Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ráo riết chuẩn bị nguồn nhân lực phục vụ đường sắt tốc độ cao

Đức Thuận
Đức Thuận  - 
Trước yêu cầu cấp bách về nguồn nhân lực phục vụ các tuyến đường sắt trọng điểm quốc gia, đặc biệt là dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nhiều doanh nghiệp lớn trong nước đã chủ động đầu tư, liên kết đào tạo nhân sự kỹ thuật chuyên sâu, sẵn sàng tham gia thi công, vận hành...
aa

Cử học viên đi nước ngoài đào tạo

Với các dự án đường sắt sắp được đầu tư trong thời gian tới, nguồn nhân lực phục vụ công tác thiết kế, quản lý, tư vấn và thi công dự án cần chuẩn bị sớm. Trước tiên, sẵn sàng đủ năng lực, trình độ ở tất cả các vị trí then chốt để tiếp nhận chuyển giao và làm chủ công nghệ.

Ráo riết chuẩn bị nguồn nhân lực phục vụ đường sắt tốc độ cao
Ảnh minh họa

Theo tính toán của Cục Đường sắt Việt Nam, ngay trong giai đoạn 2025 - 2030, ngành đường sắt cần khoảng 338.000 lao động. Trong đó, trước mắt cần ngay 9.200 nhân sự quản lý dự án, gần 13.000 nhân sự tư vấn quản lý dự án… Với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai - Hải Phòng, nhu cầu nhân lực cho giai đoạn vận hành ước tính khoảng 20.000 người. Riêng giai đoạn thi công, có thể cần tới 70.000 - 80.000 lao động, mang lại tác động tích cực tới thị trường lao động và an sinh xã hội.

Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) Đặng Sỹ Mạnh nhấn mạnh: Nguồn nhân lực chất lượng cao là yếu tố then chốt để xây dựng và vận hành đường sắt tốc độ cao. Tổng công ty đang chủ động triển khai kế hoạch đào tạo đội ngũ đủ năng lực tiếp nhận, làm chủ công nghệ trong vận hành, bảo trì, sửa chữa. Trước mắt, tập trung đào tạo hai ngành trọng điểm là thông tin tín hiệu và công trình đường sắt, nhằm hình thành lực lượng nòng cốt, làm nền tảng lan tỏa nhân lực cho toàn ngành.

VNR hiện đã xây dựng kế hoạch đào tạo riêng cho “đại dự án" này, từ việc nâng cấp nhân lực hiện hữu đến đào tạo mới, cập nhật kỹ thuật tiên tiến. VNR đã ký kết hợp tác đào tạo với Học viện Đường sắt Liễu Châu (Trung Quốc) và đang xúc tiến các chương trình tương tự với Nhật Bản, Hàn Quốc cùng các trường đại học uy tín trong nước.

“Đội ngũ nhân lực có trình độ chuyên môn cao, nắm vững kỹ thuật và công nghệ hiện đại là yếu tố then chốt để xây dựng và vận hành hệ thống đường sắt tiên tiến nên cần đào tạo nhanh, sâu và chất lượng, bảo đảm cung cấp đủ nguồn lao động cả về số lượng và trình độ”, lãnh đạo VNR nhấn mạnh.

Nhà trường, doanh nghiệp tư nhân chủ động chuẩn bị nguồn nhân lực

Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn, thực hiện nhiệm vụ được phân công, Bộ đã ban hành kế hoạch hành động và đã chỉ đạo các trường đại học, trong đó có 5 trường trọng điểm sẽ tham gia vào việc chuẩn bị nguồn nhân lực.

Đến nay, các trường đã bắt tay vào xây dựng chương trình đào tạo mới, rà soát chương trình đào tạo hiện có, củng cố các nguồn học liệu và trang thiết bị thực hành, xây dựng Đề án đào tạo nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ cao và đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Một số trường dự kiến bắt đầu tuyển sinh ngay vào mùa tuyển sinh năm 2025 này.

Riêng về ngành đường sắt, thời gian qua, Trường Cao đẳng Đường sắt (trực thuộc VNR) đã tăng cường hợp tác đào tạo, trao đổi học thuật và bồi dưỡng chuyên môn với các trường chuyên ngành đường sắt tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... Nhà trường đã ký biên bản ghi nhớ với Học viện Đường sắt Liễu Châu và Học viện Đường sắt Côn Minh (Trung Quốc), thống nhất triển khai khóa đào tạo đầu tiên về công trình đường sắt và thông tin tín hiệu đường sắt. Gần 120 công nhân, kỹ thuật viên thuộc Công ty CP đường sắt và Công ty Thông tin tín hiệu đường sắt trên cả nước đã được chọn tham gia khóa học đầu tiên.

