Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Gỡ khó cho các dự án điện lớn

Nhất Thanh
Nhất Thanh  - 
Theo Báo cáo Tổng kết thực tiễn thi hành Luật Điện lực và Tờ trình Dự án Luật Điện lực (sửa đổi), tỷ lệ thực hiện phát triển nguồn điện đạt khoảng 80% so với quy hoạch (thực tế, các nguồn nhiệt điện than và khí thực hiện được 63%). Nhiều dự án nguồn điện chậm tiến độ, nguy cơ thiếu điện ngày càng lớn.
aa
Bàn giải pháp sớm đưa các dự án điện khí vào sử dụng Huy động 135 tỷ USD cho các dự án theo Quy hoạch điện VIII

Tháo rào cản về vốn

Tại Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) mà Bộ Công Thương đang xây dựng và lấy ý kiến đã bổ sung một số quy định mới như Khoản 13 Điều 5 về chính sách ưu tiên phát triển nhiệt điện khí, Khoản 3 Điều 28 về cơ chế và chính sách đặc thù đối với các dự án nhiệt điện khí, điện gió và năng lượng mới được lựa chọn thông qua đấu thầu (không theo phương thức đối tác công tư - PPP), Điều 32 về việc phát triển điện gió ngoài khơi và Điều 34 về phát triển điện từ năng lượng mới (bao gồm nhiệt điện khí như LNG).

“Các cơ chế và chính sách này tương đối sát với những vấn đề đã gặp phải trong việc đàm phán và thực hiện các dự án điện quy mô lớn. Do vậy, hy vọng đây sẽ là nguồn động lực mới thúc đẩy việc triển khai các dự án nguồn điện mới”, ông Lê Bá Thành Chung, Luật sư Điều hành Công ty Luật TNHH Xây dựng Việt Nam - CLVN, nhìn nhận.

Tuy nhiên, ông Chung cho biết, dường như các cơ chế và chính sách trong Khoản 3 Điều 28 chi tiết và rộng hơn trong các Khoản 13 Điều 5, Điều 32 và 34, và chỉ dành cho các dự án được lựa chọn thông qua đấu thầu. Nói cách khác, những cơ chế và chính sách tại Khoản 3 Điều 28 không áp dụng cho các dự án nguồn điện không thông qua hình thức đấu thầu. Các dự án đã có trong quy hoạch điện sẽ không được áp dụng các cơ chế và chính sách theo Khoản 3 Điều 28 mà chỉ áp dụng theo Điều 32 và 34, trừ khi dự án được đấu thầu lại.

“Từ kinh nghiệm của tôi, điều kiện để thu xếp tài chính trên thị trường vốn quốc tế về cơ bản là giống nhau, và không có sự phân biệt giữa dự án thông qua đấu thầu và không qua đấu thầu. Quy định như dự thảo sẽ khiến các dự án điện đã có trong quy hoạch và không thông qua đấu thầu sẽ đối mặt với nhiều thách thức hơn trong việc thu xếp vốn trên thị trường vốn quốc tế”, Luật sư Chung nhìn nhận và đề xuất điều chỉnh danh mục các cơ chế và chính sách đặc thù quy định tại Khoản 3 Điều 32 và Điều 34 thống nhất với các cơ chế và chính sách đặc thù tại Khoản 3 Điều 28. Tuy nhiên, các cơ chế và chính sách đặc thù áp dụng cho từng dự án cụ thể sẽ phụ thuộc vào việc xem xét và chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền.

Ông Chung cũng chỉ ra Khoản 3 Điều 28 không áp dụng cơ chế và chính sách đặc thù cho các dự án nguồn điện thực hiện theo Luật PPP sẽ khiến các dự án BOT cũng đối mặt với nhiều thách thức hơn trong việc thu xếp vốn trên thị trường vốn quốc tế.

