Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đường sắt cao tốc: Không thể đi tắt đón đầu mà cần làm chủ công nghệ

Hải Yến
Hải Yến  - 
Dự án đường sắt cao tốc không chỉ là bài toán tài chính, mà còn là câu chuyện về chiến lược, công nghệ và con người, đòi hỏi Việt Nam phải có một lộ trình rõ ràng, kiên định để hiện thực hóa "giấc mơ" này.
aa
Đảm bảo các điều kiện để khởi công xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam trước 31/12/2026 Ráo riết chuẩn bị nguồn nhân lực phục vụ đường sắt tốc độ cao Quảng Ngãi: Đường sắt cao tốc Bắc - Nam dự kiến đón khách ở Ga Bồng Sơn, khu đô thị Phúc Gia Tân hưởng lợi
Ứng dụng công nghệ hiện đại cho dự án đường sắt tốc độ cao
Ứng dụng công nghệ hiện đại cho dự án đường sắt tốc độ cao

Làm chủ công nghệ đường sắt cao tốc

GS.TS Gyeng Chul Kim, Nguyên Viện trưởng Viện Giao thông Hàn Quốc, một trong những chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực đường sắt cao tốc đã đặt ra câu hỏi cốt lõi cho Việt Nam: Mục tiêu của tuyến đường sắt này là gì? Liệu nó chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải hành khách siêu tốc, hay sẽ kiêm nhiệm cả vai trò vận chuyển hàng hóa, trở thành huyết mạch kinh tế nối liền hai đầu đất nước?

Theo GS.TS Gyeng Chul Kim, kinh nghiệm của Hàn Quốc cho thấy sự kiên định trong chiến lược là chìa khóa thành công. Hàn Quốc đã trải qua một quá trình chuẩn bị công phu, từ quy hoạch, nghiên cứu công nghệ đến xây dựng hành lang pháp lý đồng bộ, để cuối cùng có được tuyến đường sắt cao tốc hiện đại như ngày nay.

Không có công nghệ và con người, một dự án lớn như đường sắt cao tốc sẽ chỉ là “giấc mơ trên giấy”. TS. Hoàng Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Xây dựng) cho rằng, để làm chủ công nghệ đường sắt cao tốc, các quốc gia phải huy động nguồn lực khổng lồ và mất nhiều năm. Trung Quốc, một cường quốc đường sắt cao tốc, cũng phải mất 20 năm để phát triển mạng lưới gần 60.000km, một con số ấn tượng so với tổng số 80.000km của cả thế giới.

Điều này cho thấy, Việt Nam không thể đi tắt đón đầu mà cần một lộ trình rõ ràng, đặc biệt là trong việc đào tạo và chuyển giao công nghệ. GS.TS Trần Đức Nhiệm, Trường Đại học Giao thông Vận tải, cho biết các nhà khoa học của trường đã bắt tay vào nghiên cứu, khảo sát để có cái nhìn tổng quan về dự án dài 1.541km, nối liền ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và ga Thủ Thiêm (TP. Hồ Chí Minh). Mục tiêu cuối cùng là Việt Nam phải làm chủ về kỹ thuật và công nghệ, từ thiết kế, xây dựng, sản xuất, lắp đặt đến vận hành.

Trong bối cảnh đó, vai trò của nguồn nhân lực chất lượng cao là cực kỳ quan trọng. TS. Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh, đội ngũ này phải bao gồm các chuyên gia, nhà khoa học, kỹ sư, và nhân lực trực tiếp tham gia xây dựng hạ tầng, thiết lập hệ thống thông tin, tín hiệu và vận hành đầu máy.

Để giải quyết bài toán này, PGS.TS. Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông Vận tải đưa ra sáng kiến mô hình hợp tác "năm bên", mở rộng từ mô hình "ba nhà" truyền thống. Mô hình này bao gồm nhà nước, đại học, doanh nghiệp, đơn vị chuyển giao công nghệ và đơn vị thụ hưởng. Đây là một cách tiếp cận toàn diện, đảm bảo rằng việc đào tạo nhân lực không chỉ dừng lại ở lý thuyết mà còn gắn chặt với thực tiễn, tạo ra một hệ sinh thái vững mạnh để phát triển các công nghệ chiến lược.

Không chỉ là bài toán tài chính

Một dự án khổng lồ như đường sắt cao tốc chắc chắn đòi hỏi nguồn vốn đầu tư khổng lồ. Tuy nhiên, huy động vốn không chỉ là bài toán tài chính mà còn là cơ hội để Việt Nam thúc đẩy phát triển công nghiệp phụ trợ và năng lực quản lý.

Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Thái, Trưởng khoa Vận tải – Kinh tế, Trường Đại học Giao thông Vận tải, Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia đi trước. Mô hình của Trung Quốc cho thấy nhà nước đóng vai trò chủ lực trong đầu tư cơ sở hạ tầng giai đoạn đầu là chìa khóa để tạo nên một mạng lưới rộng khắp. Tuy nhiên, thay vì chỉ dựa vào vốn công, Việt Nam có thể kết hợp với cách tiếp cận của Đức và Pháp là nhà nước đầu tư, tư nhân vận hành.

Sự kết hợp này sẽ tạo ra một cơ chế vận hành hiệu quả, đồng thời thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp tư nhân. Chính cơ chế cạnh tranh này sẽ là động lực để không ngừng cải thiện chất lượng dịch vụ, giảm chi phí và nâng cao trải nghiệm của hành khách. Đây là con đường ngắn nhất để đường sắt cao tốc Việt Nam phát triển bền vững, hiện đại và sánh ngang với các cường quốc trên thế giới.

Điều quan trọng nhất, PGS.TS Nguyễn Hồng Thái nhấn mạnh, là vai trò của Chính phủ. Chính phủ cần vừa là "nhà kiến tạo thể chế" tạo ra một khung pháp lý vững chắc, vừa là "nhà bảo đảm rủi ro" để thu hút khu vực tư nhân tham gia. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, khi Chính phủ đóng vai trò dẫn dắt, có quy hoạch rõ ràng và đảm bảo cơ chế chia sẻ rủi ro hợp lý, Việt Nam hoàn toàn có thể thu hút được nguồn vốn tư nhân khổng lồ.

Hơn nữa, việc thu hút tư nhân không chỉ giúp giảm gánh nặng ngân sách mà còn tạo ra hàng chục nghìn việc làm chất lượng cao. Các công ty tư nhân có thể tham gia vào nhiều khâu, từ đầu tư hạ tầng, bảo trì, vận hành đến phát triển các dịch vụ đô thị vệ tinh quanh ga, tạo ra một hệ sinh thái kinh tế năng động.

Giấc mơ đường sắt cao tốc không chỉ là việc đặt những thanh ray trên một hành trình dài 1.541km. Đó là một dự án quốc gia, một cam kết cho sự phát triển bền vững và hiện đại hóa đất nước. Để biến tầm nhìn này thành hiện thực, Việt Nam cần xác định mục tiêu rõ ràng, đầu tư vào con người và công nghệ, huy động vốn linh hoạt và tích hợp quy hoạch.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Ẩm thực xứ Thanh, “đòn bẩy mềm” tạo dấu ấn cho du lịch

Ẩm thực xứ Thanh, “đòn bẩy mềm” tạo dấu ấn cho du lịch

Không chỉ níu chân du khách bằng cảnh sắc thiên nhiên đa dạng và chiều sâu văn hóa - lịch sử, Thanh Hóa đang từng bước khẳng định sức hút riêng thông qua ẩm thực bản địa. Trong mỗi chuyến đi, bên cạnh trải nghiệm tham quan, khám phá, việc thưởng thức và lựa chọn đặc sản địa phương làm quà mang về đã trở thành nhu cầu tất yếu của du khách.
Du lịch Việt Nam thăng hoa: Từ dấu mốc lịch sử đến bài toán phát triển bền vững

Du lịch Việt Nam thăng hoa: Từ dấu mốc lịch sử đến bài toán phát triển bền vững

Sau 65 năm hình thành và phát triển, du lịch Việt Nam lần đầu tiên cán mốc 20 triệu lượt khách quốc tế trong một năm. Con số mang ý nghĩa lịch sử này không chỉ đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19, mà còn phản ánh hiệu quả tổng hòa của chính sách điều hành, nỗ lực của doanh nghiệp và sự chuyển động đồng bộ của toàn ngành. Tuy nhiên, trong niềm hân hoan ấy, câu hỏi lớn đặt ra là: làm gì để giữ đà tăng trưởng và tiến tới mục tiêu 30 triệu khách quốc tế vào năm 2030 một cách bền vững?
NAPAS, Mastercard và Payoo tài trợ hơn 4 tỷ đồng, trao tặng 2.010 suất tầm soát ung thư

NAPAS, Mastercard và Payoo tài trợ hơn 4 tỷ đồng, trao tặng 2.010 suất tầm soát ung thư

Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), Mastercard và Công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến Cộng Đồng Việt (Payoo) vừa tổ chức lễ trao tặng suất tầm soát miễn phí 3 loại ung thư phổ biến ở nữ giới – ung thư vú, cổ tử cung và buồng trứng – cùng gói xét nghiệm vi-rút HPV cho phụ nữ yếu thế trong khuôn khổ chương trình an sinh xã hội “Chạm sẻ chia, Trao hy vọng” tại Hà Nội.
Những cây cầu nghĩa tình tại làng quê miền Tây: Giá trị nhỏ, ý nghĩa lớn

Những cây cầu nghĩa tình tại làng quê miền Tây: Giá trị nhỏ, ý nghĩa lớn

Những cây cầu mang nhiều ý nghĩa thiết thực và mang lại hiệu quả từ việc kết nối giao thông liên thôn, liên xã.
Mặc đẹp không cần nghĩ: 5 kiểu áo khoác hợp nhất với jeans

Mặc đẹp không cần nghĩ: 5 kiểu áo khoác hợp nhất với jeans

Muốn mặc đẹp mà không phải suy nghĩ quá nhiều? Chỉ cần một chiếc quần jeans và 5 kiểu áo khoác dưới đây, bạn sẽ có ngay outfit chuẩn sành điệu trong mọi hoàn cảnh. Từ dịu dàng, nữ tính cho đến trẻ trung năng động hay cá tính thời thượng, những mẫu áo khoác này đều phối ăn ý với jeans, đảm bảo giúp chị em sang xịn mịn chỉ trong vài phút. Đây chính là bí kíp phối đồ mùa lạnh khiến việc mặc đẹp trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
"Chạm sẻ chia, trao hy vọng": Tầm soát ung thư miễn phí cho hơn 2000 phụ nữ yếu thế

"Chạm sẻ chia, trao hy vọng": Tầm soát ung thư miễn phí cho hơn 2000 phụ nữ yếu thế

Sáng 14/12, tại Hà Nội, chương trình an sinh xã hội "Chạm sẻ chia, Trao hy vọng" do Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), Mastercard và Công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến Cộng đồng Việt (Payoo) phối hợp triển khai chính thức được phát động.
NHNN Khu vực 2 chung sức khánh thành cầu ấp Tân Trung Kinh

NHNN Khu vực 2 chung sức khánh thành cầu ấp Tân Trung Kinh

Ngày 13/12, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Khu vực 2 phối hợp Hội từ thiện vòng tay Việt Nam, cùng chính quyền địa phương xã Tiểu Cần (tỉnh Vĩnh Long) tổ chức Lễ bàn giao và khánh thành Cầu Ấp Tân Trung Kinh, thuộc xã Hiếu Trung trước đây. Công trình được hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng và kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực.
Hà Nội dựng “lá chắn số” bảo vệ người dân trong không gian mạng

Hà Nội dựng “lá chắn số” bảo vệ người dân trong không gian mạng

Trước sự gia tăng của các rủi ro an ninh mạng và hình thức lừa đảo trực tuyến, Hà Nội triển khai kế hoạch hỗ trợ và bảo vệ người dân ở mức cơ bản trên không gian mạng, hướng tới tạo lập nền tảng niềm tin số bền vững. Thành phố đặt mục tiêu hình thành môi trường mạng an toàn, minh bạch, trong đó mỗi người dân được trang bị kiến thức, kỹ năng bảo vệ mình khi sử dụng Internet và dịch vụ công trực tuyến.
Văn hóa công sở - “thước đo cảm xúc” của nền hành chính

Văn hóa công sở - “thước đo cảm xúc” của nền hành chính

Công chức biết lắng nghe, biết giải thích, biết xin lỗi, biết cảm ơn, biết mỉm cười và biết tạo ra sự tin tưởng sẽ khiến người dân an tâm, bớt căng thẳng, bớt nghi ngại, và quan hệ giữa Nhà nước với công dân trở nên nhẹ nhàng hơn.
NHCSXH Hà Nội trao nhà tình thương cho hộ gia đình khó khăn tại tỉnh Đồng Nai

NHCSXH Hà Nội trao nhà tình thương cho hộ gia đình khó khăn tại tỉnh Đồng Nai

Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Hà Nội và tỉnh Đồng Nai phối hợp với UBND xã Lộc Ninh, xã Hưng Phước tổ chức trao nhà tình thương cho các hộ gia đình. Đây là công trình chào mừng Đại hội công đoàn các cấp tiến đến Đại hội Công đoàn NHCSXH lần thứ VI nhiệm kỳ 2025-2030.