Học viên sẽ học lý thuyết trong 3 - 4 tháng, do giảng viên và chuyên gia Trung Quốc trực tiếp giảng dạy, sau đó sang Trung Quốc thực tập 3 tháng. Hiệu trưởng, TS. Trương Trọng Vương cho biết, chương trình đào tạo hướng đến ứng dụng trong thực tiễn thi công và bảo trì đường sắt mới (160 km/giờ) và đường sắt tốc độ cao. Trên cơ sở phản hồi từ học viên, nhà trường tiếp tục chỉnh lý và hoàn thiện chương trình. Dự kiến trong năm 2025 có khoảng 200 công nhân, kỹ thuật viên tham gia các lớp đào tạo. Các năm tiếp theo đào tạo thêm ngành lái tàu và điều hành chạy tàu.

Để đón cơ hội tham gia vào các đại dự án đường sắt, trong đó có tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc -Nam, theo ông Nguyễn Tấn Đông, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả, đơn vị có nhiều lợi thế về kinh nghiệm, năng lực trong thi công kết cấu phần dưới ray bao gồm: nền đường, hầm, cầu.

“Công trình hầm đường sắt Khe Nét trên tuyến đường sắt Bắc-Nam do Tập đoàn Đèo Cả đảm nhận hiện có tiến độ, chất lượng rất tốt, được tư vấn Hàn Quốc đánh giá rất cao về tay nghề, khả năng tổ chức, quản trị”, ông Đông chia sẻ.

Ngoài việc liên kết, đặt hàng tại các cơ sở đào tạo chuyên ngành đường sắt trong và ngoài nước để đào tạo các kỹ sư, thợ bậc cao, Tập đoàn Đèo Cả cũng tiếp xúc làm việc rất nhiều đối tác Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ để học hỏi, nắm bắt công nghệ thi công công trình đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị. Dự kiến, đến cuối tháng 7/2025, gần 30 kỹ sư, công nhân kỹ thuật của Tập đoàn Đèo Cả sẽ kết thúc chương trình tu nghiệp chuyên sâu về công nghệ thi công hầm bằng máy khoan TBM tại Cục 2 Tập đoàn Xây dựng Trung Quốc.

Trong đó, điểm nhấn đáng chú ý nhất tại chương trình đào tạo đặc biệt là các học viên của Tập đoàn Đèo Cả được tiếp cận kiến thức về kỹ thuật xây dựng không gian ngầm dưới sự giảng dạy của các chuyên gia hàng đầu tại Trung Quốc.

Đồng thời, Đèo Cả cũng đang làm việc với các đối tác để xây dựng nhà máy, nhập dây chuyền sản xuất ray, tà vẹt và các thiết bị liên quan nhằm phục vụ công tác thi công tuyến đường sắt tốc độ cao.

“Khi dự án được triển khai, chúng tôi sẵn sàng đảm nhận vai trò nhà thầu xây lắp chủ lực,” ông Nguyễn Tấn Đông khẳng định.

Chủ tịch Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành cũng đã lựa chọn những lao động có tâm huyết, có trí tuệ để đi đào tạo ở các nước phát triển về đường sắt như châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc. Ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành, cho rằng các dự án đường sắt sẽ là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam, do đó Công ty đã chủ động chuẩn bị nguồn nhân lực có chuyên môn, chất lượng và các phương án để đáp ứng các yêu cầu công việc trong thời gian sắp tới.

Đức Thuận

Tin liên quan

Tin khác

Nhiều người Việt lo mất việc vì AI

Nhiều người Việt lo mất việc vì AI

Ngày 2/12, Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) công bố Báo cáo Phát triển Con người Khu vực châu Á – Thái Bình Dương với tiêu đề “Sự phân cực lớn tiếp theo - Tại sao trí tuệ nhân tạo có thể làm gia tăng bất bình đẳng giữa các quốc gia”. Báo cáo nhấn mạnh tác động của trí tuệ nhân tạo (AI) đối với phúc lợi con người không phải là điều được định sẵn mà phụ thuộc hoàn toàn vào các lựa chọn về chính sách và quản trị. Theo đó, 61% người Việt được khảo sát bày tỏ lo lắng về việc mất hoặc không tìm được việc làm do AI.
Nhiều việc làm lương cao cho lao động từ Hàn Quốc, Nhật Bản về nước

