Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

EuroCham Việt Nam công bố Sách Trắng 2024

Hương Giang
Hương Giang  - 
Ngày 16/1, tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã công bố ấn bản Sách Trắng thường niên lần thứ 15. Sách Trắng 2024 của EuroCham Việt Nam có chủ đề "Thúc đẩy đầu tư cho một nền kinh tế xanh và bền vững".
aa
EuroCham Việt Nam công bố Sách Trắng 2024
Toàn cảnh buổi lễ

Cuốn sách nhằm cung cấp cái nhìn sâu sắc về chính sách kinh doanh của Việt Nam từ cộng đồng doanh nghiệp châu Âu; đưa ra các khuyến nghị ưu tiên đầu tư và thương mại, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong thời gian tới; đồng thời tổ chức Hội nghị đối thoại chính sách giữa cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng với các Bộ, ngành về cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Doanh nghiệp châu Âu gia tăng đầu tư vào Việt Nam

Phát biểu tại buổi lễ, ông Gabor Fluit - Chủ tịch EuroCham nhận định, trong thời gian gần đây, mặc dù nền kinh tế toàn cầu đang trong giai đoạn diễn biến phức tạp, nhưng nền kinh tế Việt Nam đã thể hiện khả năng phục hồi và linh hoạt. Một dấu hiệu quan trọng của điều này là sự gia tăng đầu tư của doanh nghiệp châu Âu vào Việt Nam, được thể hiện bằng thông báo gần đây của Nestlé Việt Nam về kế hoạch mở rộng có trị giá 100 triệu USD. Qua đó nhấn mạnh niềm tin tưởng của doanh nghiệp châu Âu đối với Việt Nam.

Trao đổi về những kết quả đạt được trong hợp tác giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu, ông Julien Guerrier, Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho biết: Trong nhiều năm qua, Việt Nam là đối tác quan trọng của Liên minh châu Âu trong các vấn đề kinh tế, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh... Đặc biệt, EVFTA không chỉ là một hiệp định thương mại tự do. Thông qua khuôn khổ EVFTA, chúng ta đã chứng kiến mức độ tự do hóa thương mại hàng hóa, dịch vụ chưa từng có và các cơ hội đầu tư mới cho các nhà đầu tư châu Âu và Việt Nam.

Tuy nhiên, dự báo năm 2024 sẽ có những khó khăn riêng, ông Gabor Fluit cho rằng, dù Việt Nam được kỳ vọng sẽ dẫn đầu về tăng trưởng GDP nhưng môi trường kinh tế có thể sẽ không thuận lợi như trước năm 2020. Những thách thức như xuất khẩu và nhập khẩu bị chậm lại, sự phức tạp của chuỗi cung ứng và những khó khăn khác không lường trước được.

EuroCham Việt Nam công bố Sách Trắng 2024
Sách Trắng 2024 của EuroCham Việt Nam có chủ đề "Thúc đẩy đầu tư cho một nền kinh tế xanh và bền vững"

Chú trọng cải cách và hợp tác

Ông Paul-Antoine Croize, Chủ tịch Tiểu ban Ngành Thực phẩm, Nông nghiệp và Nuôi trồng thủy sản thuộc EuroCham (FAABS) cho biết, Sách Trắng EuroCham xác định các giải pháp thiết thực hỗ trợ Việt Nam tận dụng EVFTA như: hợp tác đào tạo, các chương trình giáo dục có tác động cao, đầu tư năng lực có mục tiêu và hợp nhất quan hệ đối tác... Đồng thời, Sách Trắng cung cấp các giải pháp thực tế cho những thách thức mà các công ty châu Âu gặp phải ở Việt Nam và đưa ra hướng dẫn cho cả các nhà hoạch định chính sách và lãnh đạo doanh nghiệp khi họ hoạt động dưới môi trường pháp lý và tăng trưởng của Việt Nam.

Bên cạnh đó, Sách Trắng không chỉ đơn thuần là một nguồn thông tin mà cung cấp những cái nhìn sâu sắc nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam - trong nước, trong khu vực ASEAN và trên thị trường châu Âu. Bao gồm hàng chục lĩnh vực trong 24 chương, từ chăm sóc sức khỏe đến nông nghiệp, xây dựng đến năng lượng, ấn phẩm này khai thác kiến thức chuyên môn thực tế từ các nhóm chuyên gia nhiều kinh nghiệm từ các Ủy ban ngành của EuroCham, Chủ tịch EuroCham khẳng định.

Rộng hơn, Sách Trắng năm 2024 nhằm giúp định hình một tương lai nơi các doanh nghiệp có trách nhiệm thúc đẩy đổi mới và mang lại lợi ích tích cực cho người dân và môi trường Việt Nam. Bất chấp những trở ngại phía trước, Việt Nam và châu Âu có chung quyết tâm mạnh mẽ để hiện thực hóa các mục tiêu bền vững đầy tham vọng. Những thành tựu trong quá khứ, kết hợp với trọng tâm trong tương lai, báo hiệu những triển vọng thú vị, ông Gabor Fluit mong muốn.

Sách Trắng EuroCham lấy ý kiến đóng góp từ 19 Tiểu ban ngành của EuroCham. Mỗi Tiểu ban này hoạt động như một nhóm chuyên gia tập trung, đưa ra kiến thức chuyên sâu và đưa ra khuyến nghị cho các chính sách.

Chuyên môn của nhóm chuyên gia bao gồm nhiều lĩnh vực, từ nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng đến các sáng kiến tăng trưởng xanh, bền vững. Điều này làm cho Sách trắng không chỉ là một tập hợp các nghiên cứu mà là một hướng dẫn thực tế.

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 12/2025 (từ ngày 1-15/12/2025) đạt 42,36 tỷ USD, tăng 10,43% (tương ứng tăng 4 tỷ USD) so với kết quả nửa đầu tháng 11/2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.
VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.