Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Giá nguyên liệu tăng tạo sức ép lên sản xuất

Thu Trang
Thu Trang  - 
Sự đứt gãy chuỗi cung ứng do dịch Covid-19 và cuộc xung đột Nga - Ukraine đã đẩy giá nhiều loại nguyên, nhiên vật liệu đầu vào cho sản xuất tăng cao, gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp.
aa

Chẳng hạn như mặt hàng phân bón, Chủ tịch Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) Nguyễn Phú Cường cho biết, hiện nhiều mặt hàng phân bón phải nhập khẩu nguyên liệu nước ngoài. Trong khi đó, giá lưu huỳnh (nguyên liệu sản xuất DAP) từ đầu năm đến nay đã tăng 85,6%, kali đầu vào cho sản xuất NPK tăng 82%. Không chỉ vậy, giá than và khí sản xuất ure tăng lần lượt 30%, 63%... “Mặc dù các doanh nghiệp đều không muốn tăng giá vì sẽ giảm thị trường, giảm sức mua. Tuy nhiên việc tăng giá là bất khả kháng vì nguyên vật liệu đầu vào tăng cao”, ông Cường cho biết.

Giá phân bón tăng đã gây khó cho người nông dân và các doanh nghiệp sản xuất nông sản. Ông Vũ Xuân Hòe - Chủ một doanh nghiệp sản xuất nông sản sạch ở TP.HCM cho biết, giá phân bón trong những tháng đầu năm 2022 tăng mạnh so với cuối năm ngoái. Là nhà cung ứng sản phẩm trái cây cho hệ thống bán lẻ của Sài Gòn Co.op, doanh nghiệp này đã cam kết không tăng giá bán sản phẩm. Tuy nhiên, việc giá nguyên, nhiên liệu đầu vào sản xuất tăng đang gây rất nhiều áp lực cho doanh nghiệp.

gia nguyen lieu tang tao suc ep len san xuat

Nhiều doanh nghiệp khác cũng đang đối mặt với khó khăn tương tự. Thậm chí ngay cả những doanh nghiệp đã ký hợp đồng nhập nguyên liệu đầu vào sản xuất từ trước hiện cũng đang bị các nhà phân phối thương thảo lại giá và không thể cưỡng lại do giá cước vận tải cũng đang tăng nhanh.

Chẳng hạn như Vinamilk, mặc dù doanh thu quý I của doanh nghiệp này tăng 5% so với cuối năm ngoái, nhưng lợi nhuận lại giảm 12% so với cùng kỳ do nguyên liệu thức ăn chăn nuôi và cước phí vận tải tăng giá. Hay như việc cước vận tải và giá than cốc tăng đã khiến lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành thép trong quý I/2022 cũng giảm 12,4% so với cùng kỳ thấp hơn tốc độ tăng trưởng 36% của quý IV năm ngoái.

Theo tính toán của các doanh nghiệp, sau hai năm dịch bệnh Covid-19 cước phí vận tải biển trên toàn cầu đã tăng chóng mặt. Mặc dù giá cước vận tải biển hiện nay ở mức 13.000-17.000 USD/container ngang giá với năm 2021 nhưng đã cao gấp hai, ba lần so với năm 2019. Chưa kể, phí bốc xếp ở cảng trong hơn một năm qua đã tăng từ 720.000 đồng lên 1,2 triệu đồng/container, phí dịch vụ thông quan tăng 10-20%...

Công ty Chứng khoán VNDirect nhận định, biên lợi nhuận gộp của thị trường giảm trong quý I năm nay. Theo các chuyên gia, không chỉ chịu tác động trực tiếp mà các doanh nghiệp còn đang chịu tác động tiêu cực gián tiếp từ việc giá cả tăng cao đã làm giảm thu nhập của người dân, từ đó kéo giảm sức mua trên thị trường.

Hiện thu nhập thực tế của người dân đang chịu tác động tiêu cực từ dịch Covid-19. Theo kết quả từ khảo sát mức sống dân cư, trong tháng 4 năm nay tỷ lệ hộ có thu nhập giảm so với cùng kỳ năm trước là 24,6%, trong đó 85,5% hộ gia đình đánh giá thu nhập giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19; tỷ lệ hộ có thu nhập không thay đổi là 43,6%; và tỷ lệ hộ có thu nhập tăng là 31,8%. Nay việc giá cả tăng cao càng khiến thu nhập thực tế của người dân bị co hẹp hơn.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy, tính chung 4 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 1.777,4 nghìn tỷ đồng, chỉ tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn nhiều mức tăng 10% của 4 tháng đầu năm 2021. Chưa kể nếu loại trừ yếu tố giá thì tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ còn tăng 4,3%, trong khi cùng kỳ năm 2021 tăng 7,2%.

Đáng chú ý cơ quan thống kê của nhà nước cũng cảnh báo, tình hình xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt sẽ tạo ra những thách thức, rủi ro cho kinh tế thế giới và ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu. Điều đó cũng có nghĩa, doanh nghiệp vẫn tiếp tục phải đối mặt với khó khăn.

Để ứng phó với giá cả nguyên nhiên vật liệu và chi phí cước vận tải tăng, các chuyên gia kinh tế khuyến nghị doanh nghiệp gia tăng ứng dụng công nghệ, tiết kiệm chi phí hoạt động để giữ giá thành hàng hóa không tăng. Ông Tim Evans - Tổng giám đốc HSBC Việt Nam cho rằng, nhiều doanh nghiệp, hai năm qua đã tập trung chủ yếu vào nhanh chóng triển khai ứng dụng công nghệ và duy trì hoạt động trên không gian mạng. Đã có doanh nghiệp vận chuyển hàng container quốc tế sử dụng hệ thống thanh toán thời gian thực tại địa phương để thu phí từ khách hàng. Nhờ vậy, quy trình thông quan cho hàng hóa nhập cảng được đẩy nhanh hơn, gia tăng tốc độ dòng chảy thương mại và hiệu quả giao dịch cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều thay đổi vẫn mang tính giải pháp tình thế tạm thời. Những thay đổi này cần tiếp tục được đẩy mạnh và ứng dụng sâu rộng bởi chính người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á cũng chuyển dần sang mua sắm trực tuyến như trở thành một phong cách sống. Doanh nghiệp tất nhiên không thể một tay xoay chuyển được tình thế.

Thu Trang

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.