hành của Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam, tiếp tục lan tỏa yêu thương của chương trình “Chubb Life – Vì tương lai em” bằng chuỗi hoạt động hỗ trợ cộng đồng với tổng ngân sách hơn 1 tỷ đồng. Hoạt động nhằm vừa kịp thời hỗ trợ các tỉnh thành chịu ảnh hưởng của bão Kalmaegi, vừa tiếp tục hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước.
Lan tỏa giá trị "Vì sự tiến bộ phụ nữ" trong ngành Ngân hàng

Lan tỏa giá trị "Vì sự tiến bộ phụ nữ" trong ngành Ngân hàng

Trong những năm gần đây, phong trào "Vì sự tiến bộ phụ nữ" trong hệ thống Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ngày càng được triển khai sâu rộng, trở thành điểm tựa tinh thần quan trọng nhằm khuyến khích, phát huy vai trò của đội ngũ nữ cán bộ, công chức trên mọi lĩnh vực.
Khối thi đua số 5 hỗ trợ xây nhà mới cho hộ nghèo tại Lào Cai

Khối thi đua số 5 hỗ trợ xây nhà mới cho hộ nghèo tại Lào Cai

Khối thi đua số 5 – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã hỗ trợ kinh phí xây dựng 13 căn nhà cho các hộ nghèo và cận nghèo tại ba phường của tỉnh Lào Cai, góp phần cải thiện điều kiện sống và đảm bảo an sinh cho người dân địa phương.
Vinh danh Người truyền lửa: Lan tỏa 150 câu chuyện đẹp, tỏa sáng 15 gương mặt xuất sắc

Vinh danh Người truyền lửa: Lan tỏa 150 câu chuyện đẹp, tỏa sáng 15 gương mặt xuất sắc

Chiều tối ngày 5/12, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” trong không khí trang trọng và ấm áp, đánh dấu một dấu mốc quan trọng trong hành trình lan tỏa những giá trị di sản ngành bia Việt Nam và tinh thần kết nối cộng đồng mà Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã kiên trì bồi đắp suốt nhiều thập kỷ. Đây cũng là sự kiện khép lại chuỗi hoạt động thuộc chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao”, do SABECO phối hợp cùng Báo Đại Đoàn Kết thực hiện, dưới sự chỉ đạo của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Vietcombank tổ chức thành công Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Vietcombank tổ chức thành công Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Ngày 5/12/2025, tại Trường Đào tạo và Phát triển Nguồn Nhân lực Vietcombank, Khu Đô thị Ecopark, Hưng Yên, Công đoàn Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Du lịch qua góc nhìn của Gen Z, Gen Y, Gen X

Du lịch qua góc nhìn của Gen Z, Gen Y, Gen X

Trong dòng chảy đổi thay của đời sống hiện đại, mỗi thế hệ người Việt tìm đến du lịch với một tâm thế riêng, khi thì là khát vọng khám phá, lúc lại là khoảng lặng để chữa lành, và cũng có khi là hành trình nhìn lại những tháng năm đã đi qua. Từ Gen Z, Gen Y đến Gen X, mỗi lớp tuổi mở ra một “bản đồ cảm xúc” khác biệt, nhưng tất cả đều gặp nhau ở mong muốn tìm kiếm những giá trị bền vững trong từng chuyến đi.
Tiền giấy phát hành giai đoạn 1875-1923: Phát hành kỳ 4 (1903 -1907)

Tiền giấy phát hành giai đoạn 1875-1923: Phát hành kỳ 4 (1903 -1907)

Căn cứ vào Nghị định ngày 21/01/1875, Nghị định 20/02/1888, 16/5/1900 và Sắc lệnh ngày 10/6/1903, Ngân hàng Đông Dương cho in thêm và phát hành tiền giấy các mệnh giá: 1 piastre, 5 piastres, 20 piastres và 100 piastres.
Hà Nội ban hành phương pháp đánh giá mức độ hài lòng với cơ quan hành chính

Hà Nội ban hành phương pháp đánh giá mức độ hài lòng với cơ quan hành chính

UBND Thành phố Hà Nội đã công bố phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân và đại diện tổ chức đối với chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước từ năm 2025, hướng tới xây dựng nền hành chính phục vụ, minh bạch và lấy người dân làm trung tâm. Phương pháp mới đồng thời gắn với mục tiêu cải cách hành chính, tăng cường trách nhiệm giải trình và nâng cao hiệu quả cung ứng dịch vụ công trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng sâu rộng.
Nhiều trường hợp có dấu hiệu vi phạm xây dựng, phòng cháy chữa cháy

Nhiều trường hợp có dấu hiệu vi phạm xây dựng, phòng cháy chữa cháy

Ngày 4/12, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đã đề nghị Công an thành phố cùng UBND các xã, phường, thị trấn thường xuyên rà soát, kiểm tra và có biện pháp xử lý đối với các trường hợp có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng và quy định về phòng cháy chữa cháy (PCCC).