Nhiều việc làm lương cao cho lao động từ Hàn Quốc, Nhật Bản về nước

Tại Hội chợ việc làm dành cho lao động trở về từ Hàn Quốc - Nhật Bản do Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội và Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Nội vụ) tổ chức ngày 28/11, những lao động có thâm niên, kinh nghiệm làm việc ở nước ngoài đều được săn đón. Nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư từ Hàn Quốc và Nhật Bản đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều vị trí với mức lương hấp dẫn từ 15 triệu đồng lên đến 40 triệu đồng.
Hàn Quốc tuyển hơn 8.300 lao động nước ngoài

Hàn Quốc tuyển hơn 8.300 lao động nước ngoài

Trung tâm Lao động ngoài nước (Colab) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn lao động sang Hàn Quốc làm việc theo Chương trình EPS vào tháng 12/2025, với tổng số lượng dự kiến lên tới 9.326 người cho 6 ngành nghề. Đơn vị này đề nghị người lao động chủ động theo dõi tiến độ hồ sơ và chuẩn bị sẵn sàng các giấy tờ, tài chính để rút ngắn thời gian chờ xuất cảnh.
Cuối năm, nhiều cơ hội việc làm cho lao động trẻ

Cuối năm, nhiều cơ hội việc làm cho lao động trẻ

Cuối năm, nhiều doanh nghiệp tuyển dụng lao động để đáp ứng nhu cầu mở rộng quy mô sản xuất, dịch vụ. Đây là cơ hội cho lao động trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên kiếm thêm thu nhập.
Tuyển 15 nữ thực tập sinh sang Nhật Bản ngành chế biến thực phẩm

Tuyển 15 nữ thực tập sinh sang Nhật Bản ngành chế biến thực phẩm

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Nội vụ) thông báo tuyển chọn 15 nữ thực tập sinh sang Nhật Bản theo Chương trình thực tập kỹ thuật, với hầu hết chi phí được đài thọ, bao gồm đào tạo tiếng Nhật, ký túc xá và vé máy bay khứ hồi.
Cơ hội nghề nghiệp 2030: Người có kỹ năng số và kỹ năng xanh "lên ngôi"

Cơ hội nghề nghiệp 2030: Người có kỹ năng số và kỹ năng xanh "lên ngôi"

Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam bước vào chu kỳ tăng trưởng mới với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và xu hướng dân số già hóa nhanh, thị trường lao động đang thay đổi mạnh mẽ theo hướng đòi hỏi kỹ năng cao hơn và sự linh hoạt lớn hơn. Nhiều ngành được dự báo “khát nhân lực” từ nay đến năm 2030, mở ra cơ hội việc làm dồi dào cho người lao động, đặc biệt là những người có kỹ năng nghề và khả năng thích ứng tốt.
Đào tạo gắn với thực tiễn: Chìa khóa thu hẹp khoảng cách cung - cầu lao động

Đào tạo gắn với thực tiễn: Chìa khóa thu hẹp khoảng cách cung - cầu lao động

Trong bối cảnh thị trường lao động Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) mở rộng đang tồn tại nghịch lý "vừa thừa, vừa thiếu" một cách trầm trọng, mối liên kết chặt chẽ giữa nhà trường, doanh nghiệp và Nhà nước được xác định là giải pháp then chốt. Bài toán đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế số và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, đang đòi hỏi một tư duy đổi mới toàn diện cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.
Ra mắt tên gọi mới: Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao TP. Hồ Chí Minh

Ra mắt tên gọi mới: Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao TP. Hồ Chí Minh

Ngày 11/11, tại Đại hội bất thường của Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao TP. Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, cho rằng trong bối cảnh sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, Hội chính thức đổi tên thành Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao TP. Hồ Chí Minh. Đây là bước đi phù hợp, kịp thời và có ý nghĩa chiến lược nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển mới của thành phố và khu vực.
Savills bổ nhiệm Giám đốc Điều hành cấp cao hướng đến tăng trưởng tại các thị trường trọng điểm

Savills bổ nhiệm Giám đốc Điều hành cấp cao hướng đến tăng trưởng tại các thị trường trọng điểm

Savills vừa công bố bổ nhiệm ông Neil Brookes vào vị trí Giám đốc Điều hành cấp cao, Dịch vụ Đầu tư Bất động sản khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (Asia Pacific Capital Markets).
Tương lai xanh từ sự hợp tác: Doanh nghiệp và trường học chung tay xây dựng nguồn nhân lực bền vững

Tương lai xanh từ sự hợp tác: Doanh nghiệp và trường học chung tay xây dựng nguồn nhân lực bền vững

Trong bối cảnh thế giới đang chuyển mình mạnh mẽ dưới tác động của chuyển đổi số và các cam kết về tăng trưởng xanh, nguồn nhân lực chất lượng cao được xác định là yếu tố then chốt, quyết định khả năng thích ứng và phát triển của mỗi quốc gia.