Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Giá nguyên liệu tăng tạo sức ép lên sản xuất

Thu Trang
Thu Trang  - 
Sự đứt gãy chuỗi cung ứng do dịch Covid-19 và cuộc xung đột Nga - Ukraine đã đẩy giá nhiều loại nguyên, nhiên vật liệu đầu vào cho sản xuất tăng cao, gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp.
aa

Chẳng hạn như mặt hàng phân bón, Chủ tịch Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) Nguyễn Phú Cường cho biết, hiện nhiều mặt hàng phân bón phải nhập khẩu nguyên liệu nước ngoài. Trong khi đó, giá lưu huỳnh (nguyên liệu sản xuất DAP) từ đầu năm đến nay đã tăng 85,6%, kali đầu vào cho sản xuất NPK tăng 82%. Không chỉ vậy, giá than và khí sản xuất ure tăng lần lượt 30%, 63%... “Mặc dù các doanh nghiệp đều không muốn tăng giá vì sẽ giảm thị trường, giảm sức mua. Tuy nhiên việc tăng giá là bất khả kháng vì nguyên vật liệu đầu vào tăng cao”, ông Cường cho biết.

Giá phân bón tăng đã gây khó cho người nông dân và các doanh nghiệp sản xuất nông sản. Ông Vũ Xuân Hòe - Chủ một doanh nghiệp sản xuất nông sản sạch ở TP.HCM cho biết, giá phân bón trong những tháng đầu năm 2022 tăng mạnh so với cuối năm ngoái. Là nhà cung ứng sản phẩm trái cây cho hệ thống bán lẻ của Sài Gòn Co.op, doanh nghiệp này đã cam kết không tăng giá bán sản phẩm. Tuy nhiên, việc giá nguyên, nhiên liệu đầu vào sản xuất tăng đang gây rất nhiều áp lực cho doanh nghiệp.

gia nguyen lieu tang tao suc ep len san xuat

Nhiều doanh nghiệp khác cũng đang đối mặt với khó khăn tương tự. Thậm chí ngay cả những doanh nghiệp đã ký hợp đồng nhập nguyên liệu đầu vào sản xuất từ trước hiện cũng đang bị các nhà phân phối thương thảo lại giá và không thể cưỡng lại do giá cước vận tải cũng đang tăng nhanh.

Chẳng hạn như Vinamilk, mặc dù doanh thu quý I của doanh nghiệp này tăng 5% so với cuối năm ngoái, nhưng lợi nhuận lại giảm 12% so với cùng kỳ do nguyên liệu thức ăn chăn nuôi và cước phí vận tải tăng giá. Hay như việc cước vận tải và giá than cốc tăng đã khiến lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành thép trong quý I/2022 cũng giảm 12,4% so với cùng kỳ thấp hơn tốc độ tăng trưởng 36% của quý IV năm ngoái.

Theo tính toán của các doanh nghiệp, sau hai năm dịch bệnh Covid-19 cước phí vận tải biển trên toàn cầu đã tăng chóng mặt. Mặc dù giá cước vận tải biển hiện nay ở mức 13.000-17.000 USD/container ngang giá với năm 2021 nhưng đã cao gấp hai, ba lần so với năm 2019. Chưa kể, phí bốc xếp ở cảng trong hơn một năm qua đã tăng từ 720.000 đồng lên 1,2 triệu đồng/container, phí dịch vụ thông quan tăng 10-20%...

Công ty Chứng khoán VNDirect nhận định, biên lợi nhuận gộp của thị trường giảm trong quý I năm nay. Theo các chuyên gia, không chỉ chịu tác động trực tiếp mà các doanh nghiệp còn đang chịu tác động tiêu cực gián tiếp từ việc giá cả tăng cao đã làm giảm thu nhập của người dân, từ đó kéo giảm sức mua trên thị trường.

Hiện thu nhập thực tế của người dân đang chịu tác động tiêu cực từ dịch Covid-19. Theo kết quả từ khảo sát mức sống dân cư, trong tháng 4 năm nay tỷ lệ hộ có thu nhập giảm so với cùng kỳ năm trước là 24,6%, trong đó 85,5% hộ gia đình đánh giá thu nhập giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19; tỷ lệ hộ có thu nhập không thay đổi là 43,6%; và tỷ lệ hộ có thu nhập tăng là 31,8%. Nay việc giá cả tăng cao càng khiến thu nhập thực tế của người dân bị co hẹp hơn.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy, tính chung 4 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 1.777,4 nghìn tỷ đồng, chỉ tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn nhiều mức tăng 10% của 4 tháng đầu năm 2021. Chưa kể nếu loại trừ yếu tố giá thì tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ còn tăng 4,3%, trong khi cùng kỳ năm 2021 tăng 7,2%.

Đáng chú ý cơ quan thống kê của nhà nước cũng cảnh báo, tình hình xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt sẽ tạo ra những thách thức, rủi ro cho kinh tế thế giới và ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu. Điều đó cũng có nghĩa, doanh nghiệp vẫn tiếp tục phải đối mặt với khó khăn.

Để ứng phó với giá cả nguyên nhiên vật liệu và chi phí cước vận tải tăng, các chuyên gia kinh tế khuyến nghị doanh nghiệp gia tăng ứng dụng công nghệ, tiết kiệm chi phí hoạt động để giữ giá thành hàng hóa không tăng. Ông Tim Evans - Tổng giám đốc HSBC Việt Nam cho rằng, nhiều doanh nghiệp, hai năm qua đã tập trung chủ yếu vào nhanh chóng triển khai ứng dụng công nghệ và duy trì hoạt động trên không gian mạng. Đã có doanh nghiệp vận chuyển hàng container quốc tế sử dụng hệ thống thanh toán thời gian thực tại địa phương để thu phí từ khách hàng. Nhờ vậy, quy trình thông quan cho hàng hóa nhập cảng được đẩy nhanh hơn, gia tăng tốc độ dòng chảy thương mại và hiệu quả giao dịch cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều thay đổi vẫn mang tính giải pháp tình thế tạm thời. Những thay đổi này cần tiếp tục được đẩy mạnh và ứng dụng sâu rộng bởi chính người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á cũng chuyển dần sang mua sắm trực tuyến như trở thành một phong cách sống. Doanh nghiệp tất nhiên không thể một tay xoay chuyển được tình thế.

Thu Trang

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.