Việc giới thiệu khái niệm 'Nguồn năng lượng tái tạo có thể điều độ' trong Luật là rất quan trọng
Việc giới thiệu khái niệm 'Nguồn năng lượng tái tạo có thể điều độ' trong Luật là rất quan trọng

Cần cơ chế thúc đẩy năng lượng tái tạo

Đại diện Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF), bà Phạm Linh Ngân, Trưởng Ban Thư ký Nhóm Công tác về Điện và Năng lượng ghi nhận, dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) lần này giải quyết những vấn đề tồn đọng trong việc phát triển năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, cần bổ sung định nghĩa về năng lượng tái tạo có thể điều độ (Điều 4). Bởi dự thảo Luật định nghĩa điện năng lượng tái tạo bằng cách liệt kê các nguồn năng lượng khác nhau và được hiểu là vốn thường không/khó điều độ được. Nhưng thật ra năng lượng tái tạo có thể điều độ được khi được phát triển cùng với các hệ thống lưu trữ điện năng. “Do đó, việc giới thiệu khái niệm 'Nguồn năng lượng tái tạo có thể điều độ' trong Luật là rất quan trọng. Đây sẽ là cơ sở để Chính phủ nghiên cứu và thiết lập các chính sách phù hợp. EVN cũng sẽ có thể mua điện dựa trên yêu cầu điều độ hệ thống, loại bỏ đặc điểm khó điều độ vốn có của các nguồn tái tạo. Sự thay đổi này cũng sẽ đặt trách nhiệm duy trì hệ thống điện ổn định và tin cậy lên các nhà đầu tư”, bà Ngân phân tích.

Điểm b, Khoản 2, Điều 15 dự thảo quy định Bộ Công Thương quyết định điều chỉnh tiến độ các dự án trong thời kỳ quy hoạch; phương án đấu nối các dự án nguồn điện theo phạm vi phân cấp về quy hoạch… VBF cũng đề nghị làm rõ Bộ Công Thương liệu có thẩm quyền phê duyệt phạm vi kết nối lưới điện của các dự án điện gió ngoài khơi trong kế hoạch thực hiện quy hoạch hay không? Dự thảo Luật có trao cho Thủ tướng thẩm quyền chung để quyết định bổ sung các dự án mới vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia hay không, hay chỉ có thẩm quyền bổ sung các dự án để thay thế các dự án chậm tiến độ trong quy hoạch?

Về tiêu chí để dự án điện lực được đánh giá là phù hợp với Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia, phương án phát triển mạng lưới cấp điện (Khoản 1, Điều 18), VBF cho rằng, dự thảo Luật cần cung cấp thêm chi tiết và thủ tục về việc đề xuất đưa một dự án vào Quy hoạch Điện hoặc kế hoạch thực hiện Quy hoạch Điện, và miễn trừ khỏi việc liệt kê trong trường hợp của các dự án điện gió ngoài khơi thí điểm (nếu dự án thí điểm đó được phê duyệt theo nghị quyết đặc biệt của Quốc hội hoặc quyết định của Thủ tướng Chính phủ).

Ghi nhận việc chấp nhận sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài trong các dự án điện gió ngoài khơi là một tín hiệu tích cực (Điều 32), song VBF đề nghị cần làm rõ các quy định liên quan đến tỷ lệ sở hữu nước ngoài trong các dự án điện gió ngoài khơi ban đầu. VBF cũng đề nghị việc hạn chế chuyển nhượng dự án điện gió ngoài khơi chỉ nên đến giai đoạn trước khi dự án đủ các điều kiện tuân thủ các quy định pháp luật đầu tư, xây dựng có thể công nhận vận hành thương mại (COD) là đủ nghiêm ngặt thay vì quy định tại Khoản 1, Điều 33 chỉ được chuyển nhượng sau khi dự án đã vận hành và phát điện theo quy định. Đồng thời, bổ sung các trường hợp được miễn áp dụng khung giá phát điện do Bộ Công Thương phê duyệt bao gồm luôn “nhà máy điện theo cơ chế thí điểm” và “nhà máy điện vận hành theo quy định của Hợp đồng mua bán điện trực tiếp qua đường dây kết nối riêng”.

Nhất Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.